กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในการอบรม e-Book รุ่นที่ 2


การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นกระบวนการที่สำคัญมากของการศึกษานอกโรงเรียน เป็นกระบวนการเรียนรู้ตามธรรมชาติ ตลอดชีวิตที่สามารถนำไปใช้ได้ตลอดเวลา

การอบรม e-Book สำหรับกลุ่มบรรณารักษ์ ห้องสมุดประชาชนในภาพตะวันออกเฉียงเหนือ ในรุ่นที่ 2 ผ่านไป 1 วัน หลายท่านได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ หลายท่าน ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ กับเพื่อนที่เข้ารับการอบรมด้วยกัน การฝึกปฏิบัติในวันแรก ยังอยู้ที่การเตรียมเนื้อหาในการสร้าง e-Book

  วันนี้ บรรณารักษ์แต่ละท่านคงจะมีความรู้มาแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ หลายเรื่อง มีอะไรดีๆ ลองมาแลกเปลี่ยนกันนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #บรรณารักษ์
หมายเลขบันทึก: 85325เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2007 08:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 16:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)
นายนิรุคคิ์ มีอ่อง

การอบรมในวันแรก เป็นสิ่งที่ได้เรียนรู้มากมายโดยเฉพาะในสิ่งที่ไม่เคยรู้และไม่เคยได้ใช้ โดยเฉพาะเรื่องการลดขนาดของภาพ  และการเชื่อมไฟล์ข้อมูล

ไดรู้ว่า e_book คืออะไร

และได้รู้จักเวปไวด์ของ ศนอ. มากยิ่งขึ้น

 

นางสาวียะ พันธุ์ฤทธิ์

1. ได้สมัครเป็นสมาชิกชมรมห้องสมุดอีสาน

2. ได้รู้ขั้นตอนในการทำ e-book โดยได้มีการตั้ง folder เพื่อเตรียมการนำข้อมูล e - book

3. รู้วิธีการจัดเรียงเอกสาร โดย ในส่วนที่เป็นรูปภาพ ให้มีการย่อภาพให้มีขนาดเล็กลงก่อน และภาพที่ยังสามารถเคลื่อนไหวได้ ก็มีวิธีทำให้ไม่เคลื่อนที่ได้ และในส่วนของเอกสารที่เป็นตาราง ให้ทำเป็นรูปภาพก่อนค่อยนำไปใช้ในเอกสาร e - book ได้

 

วันที่ 20 มีนาคม 2550 ได้มาอบรมการสร้าง e-Book  ได้ความรู้ใหม่ ๆ เยอะเลย  เช่น การแยกภาพจาก word  การลดขนาดภาพ การเชื่อมแฟ้มข้อมูล ที่เป็น word ซึ่งไม่เคยใช้มาก่อนค่ะ 

   และได้รู้จักเพื่อนใหม่เพิ่มขึ้นอีกด้วย

ได้เรียนรู้การสร้าง e-book ว่าเราจะมีวิธีการสร้างอย่างไรและได้สมัครเป็นสามชิกการเรียนของศนอ. การตกแต่งรูปภาพ  การจัดเนื้อหาในการเตรียมสร้าง e-book
การอบรมวันแรก ได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่างที่เกี่ยวกับ หนังสืออีเล็กทรอนิกส์ หรือ e-book  ไม่ว่าจะเป็นการจัดเตรียมต้นฉบับเพื่อจัดทำหนังสือ ซึ่งมีความยุ่งยากพอสมควร และที่คิดว่าสามารถใช้โปรแกรม microsoft word ได้ดีแล้ว แต่ก็ยังแพ้ในการอบรมครั้งนี้ค่ะ  สำหรับศรีสุดา   แต่หลายๆอย่างของการอบรมเป็นเรื่องที่ดีๆและได้เรียนรู้ที่หลากหลายค่ะ  เป็นเรื่องดีๆมากๆเลยที่ได้มาอบรมครั้งนี้ค่ะ
ศรัณย์พร เชื้อชาญ

วันที่  20  มีนาคม  2550 ได้เข้าร่วมอบรม e-book ที่ ศนอ. ได้รับความรู้ใหม่หลายเรื่องเช่นการ เตรียมต้นฉบับเอกสาร,  จัดการกับรูปภาพ  และการเชื่อมต่อแฟ้มงาน เพื่อในไปใช้ในการทำ e-book 

นางสาวฉวีวรรณ ฤทธิวงศ์

รายละเอียดจากการอบรม E-book รุ่นที่ 2 สาระที่ได้ 1  วิธีการcopy ข้อมูลจากแผ่นลงไว้ในเครื่อง

2. วิธีการสร้าง folder ใหม่เพื่อเก็บข้อมูล

3. วิธีการแยกรูปภาพออกจาก filp ข้อมูลและจัดการหน่วยความจำให้เล็กลงเพื่อประโยชน์ในการจัดเก็บข้อมูล

4. ทราบวิธีการส่งรายงานผ่านทางอินเตอร์เน็ต

นันทิกา ชะยุมาตร์

ทราบความหมายของ e-book  ได้เรียนรู้ขั้นตอนวิธีการจัด ตกแต่งข้อมูลและรูปภาพจากภาพที่ขนาดใหญ่ทำให้เล็กลงและไม่เปลืองเนื้อที่ในการจัดทำเอกสารอิเล็กทรอนิกส์

สืบเนื่องจากการอบรมเมื่อวันที่ 20 มี.ค.2550 ซึ่งเป็นการอบรมวันแรกของการเรียนรู้เรื่อง การสร้างสื่อe-book ด้วยโปรแกรม Flip Publisher ซึ่งเป็นการอบรมรุ่นที่ 2  ทราบจากคุณมณฑาทิพย์  ห้องสมุดฯอุดรฯว่าสนุกมากและได้ความรู้มาก รวมทั้งให้เตรียมเอกสารมาให้ครบถ้วนและเป็นของกศน.เท่านั้น 

ผลการอบรมวันที่ 1

1.ทำให้ทราบการเตรียมเอกสารจาก Microsoft Wordในการแปลงขนาดภาพให้มีเล็กลงเพื่อให้การนำเสนอทางอินเตอร์เน็ต

2.ทำให้ทราบว่า e-bookคืออะไรจะได้นำไปทดลองทำที่ห้องสมุดต่อไป

 

 

 

 

 

สิ่งที่ได้จากการอบรมวันที่ 20 มี.ค. 50  คือ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ e-book  โปรแกรมที่ใช้สำหรับสร้าง  e-book   การเตรียมต้นฉบับ และที่สำคัญคือ ความรู้และเกร็ดต่างๆ เช่น ในการจัดการขนาดไฟล์รูปภาพใน  word  การเชื่อมต่อไฟล์  คะ

สุภาพร บุญมา

การเข้ารับการอบรมe-book เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 50 ทำให้ได้รับความเพิ่มรุ้มากขึ้น จากการที่ไม่เคยได้รู้ว่าการทำe-book ทำอย่างไร และมีหน้าตาเป็นอย่างไร จัดการด้วยโปรแกรมใดบ้าง เมื่ออาจารนย์ศรีเชาวน์ รวมทั้งคณะวิทยากรท่านอื่น ๆ ได้ให้ความรู้ ทำให้มีความรู้เรื่อง ความหมายของ e-book และความรู้ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกข้องกับ e-boo รวมทั้งการใช้งานในโปรแกรม worยังมีหลายเรื่องที่ไม่รู้ ทำให้ได้รับความรู้เพิ่มมากขึ้น

การอบรมในวันแรก รู้สึกสนุกและนาสนใจ ไม่เบื่อ แม้บางครั้งจะมีบางส่วนที่ยาก ก็ไม่รู้สึกเบื่อเลย แต่กลับทำให้อยากแก้ปัญหาที่พบ ขอบคุณค่ะ

ธีรพงษ์ จันเปรียง

ได้รับความรู้เรื่อง E - book แต่อยากให้อาจารย์สอนไปพร้อมๆกันผมตามไม่ทัน

ได้ความรู้เรื่อง e-book มากกว่าเดิมขึ้นมานิดหนึ่งแต่ไม่ค่อยทันเท่าไรอาจารย์เร็วไปนิดหนึ่ง
วราพร เจริญประเสริฐ

อบรม การทำ E-book  ได้รู้จักเพื่อนร่วมงานใหม่

ได้รับความรู้เกี่ยวกับการทำ E-book   และการทำเอกสารเพื่อใชในการทำ E-book 

เมื่อวานเข้าอบรมสายมาก  แต่ก็พยามยามเรียนรู้ให้ทันเพื่อน และโชคดีที่ท่านวิทยากรให้คำแนะนำและความรู้เป็นไปอย่างช้าๆแบบกันเอง ใครไม่เข้าใจก็ยกมือถามได้ 

ความรู้ที่ได้เมื่อวานเกี่ยวกับเรื่อง การสมัครเรียนรู้เกี่ยวกับบทเรียน   การส่งใบงาน การย่อขนาดของภาพ  การทำภาพที่ลอยอยู่ให้อยู่บนไฟล์ข้อมูล 

ได้รู้จักหน้าตาของ E-BOOK แต่ก็ยังไม่คล่องเท่าไรต้องพยายามทำความเข้าใจมากกว่านี้คะ

นายวิษณุพงษ์ ภูสมสาย
มาแทนบรรณารักษ์จากมุกดาหาร กลับไปสงสัยต้องได้ไปอบรมต่อคร้าบบบ...... วันที่  20  มีนาคม  2550 ได้เข้าร่วมอบรม e-book ที่ ศนอ. ได้รับความรู้ใหม่หลายเรื่องเช่นการ เตรียมต้นฉบับเอกสาร,  จัดการกับรูปภาพ  และการเชื่อมต่อแฟ้มงาน เพื่อในไปใช้ในการทำ e-book

ได้รับความรู้อย่างมาก และเทคนิคต่าง ๆ

ขอบคุณทุกความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ที่มีประโยชน์ต่อการพัฒนากระบวนการอบรมในครั้งนี้เป็นอย่างมาก

วันแรกได้รู้เรื่องที่ผมยังไม่รู้ทั้ง  word ,E-book

วันอบรมวันแรกก็ได้รู้หลายๆอย่างในการทำหนังสือ
อิเล็กทรอนิกส์ ได้ความรู้ต่างๆเกี่ยวกับ word
และรู้จักการใช้โปรแกรม Flipbook

ดีใจมากที่ได้เข้าร่วมอบรม  ทำให้มีความรู้เพิ่มขึ้นและรู้จักเพื่อนเพิ่มขึ้นด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท