เที่ยวเมืองเหนือ

เมืองเหนือ

เมื่อสักสองสามเดือนที่ผ่านมา คณะของเราชุดเล็กๆ ได้แอบย่องกันขึ้นไปดูงานทางภาคเหนือของประเทศไทย(ในฐานะที่พวกเราอยู่ใต้สุดไง) จุดแรกที่เราเดินทางไปถึงก็คือ

ชายหาดชะอำยามเช้า

ชายหาดชะอำ ซึ่งเราต้องไปค้างคืนที่นั่นก่อนจะออกเดินทางต่อในช่วงเช้าของวันรุ่งขึ้น ซึ่งก่อนออกเดินทางเราก็แวะอรุณสวัสดิ์กับพระอาทิตย์ที่ชายหาดชะอำกันก่อน พร้อมกับถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก

ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย

หลังจากนั้นคณะของเราก็เดินทางกันแบบว่ารวดเดียวจบ คือเดินทางจนถึงจังหวัดลำปางแล้วก็พบกับบรรดาญาตมิตรใจดีที่ช่วยอนุเคราะห์จัดที่พักราคาถูกให้กับพวกเรา ได้หลับนอน ตื่นเช้าขึ้นมาเราก็ไปเยี่ยม ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย(แบบว่าเป็นโครงการพาช้างไปเยี่ยมบ้านนะ) แล้วก็ไปปฏิบัติกิจกรรมตามที่ได้รับมอบหมาย จนเสร็จเรียบร้อยเราก็นอนกันต่อที่ลำปางอีกหนึ่งคืน

ทางขึ้นดอยสุเทพ

พอตื่นในวันรุ่งขึ้นเราก็ต้องไปปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดเชียงใหม่ ขึ้นดอยสุเทพ

สวนกล้วยไม้

ดูกล้วยไม้

ดอกกล้วยไม้

สวนพฤกศาสตร์

สวนพฤกษศาสตร์

งานร่มบ่อสร้าง

เทศกาลร่มบ่อสร้าง

แล้วก็กลับมานอนลำปางอีก (แบบว่าค่าที่พักถูกนะ)

ซึ่งคืนนี้เป็นคืนสุดท้ายที่เราจะต้องหาที่หลับที่นอนกันใหม่ เพราะหมดโควต้าที่จองกันมาแล้ว ตกกลางคืนสมาชิกทั้งหลายก็ร่วมประชุมกันและตกลงกันว่า เรามาจากทางใต้สุดของประเทศไทย ยังไม่เคยเจออากาศหนาวแบบสุดๆ กันเลย อยากไปสัมผัสอากาศหนาวกันบ้าง ที่ประชุมก็เลยหยิบยกสถานที่มาสองแห่งให้ลงมติ คือยอดดอยอินทนนท์ กับ ยอดดอยอ่างขาง ผลของการลงมติก็ออกมาว่าเราจะไปนอนสัมผัสอากาศหนาวบนดอยอ่างขางกัน วันรุ่งขึ้นคณะของเราก็ออกเดินทางกันแต่เช้า มุ่งหน้าสู่ดอยอ่างข่าง ก็ไปถึงเอาตอนบ่ายแก่ๆ (เพราะคณะเราส่วนใหญ่มีแต่คนแก่) เมื่อไปถึงที่เรียบร้อยก็แวะเวียนเข้าไปเที่ยวในสวนของโครงการหลวง ซึ่งปลูกไม้ดอกและไม้ประดับไว้สวยงามมากๆ

โครงการหลวง

เพลิดเพลินกับการถ่ายรูปจนหิวแล้ว ก็คิดได้ว่าถึงเวลาที่พวกเราจะต้องหาที่พักหลับนอนกันได้แล้ว ปรากฎว่าบ้านพักทั้งหลายแหล่ถูกจองไปหมดแล้ว เราจึงต้องออกมาบริเวณที่เขาจัดให้กางเต็นท์นอน โดยเช่าเต็นท์นอนกัน ดีว่าเต็นท์ที่นี่เขาเตรียมถุงนอน หมอนและผ้านวมไว้ให้เราเสร็จ และยังมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่นให้เช่าอีก เช่น เสื่อ เตาถ่าน ถ่าน และอาหารการกินขายให้กินแบบไม่อดไม่อยาก คณะของเราก็เลยรอดตายมาได้

นอนที่อ่างขาง

ต้องยอมรับความจริงกันว่าบนความสวยนั้น ความเหน็บหนาวอย่างแสนสาหัสก็ประกอบอยู่ด้วย กว่าจะรอดพ้นคืนอันแสนจะทุกข์ทรมานมาได้ ก็เกือบจะแย่ พอประมาณตีห้ากว่าๆคณะของเราก็ปลุกกันเอง เพื่อขับรถขึ้นไปบนยอดดอยอีกครั้ง ชมความงามของพระอาทิตย์ขึ้น ซึ่งจะมีผู้ร่วมคณะบางคนไม่ยอมตื่นพร้อมๆกับบอกว่าก็พระอาทิตย์ดวงเดียวกับที่บ้านเรานั่นแหละ ก็เลยต้องปล่อยให้นอนเฝ้าเต็นท์ต่อไป

ยามเช้าที่อ่างขาง

หลังจากดื่มด่ำกับธรรมชาติอันแสนสวยตอนพระอาทิตย์ขึ้นแล้ว คณะของเราก็ถือโอกาสชิมโจ๊ก กาแฟ หมั่นโถ อันแสนจะอร่อย ซึ่งชาวพื้นเมืองนำมาตั้งร้านขายบริการนักท่องเที่ยว

อาหารเช้าที่อ่างขาง

เมื่ออิ่มหนำสำราญกันเรียบร้อย คณะของเราจึงอำลาจากดอยอ่างขาง มุ่งหน้าเดินทางกลับ เพื่อจบภารกิจที่เมืองเหนือ

คำสำคัญ (Tags): #เที่ยวภาคเหนือ
หมายเลขบันทึก: 83053เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2007 16:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: