วันพบปะ CKO กรมอนามัย (6) เก็บตก Tricks ... CKO (ต่อ)


ประสบการณ์ของศูนย์ฯ 11 ที่พัฒนาระบบ IT ก็จะประมวลข้อมูลทุกอย่าง ที่จะมาพัฒนาการทำแผน และเสริมในเรื่อง การสร้างแรงจูงใจ ที่จะทำให้ทุกคนมีเป้าหมาย KM บริหารจัดการคุณภาพขององค์กร และพอบุคคลก็มีสิทธิ ทีมก็มีสิทธิ แต่พอทำแล้ว ได้ไม่ได้ก็ไม่เกี่ยว เพราะว่า KM ต้องทุกมิติ ก็เลยไม่มีข้อขัดแย้ง แรงจูงใจก็เลยสำคัญ และทุกอย่างเป็นไปได้ตามคาดหวัง

 

แหม ... ก็ มี CKO มากว่า 20 หน่วยงาน ก้อ คุยกันประสาพี่น้องบ้าง ประสาเรื่องงานด่วน งานไม่ด่วน งานสำคัญ บ้าง ก็ยังมี tricks ที่ไปแอบแคะระหว่างคุย หรือไปแอบฟังมา มาเล่าให้ฟัง เพื่อ ลปรร. กันต่ออีกสักหน่อยนะคะ

เรื่องของ CKO กองคลังค่ะ ... พี่เปี๊ยกเจ้าเก่าของเราน่ะเอง

พี่เปี๊ยก เล่าแบบฟันธงค่ะว่า ... "พี่เล่าความเป็นมาในการทำแผนฯ เองแหล่ะว่า ไม่ชอบที่มา fix กรอบการทำแผน แต่ทำไปแล้ว ถึงมารู้ว่า ที่เราพัฒนามาเรื่อยๆ พอมาเข้ากรอบ ความรู้ก็เพิ่ม ก็เป็นส่วนที่ดีนะ ที่ ก.พ.ร. มอบให้เรา เพราะว่า ก็ทำให้เรารู้ว่า ยุทธศาสตร์ 1 คืออะไร ... เห็นครั้งแรกตกใจ ไม่ทำ ไม่ชอบ ขอลอกเธอแผนหนึ่งนะ ... ศรีวิภา คือ PMQA ... แต่พอกองคลังไปทำ PMQA ได้ 1-2 เดือน ก็เลยรู้ว่า สิ่งที่ลอกเธอไปน่ะ มันผิด ... ก็เลยมาทำใหม่ และเตรียมจะส่งแล้ว และก็ได้เข้าไปดูในเล่มของ ก.พ.ร. ด้วย ก็ทำให้เข้าใจแล้วค่ะ"

CKO ศูนย์อนามัยที่ 11 เมืองคอนฯ ค่ะ ... พี่สาโรช

ที่นี่ต้องบอกว่า ยอดเยี่ยมเรื่องระบบฐานข้อมูล ผอ.ท่านเชี่ยวชาญมากในเรื่องการทำฐานข้อมูลค่ะ เพราะฉะนั้น เจ้าหน้าที่ทุกคนจะมีที่สะสมความรู้ ไว้ในระบบฐานข้อมูลกันหมด ... อย่างทั่วถึง

คุณสาโรชได้เล่าว่า ... "ข้อมูลที่ KM Team ต้องนำมาใช้ เครื่องมือนี้จะช่วยได้มาก จากประสบการณ์ของศูนย์ฯ  11 ที่พัฒนาระบบ IT ก็จะประมวลข้อมูลทุกอย่าง ที่จะมาพัฒนาการทำแผน และเสริมในเรื่อง การสร้างแรงจูงใจ ที่จะทำให้ทุกคนมีเป้าหมาย KM บริหารจัดการคุณภาพขององค์กร และพอบุคคลก็มีสิทธิ ทีมก็มีสิทธิ แต่พอทำแล้ว ได้ไม่ได้ก็ไม่เกี่ยว เพราะว่า KM ต้องทุกมิติ ก็เลยไม่มีข้อขัดแย้ง แรงจูงใจก็เลยสำคัญ และทุกอย่างเป็นไปได้ตามคาดหวัง"

 

ขออีกสักท่านหนึ่งนะคะ ได้แอบฟังบางส่วนของ trick ของท่านนี้ คือ CKO ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี ค่ะ ... ทพ.วรศักดิ์ หรือพี่วอ หรือหมอวอ ของน้องๆ

  • การทำให้ทั่วทั้งองค์กร ต้องทำให้เขา ไม่ได้พึ่งคณะทำงาน KM หรือกรรมการบริหารอย่างเดียว ศูนย์ฯ 4 จึงจัดอบรม Fa และ Note ขึ้นมา เพื่อให้เขาสามารถทำได้
  • และในที่ประชุมในคณะกรรมการ เราก็คุยกันว่า อะไรที่จำเป็นเช่น การตั้ง CoP ของการเป็นวิทยากรที่ถูกเชิญบ่อยๆ หรือการเป็นที่ปรึกษา หรือการนิเทศงาน เศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งจะเป็นเรื่องกลางๆ ที่ทุกระดับสามารถเข้ามาร่วมได้ หรือให้ประโยชน์กับองค์กรได้ดี
  • และอีกประเด็นคือ CKO และทีมงานคงต้องเข้าไปช่วยดูว่า เขาอาจจะงงกับหัวปลา ก็ต้องตามไปดู ไปคอยจี้ คอยกระตุ้น ให้เขารู้ว่า เขาจะมีหัวปลาอะไรที่จะต้องไปดำเนินการต่อด้วย

สรุปมาเพื่อการ ลปรร. ค่ะ ... Tricks ของใครถูกกับบริบทของใคร นำไปใช้ได้เต็มที่ค่ะ ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ... แต่ก็คงต้องไปประยุกต์ให้ตรงกับที่นั้นๆ ละค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 83176เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2007 10:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท