การสร้างความรู้เราต้องสร้างด้วยตนเอง


       เวลาผมไปเป็นวิทยากรบรรยายเรื่องใด ผมจะมีข้อตกลงเบื้องต้นก่อนเสมอว่า
       ผมมีความเชื่อว่า...  แต่ละคนล้วนมีประสบการณ์เดิมในเรื่องนี้ที่แตกต่างกัน  วิทยากรที่มาบรรยายก็เป็นเหมือนครูหรือแหล่งเรียนรู้แหล่งหนึ่งเท่านั้น ที่เขามีหน้าที่มาให้ข้อมูลหรือแสดงความคิดเห็นจากความรู้หรือประสบการณ์ของเขา รวมทั้งการหาเทคนิคที่จะทำให้ผู้เข้ารับการอบรมเกิดการเรียนรู้ด้วย 
     หน้าที่ของคนเข้าอบรมจะต้องเชื่อมโยงประสบการณ์ของตนเอง  กับข้อมูลใหม่(ประสบการณ์ใหม่)(Data) สู่การจัดระบบข้อมูลสารสนเทศ(Information) แล้วพัฒนาสู่การคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ สร้างองค์ความรู้ใหม่ขึ้นมาด้วยตนเอง แล้วนำไปปฎิบัติ และต่อยอดพัฒนความรู้ให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น
     ซึ่งสอดคล้องกับปรัชญา Constructivism รวมทั้ง พรบ.การศึกษาแห่งชาติฯ หมวดที่ 4 ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  และเชื่อว่าผู้เรียนสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง ในสถานการณ์ที่เหมาะสม
      เพราะขณะนี้เราจะเห็นแต่คนที่รอรับของสำเร็จรูป  เป็นผู้บริโภคที่ว่านอนสอนง่าย และชอบทำตามแบบกันมาก  จึงทำให้สังคมเราขาดนักคิด ขาดการพัฒนาองค์ความรู้เพื่อการพัฒนางาน พัฒนาประเทศ  รวมทั้งเป็นปัญหาต่อการสื่อสารที่ชอบยึดติดกับคน  ชอบอ้างว่าผู้รู้คนนี้เขาว่าอย่างนี้  พอมีผู้รู้อีกคนว่าอีกแบบก็รู้สึกหงุดหงิด หาว่าเขาพูดไม่ตรงกัน 
      ถ้ามีใครมาถามผมทำนองนี้  ผมก็จะตอบไปว่า "แล้วเราว่าอย่างไรล่ะ" เพื่อกระตุ้นให้เขาคิดสร้างความรู้และเป็นตัวของตัวเองเสียที(ไม่ได้มีเจตนาจะตอบอย่างยียวนอะไรหรอก)
หมายเลขบันทึก: 83230เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2007 14:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เรียนท่านอาจารย์ธเนศ

 เห็นด้วยครับ ประสบการณ์ต่างๆจากผู้เข้าอบรม นำมาเสริม นำมาเติม เพลินเรียร เพียรพัฒนา พาสุขใจครับ

สวัสดีค่ะ คุณ ธเนศ ขำเกิด

  • ครูอ้อยก็มักจะถามคำถามทั่วๆไปกับนักเรียนก่อน  เพื่อให้รู้ประสบการณ์เดิมของนักเรียน.....ซึ่งแต่ละคนก็รู้มากน้อยลดหลั่นกันไป...ให้พวกเขาคิดก่อน....ดีกว่าไม่คิดเลยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

  • ขออนุญาตนำเข้าแพลนเน็ตครับ
เรียนคุณครูธเนศ การฝึกคนให้เป็นนักคิดนั้นยาก แต่ถ้าเราทำได้จะสร้างทรัพยากรบุคคลที่เก่ง ๆ ให้กับประเทศ ราณีจะไม่อยู่หลายวันเลยค่ะ สงสัยคงคิดถึง g2k ไปหลายวันเลยค่ะเพราะต้องพานักศึกษาไปดูงาน 3 วัน

เห็นด้วยครับ...

การป้อนข้อมูลอย่างเดียวอาจจะไม่เกิดการเรียนรู้มากนัก...

ต้องกระตุ้นให้คิดและวิเคราะห์ด้วยตนเอง จะได้เกิดการเรียนรู้ครับ...

      เห็นด้วยกับความคิดหลายๆท่าน ว่าการป้อนข้อมูลอย่างเดียวคงไม่ทำให้คนคิดเป็น  ต้องมีเทคนิควิธีการที่จะกระตุ้นให้เขาคิด ค้นคว้า หาคำตอบ  วิธีการที่ให้เป็นข้อตกลงเบื้องต้นก็เพื่อกระตุ้นเขาทางอ้อมนั่นเองว่าต้องสร้างความรู้เองนะ
     ขอบคุณและยินดีที่ อ.อาลัมนำเข้าแพลนเน็ต
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท