องค์กร คือ “โรงบ่มเพาะบุคลากร”


"เมื่อคนทุกประเภทที่กล่าวมาแล้วนั้น ร่วมแรงร่วมใจกันพลักดันพาสังคมไปสู่ความรุ่งเรือง ก็จะทำให้สังคมนั้นเจริญขึ้น"

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าทุกองค์กร  ย่อมมีบุคลากรที่มีความแตกต่างกัน  ทั้งพรสวรรค์  และขีดความสามารถ  ดังนั้น  การบ่มเพาะบุคลากรจำเป็นต้องใช้วิธีการที่แตกต่างกันไป  จึงจะสามารถดึงพลังที่ซ่อนเร้นของแต่ละบุคคลออกมาได้อย่างเต็มที่....

พวกที่มีคุณสมบัติอยู่ในเกณฑ์ดี...  เพียงแต่ช่วยไขความคิดให้แตกฉาน  ก็สามารถใช้งานได้แล้ว  เพราะพวกนี้จะมีพรสวรรค์อยู่แล้ว  เมื่อความคิดถูกไข  ก็จะสามารถทำงานได้โดยไม่ต้องคอยสั่ง  คอยควบคุม  การบ่มเพาะบุคคลประเภทนี้จึงใช้เวลาไม่มากนัก

ส่วนพวกที่มีคุณสมบัติอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง...  อาจจะใช้เวลาในการบ่มเพาะ  แต่ใช่ว่าจะไม่สามารถเพาะขึ้นมาได้

ส่วนพวกสุดท้าย...  พวกนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องคอยเคี่ยว  บ่มเพาะแบบช้า ๆ  เหนื่อยหน่อย  แต่เชื่อได้ว่าไม่เสียเที่ยว

ส่วนพวกที่ไม่พูดถึง...  ถือว่าเป็นเมล็ดพันธุ์ที่ไม่มีทางเพาะขึ้นแน่นอน  เม็ดพันธุ์เน่าเสีย  ทิ้งไปเถอะครับ...  อย่าไปเสียดาย  ถ้าเอามาเก็บรวมกันไว้เชื้อราอาจแพร่กระจายไปเมล็ดอื่นได้....

และอีกอย่างหนึ่งนั่นก็คือ  อย่าลืมว่า...  ถ้าองค์กรใดมีแต่พวกอัจฉริยะเต็มไปหมด  พวกที่เก่งเกินไปก็อาจเป็นตัวปัญหาได้เช่นกัน  ดังนั้น...  จะเห็นว่าองค์กรใดที่มีแต่คนเก่ง ๆ  มักจะหาความสมดุลไม่ค่อยได้

ในสังคมย่อมมีทั้งคนเก่ง  คนไม่เอาไหน  คนฉลาด  คนโง่  คนขยัน  คนขี้เกียจ  คนดี  และไม่มีคละเคล้ากันไป  แต่เมื่อคนทุกประเภทที่กล่าวมาแล้วนั้น  ร่วมแรงร่วมใจกันพลักดันพาสังคมไปสู่ความรุ่งเรือง  ก็จะทำให้สังคมนั้นเจริญขึ้น

องค์กรก็เช่นเดียวกัน...  มักจะประกอบไปด้วยคนหลายแบบ  เพราะด้วยเหตุที่ว่า  องค์กรไม่สามารถเลือกสรรแต่คนที่เก่ง ๆ  ดี ๆ  เข้ามาทำงานในที่เดียวกันได้ทั้งหมดหรอก  ดังนั้น  หน้าที่สำคัญขององค์กรอีกอย่างหนึ่งนั้นก็คือ  “การสร้างคน”  บ่มเพาะบุคลากรให้มีความสามารถตามที่ตั้งเป้าหมายไว้...

และการที่จะทำให้บุคลากรแสดงพลังออกมาอย่างเต็มที่ได้นั้น...  ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย  แต่นั่นแหละที่องค์กรจะเป็นสิ่งที่ต้องทำ  ผู้นำองค์กรก็เป็นตัวแปลสำคัญที่จะต้องเป็นผู้บ่มเพาะด้วย  และอาจลงแรงลงใจให้มากกว่าด้วยซ้ำไป  และเมื่อได้บุคลากรตามที่ตั้งเป้าหมายไว้แล้ว  ไม่จำเป็นต้องเก่งเกินใคร  แต่ขอให้รักการทำงานและรักองค์กรของตนเอง  องค์กรก็จะก้าวไปสู่ความสำเร็จได้อย่างแน่นอน...

คำสำคัญ (Tags): #องค์กร
หมายเลขบันทึก: 82687เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2007 16:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
คุณตั้มค่ะ

เข้ามาอ่านบันทึกของคุณตั้ม รู้สึกว่าโหลดช้าจังค่ะ
ขอบคุณ  คุณ
P
นะครับที่ตามมาอ่าน....  บันทึกช่วงนี้เครียดไปซะหน่อยนะครับ...  ตามสถานการณ์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท