ต้นเหตุไหลตาย


การนอนกรนเป็นต้นเหตุการนอนไหลตาย อันตรายถึงชีวิต

แพทย์ชี้นอนกรนเป็นความผิดปกติของระบบหายใจ มีทั้งแบบกรนธรรมดาสร้างแค่ความรำคาญ กับแบบกรนอันตรายมีการหยุดหายใจขณะหลับ อาจส่งผลต่อระบบหัวใจ ปอด หรือสมอง เชื่อเป็นเหตุหนึ่งของใหลตาย วิธีสังเกต คือ กลางวันจะง่วงมากผิดปกติ ทำงานได้ไม่เต็มที่ การรักษามีทั้งแบบผ่าตัด และไม่ผ่าตัดขึ้นอยู่กับสาเหตุ แนะป้องกันโดยเลี่ยงดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอน เพราะทำให้กล้ามเนื้อหย่อนกรนดังขึ้น เลี่ยงบุหรี่ ซึ่งทำให้ทางเดินหายใจบวม พ่อแม่ควรคุมอาหารอย่าให้ลูกกินจนอ้วน และพยายามอย่าให้เป็นโรคหวัด หรือภูมิแพ้
ในการประชุมวิชาการศิริราช ครั้งที่ 46 ประจำปี 2550 ที่หอประชุมกองทัพเรือ ผศ.นพ.ปารยะ อาศนะเสน ภาควิชาโสต นาสิก ลาริงซ์วิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงอาการหายใจผิดปกติขณะนอนหลับ ว่า ประชาชนเข้าใจและตื่นตัวปัญหาการนอนกรน หรือการหายใจผิดปกติมากขึ้น จากที่ในอดีตเคยมีความคิดความเชื่อว่าการนอนกรนเป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่ที่จริงเป็นความผิดปกติ เมื่อเกิดการกรนแสดงว่ามีการอุดกั้นทางเดินหายใจขึ้น โดยการกรนมี 2 ประเภท คือ กรนธรรมดา กับกรนอันตราย
         ถ้ากรนธรรมดา ผู้ป่วยอาจจะไม่รู้สึกผิดปกติ แต่จะมีผลต่อคนรอบข้าง เช่น เสียงดังรำคาญ หรืออาจถูกรังเกียจจากคนอื่นไม่อยากร่วมห้องนอนด้วย อีกชนิดคือ กรนอันตราย จะมีการหยุดหายใจขณะหลับด้วย ซึ่งการขาดออกซิเจนจะทำให้เกิดปัญหาตามมา อาจทำให้หัวใจขาดเลือด เต้นผิดจังหวะ หรืออาจเป็นโรคปอด โรคหลอดเลือดสมอง เป็นต้น นอกจากนี้ สมัยก่อนยังเชื่อว่าโรคใหลตายส่วนหนึ่งมาจากกรนอันตราย
      ดังนั้นการป้องกันการนอนกรน จะป้องกันได้ตั้งแต่เป็นเด็กรวมถึงผู้ใหญ่ โดยเลี่ยงปัจจัยเหตุ เช่น อย่าให้กินมากจนอ้วน ป้องกันโรคจมูก เช่น หวัด ภูมิแพ้ ถ้ามีอาการทางจมูกต้องรีบรักษา ออกกำลังกายสม่ำเสมอไม่ให้กล้ามเนื้อหย่อนยาน ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ควรทานยาที่ทำให้นอนหลับ ซึ่งผู้ใหญ่ส่วนมากจะมีปัญหาเรื่องไม่คุมการกิน

การป้องกันการนอนไหลตายจึงต้องดูแลสุขภาพของพวกคุณทั้งในเรื่องของการกิน การออกกำลังกาย และเรื่องต่าง ๆ ที่จะทำให้คุณมีสุขภาพที่แข็งแรงทุกวัน ดังนั้นเพื่อน ๆ สมาชิกจึงควรที่จะหันมาใส่ใจเรื่องใกล้ตัวของพวกคุณ อย่าละเลยเด็ดขาดนะคะ

ที่มา http://www.manager.co.th

หมายเลขบันทึก: 83062เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2007 16:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
ชีวิตของคนเราเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องปกติ ทำใจเหอะ
เป็นปกติของคนเรานั่นแหละที่ต้องตาย ไม่ต้องคิดมาก
บอกที่มาด้วยครับ  หากไม่ได้คิดเอง 
  • อ้อ!!!  บอกแล้ว
  • ถ้าครูจะไหลตาย ก็คงเพราะหัวใจมันไม่อยู่กับเนื้อกับตัวนี่แหละ
ดีนะที่ไม่กรน คนข้าง ๆ รำคาญอีกตะหาก
เจ้าของ "บล็อก"  ไปไหน มาตอบกระทู้ด่วน!!!!!!!!!

เจ้าของบล็อกยังอยู่ค่ะ อ ขุน ใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัวเพราะมาอยู่เอกพัฒนา ตานี รึป่าวคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท