นำเสนอแลกเปลี่ยนหน่วยงานต้นแบบภาครัฐ


ข้าราชการที่พึงประสงค์จะต้องมี I AM READY

                โรงพยาบาลบ้านตาก ได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 6 หน่วยงานต้นแบบภาครัฐในการปรับกระบวนทัศน์ วัฒนธรรมและค่านิยม และเมื่อ 29 มกราคม 2550 ผมได้รับเชิญจากทีมผู้จัดให้ไปร่วมแลกเปลี่ยนดรียนรุกับอีก 2 หน่วยงานคือกรมการขนส่งทางบกและสำนักงานที่ดินจังหวัดสงขลา ซึ่งสิ่งดีๆของสองหน่วยงานนี้มีมากและได้มีการบันทึกโดยอาจารย์หมอวิจารณ์ไว้ใน www.gotoknow.org/thaikm ไว้แล้ว

                  ในส่วนที่ผมนำเสนอนั้นผมก็ได้กล่าวถึงการพัฒนาโรงพยาบาลบ้านตากที่ผ่านมาสิบปีที่ผมอยู่เป็นผู้อำนวยการอยู่ จากโรงพยาบาลสามสิบเตียงที่มักถูกมองข้ามไปสู่โรงพยาบาลหกสิบเตียงแบบพึ่งตนเอง(พึ่งชาวบ้าน)ที่มีหน่วยงานต่างๆให้เกียรติมาเยี่ยมชมเกือบทุกสัปดาห์ โดยผมได้สรุปปัจจัยแห่งความสำเร็จสั้นๆตามแนวคิดของผมเองไว้ 3 ประการ คือ

1.  คนเป็นสินทรัพย์ที่สำคัญของหน่วยงาน ที่มีศักยภาพซ่อนอยู่ เมื่อไหร่ก็ตามที่เราดึงศักยภาพหรือทำให้เขาแสดงศักยภาพของเขาออกมาทำให้กับหน่วยงานแล้ว เราจะพัฒนาไปได้ดีมาก ดังนั้นเมื่อสามารถลงทุนด้านคนได้ควรทำให้เต็มที่ แต่อย่าทำแค่พัฒนาความรู้ความสามารถ(ทำให้เก่งขึ้นรู้มากขึ้นหรือCompetency)อย่างเดียว ควรทำเรื่องใจ(รัก)ด้วย พัฒนาให้เขามีใจให้กับหน่วยงานด้วยหรือที่เราเรียกว่าCommitment

2.  ทำทุกเรื่องให้เป็นเรื่องเดียวกัน ต้องบูรณาการจริงๆไม่ใช่บูรณากอง อย่ายึดติด รูปแบบ ชื่อ หรือสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากเกินไป มองหาแก่นของมันให้เจอแล้วจะพบว่าหลายสิ่งหลายอย่างเป็นสิ่งเดียวกัน แต่เรียกชื่อต่างกันแล้วเราไปยึดติดชื่อหรือวิธีการของมันและทำให้ง่ายโดยค้นหา มองหาสิ่งที่มีอยู่แล้วและเข้ากันได้กับสิ่งที่เราต้องการนำมาใช้ โดยไม่ต้องเริ่มใหม่

3. ต้องเน้นการมีส่วนร่วม(participation)และการเสริมพลัง(Empowerment) เพราะจะเปิดโอกาสให้คนแสดงความสามารถออกมาได้อย่างเต็มที่

หมายเลขบันทึก: 84267เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2007 17:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ขอแสดงความยินดีกับโรงพยาบาลบ้านตากด้วยครับ
  • อาจารย์หมอพิเชฐครับ ทางคณะสหเวชศาสตร์ กำลังส่งหนังสือเชิญให้อาจารย์มาเป็นกรรมการตรวจประเมินการประกันคุณภาพของคณะสหเวชศาสตร์ครับ
ผมได้ตอบรับไปแล้วครับ
ขอแสดงความยินดีกับอาจารย์หมอพิเชฐด้วยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท