ชัยฤทธิ์ 19


...มาแต่เช้า ไข้ขึ้นเลย...

      ...วันนี้ผมพบตัวเองที่ สสวท. เวลา 6.30 น.  แล้วผมก็ได้ไปกินข้าวก่อนถึงเวลา 7.00 น. จากนั้นจึงเริ่มทำงาน โดย อาจารย์วิจิตร ได้สอนเกี่ยวกับการใช้ Effect โดยเราคลิกขวาที่ ตัว Effect เลือก RT Transitions เพื่อเลือกดูว่าเราจะใช้เอฟเฟกตัวไหน ซึ่งโดยปรกติ ที่ใส่เอฟเฟกนั้น เครื่องจะทำการตั้งให้เป็น Dislove นะครับ จากนั้นเราก็ทำการเลือกเอฟเฟกที่เราต้องการ แล้วต่อจากนั้นถ้าเราจะตั้งค่าของเอฟเฟกที่เราเลือกอีกให้คลิกที่ Costomize จากนั้นมันจะให้เราทำการตั้งค่าไม่ว่าจะเป็น ให้ขอบที่ตัดใหญ่ขนาดไหน ฟุ้งไหม หรือให้มีสีอะไร นะครับ ถ้าเราเลือกจนพอใจแล้วให้กด Done ครับ เป็นอันจบครับ

      จากนั้นเวลา 8.30 น. ผมจึงได้ลงไปช่วยพี่ไหมจัดของเพื่อเตรียมตัวถ่ายงานที่จะส่งไปออกอากาศที่ ETV และ วังไกลกังวล เรื่อง ผลไม้มาจากไหนครับ เมื่อเตรียมของเสร็จก็เป็นอันเริ่มถ่าย โดยมี พี่ด๊องเป็นพิธีกร และ อาจารย์ทิพย์วรรณ เป็นวิทยากรครับ ซึ่งในวันนี้ผมมีหน้าที่เป็นช่างกล้องโดยผมได้คุมกล้อง 2 ครับ ซึ่งกล้อง 2 นี้จะถ่ายภาพเป็นมุมกว้างโดยจะเห็นทั้ง พี่ด๊อง และ อาจารย์ทิพย์วรรณ ครับ ซึ่งก่อนเริ่มถ่ายผมได้ทำการเช็ค White Balance ของกล้องก่อน โดยการซูมอิน ไปที่กระดาษสีขาวและปรับโฟกัสให้ชัดจากนั้น อาจารย์วิจิตร ที่ควบคุมเครื่องอยู่ข้างบนจะเป็นคนกดเช็ค White Balance จากนั้นจึงเริ่มทำการถ่ายทำโดยผมมีหน้าที่ควบคุมกล้องและฟังคำสั่งจากอาจารย์วิจิตร ว่าจะให้ปรับภาพยังไงขนาดไหน และผมยังคอยให้สัญญาณกับพิธีกรและวิทยากร เวลาออกอากาศที่กล้อง 2 เพื่อที่จะได้มองมาที่กล้องได้ถูกตัวครับ โดยถ่ายกันมาถึงตอนเที่ยงเราจึงทำการพักทานข้าวกันก่อนครับ ......

                                                 ........พักกินข้าว.......

     เมื่อกินข้าวเสร็จจึงลงมือถ่ายต่ออีกประมาณ 5 นาที จึงจบรายการครับ เมื่อถ่ายเสร็จจึงได้ทำการเก็บของ และอาจารย์วิจิตร จึงได้ให้ขึ้นไปทำการ Capture งานลงในโปรแกรม DPS Velocity โดยรัชนี จะเป็นคน Capture ส่วนผมจะทำการเช็คเทปก่อนโดยใส่เทปลงใน VTR 2 แล้วจากนั้นจึงต่อสาย SDI ที่เครื่องสัญญาณ โดย Out Put จาก VTR 2 และ In Put ไปยัง CG ครับ จากนั้นจึงเริ่มทำการ Capture โดยมีเนื้องานประมาณ 60 นาที...ก็นั่งรอไปครับ 

     เมื่อ Capture เสร็จแล้ว ผมจึงได้ทำการตัดต่ออีกครับ โดยผมจะทำการตัต่อส่วน ไตเติ้ล และพิธีกรพูดเข้าเรื่องเหมือนเดิมครับ แล้ววันนี้อาจารย์วิจิตรก็ได้สอนผมเรื่องการยืด Time Line อีกทีครับ โดยขั้นแรกคลิกที่ Edit เลือก Time Line Duration เพื่อขยายเวลาในช่อง Time Line ว่าเราจะต้องการความยาวเท่าไรครับ

     จากนั้นจึงแยกย้ายกลับบ้านครับ..........

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 8391เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2005 19:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท