อย่าเข้าใจผมผิด (กรุณา read between the lines)


ผมได้รับ email จากผู้อ่านบันทึก "ทำไมคนไทยไม่ควรอ่านบทสัมภาษณ์ "ทักษิณ" จาก CNN.com "

email ดังกล่าวมีเนื้อความดังนี้ครับ

ผมว่า ที่คุณชมประเทศเพื่อนบ้านว่าดี ทำไมคุณไม่ย้ายไปอยู่เองเลย พูดออกมาได้ไง เป็นถึง ดร. เสียดายเงินที่คุณเรียนมาจริงๆ น่าจะเอามาให้ประชาชนคามชนบทไปเรียนแทนดีกว่า คุณเคยรู้บ้างมั้ยว่าประชาชนในประเทศนั้นๆเค้าอยู่กันอย่างไร
คนที่อยู่ดีมีสุข คือกลุ่มคนที่สวามิภักต่อรัฐบาลทหาร ซึ่งเป็นส่วนน้อย คนส่วนมากยากจน ถูกกดขี่ข่มเหง ไม่มีเสรีภาพอย่างแท้จริง ถ้าดีจริงทำไมจึงมีแรงงานเถื่อนหนีเข้ามาหากินในประเทศไทย คิดง่ายๆแค่นี้ยังคิดไม่ได้ น่าเวทนาคุณจริงๆน่ะครับ ดร.

email address ของผู้ส่งคือ "ประชาธิปไตย@hotmail.com" ครับ ซึ่งเป็น email address ที่คงตอบกลับไม่ได้

ผมจึงขอเรียนท่านผู้ส่ง email นั้นโปรดอ่านบันทึกนั้นอีกครั้งหนึ่ง (เน้น โปรดอ่านอีกครั้งหนึ่ง) แต่คราวนี้ให้อ่านแบบ read between the lines นะครับ นอกจากนี้ควรอ่านบันทึกอื่นๆ ของผมเพิ่มด้วยเพื่อได้เห็นว่าผมมีจุดยืนอย่างไรต่อสถานการณ์ในประเทศไทยครับ

ผมเขียนบันทึก "ทำไมคนไทยไม่ควรอ่านบทสัมภาษณ์ "ทักษิณ" จาก CNN.com " ตอนที่นักวิชาการไทยต่างออกมาชื่นชมรัฐบาลนี้และผู้ก่อตั้งรัฐบาลกันเป็นแถว ผมเลยต้องเขียนให้มันคลุมเครือไว้เผื่อใครเอาปืนมาเคาะประตูบ้านจะได้เถียงได้ว่า "คุณเข้าใจผิด"

ส่วนคนที่จะเอาปืนมาเคาะประตูบ้านผมได้นั้น ผมหมายถึง "คนของรัฐบาลหนึ่ง ที่กดขี่เสรีภาพประชาชน" ซึ่งถ้าเราติดตามข้อมูลจากสื่อมวลชนทั้งหลายตลอดมารวมทั้ง TITV และจากนักวิชาการที่ได้รับการเชิดชูจากสื่อมวลชนรายใหญ่ทั้งหลาย คุณย่อมเข้าใจได้เองว่า ผมหมายถึงรัฐบาลไหน

อย่าเข้าใจผมผิดนะครับ ผมยังอยากอยู่ในประเทศไทย
หมายเลขบันทึก: 83379เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2007 08:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คิดถึง TK (โบ จ้อย เลย) "โปรดอย่าเข้าใจฉันผิด โปรดอย่างเข้าใจฉันผิด"

จุดยืนทางการเมืองอาจจะต้องเป็นจุดใน vector n มิติ บางคนอาจจะเห็น n1 มิติ บางคนอาจจะเห็น n2 มิติ

หลายๆครั้งกลุ่มรักทักฯก็เห็นคนที่ไม่ชอบทักเป็นกลุ่มเดียวกันหมด

หลายๆครั้งกลุ่มรักรัฐประหารก็เห็นคนที่ไม่ชอบรัฐประหารเชียร์ทักฯหมด

อันนี้ก็เกิดจาก vector ของเขา n = 1 ? 

เรื่อง ความเชื่อ  การเมือง และศาสนาทำให้เกิดความเชื่อและคิดต่างเสมอนะค่ะ แต่เชื่อว่าคนก็มีจุดยืนของตัวเองค่ะ  และมีสิทธิ์คิดเห็นด้วยเช่นกัน หมายถึงเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่มีที่ยืน และแสดงที่ยืนอย่างสร้างสรรค่ะหมายถึงเป็นกำลังใจให้อาจารย์ค่ะ

แต่ผมูมองว่า สิ่งที่อาจารย์เห็นกับสิ่งที่ผมรู้มันแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ผมเห็นการทำงานที่มุ่งหวังให้ผมและครอบครัวใจชนบทได้อ้างปากลืมตาได้ในเกือบทุกเรื่อง ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน ส่วนคนที่อ้างว่า เป็นการซื้อเสียงในรูปแบบใหม่ ผมอยากถามว่าตรงไหน ที่ผ่านมาคนที่ได้รับประโยชน์คนชั้นกลางอาจารย์ในมหาวิทยาลัย แต่ในยุคทักษิณชั้นรากหญ้าได้รับประโยชน์ปัจจุบันกลับไปเหมือนเดิมแล้ว  สิ่งดีที่ตรวจสอบได้กลับพยายามนำไปสู่การกระทำที่ส่อไปในทางทุจริตเช่น หวยใต้ดิน ไม่รู้ว่าคิดได้อย่างไร อิจฉาที่เค้าทำได้  ปัจจุบันก็ไม่เห็นว่าเกิดความยุติธรรมตรงไหน วงการราชการก็เล่นพรรคเล่นพวก คนมีตังหากประชาชนไม่เห็นเป็นที่ประจักษ์รับรองได้ว่าอย่างไรก็ไม่ติดคุก เรื่องของตัวเองสั่งได้ทันตา ทั้งที่ผิดกันเห็นๆงงไม่ละ และมาบอกว่ากำลังจะสร้างความสมานฉันท์แต่ปล่อยโจร อย่างนี้ผมทำผิดกฎหมายแต่อ้างหลักสมานฉันท์ก็สบายแล้วหรือ การกราบเท้าโจรมีใครเค้าทำกันครับถามจริง คงคิดว่าผมเป็นรากหญ้าที่ใครๆก็ซื้อเสียงได้  ผมลูกชาวน้าปริญญาโทครับมีความรู้ความคิดอยู่บ้าง เดี่ยวนี้ชาวบ้านเค้าคิดเอง ทำเองเป็นแล้วครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท