ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

แต่งตัวสำรอง..ของคุณแป๋ว


ใหม่ล่าสุดของโลก...สำรอง-กีวีชีสเค้ก

ป้าเจี๊ยบได้รับพัสดุภัณฑ์มาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นค่ะ ประมาณกลางๆ เดือนกุมภาพันธ์  ที่มุมกล่องเขียนชื่อผู้ส่งว่า ผศ.ดร.ภาวดี ภักดี  นึกในใจว่าเรารู้จักคนชื่อนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่นะ แต่พอเปิดกล่องเห็นถุงพลาสติกใส่ลูกผลไม้แห้งๆ 1 ถุงก็ยิ้มออกทันใด  เป็นคุณแป๋วเพื่อน GotoKnow นั่นเอง  คุยกันไปคุยกันมาโดยที่ไม่เคยเห็นหน้ากันจริงๆสักที เรียกขานกันด้วยชื่อเล่น  พอเห็นชื่อเป็นทางการเลยงงซะนี่  

คุณแป๋วส่งมา surprise ค่ะ เพราะไม่ได้แย้มพรายให้ทราบล่วงหน้า 
เรื่องเดิมก็คือป้าเจี๊ยบแวะเข้าไปคุยกับเธอเกี่ยวกับลูกสำรองหรือหมากจองเมื่อครั้งที่เธอเขียนบันทึกเรื่องนี้ และเธอบอกว่าถ้ามีโอกาสไปจังหวัดอุบลฯเมื่อไหร่ จะซื้อมาฝากป้าเจี๊ยบ  แล้วเธอก็ฝากมาจริงๆ  หน้าตาเป็นอย่างนี้ค่ะ

ป้าเจี๊ยบไม่เคยเห็นลูกสำรองมาก่อน เพิ่งมาเห็นของจริงก็ด้วยความใจดีของคุณแป๋วนี่แหละค่ะ

ฤกษ์ดีสัปดาห์นี้ส่งเกรดนักศึกษาเรียบร้อยแล้ว ป้าเจี๊ยบก็เปิดครัวหวานทำการทดลองเลยค่ะ  คุณแป๋วบอกว่าให้ลองแช่น้ำดู 2-3 ลูกก่อน  ผลก็คือ ป้าเจี๊ยบรู้สึกเหมือนดูหนังสยองขวัญที่มีตัวประหลาดรูปร่างหยุ่นๆ ขยายขนาดได้ เพราะหลังจากแช่น้ำไว้ 1 ชั่วโมง  สำรอง 1 ลูก ขยายตัวใหญ่ขึ้นมาประมาณ 10 เท่า  หน้าตาเปลี่ยนไปเป็นอย่างนี้ค่ะ  ขอเทียบขนาดให้ดูกันจะจะ

หลังจากนำไปต้มและกรองน้ำออกเพื่อนำเนื้อหยุ่นๆ มาพิจารณาลักษณะและชิมรสชาติแล้ว  ป้าเจี๊ยบคิดว่าเนื้อสำรองนี้เอามาทำเค้กทำนองเดียวกับเค้กลูกพรุนที่คุณแป๋วบอกว่าชอบรับประทานได้อย่างแน่นอน  ป้าเจี๊ยบจึงยังไม่ทำ  กะว่ามีโอกาสเจอคุณแป๋วเมื่อไหร่จึงจะทำให้ชิมค่ะ

สิ่งที่อยากทำคือจะลองแต่งตัวให้ลูกสำรองเป็นขนมสไตล์ Fusion ตามสมัยนิยมสักหน่อย แบบว่า East+West ป้าเจี๊ยบตั้งชื่อไว้ก่อนว่า Sumwrong-Kiwi Cheesecake ค่ะ สีน้ำตาลของสำรองน่าจะตัดกันแบบดิบๆ กับสีเขียวอ่อนๆ ของลูกกีวี  ซึ่งมีเม็ดสีดำเล็กๆ

ส่วนฐานของชีสเค้กใช้ออริโอคุกกี้ทำค่ะ เพราะมีสีเกือบดำ  นึกภาพว่าเวลาออกมาแล้ว color coordination น่าจะเท่ไม่เบา  ป้าเจี๊ยบใช้แต่ตัวคุกกี้มาบดหยาบๆ แล้วผสมเนยสดนิดหน่อย  ไม่เอาไส้สีขาวหวานข้างใน

ตัวชีสเค้กก็มีครีมชีส เนื้อกีวีปั่นละเอียด นมข้น แล้วก็เนื้อสำรอง  ส่วนชั้นบนสุดก็เป็นเนื้อสำรองผสมน้ำเชื่อม (ทำจากน้ำผึ้งค่ะ ตามนโยบายสนับสนุน beeman) ทั้งหมดนี้ทำให้แข็งคงรูปด้วยเจลาตินค่ะ  ใช้วิธีแช่ตู้เย็นแทนการอบ เหมาะสำหรับเป็นขนมหน้าร้อน  เสร็จแล้วก็ได้ชีสเค้กสูตรใหม่ล่าสุดของโลกออกมาหน้าตาเป็นอย่างนี้ค่ะ

ป้าเจี๊ยบและสมาชิกในครอบครัวชิมกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วนะคะ ผ่านด้วยมติเป็นเอกฉันท์  รสชาติเข้ากันได้ดีทั้งหมด  นับตั้งแต่ฐานออริโอคุกกี้  เนื้อชีสเค้กที่แปลกกว่าชีสเค้กอื่นๆเพราะเนื้อไม่เนียน  รสเปรี้ยวอมหวานนิดๆ  เวลาเคี้ยวรู้สึกถึงเนื้อกีวี สำรองและกรุบกรึบเพราะเม็ดกีวี  ไปจนถึงชั้นบนสุดที่เป็นเนื้อสำรองล้วนๆ ก็หวานๆเย็นๆ ชื่นใจดีค่ะ  อร่อยมาก...

สรุปว่าการทดลองประสบผลสำเร็จ. ใช้สำรองไป 8 ลูก  ขอขอบคุณคุณแป๋วเป็นอย่างยิ่งที่ทำให้ได้สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ในชีวิตค่ะ  

ป.ล. ป้าเจี๊ยบมีญาติคุณสำรองมาฝากด้วยค่ะ  ถ่ายมาจากเมืองตากเมื่อครั้งไปเที่ยวกับครอบครัวน้องแพรช่วงปีใหม่ ขนาดเท่ากันด้วยล่ะ  รู้มั๊ยว่าลูกอะไรเอ่ย?

หมายเลขบันทึก: 83780เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2007 18:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  • แง๊วววว....ไม่น่าเข้ามาดูเลยอ่ะค่ะ
  • ป้าเจี๊ยบขา...ป้าเจี๊ยบทำร้ายหนิง(กระเพาะอาหาร)อย่างแรงเลยค่ะ  แล้วไปอ่านซะละเอียดตามป้าเจี๊ยบบรรยายอ่ะ  ไม่ยอมๆ  หิวเลยนะเนี่ย...
  • สวัสดีค่ะ คุณหนิง  โอ๋ๆๆ....
  • เดี๋ยวป้าเจี๊ยบจะกินเผื่อนะคะคนดี เพราะวันนี้วันเกิดพี่สาว  เลยทำอีกครั้งเพราะมีสีเขียวซึ่งเป็นสีโปรดของเธอค่ะ

สวัสดีค่ะป้าเจี๊ยบ  ที่บ้านแม่ก็ทำน้ำลูกสำรองขายน่ะค่ะ เคยเห็นแช่น้ำไว้แล้วพองเต็มเลย   ทำน้ำลูกสำรองขายได้ขายดี   เห็นบอกว่าคนซื้อมาทำขายจนจะหมดแล้วต้องไปซื้อลูกสำรองจากฝั่งลาวมา

เห็นหน้าตาเค็ก พร้อมคำบรรยายเล่นเอาน้ำลายสอ :P~

ป้าเจี๊ยบขา....เมื่อป้าเจี๊ยบส่งข่าวไปว่าได้ทำขนมลูกสำรอง ตื่นเต้นค่ะ (เพราะแป๋วก็ไม่เคยทำ ทำไม่เป็นด้วยค่ะ) เมื่อเข้ามีอ่านค่อยๆ อ่านไปลุ้นไปว่าหน้าตาจะเป็นอย่างไร ไม่แอบดูรูปก่อนค่ะ.....น้ำลายสอค่ะ ยิ่งเมื่อเห็นภาพชีสเค็ก (ของโปรด)...ว๊าว... หน้าตาน่าทานมากๆๆ ค่ะ..จบด้วยการรับรองของป้าเจี๊ยบและครอบครัวว่าอร่อย... ดีใจค่ะ ขอบคุณป้าเจี๊ยบด้วยค่ะ ที่ทำการทดลองให้เห็นทุกขั้นตอน จนเป็นขนมที่อร่อย.....รอวันที่จะได้มีโอกาสชิมเค็กสำรองฝีมือป้าเจี๊ยบค่ะ....

จากภาพขอทายว่า ..ลูกหน่ำเลี๊ยบ...มั้ยค่ะ...เดาค่ะ

 

  • หิว หิว หิว ครับป้า
  • ขอบคุณครับ

ทำขนมน่าทานจังเลยค่ะ

หิวๆๆ

^___^

 

ป้าเจี๊ยบค่ะ

สูตรป้าเจี๊ยบต้องอร่อยแน่ ๆ เลยค่ะ  แค่ภาพก็หิวแล้วค่ะ อยากลองทานจัง ^-^

  • น่าทานมากเลยครับ
  • นึกภาพว่า..ถ้าป้าเจี๊ยบไปงานวันเกิด GotoKnow ปลายเดือน พฤษภาคม ที่มอ. และได้ทำขนมให้พวกเราทานด้วย..
  • ชาว GotoKnow ทุกคน มีความสุขอย่างแน่นอน..
  • อยากพบป้าเจี๊ยบ (ตัวเป็นๆ) จริงๆ ครับ

เค้กสำรองของป้าเจี๊ยบสุดยอดเหมือนป้าเจี๊ยบเลยค่ะ  

  • ขอบคุณเพื่อนๆ ทุกคนนะคะที่ชอบ  ถ้ามีโอกาสเจอกัน รับรองว่าทำขนมเลี้ยงแน่ๆค่ะ
  • คุณแป๋วขา ญาติคุณสำรองชื่อว่า "มะม่วงหาวมะนาวโห่" ค่ะ  แบบที่เคยได้ยินในนิทานเรื่องนางสิบสองนั่นแหละค่ะ

อยากรองชิมบ้างจังค่ะอาจารย์คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท