Acad.-Edu.
นางสาว ธันย์ชนก ปานทะโชติ

สิ่งที่ได้รับจากการไปศึกษาดูงานที่ บริษัท NOK


"ทำ 5 ส เป็นนิสัย สร้างวินัยให้องค์กร"

                  มีโอกาสได้ไปศึกษาดูงานที่ บริษัท NOK Precision Component (Thailand) เมื่อหลายสัปดาห์ก่อนค่ะ พอกลับมาก็มีงานคงค้างที่ต้องสะสางจำนวนมาก เลยทำให้ไม่มีเวลา (จริงๆ แล้วไม่อยากใช้คำนี้เลยค่ะ...จริงๆ นะ) เขียนเล่าเรื่องราวต่างๆ ให้อ่านกันค่ะ  ด้วยงานที่ทำให้รู้สึกหนักอึ้งอยู่ตอนนี้ ก็ขอเวลาผ่อนคลายด้วยการเขียน Blog (นี่เรียกว่าข้อดีของ Blog หรือเปล่าค่ะ ที่เป็นกิจกรรมที่ช่วยในการผ่อนคลาย)

                  ที่ บริษัท NOK มีเรื่องที่เน้นหลักๆ ก็คงจะเป็นเรื่องของ 5 ส ที่เขาทำกันอย่างจริงจัง จนได้รับรางวัลมากมาย รวมไปถึงสามารถถ่ายทอดความรู้ให้กับบุคคลอื่น เพราะทราบมาว่า มีหลายๆ หน่วยงานที่เข้าไปดูงานที่บริษัท NOK

                  ขออนุญาตเล่าเรื่องของตัวเองสักนิดนึงค่ะ คือว่า สมัยที่เรียนจบมาใหม่ๆ ก็ได้เข้าทำงานกับบริษัทญี่ปุ่น ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งระหว่างประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศญี่ปุ่น ที่มาตั้งสาขาในประเทศไทย เข้าไปทำงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคล เป็นเวลา 3 ปี ทำให้เข้าใจวัฒนธรรมการทำงานของคนญี่ปุ่นบ้างพอสมควร พอไปดูงานที่บริษัท NOK ซึ่งก็เป็นบริษัทญี่ปุ่นเช่นกัน จึงทำให้ไม่ได้ตื่นตาตื่นใจกับวัฒนธรรมองค์กรหรือเทคโนโลยีของเขาที่เขานำเสนอให้ฟังมากนัก เพราะวัฒนธรรมที่ได้สัมผัสมาก็เป็นเช่นเดียวกัน แต่สิ่งที่อยากจะเห็น (แต่ไม่ได้เห็น) ก็คือ ฝ่ายฝึกอบรมของเขา อยากจะพูดคุยในเชิงลึกในเรื่องของการจัดฝึกอบรมให้กับพนักงานอย่างไร จึงทำให้องค์กรกลายเป็นองค์กรที่มีวินัยเช่นทุกวันนี้ รวมไปถึงการจัดการความรู้ที่เขาพยายามสร้างขึ้นในองค์กร เสียดายไม่มีโอกาส..เผื่อว่าจะได้นำมาปรับใช้ให้เข้ากับองค์กรได้อย่างถูกทิศถูกทางตามบริบทขององค์กร

                  เพราะการไปดูงานที่บริษัท NOK จึงทำให้ได้อ่านบทความดีๆ เกี่ยวกับ 5 ส จึงอยากให้ทุกท่านได้อ่านด้วยกัน เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยค่ะ เรื่อง " 5 ส เริ่มทำอย่างไร ธาตุไฟถึงไม่เข้าแทรก" ของ คุณอนุวรรตน์ ศิลาเรืองอำไพ (โปรดคลิก..แล้วคลิกที่ภาพอีก 1 ครั้ง จะได้รูปขยายอ่านได้ชัดเจนค่ะ) 

                  

หมายเลขบันทึก: 83051เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2007 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท