ทำไมจึงเป็นอาจารย์


เส้นทางชีวิตของครู

อาจารย์สอนหนังสือเป็นอาชีพที่ไม่ได้ตั้งใจอยากจะเป็นตั้งแต่เด็กๆ ตอนเด็กอยากเป็นนักโบราณคดีเนื่องจากตอนเด็กๆเป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือนิยายและมีจิตนามากมายเกินเด็ก เลยอยากจะเป็นนักประวัติศาสาตร์เพื่อย้อนเวลากลับไปศึกษาอดีต...พอโตขึ้นก็เปลี่ยนความคิดอยากจะเป็นหมอเพราะเห็นคุณย่าป่วยบ่อยๆ เลยอยากจะรักษาให้หาย..จนกระทั่งต้องมาเรียนสายวิทย์ ด้วยความเป็นเด็กบ้านนอก แต่อยากจะสอบเอ็นทรานส์ติดเหมือนกับคนอื่นเขาบ้าง ก็เลยตั้งนั่งรถจากราชบุรีมาเรียนพิเศษกรุงเทพคนเดียว เสาร์-อาทิตย์ จนกระทั่งไปสอบเทียบผ่านตอนอยู่ ม.4 รู้สึกว่าเราเดินทางมาผิดเพราะไม่ได้มีชีวิตของวัยรุ่นเหมือนเพื่อนคนอื่นเขาเลย เรียนแต่หนังสือกับเรียนพิเศษ จนกระทั่งเอ็นทรานส์ติดคณะทันตแพทย์สมใจ...แต่พอไปมอบจะเรียนจริงๆ เห็นคนเลือดออกก็ดันเป็นลม เลยคิดว่าชีวิตนี้เอาดีทางการเป็นหมอไม่ได้แน่ๆ เลยไปสมัครเรียนที่ ABAC ทางด้าน Information Technology ก็ยิ่งมึนไปกันใหญ่เนื่องจากเด็กนอกที่ไม่เคยรู้เรื่องคอมพิวเตอร์เลยต้องมาเรียนทั้งภาษาอังกฤษและคอมพิวเตอร์ เป็นอะไรที่ทรมานมากยิ่งไปเจอสังคม High So ที่ ABAC เห็นทีชีวิตจะไม่ไปไม่รอดแน่ๆ ก็เลยบอกคุณพ่อคุณแม่ว่าจะไปเรียนต่างประเทศ... ก็ได้เรียนสมใจ ตรี-โท จบโทมาทำงานบริษัทอยู่ได้ 2 อาทิตย์ก็คิดได้อีกว่าตัวเองต้องไม่รอดแน่ๆ บนสภาวะการณ์ที่แข่งขันกันเช่นนี้...พอดีคุณแม่บอกว่าเขาเปิดรับสมัครอาจารย์...ก็เลยมาสอบดูและก็ทดลองสอน...การเป็นอาจารย์เป็นงานที่ท้าทาย เป็นสิ่งที่สนุก มันมีวิญญาณของความเป็นครูอยู่ในตัว สิ่งที่สำคัญได้ช่วยเหลือคนอื่นนับว่าเป็นการทำความดีอย่างหนึ่ง จนเป็นมาเรื่อยๆ ก็ยิ่งรักและชอบในการเป็นครูเพราะได้เรียนอะไรอีกมากมายจากลูกศิษย์ที่มีหลากหลายอาชีพ อายุ และพื้นฐานที่แตกต่างกันออกไป.....จนถึงทุกวันนี้เกือบ 10 ปีแล้วบนเส้นทางอาชีพนี้ นับมีค่า สร้างความรู้และแนะนำการใช้ชีวิตให้คนอื่นได้ เป็นเรื่องที่แก่สังคมค่ะ....คงจะเป็นครูตลอดไปค่ะ....

อ.เอ๋

คำสำคัญ (Tags): #kmsdu
หมายเลขบันทึก: 85336เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2007 09:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 04:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
เห็นด้วยมากค่ะ  ตอนนี้หนูก็เพิ่งเรียนจบเหมือนกันค่ะ  1  ปีพอดี  จบมาก็ไปสมัครงานที่ใฝ่ฝัน  งานAirport  ค่ะ  ได้งานที่  King  power  ทำได้  6  เดือนก็ขอลาออกค่ะ  เพราะว่าทำไมหรอบอกไม่ถูกนะ  กลับมาอยู่บ้านเฉยๆ  จนโรงเรียนใกล้บ้านเปิดเทอม  2  ได้มีโอกาสมาสมัครเป็นครูอัตราจ้าง  ตอนนี้ก็ประมาณ 5 เดือนแล้วในการเป็นครู  รู้สึกสนุกดี  อยากสอบบรรจุเข้าเป็นครูจริงแล้วค่ะ ช่วยแนะนำด้วยนะค่ะ

เรียนคุณ จิราภา

ขอบคุณมากๆ ที่เข้าแลกเปลี่ยนประการณ์กันค่ะ ตอนนี้การสอบบรรจุเข้าเป็นข้าราชการครูจริงๆ อัตรากำลังค่อนข้างนะน้อยค่ะ แต่ก็พอมีเป็นระยะ ๆ คงต้องติดตามข่าวของ สพฐ. อยู่ตลอดค่ะ ที่สำคัญเงินเดือนของครูจะเพิ่มขึ้นด้วย ขอให้เรียนต่อให้ได้ "ใบประกอบวิชาชีพครู" ค่ะ จะมีโอกาสทำผลงานทางวิชาการ เช่น เป็นครูชานาญการ ครูเชี่ยวชาญ ครูเชี่ยวชาญพิเศษ ซึ่งมีเงินประจำตำแหน่งทำ ผศ. รศ. และ ศ เลยค่ะ ทำได้ง่ายกว่าการเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยอีกค่ะ ตอนนี้ครูกว่า 100000 ทั่วประเทศทำผลงานวิชาการประกอบอาชีพ เผลอๆ เงินค่าประจำตำแหน่งมากกว่าเงินเดือนอีกค่ะ ให้ติดตามข่าวจาก สพฐ นะค่ะ แล้วก็น่าจะเรียนต่อให้ประกาศนียบัตรนะค่ะ....เพื่อความมั่นคงค่ะ

ครูเอ๋

เคยฝันอยากเป็นครูมากค่ะ  แต่ตาลปัตรมาเป็นนักประชาสัมพันธ์ ก็ไม่แตกต่างมาก เพราะต้องอาศัยหลักการพูดเช่นกัน  แต่ความจริงเป็นครูนี่ท้าทายนะคะ เพราะพื้นฐานของทุกอาชีพ ย่อมมาจากการอบรมสั่งสอนของผู้มีอาชีพครู แม้ตอนนี้ถามว่า ยังอยากเป็นครูมั้ย  ความฝันนั้นก็ยังคงอยู่ค่ะ  ขอบคุณผู้มีอาชีพเป็นครูทุกท่านค่ะ ขอบคุณอีกครั้ง  (สักวันน่าจะผลิกผันไปเป็นครูได้นะคะ)

ผมก็เคยฝันครับ

แต่ ตอนนี้ผมตื่นแล้ว ผมจะเป็นแบบที่ว่า มีคำถามเสมอ ทำไมจะทำไม่ได้ และก็ดันทุรังทำจนได้ แม้ว่าจะไม่ดี

แต่ก็ยังว่ายน้ำก็ได้ บินก็ได้ เดินก็ได้ แต่ไม่ได้ดีซักอย่าง

แม้กระทั้งทุกวันนี้ ผมก็ยังเป็นนักวิทยาศาสตร์ เป็นตัวแทนประกันชีวิต เป็นครูสอนพิเศษ เป็นนักธุรกิจอิสระ เป็นนักศึกษาพลังงาน(จริง ๆ ก็ได้เคยไปอบรม KM ที่สวนดุสิตด้วย)

แต่...

ไม่ได้ดีซักอย่าง(เหมือนเดิม)

อาจารย์เก่งจังค่ะ   มีความพยายามและความตั้งใจที่ดี จนทำให้ประสบความสำเร็จจนถึงทุกวันนี้

ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ ที่ได้เล่าประสบการณ์ดี ๆ ให้แก่สมาชิกได้อ่านกันค่ะ ^-^ 

  • แวะมาทักทายอาจารย์ด้วยคน และขอตามอ่าน blog อาจารย์ครับ :>

ขอบคุณทุกคนเข้ามาแชร์ความคิดทางด้านการเป็นอาจารย์นะค่ะ....ตอนสิ่งที่มีความสำคัญคือ...การโครงสร้างพื้นฐานทางปัญญาของประเทศไทย  คนไทยเป็นคนที่อยู่ตัวคนเดียวแล้วทุกคนเก่งหมด...เช่น IQ มากกว่า 180 แต่ทำไม...เวลารวมกันแล้ว IQ ขององค์กรหรือส่วนรวมมีไม่มากนัก...เนื่องจากมีความคิดเห็นไม่ตรงกัน และยังขาดทักษะการเรียนรู้ร่วมกันค่ะ....อยากให้คนในสังคมช่วยเป็น ครูที่ดีเริ่มจากที่บ้านให้ความรักและเอื้ออาทรต่อคนครอบครัว คนรอบตัวที่อยู่ที่ทำงาน....แล้วทุกคนในสังคมจะทำให้เป็น สังคมแห่งภูมิปัญญาและอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขค่ะ...

 อ.เอ๋

ผมว่าพื้นฐานของการเรียนการสอนในระดับก่อนอุดมศึกษามันไม่เอื่อให้นักศึกษาได้คิดเป็น ทำเป็นนะครับ สอนแต่ท่องจำมากกว่า

ดูแต่ช่วงนี้ที่ต้องมาจับฉลากในการเข้าเรียน มัธยมต้น แล้วต้องมีเด็กมานั่งเสียใจไม่มีที่เรียน มันต้องปรับพื้นฐานทั้งหมดนะครับ ควรดูตั้งแต่อนุบาลมาเลย

คนเป็นครูต้องมีความพร้อมนะครับ ใจมาก่อนเลย ขอให้กำลังใจคนเป็นครูทุกคนครับ

 โอชกร

เรียน อ.โอชกร ขอบคุณมากๆ ค่ะที่เข้ามา Share ความคิดกัน และเห็นด้วยกับอาจารย์อย่างมากว่าเราควรจะต้องปรับพื้นฐานการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลไปเลยค่ะ เพราะเด็กควรได้รับพื้นการศึกษาที่ถูกต้องไม่ใช่มาสอนในระดับอุดมศึกษาที่เด็กเป็นไม่แก่สะแล้ว ไม่ค่อยจะเห็นผลและเกิดประโยชน์ค่ะ...ตัวเองก็เลยไปสอนเด็ก ป.3 ค่ะ...สนุกมากๆ และได้เรียนรู้อะไรจากเด็กเยอะมาก นับมาปรับใช้ได้เยอะมากๆค่ะ เพราะเด็กเป็นวัยใส และมีความน่ารักอยู่ในตัว...อยากให้อาจารย์ในอุดมศึกษาลองหันมาสอนเด็กๆ อนุบาลหรือประถมบ้างค่ะ...จะได้ช่วยกันพัฒนาคนต่อไปค่ะ

เอ๋ 

 

     ดีใจจังที่ได้พบ ดร.เอ๋ จากวันที่ MBA รุ่น 3 ศูนย์หัวหิน เข้าไปประชุมทำภาคนิพนธ์ที่ศูนย์กรุงเทพฯ

      ในฐานะครูคนหนึ่ง ภาคเรียนนี้มีโอกาสสอน นร.ระดับ ปวช.1 ประมาณ 150 คน ดร.เชื่อไหมว่าเหมือนกับรวมเด็กมีปัญหามาอยู่ด้วยกัน เกือบครึ่งเป็นเด็กจากครอบครัวแตกแยก พ่อแม่แยกกัน ไม่มีพ่อแม่ พ่อแม่เลี้ยงด้วยเงิน น่าสงสารจริงๆ สงสารทั้งเด็กทั้งพ่อแม่ สงสารครอบครัว สงสารครู(ตัวเอง) รวมถึงสงสารประเทศชาติถ้าไม่สามารถแก้ปัญหาได้ สะท้อนใจ   ข่าวนร.ตีครูปกครอง ข่าวพ่อของลูกอดีตนางสาวไทยออกมาปกป้องลูกในทางที่ผิดไม่ยอมรับความจริง ทุกวันนี้ครูไม่เพียงแต่สอนหนังสือ แต่ทำหน้าที่ครูพ่อครูแม่ด้วย ดูแลสั่งสอนเด็กทุกเรื่อง เหนื่อยแต่สุขใจ จริงๆ น่ะ            กาญจนา MBA รุ่น 3 หัวหิน

จันทิมาภรณ์ การะเกษ

ราชภัฏสวนดุสิต(หัวหิน)เปิดสอนหลักสูตรใบประกอบวิชาชีพครูหรือไม่ ถ้าเปิดเปิดช่วงใหนค่าเทอมเท่าไรอยากทราบมากค่ะ

สวัสดีคะอาจารย์

เส้นทางชีวิตคล้าย ๆ กับอาจารย์เลยคะ แต่ไม่ได้ไฮโซเหมือนอาจารย์ตอนนี้ก็ทำงานสอนภาษาอังกฤษ และคอมพิวเตอร์

จะติดตามข่าวสารอาจารย์ต่อไปอีกนะคะ ให้กำลังใจคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท