กระจกเงา (web-Q3) : ผมอยากฆ่าตัวตาย


เมื่อ ผมถูกหักอก "ผมอยากฆ่าตัวตาย"

 

  คำถาม ที่ Posted  เข้ามาถามปัญหาของเว็บบอร์ด สายด่วน ... ไขปัญหาสุขภาพจิต น้องบีบอกว่า อกหัก  ผมอยากฆ่าตัวตาย   ที่ Posted  เข้ามาถามปัญหา ถือว่าเป็นสัญญาณหนึ่งในการร้องขอความช่วยเหลือ เขายังไม่อยากตาย แต่ต้องการคนที่จะเข้าใจ ให้กำลังใจ ในการที่จะเรียนรู้ในการดูแลตนเอง หลังจาก"อกหัก"

 

ผู้ให้คำปรึกษา โดยนางสาวอนงค์  ปะนะทัง

 

น้องบี”...บอกว่าอกหักและอยากฆ่าตัวตาย พี่เข้าใจความรู้สึกดีค่ะ ว่าอารมณ์ความรู้สึกต่างๆที่ทำให้น้องสับสน วุ่นวายใจ ไร้ค่า ไม่อยากจะมีชีวิตอยู่ อารมณ์ในการสูญเสียมักจะเกิดขึ้นทันทีทันใดทำให้หว้าเหว่ เหงา อ่อนไหว รู้สึกโดดเดี่ยว  ขาดการควบคุมตนเอง  พยายามอย่าปล่อยตนเองให้ตกเป็นทาสของอารมณ์ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนำมาเป็นบทเรียนให้กับตนเอง เรียนรู้ในการเยียวยาตนเอง ทบทวนสิ่งที่ผ่านมา ใช้วิกฤตให้เป็นโอกาสให้ได้ พยายามหลีกเลี่ยงการอยู่คนเดียว หากิจกรรมที่ชอบและสร้างสรรค์ทำ เป็นไปได้ควรพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายพอเหมาะ

 

           เมื่อมองดูปัญหาความรัก ลองให้โอกาสของตนเองบ้าง พยายามยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นขณะนี้และเดี๋ยวนี้  ต้องอยู่ในความเป็นจริง  รักตัวเองให้เป็นก่อนที่จะไปรักคนอื่น รักที่จะมีชีวิตอยู่ให้ได้ เมื่อเขาไม่เห็นคุณค่าของเรา  น้องบีต่างหากที่จะต้องเห็นคุณค่าของตนเอง  น้องบี”.ต้องหนักแน่นและเข้มแข็ง  ผ่านช่วงนี้ไปให้ได้ กาลเวลาอาจจะช่วยเยียวยาทางด้านจิตใจให้น้องบีเข้มแข็งมากขึ้น

อนงค์  ปะนะทัง

 15 มีนาคม 2550  

 

หมายเลขบันทึก: 84269เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2007 17:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขออนุญาตคะ

อยากรู้ว่า 

ผมอยากฆ่าตัวตาย    กับ    ผมอยากตาย

สื่อความหมายเดียวกันหรือไม่คะ  จะที่พี่ยกตัวอย่าง ผมอยากฆ่าตัวตาย   ถือว่าเป็นสัญญาณหนึ่งในการร้องขอความช่วยเหลือ เขายังไม่อยากตาย แต่ต้องการคนที่จะเข้าใจ ให้กำลังใจ ในการที่จะเรียนรู้ในการดูแลตนเอง หลังจาก"อกหัก" 

คือ  นุชเคยคิด  อยากตาย   จริงๆแต่ก็ไม่กล้าทุกที   ล่าสุดตอน  อายุประมาณ  20 ปี  นุชคิดว่า   ถ้าตายแล้วไม่รู้จะไปไหน  สับสนมากๆ

  • ยินดีนะคะที่ได้รู้จักคุณ  nuch รุจิราพร โชคพิพัฒน์พร และขอบคุณที่แวะคุยและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งกันและกัน คงจะได้รู้จักกันมากขึ้น
  • คุณรุจิราพร ที่ผ่านมาได้สร้างกุศลมามาก การทำงานกับชาวเผ่า และช่วยองค์กรชาวบ้าน
  • ในส่วนที่อยากความหมาย  ระหว่าง ผมอยากฆ่าตัวตาย    กับ    ผมอยากตาย ทั้งสองคำจะมีความหมายที่คล้ายๆกัน  เพราะเป็นเรื่องความคิด  ความรู้สึก  คิดอยากตาย คิดว่าไม่อยากจะมีชีวิตอยู่  ถ้าตายแล้วจะไม่ลำบาก คิดว่าจะสบาย  แต่เกิดความกลัว ในสิ่งที่คิด  ความคิดเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ ใครๆก็คิดได้ คิดแล้วเปลี่ยนความคิดได้ 
  • อีกคำว่า อยากตาย ที่คุณนุชเคยมีความรู้สึกนั้น  อาจจะเกิดจากความท้อแท้ คับข้องใจ ความพ่ายแพ้ เกิดขึ้นชั่วขณะ เมื่อได้พูด ได้เขียน ได้ระบาย ทำให้ผ่อนคลายความเครียดลง
  • สิ่งหนึ่ง.. คนที่มีความคิดแบบนี้ เขาต้องการจะหนี ปัญหาอย่างใดอย่างหนึ่ง มันก็เป็นคำถามว่า ทำไมคุณไม่หนีหายไปธรรมดา คุณทำไมต้องกลับมาทำร้ายตัวเอง  ถ้าไม่หนี จะลองต่อสู้หละ  สู้กับปัญหา สู้กลับตนเอง  แล้วจะเป็นอย่างไร   ผู้ให้คำปรึกษาจะต้องให้เขาได้ทบทวนภาระที่เขาผูกพันธ์ หรือสิ่งที่เขาห่วง หรือรัก ทำให้เขามีภาระหน้าที่ตรงนี้ ที่เป็นสิ่งที่ยึดเหนี่ยวไม่ให้คนคิดฆ่าตัวตาย

ขอบคุณมากเลยคะ  สำหรับคำต้องที่กระจ่างแสงสว่าง

ทีแรกนุชคิดเล่นๆอะคะ

1. ผมอยากฆ่าตัวตาย  --- 

ผม - อยาก  - ฆ่า - ตัว - ตาย  **  คือ  ยังไม่รู้ว่าจะฆ่าตัวอะไรตาย  ////  ตัวเอง  หรือ  ตัวอะไร 

2.  ผมอยากฆ่าตัวตาย  ----

ผม - อยาก  - ฆ่า - ตัว - ตาย  ***  คือ  ทำให้รู้สึกว่า  คนที่คิด  อยากตายทำไม  มีเหตุอันใด  ///  จะตายก็เรื่องของตัวเอง    จะตายทำไม  คนอื่นเดือดร้อน  .....โอ๊ย  .....  สารพันความนึกคิด  

ถ้าเมื่อมีคนได้ยินคนพูดแบบนี้    

3. ผมอยากตาย  ///  ที่นุชเคยคิด  (และบางทีก็ยังคิดอยู่ )

ผมอยากตาย  --- 

ผม  --  อยาก  ---  ตาย

รู้ชัดว่า  **  ตัวเองอยากตาย

แต่ไม่ได้ถาม    ***  ผมของตัวเองว่าอยากไหม

สุดท้าย  ****   ก็ได้แต่บอกว่า   " อยาก"  แต่ก็ไม่ได้ตาย

 

คนที่ตายโดยการฆ่าตัวตาย

เขาคิด  แต่คงไม่ได้มีโอกาสบอกก่อนตาย

คือ  ตายแบบเงียบ    ....... 

มนุษย์ที่เงียบ  น่าเกรงคราม 

มนุษย์ที่เงียบ  น่าสนใจ  น่าค้นหา 

มนุษย์ที่เงียบ   น่ากลัว

 

เปรียบเทียบกัยสัตว์  -  เจ้าหมาตัวหนึ่ง หอน   บรู  บรูว์ๆๆๆๆ

มันอาจบอกว่า  อยากตายก็เป็นได้  แต่มันไม่อาจตายได้   เพราะ  มันไม่สามารถกระโดดตึกตาย  กินยาตาย  ๆๆๆ

แต่มนุษย์   คิด  อยากฆ่า   หมา  หมู  กา  ไก่  คน  ฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯฯ

 

อืม  มนุษย์ก็เป็นสัตว์  นะ

แต่มนุษย์สื่อสารกันเพื่อการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน 

 

มนุษย์ เป็นสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า "คน"

ใช่ค่ะ คุณ..แผ่นดิน และคุณ.nuch รุจิราพร โชคพิพัฒน์พร ได้มอง ได้คิด  ได้ความเข้าใจ ได้รู้การตีความที่มากมาย หลายหลาย  ไม่ผิดอะไร ที่คนเราคิดไปได้สารพัด ขอบคุณมากเลย

คนที่ตายโดยการฆ่าตัวตาย

เขาคิด  แต่คงไม่ได้มีโอกาสบอกก่อนตาย

คือ  ตายแบบเงียบ    ....... 

มนุษย์ที่เงียบ  น่าเกรงคราม 

มนุษย์ที่เงียบ  น่าสนใจ  น่าค้นหา 

มนุษย์ที่เงียบ   น่ากลัว

    สิ่งที่ เกิดขึ้น คือความจริง เมื่อเขาตายไปแล้ว เราไม่สามารถที่จะรู้ได้ตามอย่างที่คุณนุชได้แลกเปลี่ยนมา เกิดบังเอิญมาบอกได้ คุณนุชคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น....เผ่นๆๆ.......หรือเปล่า

 ส่วนความเงียบของคนเรา เราอาจจะไม่รู้ได้ว่าเขาคิดและรู้สึกอย่างไร จะรู้ได้เรื่องราวของเขาจะต้องมีการสื่อสารกัน พูดคุยกัน ถึงได้มีคำว่าว่า "อยู่คนเดียวระวังความคิด"

คิด...อยาก...ต้องการ...ตัดสินใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท