GotoKnow ถูกปิดด้วยเจตนาหรือเปล่า


อาจารย์ธเนศ ขำเกิด เขียนเล่าประสบการณ์การที่บล็อกใน GotoKnow ของท่านถูกปิดกั้นจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติไว้ที่นี่ http://gotoknow.org/blog/tanes/85172

ดิฉันจึงขออนุญาตยกข้อความนั้นมาอีกครั้งในบันทึกนี้

"เมื่อวาน นี้ไม่รู้เกิดอะไรกับบล็อกผม พอบันทึกตอบเพื่อนสมาชิก ก็ถูกปิดกั้นตรวจสอบ จนไม่สามารถส่งได้ ลองเปิดเข้าบล็อก อ.ราณี และท่านอื่นๆ ก็มีโปรแกรมปิดกั้นจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็แปลกใจว่า  เราทำอะไรผิดหรือเปล่า  ตรวจสอบบันทึกเก่าๆก็ยังยืนยันว่าบันทึกอย่างสุภาพชน   ก็อยากขอความกรุณาท่านที่ดูแลบล็อกช่วยตรวจสอบแนะนำด้วยครับ"

ข้อความที่อาจารย์เจอเป็นดังนี้ค่ะ

"     ขออภัย เวบไซต์ที่คุณกำลังเข้าใช้บริการถูกปิดกั้นโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  เนื่องจากมีรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม เช่น ลามกอนาจาร การพนัน หรือเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ
      สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ "ศูนย์ข้อมูลข้อสนเทศ" อาคาร 19 ชั้น 2 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถนนพระราม1 ปทุมวัน กทม.10330 โทร 0-2251-0164 หรือ [email protected]
      สถิติการรับแจ้งเวบผิดกฎหมายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ"

ดิฉันขอบอกตอนนี้ก่อนเลยค่ะว่า ไม่ได้เป็นผลงานการปิดกั้นใดๆ จากทีมงานผู้ดูแล GotoKnow แน่นอนค่ะ ดิฉันจะรีบแจ้งเหตุการณ์นี้ไปยัง สคส. ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนการพัฒนาและดูแล GotoKnow โดยด่วนค่ะ

   
    <div class="content"><div class="content"><p>ดิฉันคิดว่า <font color="#ff0000"><strong>สมาชิก GotoKnow ต้องช่วยกันส่งเสียงกันบ้างแล้วค่ะ</strong></font> ถ้าท่านอยากให้ GotoKnow ยังอยู่ต่อไปค่ะ เพราะดิฉันไม่มีโอกาสรู้ได้เลยว่า เขาจะปิดลงอีกครั้งเมื่อไร</p><p>ส่วนท่านที่สงสัยว่าเป็นเพราะโปรแกรมเราอาจจะมีปัญหานั้น ดิฉันอยากให้ท่านได้อ่านบันทึกนี้ด้วยค่ะ&nbsp; <a href="/blog/tutorial/85168">http://gotoknow.org/blog/tutorial/85168</a> </p></div></div><p>&nbsp;</p>
หมายเลขบันทึก: 85179เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2007 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (55)
  • มาให้กำลังใจอาจารย์และขอบคุณเรื่องการปรับปรุงระบบครับที่อาจารย์ไปแจ้งไว้ครับผม
  • ขอบคุณครับ

คุณขจิตครับ ที่จริงแล้วเราไม่ได้ปรับปรุงระบบที่กระทบถึงผู้ใช้มากขนาดนี้มานานแล้วนะครับ

ตอนนี้ขอให้ช่วยพิจารณาในกรณีอื่นบ้างนะครับ 

เหมือนในที่สุดเราก็รู้แล้วก็เกิดอะไรขึ้นกับ GotoKnow ตลอดช่วงหนึ่งอาทิตย์ที่ผ่านมา

เหนื่อยเกินไป พอแล้ว :(

ขอปรบมือดัง ๆ ให้คนที่อยู่เบื้องหลังทำงานเพื่อชาวg2kค่ะ 
    อย่าเพิ่งพอเลยครับ   ทำอะไรก็คงมีอุปสรรคทั้งนั้น  ถือเป็นอุบัติเหตุที่เขาตรวจสอบในภาพกว้างก็แล้วกัน เมื่อสื่อสารกันเข้าใจก็คงไม่มีปัญหา  เราทำบุญทางปัญญาให้แก่มวลสมาชิกอย่างกว้างขวาง ผมเชื่อในเจตนาและกฎแห่งกรรม(ดี)ครับ
  • ขอให้กำลังใจอาจารย์ทั้งสองท่านครับ
  • เราพูดให้นิสิต มมส ฟังเรื่องของอาจารย์บ่อยๆในค่ายครับผม

อาจารย์คะ

เป็นกำลังใจนะคะ

ความดีหล่อเลี้ยงชีวิตค่ะอาจารย์

  • เมื่อกี้ ฝากข้อความนี้ที่ อาจารย์ธวัชชัย มาแล้ว 
  • ผมว่าน่าจะส่งเสริมให้  ลูก  เมีย  ญาติๆ  พ่อ  แม่  พ่อตา  แม่ยาย  ของตำรวจพวกนั้นสมัครเป็นสมาชิกโก ทู โน ให้หมด
  • ขอให้ท่านเหล่านั้นเปิดฟังวิทยุ  บางคลื่นในกทม.  ทะลุไปต่างจังหวัด  ภาษาที่ใช้ไม่สุภาพมากๆ  แสดงความคิดเห็นทางการเมืองแบบทำให้แตกแยกชัดแจ้งเลย  และเขาพูดเสร็จก็ไม่ต้องรับผิดชอบ
  • แต่โก ทู โน  สามารถหาเจ้าตัว  หาหลักฐานได้  เพราะเป็นบันทึก  เปิดเมื่อไรก็เจอ  หรือว่าอยากคุยกับผม
  • อย่ายอมแพ้ครับอาจารย์   เราตั้งใจทำดี  ด้วยใจบริสุทธิ์   อาจารย์ต้องทำงานหนักพักอยู่ในประเทศไทยต่อไป
  • ด้วยความสมานฉันท์ยิ่ง
  • ไม่ต้องไปต่างประเทศครับ

ดิฉันคิดว่า สมาชิก GotoKnow ต้องช่วยกันส่งเสียงกันบ้างแล้วค่ะ ถ้าท่านอยากให้ GotoKnow ยังอยู่ต่อไปค่ะ เพราะดิฉันไม่มีโอกาสรู้ได้เลยว่า เขาจะปิดลงอีกครั้งเมื่อไร

ส่วนท่านที่สงสัยว่าเป็นเพราะโปรแกรมเราอาจจะมีปัญหานั้น ดิฉันอยากให้ท่านได้อ่านบันทึกนี้ด้วยค่ะ  http://gotoknow.org/blog/tutorial/85168

ได้ส่งอีเมลไปที่ที่อยู่ข้างต้น ถึงผอ.ศูนย์ข้อมูลข้อสนเทศ เพื่อขอคำชี้แจงถึงหลักเกณฑ์ มาตรการ และขั้นตอนที่ทางศูนย์ใช้ในการจัดการเรื่องนี้แล้วค่ะ คิดว่าถ้าพวกเราชาว GotoKnow ช่วยกันระดมส่งอีเมลเข้าไปโดยอ้างถึงบันทึกนี้ใน GotoKnow เราน่าจะได้ความกระจ่างของเรื่องนี้นะคะ

ขอให้พวกเราช่วยกันส่งเสียง เพื่อรักษา GotoKnow เอาไว้ แสดงให้ผู้มีอำนาจตัดสินใจทั้งหลายได้รับรู้ถึงคุณค่าของเว็บไซต์นี้ น่าจะเป็นวิธีการหนึ่งที่สามารถแสดงพลังของพวกเราได้

ขอขอบคุณและเป็นกำลังใจให้อ.จันทวรรณและอ.ธวัชชัย ในการดูแลพัฒนาระบบเพื่อพวกเราตลอดมาอย่างเต็มที่เกินร้อย อย่าเพิ่งท้อนะคะ พลังใจจากพวกเรายังมีอีกมากมายค่ะ เราไม่ปล่อยให้สิ่งดีๆถูกลดค่า และไม่ปล่อยให้คนดีๆท้อถอยแน่นอนค่ะ

ทดสอบว่าโดน block หรือเปล่า อาจจะลองใช้ Tor ร่วมด้วย วิธีใช้
  • มาร่วมสู้เพื่อชาวG2K ด้วยครับ
  • อย่ายอมแพ้เพราะเราไม่ได้ทำอะไรผิด
  • ทุกบันทึกของพวกเราสามารถตรวจสอบได้
นึกว่าดิฉันว่าแปลกๆอยู่คนเดียว webอื่นไม่เป็นนะคะ พอจะตอบความคิดเห็น เป็นส่งไม่ได้บ่อยมาก จนขี้เกียจส่งแล้ว แต่เครื่องของดิฉันปกติ คิดว่าเป็นที่โปรเเกรมของGotoKnowค่ะ
P

สพฺพทุกฺขา ปมุจฺจเย พึงหลุดพ้นจากทุกข์ทั้งปวง

เจริญพร

บนโลกซีกตะวันตกเมื่อกว่าสี่ร้อยปีก่อน ใครๆ ก็เชื่อว่าโลกแบน พอกาลิเลโอยืนยันว่าโลกกลม และมั่นในสัจจะนี้ ท่านก็เลยอยู่ยาก แต่สัจจะย่อมเป็นจริงเสมอ

เป็นกำลังใจให้ gotoknow ครับ

 

ใครมีหลักฐานว่าโดนตำรวจ block หรือเปล่าครับ?
ผมอ่าน G2K แล้วรู้สึกว่า 99% เป็นแนวร่วมกับรัฐบาลนี้ อีก 1% จะต่อว่าบ้างก็ไม่ได้รุ่นแรงอะไร ถ้าตำรวจ block จริงก็คล้ายกับทำลาย พันธมิตรของรัฐบาลเอง .... (ซึ่งดูแปลกๆ)

ผมส่งเมล์ ไปยัง [email protected] แล้วครับ ขอให้ทุกท่านช่วยกันส่งด้วยครับ

ถึง:   [email protected]
สำเนาถึง:
สำเนาซ่อนถึง:
หัวข้อ: สืบเนื่องจาก weblog gotoknow.org ถูกปิดกั้นจากหน่วยงานของท่าน

สืบเนื่องจาก weblog gotoknow.org ถูกปิดกั้นจาก
หน่วยงานของท่าน ตามข้างล่างนี้ ....

ผมในฐานะสมาชิกคนหนึ่งของ web blog นี้ ขอคัดค้าน
การกระทำของท่าน และเราขอยืนยันการมีอิสระในการ
แสดงความคิดเห็นเยี่ยงอารยะชนคนหนึ่ง ที่มีวิจาร
ญาณ ผมใคร่ขอคำชี้แจงจากท่านถึงการปิดกั้นเว็บนี้ว่า
เป็นจากอะไร ผมเชื่อมั่นในวุฒิภาวะ และวิจารณญาณ
ของสมาชิกทุกท่านว่าสิ่งที่เราทำ ไม่ได้ขัดต่อศีลธรรมอัน
ดีงาม นอกจากนี้ท่านยังควรที่จะติดต่อกับผู้ดูแล
website หากเห็นว่ามีปัญหา เพื่อแก้ไขต่อไป มิใช่โดย
การกระทำโดยพละการเยี่ยงนี้

รศ.นพ.มาโนช หล่อตระกูล
เว็บที่ดูเป็นปฎิกริยากับรัฐบาล ประชาไท ยังจะดูเป็นมากกว่า(มากๆ) ก็ยังไม่ถูก block หรือแม้แต่ blognone ก็ตาม จึงเป็นเรื่องน่าแปลกใจมากๆถ้าตำรวจแพ่งเล็ง G2K ก่อน -_-!
มีเหตุจูงใจหลายกรณีครับ อย่างเช่นเวลาค้นหากับ Google โดยการพิมพ์ชื่อนายกคนก่อนหน้านี้และคำว่า CNN นั้น บันทึกใน GotoKnow ขึ้นอันดับที่ 5 ครับ

สำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้  ทำให้ดิฉันเกิดข้อสงสัยค่ะ มีเกณฑ์อย่างไรที่พิจารณาในการดำเนินการดังกล่าว ค่ะ 

Gotoknow.org  มีสิ่งที่สร้างสรรค์มากมายค่ะ อยากให้สมาชิกทุก ๆ ท่านเป็นกำลังใจให้แก่ Gotoknow.org ด้วยนะค่ะ  

เท่าที่ผมทราบ FACT พยายามถามเหตุผลและหลักเกณฑ์มาโดยตลอดครับ เพราะดูเหมือนไม่ค่อยคงเส้นคงวาเหมือนที่คุณวีร์สังเกตครับ

  ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์และทีมงานG2K ที่ยืนอยู่ความถูกต้องและบริสุทธิ์ใจ ปิดได้ก็เปิดใหม่ได้ ตายสิบเกิดแสนไม่มีวันจางหาย....

ขอบคุณครับ

ผมเพิ่งสมัครเป็นสมาชิก รอบ 2 ได้ 3  วันเอง (ของเดิมสมัครไว้นานแล้วลืมพาสเวิด ) จะมาปิดซะแล้ว ผมว่ามันไม่ใช่  ขอวิงวอนท่านที่มีอำนาจวาสนา โปรดเห็นใจพวกเราด้วย สนามแห่งนี้มีแต่นักวิชาการมาแลกเปลี่ยนความรู้เอาไปพัฒนาประเทศชาติ ไม่มีใครได้เป็นส่วนตัว ถ้ามีตรงไหนผิดพลาดก็แจ้งผู้รักษาระบบ ให้แก้ไขได้ครับ  ขอความกรุณาเถอะครับ
บางทีเราอาจจะต้องคิดถึงเรื่องการปิดกั้นทั้งระบบ แทนที่จะคิดถึงแต่เพียง G2K
ดิฉันไม่คิดว่าเขาจะปิด G2Kนะคะ...เพราะพวกเราคนทำงานทั้งนั้นค่ะ...มันอาจจะโดยบังเอิญด้วยอะไรหรือเปล่าคะ....ถ้าเรามั่นใจว่าเราคิดดีแล้ว...พูดดีแล้ว...ทำดีแล้ว...อะไรจะเกิดก็คงต้องปล่อยให้มันเกิดค่ะเพราะเหนือการควบคุม...เพราะคนดีก็ใช่ว่าจะมีใครรู้ใครเห็นว่าดีได้ซะทั้งหมดค่ะ...ตอนนี้ที่ทำได้คือ...ก่อนจะถูกปิด(หากจะต้องถูกปิดจริงๆ)..ให้พวกเราจด E-mail...กันและกันไว้ก่อนค่ะ...อย่างน้อยก็ยังมี mail...Reply all..ได้หลายๆคน...เอาไว้คุยกันแก้คิดถึงก็ยังดี...เมื่อมีฟ้าใหม่แล้วค่อยว่ากันใหม่...ถ้าเราไม่มีทางเลือก...แต่ตอนนี้น่าจะช่วยกันสักตั้งนะคะ...อ.ดร.จันทวรรณ จะทำบันทึกรวบรวม E-Mail ได้ไหมคะ..เพราะดิฉันเข้าไปบันทึกไม่ได้...พวกเราจะมาแจมกัน....ดิฉัน [email protected] ค่ะ
  • จะส่ง mail ไปที่สำนักงานตำรวจเหมือนอาจารย์หมอมาโนชและพี่โอ๋ครับ
  • ขอเป็นกำลังใจให้ครับ
ดิฉันไปอ่านของคุณ K-jira...การบอกmail กันในที่สาธารณะใช่ว่าจะดีแฮะ..ฉันพลาดไปแล้ว..ขอบคุณค่ะ
  • สวัสดีครับทุกท่าน
  • ผมเองยังไม่อยากเชื่อว่าจะมีการปิดเว็บ gotoknow ครับ เพราะบทความที่แต่ละท่านเขียนนั้น แต่ละท่านก็รับผิดชอบกันเองในตัวเนื้อหา
  • และการตรวจหาตรวจค้น ก็ทำได้ง่ายๆ ว่าคนนี้อยู่ที่ไหน นั่งอยู่บนเก้าอี้ตัวไหน (หากเป็นไอพีจริง) ได้แน่ๆ หากจะจับหรือจะติดตามจริงๆ
  • ระบบไอพี ก็มีการเก็บไว้หมด จะสามารถเช็คได้ว่าใครเข้ามาตอนไหนอย่างไร กรณีมีการติดตามไอพีตลอดเวลา
  • ไม่ทราบว่าบทความที่เค้าบล็อคขึ้นมาตอนนั้น เกิดอะไรขึ้นครับ เค้าถึงบล็อค หากมีเหตุผลที่ฟังได้ ก็โอเค แต่หากทำโดยไร้เหตุผล อันนี้คงต้องถกกันครับ
  • gotoknow เป็นเหมือนคลังน้อยๆ ส่วนหนึ่งของคนที่รู้ในเมืองไทย วันหนึ่งจะโตแล้วกระจายไปมากขึ้น ไม่เพียงแค่นี้ แต่มี learner, researcher ด้วย ผมเน้นการพัฒนาคนที่การส่งเสริมองค์ความดีให้กับบุคคลมากกว่ามานั่งจับผิด ผมว่ามันยั่งยืนกว่า คนทำผิดก็ต้องเกรงกลัวและละอายต่อตัวเองเป็นอย่างน้อย
  • เอาเป็นว่าสรุปง่ายๆ หาก gotoknow โดนปิดไป ผมคือคนหนึ่งที่จะยืนเคียงข้าง gotoknow ขอให้ผู้พัฒนาระบบอย่าได้เสียกำลังใจครับ
  • สิ่งเหล่านี้คือประโยชน์ของชาติครับ แต่ธรรมดาที่มีคลื่นลมเข้ามาบ้าง มากัดกินความรู้สึกบ้าง แต่เก็บสิ่งเหล่านี้ไว้เป็นประสบการณ์ดีๆ นะครับ
  • ตอนแรกผมไปเขียนบทความนำเสนอ ท่านอาจารย์ทั้งสองไว้ในบทความที่เกี่ยวกับ javascript ครับ แล้วเพิ่งมาอ่านตรงนี้ ซึ่งผมก็กำลังสังเกตอยู่ครับ ว่าเป็นอย่างไร ผมถึงอยากจะทราบว่ามีการปรับเปลี่ยนอะไรบ้างกับระบบ จะทำให้เราทราบว่าเกิดอะไรขึ้นจากปัจจัยภายนอกบ้างครับ
  • เอาจริงใจที่จะร่วมกันพัฒนาประเทศกันทั้งนั้นครับ ดังนั้นเรื่องเหล่านี้ที่จะมาบล็อคโดยไร้เหตุผล คงเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ครับ ด่านนี้ไม่ใช่เรื่องยากครับ
  • วันหนึ่งคงได้แนวทางในการพัฒนาโปรแกรมต่อไปครับ
  • ขอเป็นกำลังใจนะครับ ทั้งผู้พัฒนาระบบและผู้เขียนบันทึกที่เป็นประโยชน์ครับ ขอบคุณมากๆนะครับ
  • ว้า มีเรื่องแบบนี้ด้วยจริง ๆเหรอครับ
  • อาจจะต้องช่วยกันนะครับ
  • ขอช่วยอีกแรงครับ

 

ดิฉันอ่านข้อความของคุณเม้ง-สมพรแล้วดีใจแทนชาว G2K ค่ะ...ดิฉันว่าตอนนี้ต้องประเมินสถานการณ์ตนเองค่ะ...น่าจะหาข้อมูลว่าใครประสบปัญหาอะไรบ้างในการใช้ G2K เช่น1. ข้อมูลคอม 2.ปัญหาที่พบ...เข้าระบบไม่ได้...เข้าระบบได้แต่ทำบันทึกไม่ได้...comment ไม่ได้...ใส่ภาพไม่ได้..อะไรพวกนี้เป็นต้นค่ะ...แล้วค่อยๆแก้ปัญหาไปทีละจุดร่วมกัน
ถ้า post ไม่ได้ อาจจะลองดาวโหลด Torpark มาแล้ว post ดูว่าได้หรือเปล่า ปกติ Torpark มักจะช้าๆๆๆ มาก แต่ว่าใช้เส้นทางอีกเส้นทางนึง ก็จะเป็นการตรวจสอบได้ว่าเป็นที่ server หรือเป็นที่ เส้นทางที่เราใช้
"เขาจะตรวจสอบทุก ๆ เวปแหละครับว่า หมิ่นเหม่ต่อความมั่นคงของประเทศหรือเปล่า......เพราะข้อคับของกฏหมายว่าด้วย "การใช้ข้อมูลข่าวสารครับ ตาม รัฐธรรมนูญครับ หากมีประโยชน์ต่อประเทศ จึงไม่ต้องตกใจครับ เขาส่งเสริมสนับสนุนเอง....สบายใจได้ครับ....
น.เมืองสรวง: ตรวจสอบกับปิดกั้น ต่างประเด็นกันนะครับ

ตรวจสอบใครๆ ก็มีสิทธิเข้ามาดูหรือตรวจสอบ

ปิดกั้น ไม่แน่ใจว่ามีสิทธิหรือเปล่า? 

ร่วมด้วยช่วยกันครับ เพื่อ gotoknow ครับ....

ผมก็สงสัยครับเมื่อวานทำไรไม่ได้เลย ตอนแรกนึกว่ามีปัญหาที่เครื่องเรา...

ดำเนินการอย่างไรต่อไป ยินดีให้ความร่วมมือเต็มที่ครับ...

  • เข้ามาร่วมให้กำลังใจทุกคนใน g2k เช่นกันค่ะ
  • มีปัญหาเฉพาะการใช้คอมฯที่ทำงานค่ะ  ไม่สามารถ comment ใครได้เลย
  • แต่ที่บ้านไม่มีปัญหาค่ะ
  • จะมีการดำเนินการอย่างไร  ขออยู่ฝ่าย g2k อยู่แล้วค่ะ

ผมอยู่ทางนี้ ที่อเมริกา ในอาทิตย์ที่ผ่านมามีปัญหาอยู่ประมาณ 2 ครั้งเห็นจะได้ที่เข้า G2K ไม่ได้เลย แต่ก็จะเป็นประมาณระยะ 1 ทุ่ม ถึง 2 ทุ่ม ที่เมืองไทยครับ แต่จะเป็นอยู่ประมาณครึ่งชั่วโมง แล้วก็เข้าได้ครับไม่มีปัญหา ผมก็เข้าใจว่าคงจะเป็นที่ transcontinental internet backbone หรืออะไรก็ไม่ได้สนใจครับ

แต่ประมาณวัน สองวันที่ผ่านมา ในเกือบทุกหน้าของ G2K blog ตรงตัวหนังสือของข้อคิดเห็นจะกลายเป็น hyperlink text ทั้งหมดครับ พอ mouceover ก็จะกลายเป็น underline text ครับ ตอนแรกผมก็นึกว่าเป็น software bug และคงจะเป็น known issue ครับ แต่เมื่อวานก็หายไปครับ 

ถ้าเราถูกปิดกั้นจริง ผมว่าเราต้องรบกวนท่านสมาชิกของเราท่านหนึ่ง ท่านรองนายก ท่านอาจารย์ ไพบุลย์ วัฒนศริธรรม ช่วยเป็นคนกลางหาความกระจ่างให้เราหน่อยครับ

เปิดมาจะ comment หลายทีแล้ว แต่ก็ crash ไป -_-!
อ.ลูกหว้าใช้ mail ของอะไรคะ...แล้วoption คอมที่บ้านเป็นแบบไหนคะ..จะได้เทียบเคียงค่ะ เพราะตอนนี้ดูเหมือนว่าอ.ลูกหว้าไม่มีปัญหาทั้งการบันทึกและเข้า comment...ขอบคุณค่ะ

มีภาพยนตร์ เรื่องหนึ่งในสังคมอเมริกัน ชื่อ

Does Father Know Best?

ซึ่งสร้างโลกแห่งการรับรู้ และคำตอบของสังคม ว่าหนึ่งในตัวละครของละคร Sitcom รู้ทุกอย่างดีกว่าผู้ใด

สร้างทั้งคำตอบให้กับผู้คน และสร้างเรื่องราวให้เสมือนหนึ่งว่า เป็นเช่นนั้น นอกเหนือจากการรับรู้ เรียนรู้ พูดคุย แลกเปลี่ยน ถกเถียง แสดงความคิดเห็น หรือกระทั่งนำเสนอความคิด ให้พ้นจากความรู้สึก

หรือนำเสนอให้พ้นจากคำว่า คิดว่า รู้สึกว่า ให้พ้นสู่คำตอบที่ว่า เราได้เรียนรู้ และได้รับคำตอบจากการเรียนรู้เช่นไร

อาจจะต้องจัดนิทรรศการ SITCOM

Does Father Know Best?

เพื่อสร้างการเรียนรู้ ในสังคมแห่งความรู้กันบ้าง

  • ขอเป็นแนวร่วมกับ G2K ค่ะ
  • ยินดีให้ความร่วมมือและปฏิบัติเพื่อให้ G2K คงอยู่ตลอดไป
  • เป็นกำลังใจให้ อ.จันทวรรณ อ.ธวัชชัย และทีมผู้ดูระบบทุกท่านเสมอค่ะ...
เรียนท่านอ.ดร.จันทวรรณค่ะ....ดิฉันลองไปเรื่อยๆแล้วทราบวิธีเข้าบันทึกได้แล้วค่ะ... แนะนำไว้ที่บันทึกดิฉันค่ะ http://gotoknow.org/blog/nurseanaesthpsych/85297 แต่ยังlink web ไม่ได้...เครื่องมือยังไม่ครบ...แต่ก็ยังดีค่ะ....เพื่อนๆที่มีปัญหาลองอ่านดูนะคะ....
พูดไม่ออก  เหนื่อยใจแทนครับ :(

ขออนุญาตลบข้อคิดเห็นที่มีชื่อบุคคลท่านหนึ่งออกนะค่ะ เพื่อไม่ให้เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลโดยไม่ได้เจตนานะค่ะ

ขอบคุณค่ะ 

ขอโทษด้วยครับ ...ดีแล้วที่ลบกระทู้เหล่านั้นออก

ขอบคุณครับ

  • สุใช้เน็ตเวิร์คของมอ. ตอนแรกเลยคิดว่าเป็นผลมาจาก Uninet ที่มีการปรังปรุงอยู่ค่ะ แต่เมื่อ ดร.จันทวรรณ มาแจ้งให้ทราบแล้ว เลยได้แต่สงสัยค่ะว่า เว็บอย่าง G2K จะถูกปิดกั้นเพื่ออะไร
  • จากนี้สมาชิกเราคงต้องช่วยกันดูแลหน่อยแล้วค่ะ

 

สวัสดีครับ

มารายงานตัวครับ ต้องขออภัยที่มาสายครับ ขอเป็นกำลังใจให้กับอาจารย์ครับ

ขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นที่มาร่วมแสดงพลังให้เขาเห็นว่า ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพ และ GotoKnow มีเจตนารมณ์อันดีต่อประเทศไทยมาโดยตลอดค่ะ

และต้องขอโทษอีกครั้งที่ดิฉันจำต้องลบข้อคิดเห็นบางอันออกไปนะค่ะ

และอยากให้ทุกท่านช่วยเป็นหูเป็นตา หากเจอข้อความเช่นนี้อีก อยากขอให้ท่าน snapshot หน้าจอนั้นเก็บไว้ค่ะ ทำง่ายๆ ด้วยการกดปุ่ม PrtSc แล้วนำไปแปะ (Ctrl+V) ในไฟล์รูปแบบใดก็ได้ค่ะแล้วแต่สะดวก

แล้วส่งไฟล์นั้นมาให้ทางทีมงานได้ที่นี่ค่ะ support (@) gotoknow.org นะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ผมช้าไปอีกแล้ว แต่ได้ส่งข้อความไปที่[email protected]
ดังนี้

สืบเนื่องจาก weblog gotoknow.org ถูกปิดกั้นจากหน่วยงานของท่าน

ผมในฐานะสมาชิกคนหนึ่งของ web blog นี้ ขอทราบเหตุผลในการกระทำดังกล่าว และขอเรียนเชิญให้ท่านช่วยประชาสัมพันธ์ให้บุคลากรในหน่วยงานได้สมัครเป็นสมาชิก webblog นี้ เพื่อทำความรู้จักให้มากขึ้น และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การทำงานกับบุคคลอื่นบ้าง จักเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานของท่านเอง

รศ.นพ.เต็มศํกดิ์ พึ่งรัศมี

การปกครองด้วย "(ฉันคือ)ความดี"!

 

... ในฐานะที่เคยเป็นรัฐมนตรีกระทรวงไอซีทีในอดีต <คุณสุวิทย์ คุณกิตติ> ได้ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งว่า

“ คุณต้องยอมรับว่า ไม่ว่าคุณจะพยายามบล็อกอินเทอร์เน็ตด้วยวิธีใดก็ตาม คุณไม่มีวันทำได้สำเร็จ ถ้าเราปิดเว็บไซต์ไปสักแห่งหนึ่ง ใครๆ ก็สามารถหาพร็อกซี่เพื่อเข้าถึงมันจนได้ การเซ็นเซอร์เครือข่ายอินเทอร์เน็ตทำร้ายประชาชน ทำร้ายรัฐบาล และยังเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอีกด้วย ”

ท่านยังกล่าวด้วยว่า แทนที่จะเซ็นเซอร์ ทางที่จะแก้ปัญหา [การใช้อินเทอร์เน็ตแบบผิดๆ] เป็นทางแก้ทางสังคม - ให้การศึกษา, ศีลธรรม, สำนึกทางสังคมแก่ประชาชนเพื่อที่ประชาชนจะได้ตัดสินใจอย่างรอบรู้เอง

สังคมไทยจะเป็นสังคมที่สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่งมีทั้งคุณและโทษ ได้ดีเพียงไร

ข้อสรุปอันแรกที่ผมอยากย้ำไว้ก็คือ คนไทยต้องเลี้ยงลูกเอง เลิกคิดที่จะให้รัฐเลี้ยงลูกแทนเสียที เพราะถ้าคิดอย่างนั้นหอบลูกไปทิ้งไว้หน้าสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าของรัฐดีกว่า

นอกจากนี้ควรเข้าใจด้วยว่าอำนาจที่รัฐได้มาจากการปกป้องสายตา เด็กจากหัวนมผู้หญิงนั้น รัฐได้ใช้มันไปในทางฉ้อฉลเพื่อบดบังความรับรู้ของประชาชนต่อเสียงวิพากษ์ วิจารณ์รัฐ หรือข้อมูลข่าวสารซึ่งเป็นภัยต่อกลุ่มอำนาจด้วย เว็บที่ถูกกระทรวงไอซีทีบล็อกนั้นไม่ได้มีแต่เว็บโป๊ แต่รวมถึงเว็บอื่น ๆ ที่มีข้อความซึ่งผู้มีอำนาจเห็นเป็นอันตรายต่อตัวด้วย

ดาบศีลธรรมนั้นบั่นรอนทั้งศีลธรรมและเสรีภาพทางอื่น ๆ ไปพร้อมกัน บั่นรอนศีลธรรมเพราะทำให้มนุษย์ไม่พัฒนาตนเองให้ใช้วิจารณญาณของตนเอง จึงไม่อาจศีลธรรมได้จริง บั่นรอนเสรีภาพเพราะข้อมูลข่าวสารที่เรารับรู้ถูกตัดตอนจนทำให้เสรีภาพ เหลือเพียงเสรีภาพที่จะทำตามคำสั่งของเบื้องบน

ผมไม่ได้หมายความว่ารัฐไม่มีประโยชน์นะครับ ตรงกันข้าม รัฐสามารถช่วยครอบครัว, โรงเรียน, สื่อ, ชุมชน และสังคมได้มาก (เพราะกระจุกทรัพยากรจำนวนมากของเราทั้งหมดไว้จัดการเอง) ในอันที่จะเพิ่มสมรรถภาพทางหัวใจของเราก็จะเผชิญกับโลกที่เป็นจริง

แต่ต้องไม่ปล่อยให้รัฐถือดาบศีลธรรมเที่ยวฟาดฟันอย่างโง่ๆ และอย่างฉ้อฉลอย่างนี้

นิธิ เอียวศรีวงศ์, จากหัวนมถึงอำนาจพลเมือง, มติชน สุดสัปดาห์ ฉบับประจำวันที่ 16-22 มีนาคม พ.ศ. 2550 ปีที่ 27 ฉบับที่ 1387 หน้า 33

 

(ตัวเอน คือที่ผู้เขียนเน้น, ตัวหนา คือที่ผมเน้นเอง ; [ในวงเล็บสี่เหลี่ยม] คือที่ผู้เขียนแทรก, <ในวงเล็บสามเหลี่ยม> คือที่ผมแทรกเอง)


http://bact.blogspot.com/2007/03/nipples-and-citizen-power.html

 

ที่แคนาดา เข้าได้แต่ช้ามากๆทั้งวัน

มาช่วยเพิ่มเสียงค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท