ย้อนรอยพายุ ช้างสาร (วันสิ้นปีงบประมาณ)


หากน้ำเหล่านั้นมันไปตกบนยอดเขาหัวโล้น มันจะเกิดการหลากพังทลายของหน้าดิน หรืออะไรต่อไร อย่างไร ไหลบ่าอย่างไร เข้าบ้านใครบ้าง

สวัสดีครับ

       ตอนที่ผ่านมาก็ได้นำเสนอพายุจันจูไปแล้วซึ่งเกิดเมื่อ พ.ค. ปีที่แล้ว (2006) แต่พายุลูกนั้นมาเจอความกดอากาศสูงที่เวียดผลักกลับไปสลาย ตายดับที่แถบทางใต้ของจีน วันนี้มาดูอีกลูกครับ ลูกนี้ชื่อว่า ช้างสาร XANGSANE

    มาดูตัวภาพเคลื่อนไหวของพายุช้างสารกันเลยครับ ว่าเข้าไทยตรงไหน เข้าทางไหน ตายตรงไหน ทำไมน้ำท่วม

ท่านดูซิครับ พายุมันมาพร้อมกับน้ำที่หอบมาจากในอ่างกระทะ มหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งนั่นหล่ะคือแหล่งก่อตัวพายุเลย

 เส้นทางของพายุดังภาพต่อไปนี้นะครับ

 http://weather.unisys.com/hurricane/w_pacific/2006/XANGSANE/track.gif

แหล่งที่กำเนิดของพายุที่เกิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนใหญ่เกิดที่ในมหาสมุทรแปซิฟิก ครับ แล้วเคลื่อนตัวพัดผ่านเข้ามาทางตะวันตกของฟิลิปปินส์ แล้วจึงจะเข้าบริเวณบ้านเราครับ

 

 

 รู้สึกใกล้ตัวเราเข้ามายังครับ แล้วลองคิดดูว่า หากน้ำเหล่านั้นมันไปตกบนยอดเขาหัวโล้น มันจะเกิดการหลากพังทลายของหน้าดิน หรืออะไรต่อไร อย่างไร ไหลบ่าอย่างไร เข้าบ้านใครบ้าง ใครไปขโมยตัดไม้ซุงไว้ ก็ได้กวาดหมู่บ้านไปแล้วอย่างที่พี่น้องกะทูนที่นครศรีธรรมราช เคยเจอกันมา จินตนาการครับ กลางคืนฝนตก ท่อนซุงวิ่งมาพร้อมน้ำป่า ก็คือน้ำจากพายุนั่นหล่ะครับ เหมือนเอามือไปตักน้ำมารดหัวล้านเด็กๆ เลยครับ แทนที่น้ำจะไหลซึมผ่านผมไปช้า อันนี้น้ำก็ไหลหลากผ่านหัวเกรียนของเด็ก พรวดเดียวเลย

แล้วหากมีป่าที่สมบูรณ์หล่ะครับ แล้วหากไม่มีป่าหล่ะครับ อะไรจะเกิดขึ้น

ปีที่แล้วเท่าที่เช็คเหมือนว่าไม่มีพายุลูกใดวิ่งผ่านทางใต้ของไทยเลย มีแต่วิ่งตัดเวียดนาม ลาว แล้วไปเข้าไทย ไปตายในแผ่นดินไทยกันหลายลูกเหมือนกัน พร้อมเอาน้ำไปให้ชาวอีสานและพี่น้องทางภาคเหนือกันอย่างเหลือเฟือ แล้วเราจะจัดการน้ำนั้นอย่างไรหรือครับ ให้มันไหลพรวดหรือว่าไหลช้าๆ หรือว่าให้มันสร้างแหล่งเพาะพันธุ์ชีวิตต่อไปให้เป็นป่าดีครับ

มีความเห็นเหมือนต่าง เสริมเพิ่ม เติมแต่งได้เลยครับผม

กราบขอบพระคุณมากครับ

เม้ง สมพร ช่วยอารีย์

 

หมายเลขบันทึก: 82730เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2007 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 16:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)
พายุส่วนใหญ่แถบนี้มักเกิดขึ้นแถวๆ ฟิลิปปินส์ ใช่มั้ยค่ะ....อยากให้คุณเม้งเล่าถึงการเคลื่อนไหวของพายุ ว่าการที่เค้าจะเคลื่อนไปทางไหน ตัวอะไรเป็นตัวกำหนด การสลายตัวของพายุ ทำไมสลายตัว การที่หอบน้ำจากทะเลมา น้ำเค็มมั้ย มีผลต่อพืชรึปล่าว....ขอบคุณค่ะ
อาจารย์เม้ง... ปีแล้ว ปักษ์ใต้บ้านเรา ไม่มีฤดูฝน นะ ผ่านไปเฉยๆ เจริญพร
เพลงไพเราะอีกแล้วครับ ดูพายุหมุนเหมือนงวงช้างจริงๆๆครับ

สวัสดีครับ พี่แป๋ว(ใช่ไหมครับ โทหรือจัตวาครับ)

  • พายุมันจะเริ่มก่อ กันส่วนใหญ่ตามที่สังเกตและดูๆ มา มันจะเกิดในมหาสมุทรแปซิฟิกครับ แล้วก็หมุนๆ ลอย เหมือนทอดปลาท่องโก๋เลยครับ ลอยมาเยี่ยมฟิลิปปินส์ มีสองทาง บางทีจะไปเยี่ยมญี่ปุ่นหรือจีน กับอีกทางก็มาฟิลิปปินส์ครับ แล้วต่อมาก็ลุ้นว่าจะมาเยี่ยมไทยหรือว่าถอยกลับ ก่อนๆ เมื่อก่อนมันจะเข้าไปทางทะเลจีนใต้ลงใต้ ไปผ่านอ่าวไทย หลังๆ นี่อย่างปีก่อน ก็ไม่ลงไปยุ่งเกี่ยวกับภาคใต้เลยครับ
  • ผมจะตอบเท่าที่พอตอบได้นะครับ เพราะว่าไม่ได้เรียนมาทางอุตุตรงๆ นะครับ
  • สำหรับทิศทางนั้น จะไปทางไหนอยู่ที่ความกดอากาศเป็นหลักครับ เช่นความกดอากาศสูง มันจะกดให้ตัวพายุต่ำลงครับ หากความกดอากาศต่ำก็คือตัวพายุมันก็จะลอยสูงขึ้นได้ ทำให้มันยังมีชีวิตอยู่ได้ครับ อย่างในทะเลนะครับ มันมักจะไม่ตาย เพราะมันมีพลังงานสูง วิ่งด้วยความเร็วที่สูงกว่าบนบก
  • หากพายุวิ่งเข้ามาแล้วมาเจอกับความกดอากาศสูงดักอยู่ด้านหน้า แล้วความกดนั้นสูงต่อเนื่อง มันก็จะไล่ให้พายุไปทางที่มันไปได้ คือทางที่ความกดอากาศต่ำกว่านั่นเอง เหมือนมีลูกหมาวิ่งมาแล้วเราเอามือมาป้องไว้ที่หัวลูกหมา เพื่อกันลูกหมาไม่ให้วิ่งมาหาเรา ลูกหมาก็ต้องหาทางไปในทางที่มันไปได้ครับ
  • สำหรับการสลายตัว หากมันไปเจอพื้นดินมันจะไปเจอแรงเสียดทานไงครับ เช่นป่าไม้หรืออะไรก็ว่าไป ความแห้งแล้ง ประกอบกับพวกความกดอากาศด้วย หลายๆ อย่าง ก็ทำให้มันสลายตัว
  • สำหรับน้ำว่ามันเป็นน้ำเค็มหรือไม่นี่ คิดว่าไม่น่าจะเป็นน้ำเค็มครับ เพราะสิ่งที่มาตกนั่นคือ น้ำบนฟ้าครับ ซึ่งมันเกิดจากการระเหยจากทะเลขึ้นไปแล้วมันจะเป็นน้ำจืดแล้วครับ แล้วน้ำจืดนั้นหล่ะเป็นไอ ไปผสมเป็นเมฆในชั้นเมฆแล้วก็ลอยไปตามทิศทางลม ก่อตัวแล้ววิ่งกันเข้ามา น้ำเหล่านั้นก็เป็นน้ำฝนนั่นเองครับ ส่วนการที่เราเห็นปลามาตกบนหลังคา อะไรพวกนี้ ก็มีโอกาเกิดได้ครับ หากมันแรงมาก พัดหอบเอาสิ่งมีชีวิตที่ผิวน้ำไปตกที่อื่น ในแผ่นดินได้ มีความเป็นไปได้ (เราเลยมากราบไหว้กันว่าปลาเทวดา)
  • สำหรับน้ำนั้นไม่เค็มแล้วก็ไม่มีผลต่อพืชแต่อย่างใดครับ

กราบนมัสการหลวงพี่ครับ

  • ใช่ครับ หลวงพี่ ต้องมาลองดูครับ ว่าปีนี้จะเป็นไง ปีนี้ที่สังเกต มันจะมีเมฆแถบทางอินโดเยอะมากๆ มาเลย์ด้วยครับ ตกติดต่อกันนานมากๆครับ เลยไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมอินโดวส์น้ำท่วมครับ
  • ขอบคุณครับ

ขอบคุณพี่ขจิตครับผม

  • พายุเค้าตั้งชื่อกันตามแหล่งที่เกิดว่าเกิดที่ไหน ใครตั้งอะไรทำนองนี้ ในเบื้องลึกผมไม่แน่ใจครับ ว่าทำไมต้องช้างสาร สงสัยคงตกมัน
  • อย่างพายุเกย์ อิๆๆ สงสัยมันเกเร
  • ขอบคุณครับ
ดูภาพนะครับ ว่าแปซิฟิกใหญ่ขนาดไหนครับ แหล่งกำเนิดพายุครับผม
ช้างสารคือลูกสุดท้ายที่ผ่านดงหลวงครับ แต่เขาผ่านเลยไปทิ้งปลายฝนลงซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการปลูกข้างนาปี ชาวบ้านที่บ้านพังแดงของผม ต้องใช้น้ำจากระบบสูบน้ำด้วยไฟฟ้าใส่นาข้าวนาปี ทั้งๆที่ระบบโครงการสูบน้ำด้วยไฟฟ้าไม่ได้ออกแบบมาสำหรับเอาน้ำเข้านาข้าว แต่สำหรับพืชผักเท่านั้น แต่ชาวบ้านยอมเสียเงินค่ากระแสไฟฟ้าเพื่อข้าวบริโภค แต่สำหรับชาวบ้านที่มีที่นานอกพื้นที่โครงการสูบน้ำด้วยไฟฟ้าได้ข้าวเพียง 20-50 % พี่น้องไทโซ่รู้ตัวแล้วว่าข้าวปีนี้ไม่พอกิน ต้องเตรียมหาทางแก้ปัญหา... ตรงข้าม "ช้างสาร" ข้ามดงหลวงสู่กาฬสินธุ์ อุดรฯ เลย เข้าภาคเหนือเต็มๆ ผมพบนายช่างชลประทานเขื่อนลำปาวที่กาฬสินธุ์ เขื่อนอุบลรัตน์ที่ขอนแก่น เขาบอกว่า ช้างสารมาเติมน้ำเต็มอ่างพอดี และท่วมมากเกินไปในภาคเหนือ จนส่งผลกระทบต่อพี่น้องผมที่อ่างทอง ร้องให้ไม่หยุดแม้ถึงวันนี้ เพราะต้องช่วยชาวกรุงเทพฯฯฯฯฯฯฯ

ขอบคุณพี่ไพศาลมากครับ

  • เมื่อกี้ลองเข้า PointAsia.com ไปดูบ้านท่านครูแต่ไม่แน่ใจว่าอยู่ตรงไหน เห็นแต่ ต.สนามชัย
  • ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อมูลครับ ไว้จะเอาดัมเรย มาเปิดให้ดูครับ วันหน้า ก่อนหน้านั้น ที่ไปลงทางภาคเหนือ รู้สึกจะสองลูกซ้อนครับ ตอนนั้น วิ่งกันเรียงคิวกันเลยครับ ช่วงนั้น ผมนั่งติดตามรายชั่วโมงเลยครับ
  • แล้วทางการเค้ามีแนวคิดอย่างไรกันบ้างครับ ในการพัฒนาผืนป่าครับ
  • แวะมาเรียนรู้ค่ะ   ไม่มีความรู้เรื่องนี้เอาซะเลย...
  • สำหรับเรื่องชื่อพายุ  ทราบว่าหลายๆประเทศเขาส่งชื่อเข้าไป  แล้วจะใช้ชื่อหมุนเวียนกันใช่มั้ยคะ อย่างเช่น ประเทศไทยก็มี  ช้างสาร  ทุเรียน  ลาวก็มีชื่อ ปลาบึก  ใช่มั๊ยคะ  พอดีไม่ค่อยจะได้สนใจ....จะถามเลยรู้สึกอายๆค่ะ
  • ขอบคุณครับ อ.ลูกหว้า มากครับผม
  • ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ ว่าในบอร์ดการตั้งชื่อเค้าทำไงครับ ไม่รู้เหมือนกันครับ ตรง ไว้จะลองถามพี่ที่กรมดูนะครับ อย่าง XANGSANE ตัวนี้จริง มองแล้วมันก็ไม่น่าจะอ่านว่าช้างสารจริง แต่ผันมาที่เมืองไทยเรา ไปอ่านว่าช้างสาร หรือเปล่าไม่แน่ใจครับ พอกรมประกาศ เราก็เรียกตามกันที่เค้าเตือน หรือเปล่าไม่แน่ใจครับ (สำหรับชื่อนี้ ไม่แน่ใจในลึกๆ ครับ ใครทราบไหมครับ รบกวนบอกไว้ด้วยครับ)
  • คือที่สนใจที่สุดคือเส้นทางการเดิน แล้วจะเกิดผลกระทบขนาดไหน จะเตือนภัยให้คนให้ทันอย่างไร เพื่อลดการสูญเสียชีวิต
  • สิ่งที่ผมทำส่วนหนึ่งก็เพื่ออยากให้เค้าเอาไปให้คนดู เผื่อจะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจภายหลัง ตอนนี้คนทางใต้ พอเตือนเค้าก็หนีกันจริงๆ จังๆ เพราะเคยสูญเสียมาแล้วจำกันครับ อย่างสึนามิก็เช่นกันครับ กดสัญญาณไปผิดๆ ถูกๆ คนก็วิ่งไว้ก่อนครับ แล้วค่อยมาด่าตอนหลังหากกดผิด เพราะคนเค้าเคยโดนมาหนักๆ
  • สำหรับคนที่ยังไม่โดน ผมถึงไม่อยากให้รอให้โดนก่อน เลยอยากจะร่วมรณรงค์ปลูกป่าจริงๆจังๆ เลยต้องรบกวนท่านครูให้ท่านช่วยเขียนและสื่อออกมา เผื่อไปเข้าหูเข้าตาใครให้เอาไปสานต่อกันครับ ดูแล้วเหมือนหลายคนให้ความสำคัญกันครับ ก็คงจะเกิดประโยชน์ครับ อย่างน้อยปลูกคนละต้นก็ดีกว่าโคนกันคนละต้นครับ ใช่ไหมครับ
  • ไว้กลับไป เจอใครตัดต้นไม้ผมจะจับแล้วเฆี่ยนด้วยอะไรดีหนอ
น้องเม้ง ว่างๆลองเข้า Point Asia ที่ "กรอบบนขวา" ที่ Lat:16.87326 Lon:104.53716 และที่ "กรอบล่างซ้ายที่ Lat:16.76592 Lon:104.12332 ตางกลางภาพ ที่ลำห้วยคล้ายตัว Z หากซูมเข้าไปจะเห็นถังเก็บน้ำ ของโครงการสูบน้ำด้วยไฟฟ้า พื้นที่ขวามือทั้งหมดตลอดลำห้วยนั้นคือพื้นที่รับน้ำของโครงการสูบน้ำด้วยไฟฟ้า 1500 ไร่ งบประมาณทั้งหมด 44 ล้าน ที่นี่คือศูนย์กลางพื้นที่ที่พี่รับผิดชอบอยู่ เห็นหลังคาบ้านพักของ Staff พี่เลยนะครับ
  • ที่บริเวณสีขาวเต็มไปหมดนั้นคืออะไรครับ
  • มีหลายแอ่งน้ำดีนะครับในพื้นที่ อ.ดงหลวง นี้ครับ
  • น่าสนใจมากๆ ครับผม ผมลองดูไปทั้งอำเภอเลยครับ สงสัยเหมือนกัน ว่าสีข่าวๆ นั้นคือไร
  • ขอบคุณครับ
  • รอ load นานมากเลยค่ะ ... แต่คุ้มกับการรอค่ะ
  • แต่เห็นภาพแล้วก็ น่ากลัวนะคะ + กับความสวยงามของการเคลื่อนไหวเลย ... เพิ่งรู้ว่า ทำไมคนตามพายุ เขาชอบศึกษากันมาก (ดูจากหนังค่ะ)
  • และเริ่มรู้ชัดว่า บ้านเราป่าไม้เกือบหายไปหมดแล้ว
  • ถามคุณเม้ง อีกข้อค่ะ ว่า จากภาพแสดงนี้ จะบอกเวลาได้ไหมคะ ว่า พายุจะใช้เวลาเท่าไร ถึงจะผ่านบริเวณนี้ไปได้ค่ะ

สวัสดีครับ คุณนนทลี

P

เพื่อนร่วมทาง ที่บาร์ตัวอักษรสีเขียวจะบอกเวลาทุกชั่วโมงของภาพดาวเทียมคร่าวๆ นะครับ

เพราะว่าภาพดาวเทียมที่ได้จากการบริการของญี่ปุ่น จะมีเป็นรายชั่วโมงครับ แต่เห็นภาพรวมละชัดดีครับ

งานในเชิงพวกนี้ แฟ้มมันใหญ่ครับ นั่นหล่ะครับ ทำให้ฮาร์ดดิสก์ผมเต็มไปแล้วสี่ก้อนใหญ่ๆ ครับ มีอะไรถามไว้ได้ครับ จะตอบเท่าที่ตอบได้ครับ ผมก็ต้องศึกษาเพิ่มครับ

ผมอยากจะให้เห็นความสำคัญของพื้นที่ป่าในการช่วยเรื่องน้ำท่วม เรื่องตัวรับและชะลอการไหลของน้ำครับและสร้างความชุ่มชื้นให้ชุมชนนะครับ

บางคนคิดว่าเรื่องปลูกป่าเป็นเรื่องไกลตัว ปลูกกันตามสมัยนิยม  มองอีกทางการปลูกป่าก็เหมือนการวางแผนกินอาหารของเราครับ มันจะไม่ได้มีผลทันทีทันใดในบางเรื่อง จะส่งผลในระยะยาวด้วย นอกจากระยะสั้นที่กินแล้วถ่ายแล้ว ต้นไม้ก็เช่นกัน

สวัสดีค่ะ ติดใจภาพพายุ.. เร้าใจดีค่ะ ยิ่งดูก็ยิ่งเกิดความชัดเจนในใจว่า...ในทุกก้าวของการทำงานกับชุมชน..จะเป็น FACILITATOR ให้เกิดกระบวนทัศน์ที่เป็นทุนทางปัญญาของชุมชนให้ได้ เพราะคนไทยไม่ได้ขาดดิน ขาดน้ำ ขาดแดด แต่ขาดทุนทางปัญญา จะพยายามทำให้เกิด " การระเบิดจากข้างใน " เหมือนที่ในหลวงท่านพระราชทานไว้ให้ได้เลยค่ะ..ขอบคุณสำหรับการทำให้เกิดทิศทางที่แน่วแน่ในการทำงาน..
P

เรียน อ.ลูกหว้า และทุกท่านครับ

  • ติดค้างเรื่องการตั้งชื่อพายุไว้นะครับ
  • การตั้งชื่อพายุ จะมีประเทศกลุ่มสมาชิกแล้วประชุมประจำปีหรือหลายปีและส่งชื่อพายุของตนเข้าไปครับ แล้วมีตารางขี้นมา
  • แล้วเลือกชื่อไปตามตารางนั้นครับ หมดรายปีก็อาจจะนับกันใหม่ เช่นพายุเกย์ ก็ต้องดูว่า เกย์ในปีไหน มันจะใช้ตารางเดิมแล้วก็วนๆ ชื่อพายุกันไปครับ อ่านข้อมูลและดูตารางรายชื่อพายุได้ที่ http://www.tmd.go.th/info/info.php?FileID=28
  • ขอบคุณ ดร.วัฒนา ที่ให้คำตอบไว้นะครับ

 

  • สำหรับชื่อพายุ Xangsane เป็นของประเทศลาว ชื่อ ซ้างสาน (ช้างสาร)

 

P

ขอบคุณคุณเบิร์ดมากๆนะครับ

  • ต้องร่วมด้วยช่วยเหลือกันครับ หากคนส่วนใหญ่ตระหนักนะครับ เราก็จะพัฒนาประเทศหรือชุมชนไปในทางเดียวกันครับ
  • อย่างงานวิจัยเองก็เช่นกันครับ กว่าจะมาเป็นสหสาขาได้ หรือบูรณาการรวมกันได้ คุยกันไม่รู้เรื่อง นักคณิตศาสตร์กับนักชีววิทยา เกษตร คุยกันไม่รู้เรื่อง คุยกันคนละภาษา มองของอีกสาขาไม่ออก มันเลยเกิดปัญหา แต่ใช้เวลาพูดคุยแบบเชิงรุก ที่สุดมันก็เกิดการผสานที่ดีเข้าหากันเพราะเป้าหมายคือการพัฒนาร่วมกัน โดยเปิดใจรับฟังในต่างสาขา ต่างความเห็นครับ เพื่อการต่อยอดและผสานสาขา
  • ขอบคุณมากๆนะครับ

สวัสดีทุกท่านครับ

เรียนคุณเม้ง ตามมาจาก blog ครูบาค่ะ มีรูปที่เป็นปัจจุบันไหมค่ะ อยากเห็นว่าตอนหน้าร้อน กับในรูปที่เป็นหน้าฝนของเมืองไทยจะมีพายุต่างกันอย่างไร เพราะพายุฤดูร้อน เมืองไทยก็เจอบ่อย ติดตามผลงานของคุณเม้งที่เขียนตอบจากblog ครูบา

เรียน คุณราณีครับ

  • สวัสดีครับผม สบายดีนะครับ
  • ช่วงนี้ไม่ค่อยมีไรมากกับเมืองไทยครับ เกี่ยวกับพายุ ฝนฟ้าก็ไปตามแถบบริเวณอินโดนีเซียครับ
  • ปกติจะอัพเดตไว้ที่ กรมอุตุนิยมวิทยานะครับ สำหรับภาพพายุครับ http://www.marine.tmd.go.th คลิกในภาพเข้าไปได้เลยนะครับ อยากดูภาพไหนที่สนใจ พอเจอ animation ก็จะได้ข้อมูลในวันนั้นๆครับ ยกเว้นสึนามิครับที่เกิดไม่บ่อย
  • ทางกรมอุตุจะอัพเดตทุกวันทำการ และสำหรับบางโปรแกรมอัพเดตรายวันครับ
  • มีอะไรสงสัยฝากคำถามไว้ได้ครับ หรือโพสต์ถามที่กรมอุตุได้โดยตรงครับ
  • ผมได้ทำระบบรายงานสภาพลักษณะเมฆไว้ด้วยที่ http://www.iwr.uni-heidelberg.de/groups/ngg/People/schuai/VirtualCloud3D/
  • หรือ http://www.schuai.net/VirtualCloud3D/Latest/
  • สำหรับภาพดาวเทียมในเมืองไทย หรือเอเชียจากของประเทศญี่ปุ่น ตามไปดูและอัพเดตรายชั่วโมงได้ที่ http://weather.is.kochi-u.ac.jp/SE/00Latest.jpg  เก็บลิงก์ไว้ได้เลยครับ แค่รีเฟรชครับ สำหรับเวลาเป็น GMT นั่นคือ เมืองไทยเป็น GMT+7 เช่น 07030908GMT คือ ปี 2007 เดือน 03 มีนาคม วันที่ 09 เวลา 08 GMT (Thai local time = 8+7 = 15 hr = 3pm)
  • ขอบคุณมากครับ สำหรับคำถามดีๆครับ
ได้ข่าวว่าแถวอินโดนีเซียมีแผ่นดินไหว เกี่ยวกับพายุฝนด้วยหรือไม่ (จากคนไม่ค่อยรู้เรื่อง)
  • ขอบคุณครับคุณราณี
  • แผ่นดินไหวกับพายุ มันเกิดจากคนละแหล่งกันครับ หมายถึงว่าสาเหตุในการเกิดนะครับ
  • คือแผ่นดินไหวจะเกิดจากเปลือกโลกที่เคลื่อนตัวเปลี่ยนแปลง ซึ่งมีผลมาจากปัจจัยภายในโลก มีชั้นต่างๆ และมีแรงดันของของเหลวในโลกครับ ส่วนจะไหวที่ไหนก็แล้วแต่ว่าตรงไหนมีผลและจะมีการเปลี่ยนแปลง เปลือกโลกเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เพียงแต่แรงที่มีการเปลี่ยนแปลงนั้นจะมากหรือน้อยครับ ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้นะครับ
  • สำหรับพายุ แหล่งเกิดมันจะเกิดบนพื้นทวีป หรือในมหาสมุทรก็ได้ครับ ที่เกิดบนพื้นดินก็ได้แก่พวกทอร์นาโดครับ ส่วนในพวกไต้ฝุ่นก็เกิดมาจากทะเล
  • สำหรับข้อสงสัยอื่นโพสต์ไว้ได้นะครับ ยินดีนะครับหากตอบได้ หรือช่วยคลายข้อสงสัยได้ครับ ผมจะได้ตื่นตัวหาคำตอบไปด้วยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท