วันพบปะ CKO กรมอนามัย (5) เก็บตก Tricks ... CKO


ปี 2550 ทีม KM ทำโดยมาพูดคุยปัญหา KM ที่ว่าไม่ใช่งานประจำ ... ก็เลย integrate งานทั้งหมดเข้าเป็นงานเดียวกัน ก็จัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาอีก 1 ชุด เป็น คณะกรรมการกลุ่มพัฒนายุทธศาสตร์องค์กร ประกอบด้วยคณะกรรมการ KM ประธาน กพร. และประธาน PMQA และงานสนับสนุน มาเป็นกรรมการร่วมกัน

 

การประชุมในวันนี้ อบอุ่นมากค่ะ ... แบบว่า จะเดินเข้าออก ก็ต้องดูว่า จะไปสะดุดสิ่งใดหรือเปล่า เพราะว่าจะเกิดการล้มครืนลงได้ (ขาตั้ง Flipchart ค่ะ รวมทั้งโต๊ะที่ต้องเบ้ออก 30 องศา เพื่อให้คนเดินออกได้ ... โห แต่ปรากฎว่า เหตุการณ์ล้มไม่เกิดค่ะ คงเป็นเพราะ ต่างคนก็รู้ว่า ที่แคบ ก็เลยระวังกันทั่วหน้า ... นี่เป็นกุศโลบายของผู้จัด ที่จะให้เกิดความอบอุ่นละค่ะ)

ดิฉันก็ทำหน้าที่เหมียนเดิม ก็คือ เป็นคุณแอบ แอบฟัง แอบจด และแอบบันทึก (ฮิ ฮิ ของชอบ)

ก็เลยมีข้อมูลเป็นสะเก็ดข่าว ... แบบว่า ถ้าอยากรู้ทั้งหมดก็ ต้องตามไปดูค่ะ

บันทึกนี้ เป็นเรื่อง ... เก็บตก Tricks ... CKO

CKO ศูนย์ฯ 8 นครสวรรค์ค่ะ ... คุณหมอก้องเกียรติ น้องชายที่น่ารักของดิฉัน

Tricks ของหมอก้องเยอะ ตั้งแต่บอกว่า ไปเรียนโทจาก มสธ. แล้วมีเรื่อง KM เมื่อเรียนจบแล้ว ก็เลยเอาทำต่อที่ทำงานซะเลย เพราะว่า มัน Match กับงานที่ทำในหลายๆ เรื่อง เช่น HA, PMQA และอื่นๆ ... ฟังมาเล่าต่อได้ไม่ถึงครึ่งของหมอก้องค่ะ

  • ปี 2550 ทีม KM ทำโดยมาพูดคุยปัญหา KM ที่ว่าไม่ใช่งานประจำ ... ก็เลย integrate งานทั้งหมดเข้าเป็นงานเดียวกัน ก็จัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาอีก 1 ชุด เป็น คณะกรรมการกลุ่มพัฒนายุทธศาสตร์องค์กร ประกอบด้วยคณะกรรมการ KM ประธาน กพร. และประธาน PMQA และงานสนับสนุน มาเป็นกรรมการร่วมกัน
  • โดยคณะกรรม KM จัดทำแผนก่อน ว่าปีนี้จะทำอะไร และแผนเราจัดทำตามปัจจัยความสำเร็จของ KM ที่จะมีเรื่อง ภาวะผู้นำ เรื่องกระบวนการ เรื่องตัวชี้วัด
  • จุดมุ่งหมายจริงๆ ผมไม่นำมาซึ่ง KPI ผมจะเอาสิ่งที่เราได้ ลปรร. กัน และในการทำงานเราก็จะให้มีการทำ KM ไปด้วย เช่น ในกิจกรรม AAR และการ ลปรร.
  • ส่วนของ ก.พ.ร. ที่เป็นเรื่องตัวชี้วัด และหยิบมาเป็น KM คือ ให้ใครๆ ก็หยิบไปได้ HA ก็หยิบไปได้ PMQA ก.พ.ร. ก็หยิบไปได้
  • จากปีที่แล้ว เราทำงานตลาดนัดมา 2 ปี (จัดประมาณ สค.) คือ เอากลุ่มงานวิจัย มา integrate ร่วมกัน และแก้ปัญหาทีละเปลาะไป
    ... เรารู้ได้อย่างไรว่า เขาทำ KM เราไม่รู้
    ... พอมาปีนี้ เรามีปัญหาเรื่องกระบวนการ จะมีคนรู้แค่บางคน คนส่วนล่างๆ ไม่รู้ เราก็จะทำในปีนี้ ให้ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมกับ CoP
  • ที่ศูนย์ฯ ใช้เทคนิค Model ต้นไม้ (Tree Model) คือ ไม่ว่าเราจะทำในเรื่องอะไรก็ตาม การถอดบทเรียน กระบวนการเรียนรู้ เราใช้หลักง่ายๆ คือ ราก ลำต้น ผล มาดูว่า ส่วนราก คือ แนวคิด และทบทวนกระบวนการ ก็จะพบ 3 step ว่า ความสำเร็จเป็นอย่างไร ทำได้หมดทุกคน และส่วนลำต้น หรือแขน คือส่วนที่ควรจะเพิ่ม
  • หลังจากการอบรม Tree Model ก็ได้จัดตั้งทีม KB (Knowledge Builder) ของศูนย์ ทำเป็นโครงสร้างความรู้ คนเลือกจากหัวหน้างานทั้งหมด หรือกลุ่มที่มา กลุ่ม KM จะเป็นคนที่มีความรู้ที่ดี ... ตอนนี้ ตัว KB เหมือนเป็นกลุ่มที่ทำหน้าที่เป็น Fa เหมือน ครู ก
  • ในส่วนของการทำกลุ่มการเรียนรู้ มีกลุ่มการเรียนรู้ที่เป็นภาคบังคับ เช่น กลุ่ม HA ก็บังคับว่า จะต้องทำ CQI อย่างไร และจะมีกลุ่มการเรียนรู้ที่เป็นการคร่อมสายงาน ไม่ได้เป็นภาคบังคับ
  • ตอนนี้ทุกกลุ่มมีการเข้า CoP แต่ละคนจะรู้ว่า ตัวเองอยู่รากไหน

ผู้ใดอยากรู้ลึก ลึกกว่านี้ ... เชิญชวนไปดูกันนะคะ ที่ ศูนย์อนามัยที่ 8 นครสวรรค์ ค่ะ ... รับรองไม่ผิดหวังเลย

 

หมายเลขบันทึก: 83169เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2007 08:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท