สุรีย์ 18


หนุกหนาน มากๆๆๆๆ
29/11/05
          วันนี้มาถึงที่ทำงานก็ได้เวลาเข้างานพอดีเลย มาถึงก็เข้ามาเริ่มงาน งานชิ้นแรกที่ทำในวันนี้ก็คือ แต่งภาพด้วยโปรแกรมPhotoshop จากภาพที่ทำการสแกนจากฟิล์มสไลด์ของเวชนิทัศน์ และ ภาควิชาอารยศาสตร์ ที่สแกนเมื่อวานนี้ ที่ได้รับมอบหมายมาจากพี่บิ๊ก ภาพที่แต่งส่วนใหญ่จะไม่ต้องทำอะไรมาก ปรับสี ปรับแสง ปรับให้ตรง ปรับ ลบรอยเลอะ รอยสกปรก รอยต่างๆที่ไม่ต้องการออก
       ช่วงบ่ายได้ออกไปถ่ายรูปกับพี่บิ๊ก   เป็นงานเรื่อง  การแรกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการวิจัย ครั้งที่ 1/2548  โครงการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล  มหาวิทยาลัยมหิดล  ณ หอประชุมสิรินธร  อาคารเฉลิมพระเกียรติ  วันที่ 29  พฤศจิกายน 2548   ไปงานนี้สนุกและได้ความรู้ได้เทคนิคในการถ่ายภาพ ได้คำแนะนำต่างๆ จากพี่บิ๊ก
          หลักการถ่ายภาพในที่ประชุม
อันนี้ต้องบอกก่อนนะคะว่าเป็นเทคนิคและวิธีของพี่บิ๊ก ซึ่งแต่ละคนก็อาจจะมีเทคนิคไม่เหมือนกัน แต่ก็คล้ายๆกันนั่นแหละค่ะ
  1. ควรถ่ายเก็บภาพรายละเอียดตั้งแต่หน้างานว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง เช่นถ่ายบุคคลสำคัญตอนลงทะเบียน
  2. อาจจะถ่ายจากผู้ฟังให้เห็นถึงคนดู ให้เห็นถึงบรรยากาศโดยรวม
  3. ถ่ายประธานเปิดงานและผู้เข้าร่วมอบรม ให้ได้ภาพรวม
  4. ถ่ายเก็บบุคคลสำคัญตามโต๊ะต่างๆ ถ่ายเก็บให้ได้ครบๆ
     การติดตั้งอุปกรณ์
  • ใช้ Flash  ตั้งค่าเป็น +1/3 หรือตั้งค่าเป็น TTL คือการวัดแสงผ่านเลนส์
  • แสง
  • ชัดเตอร์
  • ISO
ตั้งค่า ISO สูงที่ 640 และตั้ง speed สูงที่  125  เพื่อให้ภาพที่ออกมาไม่สั่นไหว
ตั้งค่า P เพื่อวัดแสงก่อน
แล้วปรับไปที่ M คือ  ระยะที่ใช้กล้องใช้ Auto โฟกัส (S) แต่กล้องเป็นระบบแมนนวล
การที่เราตั้งค่าวัดแสงก่อนจะทำให้ภาพที่ออกมาสมจริงเหมือนมองด้วยตาเราเห็น
ข้อเสีย คือ ในส่วนที่เป็นสีขาวภาพออกมาจะ Over เล็กน้อย แต่ภาพที่ออกมาโดยรวมจะดีมาก สว่างใส
กล้องที่ใช้เป็นกล้อง SLR Digital D100 เลนส์ที่ใช้เป็นเลนส์ซูม 70-300  mm. และเลนส์ 18-70 mm.  ตั้ง Speed ที่ 125  F/stop  3.5-4.5
ในการค่าของกล้องแบบนี้มีจุดประสงค์ที่เราตั้งไว้ว่า เราหวังผลที่ได้เก็บบรรยากาศภายในห้องอย่างละเอียด ยิ่ง speed ต่ำจะเก็บบรรยากาศได้มาก แต่ผลที่ออกมาภาพเป็นสีเหลืองเนื่องจากไฟภายห้องเป็นสีเหลือง  วิธีแก้ไขเพิ่ม speed หรือเพิ่มค่าชดเชยแสงที่กล้อง
การเลือกเลนส์
  • ต้องศึกษาสถานที่ว่าเป็นอย่างไร เป็นห้องกว้างหรือห้องแคบจะได้เตรียมเลนส์ได้ถูกต้อง
  • ต้องวางแผนก่อนว่าต้องการภาพแบบไหน เช่นต้องการได้ภาพรวมหรือต้องการได้ภาพเป็นกลุ่มเจาะจง  ควรเลือกเลนส์ให้เหมาะสม
แล้วในวันนี้ก็ได้เป็นช่างภาพเองด้วย ได้ออกไปถ่ายเอง รู้สึกดีนะคะที่พี่เค้าไว้ใจให้ออกไปถ่ายเอง ต้องออกไปถ่ายหน้าห้องที่เค้าประชุมกันอยู่ก็มีเขินๆอยู่เหมือนกัน แต่ก็ต้องเก็บอาการ(จะได้ไม่เป็นจุดสนใจจนเกินไป เพราะมัวแต่ไปยืนเคอะเขินอยู่) ไปถึงก็รีบเล็ง กดสัก 2-3ภาพแล้วก็รีบเข้ามาจะได้ไม่บังคนที่เค้านั่งฟัง  เมื่อถ่ายเสร็จกลับมาก็ให้พี่บิ๊กดูแล้วก็ให้วิจารณ์ว่าเป็นไงบ้าง จะได้รู้ว่าภาพนั้นดีรึยัง แต่ส่วนใหญ่ที่ถ่ายมาพี่บิ๊กก็จะบอกว่า เออ! ใช้ได้ ถ่ายสวยแล้ว(ไม่รู้ว่าฟลุค รึเปล่า) แต่ก็รู้สึกดีนะที่พี่เค้าพูดให้กำลังใจ แต่ก็บอกพี่เค้าว่าถ้าไม่สวยให้พี่บิ๊กวิจารณ์ได้เลยนะ  ไม่ต้องกลัวน้องๆเสียใจนะคะ  การทำงานในวันนี้สนุกมากๆ เป็นอะไรแบบว่าฮาๆๆๆเพราะพี่บิ๊กเป็นคนตลกไม่เครียด แล้วก็มีความเป็นกันเองมากๆ
การทำงานในวันนี้ผ่านไปอย่างรวดเร็วมาก ยังไม่ทันจะรู้ตัวเลย ก็ถึงเวลาเลิกงานซะแล้ว ก็อย่างที่เค้าว่ากันนั่นแหละว่า เวลาที่เรามีความสุข เราจะรู้สึกว่าเวลาผ่านไปเร็ว ซึ่งก็เป็นความจริงอย่างที่เค้าว่ากันจริงๆ วันนี้พี่ๆที่ห้องเค้าจะกลับบ้านกันหมดแล้ว คงจะต้องรีบส่งงานก่อนนะคะ  เกรงใจพี่ๆเค้า วันนี้ก็คงจะมีเรื่องสนุกๆมาเล่าให้ฟังกันเพียงเท่านี้ก่อน พรุ่งนี้จะมีอะไรสนุกๆ มาเ่ล่าให้ฟังกันอีกรึเปล่าต้องคอยติดตามกันต่อนะคะ คิดถึงทุกคนค่ะ......
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 8387เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2005 17:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท