จตุคามรามเทพ


ความเชื่อของผู้คนที่มีต่อจตุคามรามเทพ
จตุคามรามเทพ  หรือ องค์จตุคามรามเทพ ปรากฎในตำนานว่า พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ในสมัยศรีวิชัย ซึ่งมีชื่อเป็นทางการว่า พระเจ้าจันทรภาณุ หมายถึง ผู้มีอำนาจดั่งพระอาทิตย์และพระจันทร์ และในอีกชาติภพหนึ่งองค์พ่อฯ เป็นกษัตริย์ที่มีนามว่า พญาศรีธรรมโศกราช แต่ด้วยองค์พ่อฯ มีพระวรกายสีเข้ม จึงทำให้ถูกขนานนามว่า  “ราชันดำแห่งทะเลใต้”

          ต่อมาได้เลื่อมใสศรัทธาพระพุทธศาสนาฝ่ายมหายาน จึงทรงบำเพ็ญตน สร้างบารมี เป็นพระโพธิสัตว์ เพื่อบรรเทาทุกข์แก่มวลมนุษย์ สุริยัน จันทรา จึงได้ถืออาญาสิทธิ์รูปราหูอมจันทร์ และวัฏจักร 12 นักษัตร เป็นสัญลักษณ์ อันเป็นตราประจำเมืองนครศรีธรรมราชในปัจจุบัน

          เมื่อพลตำรวจตรีขุนพันธรักษ์ราชเดช และพลตำรวจโทสรรเพชญ ธรรมาธิกุล ตรวจสอบรูปดวงชะตาเห็นว่า กรุงศรีธรรมโศกและดินแดนภาคใต้ถูกสาป จึงร่วมกันหาทางแก้ไข รายงานให้คณะกรรมการจัดสร้างสิ่งมีค่าทางประวัติศาสตร์เมืองนครศรีธรรมราชทราบ และต่างเห็นพ้องต้องกันว่าควรสร้างหลักเมืองนครศรีธรรมราชขึ้นเพื่อล้างมนตราอาถรรพ์แห่งคำสาปใน พ.ศ.2530 จึงได้อัญเชิญองค์จตุคามรามเทพมาสถิต โดยเชื่อว่า พระองค์ทรงเป็นเทวดาที่คอยปกปักษ์รักษาพระบรมธาตุ เนื่องในโอกาสประกอบพิธีเบิกเนตรหลักเมืองนี้เอง จึงได้สร้างของขลัง วัตถุมงคล “จตุคามรามเทพ” ให้ผู้คนเก็บไว้บูชา

การสร้างวัตถุมงคลรุ่นแรก ไม่มีใครสนใจ ขายเพียงองค์ละไม่กี่สิบบาท กระทั่งในปี 2542  ก็เริ่มมีคนให้ความสนใจมากขึ้น เนื่องจากมีผู้นำไปใช้และมีประสบการณ์บอกกันในลักษณะปากต่อปากว่า “บูชาแล้วค้าขายดี บูชาแล้วธุรกิจไม่มีปัญหา บูชาแล้วสามารถอธิษฐานขออะไรก็ได้” ต่อมาในปี 2547 เริ่มมีการสร้างจตุคามรามเทพกันหลายรุ่น จากนั้นในปี 2548 ความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และมาถึงขีดสุดในปี 2549 ต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน

          จากราคาขององค์จตุคามรามเทพรุ่นแรก ที่เปิดจำหน่ายในราคาแค่ 49 บาท ปัจจุบันนี้ได้พุ่งสูงขึ้นถึงหลักล้านเลยทีเดียว ส่วนใครที่อยากได้รุ่นใหม่ขององค์จตุคามรามเทพ ต้องมีใบจองถึงจะได้ . . . (อันนี้หมายถึงองค์จตุคามรามเทพที่เป็นของจริงค่ะ) จนกลายเป็น องค์จตุคามรามเทพ ฟีเวอร์ ไปซะแล้ว เพราะไม่มามหาเศรษฐีไปจนถึงคนธรรมดา ต่างก็มีองค์จตุคามรามเทพไว้บูชากันทั้งนั้น

          . . . ดั่งจะเห็นได้จากเหตุการณ์ชุลมุนของบรรดาชาวบ้านนับแสน ที่แห่กันไปรับวัตถุมงคล ในงานพระราชทานเพลิงศพของ   พล.ต.ต.ขุนพันธรักษ์ราชเดช หรือ “ขุนพันธ์” ตำรวจมือปราบจอมขมังเวทย์ แห่งเมืองนคร ณ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่  22 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา . . . สมาชิกมีความคิดเห็นเกี่ยวกับความเชื่อเหล่านี้อย่างไรบ้างค่ะ

http://www.google.co.th

หมายเลขบันทึก: 83055เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2007 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 11:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
ตอนนี้กำลังนิยมกันมาก มีการปลอมแปลงมากมายเพราะเชื่อว่าสามารถปกป้อง คุ้มครองได้ ยิงไม่เข้า แทงก็ไม่ตาย คงกระพันธ์
  • หากมีข้อมูลหรือประวัติของท่าน พระยาธรรมศรีโศกราช รบกวนช่วยหามาให้อ่านกันด้วยนะครับ เพราะอยากจะทราบประวัติมากๆ นะครับ ขอบคุณล่วงหน้านะครับ ผมไม่แน่ใจว่ามีหลายองค์ไหมครับ หากมีขอทุกองค์เลยครับ ที่สนใจที่สุดคือ พระยาธรรมศรีโศกราช องค์ที่ 5 ครับ
  • มีของดีไว้บูชาแล้วอย่าลืมทำตัวดี ทำดี ละชั่ว ทำใจให้บริสุทธิ์ แล้วเกื้อกูลสังคม ชื่นชมธรรมชาติ ด้วยการคืนป่าให้กับสังคม อย่างตอนที่สมัยในอดีตด้วยนะครับ บ้านเมืองนี้คงอุดมสมบูรณ์มากขึ้นครับ
  • ผมก็เป็นคนนคร แต่ไม่ได้มีเหรียญที่ระลึกไว้เป็นรูป ขอยึดองค์ความดีแทนแล้วกันครับเท่าที่จะทำได้ครับ ขอบคุณครับ
  • ใช่ ๆ ครับ  หากมีข้อมูลและประวัติพระยาธรรมศรีโศกราช ก้จะทำให้มีความรู้เพิ่มขึ้น
เคยเห็นมีคนเค้าสวมใส่สร้อยที่ห้อยองค์จตุคามฯ  องค์ใหญ่มาก   แต่เค้านั่งกินเหล้าจนเมาเลยอ่ะค่ะ  เลยสงสัยว่าเค้าจะแขวนองค์จตุคามทำไม  เมาขับรถไปเสยสิบล้อ  ใครโทษใคร ใครจะช่วย ???  เฮ้ออออ..

ลองหาประวัติพระยาธรรมศรีโสกราชดูแล้ว ยังไม่เจอเลยค่ะ จะพยายามต่อไปนะคะ

  • ดีดี สุรีพร  จะรออ่านจ๊ะ
  • มีพระคล้องคอ ไม่เท่ามีธรรมะคล้องใจครับ คุณจินตนา
เป็นเรื่องฮิตจริง ๆ เลยครับพี่น้อง ไม่นึกว่าคนไทยจะพึ่งพาของขลังกันขนาดนี้ เลยเอาปั๊มองค์จตุคามฯ ไม่ทันจนแตกซะงั้น เสื่อมศรัทธาไปตาม ๆ กันอย่างที่เป็นข่าว
  • สนับสนุนความคิดเห็นของคุณย่ามแดงค่ะ  พระคล้องคอ ไม่เท่ามีธรรมะคล้องใจครับ  ชอบคำนี้จริงๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท