ฆ่ามังกรยังง่ายกว่าดับตัณหาในตัวเอง


ฆ่ามังกรยังง่ายกว่าดับตัณหาในตัวเอง : It’s harder to conquer one’ own ambitions than it’s to slay a dragon.
 
มิตรรักสงสัยว่า...ระยะนี้บันทึกของครูอ้อยทำไมเขียนแบบรายล้อมไปด้วยการทำงาน  หลักในการทำงาน 
คำตอบก็คือ  ระยะนี้  บล็อกนี้ไม่ได้พัฒนามานานแล้ว  เพราะบล็อกเกิดอาการ  JavaScript Error  ครูอ้อยแก้ไขด้วยตัวเองไม่ได้  ต้องรอพระเอกขี่ม้าขาวมาช่วย พระเอกของครูอ้อยที่มาช่วยกู้บล็อกคืน  ก็ได้แก่..ดร.ธวัชชัยและ ดร.จันทวรรณ..คนเก่งของเราใน GotoKnow  นั่นเอง  ครูอ้อยต้องขอขอบพระคุณมากมา ณ ที่นี้ด้วย
ครูอ้อยก็เลยมุเขียนมากๆ  เมื่อก่อนนี้บล็อกนี้จะเขียนเรื่องเกี่ยวกับการเรียนการสอน  ต่อมาเขียนเกี่ยวกับการสอนภาษาอังกฤษด้วยการออกเสียง 
ต่อมาเป็นการพูดภาษาอังกฤษในโทรศัพท์ 
สุดท้ายก็มาเขียน Proverbs  ซึ่งหมายถึงสุภาษิตเปรียบเทียบ  ป็นภาษาอังกฤษ  และหลักในการทำงาน  เช่น   แมวไม่อยู่หนูร่าเริง : หน้าไหว้หลังหลอก   เรื่องนี้  น่าจะหมายถึง  สถานที่ทำงานโดยทั่วไปนะคะ  ไม่ได้ชี้มุ่งที่ทำงานของครูอ้อยเท่านั้น  โปรดเข้าใจเสียใหม่  ขอย้ำ  ที่ทำงานในองค์กรทั่วๆไป  ก็คงจะมีวัฒนธรรมแบบนี้   อย่ากังวลว่า..มีแต่ที่ทำงานของท่านเพียงผู้เดียว...อะไรไม่ดีโปรดอย่ารับไป...ขอรับแต่สิ่งที่ดีนะคะ  
ต่อมา  ก็เป็นเรื่อง  ถูกมองอย่างอิจฉา ดีกว่าถูกมองอย่างสมเพช  ก็ยังหมายถึง  สถานที่ทำงานในองค์กรต่างๆ  ทั่วประเทศ  ไม่ได้ ย้ำเน้นที่ใดที่หนึ่ง  จริงๆ  โปรดทำใจเป็นสาธารณะ  ยอมรับความเป็นจริง  " ใส่แว่นตาสีเขียวกันบ้างสิคะ
ต่อมา  เลือกที่จะเป็นหัวหมาที่ยังดีกว่าหางราชสีห์  ก็เป็นความจริง  เป็นสัจธรรมค้ำจุนโลก  ที่อยู่ในตัวคนทุกคน  น่าจะมีอย่างนี้  น่าจะเป็นอย่างนั้น  หรือ ท่านจะไม่เป็นอย่างนี้  อยากจะเป็นอย่างนั้น  ก็สิทธิของท่านของเราของทุกๆคน  โปรดอีกล่ะ..โปรดทำใจให้เป็นมหาสมุทรกันสิคะ  จะรู้ว่า...โลกนี้น่าพิศมัยยิ่งนัก 
การมีสุภาษิตสอนใจไว้ในตัว  หรือ  ประดับสมอง นี่ก็ดีไปหลายอย่างนะคะ  เผื่อว่า  เราคนหนึ่งล่ะ  จะไม่ทำแบบนี้  เหมือนกับ  อยากได้อะไร  ให้ตะโกนทุกเช้า  ดังๆ  ในใจ  ท่านก็จะได้ทุกอย่างที่ปรารถนา 
ต่อมา ก็เป็นเรื่อง    รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง   หมายถึง  การทำงานทุกชนิด  ครูอ้อยมีครอบครัว  มีลูกเหมือนท่านหลายๆท่านนั่นล่ะ  ก็ต้องสอนสั่ง  นำมาเขียนบันทึกบ้าง  ก็น่าที่จะเชื่อถือ  เพราะสุภาษิต  หรือ คำพังเพย  เชื่อไว้  ก็ไม่เสียหลาย  และรู้สึกว่าจะเป็นจริงนะคะ  ไม่ค่อยมีใครมานั่งว่าตัวเองหรอก  คอยจะพลิกโฉมไม่ดีที่ตัวเองคิด  ไปตีแผ่อย่างไม่เป็นธรรม  โถ..หน้าแตกยังไม่พอ  ยังใจแตกด้วย  ยอมรับสภาพนะคะ  จึงจะไม่เป็นแบบ  รำไม่ดีโทษปี่โทษกลองไงล่ะคะ 
ต่อมา เรื่อง ผักชีโรยหน้า .....Sufficiency Makeover  รู้สึกจำได้ว่า  ฟังวิทยุตอนเจ็ดโมงเช้าค่ะ  ครูอ้อยชอบฟัง  และนำมาต่อยอดแบบนี้  หากยังไม่เข้า feel ท่านผู้อ่าน  เพราะท่านไม่ได้ฟังวิทยุคลื่นเดียว  เวลาเดียวกับครูอ้อย  ก็ขออภัย  แต่เป็นวิทยุกระจายเสียงทั่วประเทศนะคะตอนเจ็ดโมงเช้า  ทุกสถานีต้องถ่ายทอดจากสถานีแห่งประเทศไทยกรมประชาสัมพันธ์   น่าจะได้ยินเรื่อง  การทำงานที่สัมพันธ์กันเหมือน..ลูกกระเดือกกับคอหอย   บางท่านยังไม่รู้จัก  เพราะท่านปิดหูอยู่ หรือไม่ก็ตาม  เรื่องนี้กระจายไปทั่วประเทศสำหรับผู้ที่มีภูมิทัศน์  หรือ   อะไรก็ตาม  เวลานั้นท่านอาจจะยังไม่ตื่น  ก็ได้  เลยไม่ได้ฟังเรื่องนี้  ครูอ้อยจึงนำมาเขียน  แต่พอดี  พูดถึง  กระเดือกกับคอหอยจริงๆ  ให้เห็นภาพเท่านั้นเอง..อย่าใจแคบน่า..หรือว่า..ท่านไม่มีคอหอยกับลูกกระเดือก 
ครูอ้อยเขียนอะไรมีที่มาที่ไปเสมอค่ะ  เพราะเขียนออกมาจากสมอง  ไมได้ลอกเลียนแบบใคร  "รางวัลเป็นการันตี "  ยี้หรือไม่...ก็เรียนเชิญ   
และการเขียนแบบนี้เรียกว่า  ... การเขียนแบบ Flowery เป็นอย่างไร  ท่านคงอ่านแล้ว..เป็นเรื่องจริงทั้งหมด  ที่นักอ่าน  นักเขียนตัวจริง  ต้องยอมรับ  นอกเสียจากว่า..ท่านยังคออ่อนมากในการดื่มเบียร์..รสขื่นขม..ว้า..เกี่ยวอะไรนี่   คออ่อน..มันพาไปค่ะ 
สำหรับวันนี้เสนอสุภาษิต  คำพังเพย  ชุด  ฆ่ามังกรยังง่ายกว่าดับตัณหาในตัวเอง
มีภาษาอังกฤษว่า  ....It’s harder to conquer one’ own ambitions than it’s to slay a dragon.  หมายถึง  อะไรนะ  อ่านแล้วก็น่าจะเข้าใจได้โดยง่าย 
ตัณหา..คือ  แหม  ตั้งแต่มีคนพริ้นท์เอาท์บันทึกของครูอ้อยนี่   ต้องมีข้อมูลที่เป็นประจักษ์ทุกครั้ง 
เฮ้อ! ขอบคุณที่ฝึกให้เป็นคนละเอียดในการเขียน...
ตัณหา..คือ  ....ขอให้รู้จักความอยาก โดยความหมาย มีสองชนิด ในภาษาไทย อย่างนี้ ในภาษาบาลี ถ้าจะเรียกว่า กิเลสตัณหา หรือ ความโลภ แล้ว ต้องเป็น เรื่องที่มาจากอวิชชา ถ้ามาจากวิชชา ก็เรียกเป็นอย่างอื่น เรียกว่าเป็น ความปรารถนา หรือ ความต้องการ หรือ ความขยัน ขันแข็ง ในหน้าที่การงาน ไปเสียทางโน้น ไม่ได้เป็นเหตุ ให้เกิดความทุกข์ แต่ว่ากลับเป็น สิ่งที่จะทำลายความทุกข์ ความต้องการที่มันมีถูกต้อง แทนที่จะเป็นเหตุให้เกิดทุกข์ กลายเป็นเรื่องจะดับความทุกข์ ความอยาก ในภาษาไทย ภาษากำกวม เพราะว่า เราไม่มี ความหมาย รัดกุม เหมือนภาษาบาลี ให้รู้กันไว้อย่างนี้.....
หรือยังไม่เข้าใจ  แบบใหม่ก็ได้ค่ะ  เรียนเชิญ...ห่วงโซ่ที่ ๘. คือ ตัณหา มี  ๓ ความหมายคือ กามตัณหา ข้องอยู่ในความยินดี ทุกอย่าง ภวตัณหา อยากได้ อยากรู้ อยากเป็น ทุกชนิด วิภวตัณหา ไม่อยากได้ ไม่อยากรู้ ไม่อยากเป็น ทุกชนิด ตัณหา คือ ความมึนเมา งมโง่ หลับหู หลับตา อยากได้ อยากเสพ อยู่เรื่อยไป มีความอยาก ไปตามอารมณ์ที่ มากระทบ ไม่สิ้นสุด
หากท่านมีทั้ง 3 อย่าง นี้ของตัณหา....  ให้ถือมีด หรือ ปืน  ไปฆ่ามังกรในนิยายยังง่ายเสียกว่าอีก 
 เพราะ  หนึ่ง....  มังกร  มันมีตัวเดียว 
สอง.....มันไม่ปลิ้นปล้อน 
สาม..ในตำรา  มังกรมันแพ้มนุษย์ทุกทีไป 
 เฮ้! ...จบ 

หมายเลขบันทึก: 84333เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2007 03:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • ดีมากครับ
  • ผมชอบอ่าน blog ของครูอ้อยครับ
  • ขอเป็นกำลังใจ(ชอบอ่าน แต่เขียนไม่เก่ง)

สวัสดีค่ะ..chow_loei

  • ขอขอบคุณ...เป็นอันดับแรกกับคำชมว่า...ดีมาก
  • ดีใจ..เป็นอันดับสองกับความคิดเห็นว่า..ชอบอ่าน
  • สุขใจ ..เป็นอันดับสามกับพลังใจว่า...ขอเป็นกำลังใจ

อ่านมาก..เดี๋ยวก็เขียนเก่งค่ะ

ขอให้ออกมาจากใจค่ะ..บ๊ายบาย

P

ชอบใจประโยคสุดท้ายครับ...

สาม..ในตำรา  มังกรมันแพ้มนุษย์ทุกทีไป 

เจริญพร

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

cheer ครับ

คุณครูและคุณแม่ มหัศจรรย์

.....

ครูเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของ Gotoknow ครับ

ครูอ้อยคะ

คุณเอกตามมาเอาใจคุณแม่คะ แซว....แซว.....

สุภาษิตแต่ละอย่างสอนให้คนเราได้คิด และคิดได้ค่ะ  เพียงแต่เราจะนำไปใช้ได้ในเวลาใด

ว่าแต่วันนี้เราจะเป็นมังกร หรือเป็นตัณฆา ให้คนเข้ามาฆ่าดีค่ะ ....ฮา......

มีความสุขนะคะ

  • เข้ามาทักทาย สวัสดีค่ะ
  • ครูอ้อยได้ให้ข้อคิดและเตือนสติได้ดี
  • ขอบคุณค่ะ

นมัสการพระคุณเจ้า...BM.chaiwut

  • ครูอ้อยก็เขียนไปเรื่อยๆค่ะ  ดีใจค่ะ  ที่ถูกใจในการเป็นการนักอ่านของพระคุณเจ้า

กราบนมัสการมาด้วยความเคารพ

สวัสดีค่ะ...คุณเอก..

  • อยากให้..คนอื่นๆที่อยู่ในกะลา..ครอบ  หงายกะลาออกมาดู  มาอ่าน  ความคิดเห็นนี้จังค่ะ
  • แต่ไม่เป็นไร..พวกเราอ่าน..พวกเราชมกันเอง..ก็มีความสุขเหลือล้น

ฮุย..เล..ฮุย

สวัสดีค่ะน้องอ๊อบ Miss somporn poungpratoom

  • ก็ตามใจคุณเอกเธอเถอะค่ะ..เธอทำแต่งาน
  • ต้องฆ่าทั้งมังกรทั้งตัณหาเลยค่ะ..

ขอบคุณค่ะ...คิดถึงจัง

สวัสดีค่ะ  คุณ  นาง อัมพร อรุณศรี

  • เข้ามามากกว่าการทักทายก็ได้ค่ะ
  • แบบว่า..คิดถึงจัง..อะไรประมาณนี้ค่ะ

ดีใจที่ชมว่า..บันทึกนี้ให้ข้อคิด  และเตือนสติได้ดี  อยากให้ใครๆอีกหลายๆคนคิดแบบนี้จังเล้ย  ไม่รู้ว่าต้องชาติหน้าตอนบ่ายหรือเปล่า..

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท