ที่สุดแห่งความประทับใจ (19)


ถึงแม้ว่าเราจะมองไม่เห็นเท่าที่คนอื่นเค้ามองเห็นกัน แต่มันก็ไม่ใช่ปัญหาที่เราจะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

 

สองวันมานี้ผมได้เรียนรู้เรื่องใหม่เอี่ยมอ่อง ที่ไม่เคยได้รู้และใกล้ชิดมาก่อน โดยเฉพาะเรื่องธรรมดาที่ไม่ธรรมดาเกี่ยวกับเด็กพิเศษ นับว่าโชคดีที่ชมรมเพื่อนแก้วของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  พากันมาเข้าค่ายจัดกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน ผมประทับใจที่ตั้งแต่เธอก้าวลงจากรถบัสคันใหญ่ เดินจูงกันเข้ามาในสวน มาเข้าแถวหน้าอาคารกรมราษฎรส่งเสริม เพื่อจะรอพบปะกับเจ้าบ้านตามธรรมเนียม  รู้สึกดีใจที่สังคมไทยยังทักทอสายใยแห่งความเป็นมนุษย์ ที่รู้ร้อนรู้หนาวเจือจานน้ำใจมาให้เธอเหล่านี้บ้าง ยังไม่เลวร้ายถึงกับปล่อยเกาะ หรือไม่ดูดำดูดีทำบุญเอาหน้า เที่ยวเสนอความช่วยเหลือให้นานาประเทศ แต่หลงลืมลูกหลานตัวเองที่อยู่ในโลกมืด ด้อยโอกาสแม้แต่จะเรียกร้องสิทธิ์ความเป็นคนไทยของเธอ การที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามจัดให้มีโครงการบัณฑิตพิเศษ ให้โอกาสเยาวชนหญิงชายได้เรียนในมหาวิทยาลัยกับเพื่อนที่ครบอาการสามสิบสอง จึงเป็นความดีงามเชิงสังคมที่จับต้องได้ ขอขอบคุณแทนลูกหลานคนอีสานที่เข้ามาเป็นนิสิตของสถาบันการศึกษาในเมืองตักศิลา แห่งนี้. 

นับเป็นครั้งแรกที่มหาชีวาลัยอีสานได้ต้อนรับอาคันตุกะพิเศษ อะไรที่พอจะทำให้หรือทำให้พวกเธอเหล่านี้ ก็พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มความสามารถ ผมติดตามเฝ้าดูพวกเธออย่างใจจดใจจ่อทั้งที่ง่วงแสนง่วง ก็ยังห่วงว่าจะพลาดเรื่องดีๆที่พวกเธอแสดงออก และแล้วก็ไม่ผิดหวัง ผมดีใจที่ได้พบ ได้เห็น ความดีงามที่มาโลดเต้นอยู่ตรงหน้า..  

 

ในช่วงหัวค่ำ กรรมการชมรมเพื่อนช่วยเพื่อน ได้จัดรายการแสดงวิธีเรียน การทำงาน และแสดงความสามารถพิเศษให้เราชม ผมนั่งปลื้มจนแทบลืมหายใจ ความดีงามที่อยู่ตรงหน้า เด็กหนุ่มตาพิการมาแสดงการพิมพ์หนังสือให้เราชมอย่างคล่องแคล้ว ทำเอาเด็กตาดีอายม้วนต้วน บางคนชวนเพื่อนสนิทมาแสดงการบันทึกเสียงลงในการทำสื่อการเรียน ทั้งน้ำเสียง จังหวะเสียง ความชัดถ้อยชัดคำ ไม่แพ้มืออาชีพแม้แต่น้อย 

 

แต่สิ่งที่ผมไม่เล่าไม่ได้ พอเราประกาศว่าอยากจะฟังเพลง เธอผู้ที่เราเข้าใจว่ามีขีดจำกัดมากมาย เดินจูงมือเพื่อนมาด้านหน้า ไม่ให้เสียเวลาแม้แต่นาทีเดียว เธอออกมาร้องเพลงคู่กับเพื่อนได้อย่างน่าทึ่ง เนื้อเพลงบอกเล่าถึงความรู้สึกที่เธอมีต่อคนที่เรียกว่าพ่อ เธอรักพ่อของเธอมากจนผมคาดไม่ถึง ผมบันทึกเพลงนี้ไว้ ฟังซ้ำแล้วซ้ำอีก ..ไม่ได้ร้องคลอหรอกนะ แต่นั่งน้ำตาคลอ.. โธ่!!ชีวิตและชาตะตากรรม ทำไมมันไม่ยุติธรรมกับคนที่แสนดีเหล่านี้เลย  

ผมมองหาปมด้อยไม่เจอ ทั้งๆที่จับตาดูเธอตลอดเวลา เห็นแต่ความฉับไว การแสดงออกทั้งความคิดเห็นและความสามารถ เธอเป็นนางเอกในใจผมเสียแล้ว ฝันล่วงหน้าไปไกลโพ้น หวังใจไว้สุดๆว่าถ้าเทคโนโลยีก้าวหน้ากว่านี้ ผมอยากให้เธอได้มองเห็นโลกเหมือนกับผมบ้าง 

ก่อนนอนผมเปิดบล็อกที่เธอเขียน หัวใจผมก็หล่นมากองอยู่หน้าเจอ อ่านทวนไปทวนมาเหมือนคนบ้า ท่านลองอ่านคนที่จิตใจสะอาดเรียงตัวอักษรสะท้อนความงดงามแห่งจิตใจที่ผสมผสานน้ำใจให้กับโลกใบนี้ คนใจงาม คิดงาม เธออยู่กับความงดงามมากกว่าพวกเราเสียอีก..   

หนูfriends เขียนในบล็อก หัวข้อเปิดโลกใหม่ ที่เธอสัมผัสด้วยดวงหทัย ได้ใจความว่า..วันนี้เราได้มาที่มหาชีวาลัยอีสาน ทำให้เราได้พบกับสิ่งแปลกๆใหม่ๆที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน เช่น วัวพันธุ์ซาฮิวาล และหมูที่แปลกที่สุดคือเป็นหมูที่ใส่ถุงเท้า ชื่อพันธุ์ว่าเหม่ยซานฯลฯ ถึงแม้ว่าเราจะมองไม่เห็นเท่าที่คนอื่นเค้ามองเห็นกัน แต่มันก็ไม่ใช่ปัญหาที่เราจะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพราะเรามีอาสาสมัครช่วยอธิบายและช่วยเหลือในสิ่งต่างๆด้วยความเป็นกันเอง

เห็นไหมครับ เข้าใจไหมครับ ตระหนกบ้างไหมครับ ว่าทำไมเธอถึงพร้อมเรียนรู้ พร้อมที่จะสู้ชีวิตในสภาพของผู้ที่ไม่มีความพร้อมแม้แต่น้อย ต้นทุนที่มี เธอมีสิ่งเดียวแท้ๆ คือหัวใจที่มีอานุภาพสูงมาก พลังการเรียนรู้โชติช่วงชัลวาล ใครๆที่พูดเรื่องKM.เล่นๆ ควรจะอ่านข้อเขียนของเธอ  

        " ตั้งแต่จำความได้ เราก็รู้ว่าโลกของเราใบเล็กนิดเดียวคนรอบข้างอาจมองว่าโลกทัศน์ของเราแคบกว่าคนปรกติ สิ่งต่างๆ  ที่เรามองเห็นเป็นเพียงภาพเลือนรางบ้าง  พร่ามัวบ้าง   คนใส่ชุดสีขาวท่าทางใจดีเรียกเราว่า  “คนสายตาเลือนราง”   และเรียกเพื่อนของเราว่า  “คนตาบอด”   พวกเขาบอกกับเราว่า โลกของพวกเขามีเพียงความมืดมิดไม่มีดวงอาทิตย์ในตอนกลางวันและไม่มีดวงจันทร์ในตอนกลางคืน   แต่ชีวิตของพวกเขาก็ไม่ได้ต่างอะไรกับเรานัก   นั่นคือเราใช้ประสาทสัมผัสที่เหลืออยู่ในการเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน  หลายคนมองว่าเราเป็นคนพูดเก่งมากชนิดน้ำไหลไฟดับก็ว่าได้  การได้ยินก็เป็นเลิศเหมือนโซน่าของปลาวาฬใต้มหาสมุทร  ความจำเป็นเยี่ยมเหมือนกับเมมโมรี่การ์ด" น้องมด นางสาวเสาวนีย์ สีสอง เขียนสิ่งที่เรียกว่าวรรคทอง ออกจากใจของเธอ. 

 วันนี้ช่วงเช้า ผมจัดรายการดังนี้ครับ ท่านที่สนใจติดตามอ่านได้ คืนนี้แต่ละกลุ่มจะทยอยเขียนความเห็นเธอผ่านบล็อก..ของแต่ละกลุ่ม

9.00  นิสิตพิเศษ ออกมาทั้งกลุ่ม เล่าประวัติย่อๆของแต่ละคน ความคิด ความฝัน ความตั้งใจ ของแต่ละคน

9.30       เพื่อนสนิทที่ประกบคู่ ออกมาบอกเล่าประสบการณ์ความประทับใจ ความเห็นเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ และความคิดเห็นที่มีต่อเพื่อน

9.31       กลุ่ม/ชมรม/เพื่อนช่วยเพื่อน เขียนแผนเสนอโครงการฯ

·        แผนเชิงโครงสร้าง นโยบายเกี่ยวกับการส่งเสริมเด็กพิเศษ

      ในมหาวิทยาลัย

·        แผนกิจกรรมรายปี

·        แผนกิจการที่จะเลือกทดลอง

·        แผนเชื่อมโยงกับสังคมโลก

11.0          การแสดงออก ร้องเพลง เขียนกลอน การละเล่นอื่นๆ

12.0          รับประทานอาหารกลางวัน

13.0          แบ่งกลุ่มไปศึกษาการเพาะเห็ด กับ การเลี้ยงไก่ไข่

17.0          แต่ละกลุ่มเลือกทำอาหารคนละ1อย่าง

18.0          รับประทานอาหารร่วมกัน

19.0          พักผ่อน

20.0          เสนอแผนงานของชมรมเพื่อนแก้ว

22.0    นอนฝันหวาน

หมายเลขบันทึก: 84768เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2007 08:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)
  • เห็นกิจกรรมคุณภาพ เด็กคุณภาพ คนจัดคุณภาพ ธรรมชาติคุณภาพ แล้วจะหาอะไรอีกครับ
  • ต่อไปก็คือก้าวของการกระจายความรู้ที่ได้ ขยายและปรับปรุงพันธุ์ด้วยการ เสียบยอด ติดตาม ทาบกิ่ง และอื่นๆ ให้กับคนอื่นๆ ที่อยู่รอบข้างตัวเองกันต่อไปนะครับ
  • ขอเป็นกำลังใจให้กับน้องๆ ผู้รักการเรียนรู้ทุกคนครับ
  • ขอบคุณมากๆนะครับ

เคยร่วมทำงานกับเจ้หนิงในฐานะหัวหน้าเพื่อผลักดันงานนิสิตพิการกันอย่างหนักหน่วง...มาเห็นดอกผลที่ผลิบานก็ยินดีและบูชาคนที่รับผิดชอบว่าไม่ท้อแท้

...การทำงานกับเด็ก...มีความสุขเสมอ

ขอบพระคุณพ่อครูบาเป็นอย่างสูงในความกรุณาและความเมตตาที่มีต่อนิสิตและทีมงานจาก มมส

เสียดาย...ผมมีภารกิจเยอะเหลือทน จนไม่สามารถอยู่ร่วมงานได้,  เต็มที่ก็แค่แวะไปให้กำลังใจกันและกัน

อ่านแล้วรู้สึก สุข อย่างบอกไม่ถูกคะพ่อครูฯ ขา

         การเรียนรู้ อุปสรรคทางกายไม่เป็นปัญหาเลยค่ะ  แต่อุปสรรคทางใจนี่สิ สำคัญยิ่งกว่า

          ขอเพียงเราเปิดใจ ทุกอย่างอยู่แค่เอื้อมจริงๆ คะพ่อครูฯ

           ขอส่งมอบกำลังใจทั้งหมด ให้ทุกท่านที่ร่วมทำกิจกรรมดี ๆ ให้น้อง ๆ เหล่านี้ ด้วยนะคะ พ่อครูฯ

              ด้วยความเคารพค่ะ

       

  • อยากมีคำ ดีดี ที่มอบให้
  • คือดวงใจ ดวงนิด มิตรสหาย
  • ว่าศรัทธา ทูนเทอด เกิดแล้วตาย
  • ท่านสร้างกุศล ยิ่งใหญ่ แก่ไทยคน
  • น้องน้อยผู้พิการ ทยานอยาก
  • เรียนรู้สิ่งยากๆ นั้นคือหน
  • ทั้งน้องหนิง ทั้งครูบา อีกหลายคน
  • ขอให้บุญ ทบต้น ส่งผลเทอญ....
  • สาธุ..
  • น้ำใจอันยิ่งใหญ่ของผู้บริหารโครงการ เหล่าเพื่อนพ้องน้องพี่ ที่พากันรังสรรค์สร้างความสมบูรณ์ทางจิตใจและสติปัญญาแก่เพื่อนมนุษย์ช่างน่าอนุโมทนาจริงๆ ครับ

 

 

ขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีทุกคนแทนน้อง ๆ เด็กพิเศษครับ...

การให้โอกาสเป็นการให้ที่ยิ่งใหญ่ครับ ยิ่งเป็นการให้กับผู้ที่ขาดโอกาสถือว่าสุดยอดครับ...

ขอบคุณครับ...

  • ขอบพระคุณค่ะ  ขอบพระคุณแทนเด็กๆทุกคน  ขอบพระคุณผู้ใหญ่ใจดี เสมอมา
  • ดีใจที่มีวันนี้...
  • ปลิ้ม ปิติ  ไม่รู้จะหาคำใดไหนเอ่ยแทนได้เลยค่ะ
  • มาครั้งนี้คุ้มค่ากับเวลาที่ให้ไป
  • ขอบคุณพี่หนิง
  • ขอบคุณพ่อครูบา
  • ขอบคุณตัวเองที่มีจิตใจที่ดี
  • ขอปวารณาตัวช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์เท่าที่ความสามารถของตัวเองจะทำได้
  • Alert สุดๆ

เป็นเรียงความที่ซาบซึ้งครับ...

คนทุกคนเกิดมาอาจจะต่างกันทางด้านร่างกาย ทางด้านสังคมแต่ทุกคนก็คือมนุษย์คนหนึ่งที่สามารถสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ให้เกิดขึ้นในสังคมได้...

เป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ครับ...

  • นอกจากของน้องมดแล้ว... 
  • ยังมีอีกเรื่องหนึ่งค่ะ คลิกที่นี่ เป็นเรียงความที่ได้รางวัลชนะเลิศ จากเวทีเดียวกันค่ะ และได้เข้ารับ ประทานรางวัลด้วยค่ะ พ่อครูขา
  • จากนั้นเจ้าหนุ่ยก็ได้เผยแพร่งานเขียนอีกชิ้นนึงผ่าน blog ที่ G2K ค่ะ คลิกที่นี่
เป็นกำลังใจให้น้องนิสิต พ่อครูบาแห่งสวนป่าผู้สนับสนุนโครงการ และน้องหนิงผู้ต่อสู้เพื่อให้เกิดโครงการที่ดีๆ เช่นนี้
  • สุขใจที่ได้มีโอกาสไปร่วมกิจกรรมครั้งนี้  แม้ว่าจะต้องกลับมาก่อน ทั้ง ๆ ที่อยากจะอยู่ร่วมฟังฝันของ กลุ่มเพื่อนแก้ว และ นิสิตพิเศษเหล่านี้
  • ในช่วงที่เธอร้องเพลงรักพ่อ ผมก็ซาบซึ้งถึงกับน้ำตาซึมเช่นกันครับ
  • ขอบพระคุณ พ่อครูบา และ ทุก ๆ ท่าน แห่งมหาชีวาลัยอีสาน ที่ทำให้ผมได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ อีกมากมาย

 

  • มารายงานตัวครับ
  • กำลังจะแย่แล้วครับ
  • นอนดึกบ่อยๆๆๆ
  • ผมเพิ่งเข้าใจน้องๆเมื่อน้องเล่าให้ฟัง ได้แต่อึ้งครับ หลายคนเก่งมาก
  • ขอชื่นชมพี่หนิงจริงๆเลยค่ะ
  • อ่านแล้วเขียนไม่ออกจริงๆค่ะ  รู้สึกตื้นตันใจ...
  • ภูมิใจที่ได้รู้จักกัลยาณมิตรที่มีิจิตใจอันดียามทุกท่านค่ะ

ก่อนอื่นผมขอชื่นชมพ่อครู และขอเป็นกำลังใจในการสร้างสรรค์งานให้กับสังคม ด้วยนะครับ ได้อ่านแล้วรู้สึกประทับใจ ตื้นตันใจจนรู้สึกขนลุกขึ้นมา เพราะปราบปรื้มและดีใจแทนน้อง ๆ เพราะได้ให้โอกาสอันยิ่งใหญ่จริง ๆ

 

  • ดีใจครับที่มีวันนี้ ที่เห็นวันนี้ เป็นตัวอย่างที่ดีให้ทำต่อในวันนี้ของวันถัดๆ ไปครับ
  • ปลื้มใจกับทุกๆท่านนะครับ
  • เข้าไปอ่านบทความน้อง แล้ว เกินบรรยาย
  • รอดูภาพต่อๆ ไป และเป็นกำลังใจให้เสมอครับ
ดีใจค่ะที่ทุคๆท่านเข้าใจถึงเพื่อนและน้องของเรา  ทุกคนเรียนรู้ได้ไม่อยากถ้าเราตั้งใจที่จะเรียนรู้อย่างแท้จริง  ขอบพระคุณพ่อครูบา  ที่ท่านคอยให้โอกาศให้การเรียนรู้ที่แปลกใหม่  เสียสละเวลาที่สำคัญเพื่อพวกเราชาวค่ายทุกคน  ขอบคุณแม่หวี  พี่ๆชาวมหาชีวาลัยทุกคนนะค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท