นวัตกรรมขององค์กร


Organizational Innovation

Peter F. Ducker ได้ให้คำนิยามในมุมมองที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการไว้ในหนังสือ Innovation & Entrepreneur ว่านวัตกรรมคือ เครื่องมือที่สำคัญสำหรับผู้ประกอบการในการแสวงหาผลประโยชน์และโอกาสจากการเปลี่ยนแปลงต่างๆ เพื่อสร้างธุรกิจและบริการที่แตกต่างจากคู่แข่ง นวัตกรรมเป็นความสามารถที่ถูกแสดงออกมาในรูปแบบของฝึกฝน ศักยภาพในการเรียนรู้ และนำไปปฏิบัติได้จริง ดังนั้นการพัฒนานวัตกรรมนับเป็นปัจจัยที่สำคัญที่ส่งผลต่อความเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมและคุณภาพชีวิตของประเทศ                      นวัตกรรมเป็นผลลัพธ์ที่เกิดจากการจัดการความรู้ ซึ่งเกิดจากที่การสร้างองค์ความรู้ใหม่หรือการต่อยอดองค์ความรู้เดิมและสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์และก่อให้เกิดประโยชน์ทางด้านการค้าดังนั้นหากองค์ใดต้องเป็นองค์กรแห่งนวัตกรรม จะต้องพัฒนาทุกระดับขององค์กร ตั้งแต่ระดับบนสุดขององค์กร คือ Executive ซึ่งเป็นผู้กำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายให้กับองค์กร ซึ่งการจัดการนวัตกรรมต้องอาศัยการจัดการนวัตกรรมในการขับเคลื่อนธุรกิจทั้งองค์กร โดยเฉพาะความรู้ทางด้านเทคโนโลยีที่สามารถพัฒนาผลิตสินค้าใหม่ออกสู่ตลาด และในขณะเดียวกันมีการนำความรู้ทางด้านการตลาดมาใช้ ต้องสามารถสร้างรายได้ หรือกำไรให้กับองค์กร จากนั้นผู้บริหารระดับสูงได้ส่งทอดความคิดให้กับผู้บริหารระดับกลาง เพื่อวางกลยุทธ์ในการตัดสินใจเรื่องต่างๆ การแจกแจงการใช้ทรัพยากรของบริษัทที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน เงินทุน เครื่องมือต่างๆ ไปช่วยการทำงานให้กับแต่ละแผนก เพื่อให้เกิดการประสานงานของแต่ละหน่วยงาน นอกจากนี้การดำเนินงานในระดับปฏิบัติการ โดยการกำหนดวิธีดำเนินงานให้พนักงานแต่ละคนใช้ความสามารถให้มากที่สุด โดยการร่วมกันทำงานเป็นทีม การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน การแก้ปัญหาในระดับล่าง เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาในระดับสูงต่อไป การนำประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาสร้างคุณค่าให้กับสินค้า และสร้างการเรียนรู้ในองค์กร เพื่อให้องค์กรสามารถพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง สามารถพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ให้ออกสู่ตลาด และเพิ่มคุณประโยชน์ในสินค้ามากขึ้นกว่าเดิม องค์กรจำเป็นต้องปรับตัวกับสิ่งที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทั้งที่เป็นการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงโครงสร้างแผนกงานใหม่ เพื่อการดำเนินงานของโครงการ แต่ละโครงการที่มีอยู่มากมายนั้น สามารถสร้างสิ่งที่ดีให้กับลูกค้า และสังคมโดยรวมได้

คำสำคัญ (Tags): #kmsdu
หมายเลขบันทึก: 85330เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2007 09:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอโทษนะครับ พอดีกำลังสนใจจะเรียนด้านนวัตกรรมพอดี อยากขอคำแนะนำพวกพี่หน่อย อย่างเช่นจบไปแล้วทำงานลักษณะไหนกันบ้าง นะครับ ถ้าไม่รบกวนเกินไป ขอคำตอบมาที่ [email protected] ด้วยนะครับเป็นพระคุณอย่างสูง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท