องค์กร แบบ “สามประสาน”


"เด็กรุ่นใหม่...มักมีสภาพเหมือน “คนตาบอด” ที่มักจะเดินชนอะไรต่อมิอะไรจนอุตลุด วุ่นวายไปหมด..."

หลายคนคงสงสัยว่า  เจ้า  “สามประสาน”  มันเป็นอย่างไร...  จริง ๆ  แล้วสามประสานที่จะพูดถึงนี้  มีอยู่ทั่วไปในองค์กรทุกองค์กร  แต่ว่าองค์กรใดจะสามารถนำข้อดีจากทั้งสามนี้มา  ประสานให้เป็นหนึ่งเดียวในองค์กรได้....  เท่านั้นเอง  “สามประสาน”  ที่ว่านั้นก็คือ

คนรุ่นอาวุโส...  เป็นผู้ที่มีบทเรียน  มีประสบการณ์  เห็นมามาก  คิดมามาก  ทำมามาก  สรุปแล้วก็คือ  เป็นผู้ที่  “อาบน้ำร้อน”  มาก่อน...  นั่นเอง  แต่...  ถึงแม้ว่าคนรุ่นนี้จะมีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานและโชกโชน  แต่ส่วนมากจะยึดติดกับกฏระเบียบ  จึงแลดูเหมือนว่าเป็นผู้ที่น่าเกรงขาม  แต่ส่วนใหญ่มักปฏิเสธในการยอมรับสิ่งใหม่ ๆ  วิธีการใหม่ ๆ  หรือเครื่องมือใหม่ ๆ  (ขอย้ำนะครับว่าบางคน  ไม่เป็นทุกคนไป)  ทำให้บางครั้งขาดพลังในงานสร้างสรรค์  ทำให้ปรับตัวไม่ทันในบางเรื่อง 

คนรุ่นหนุ่มสาว  หรือเด็กรุ่นใหม่...  คนรุ่นนี้เป็นพวกที่กล้าลุย  กล้าทำ  ไม่สนใจกฏระเบียบเก่า ๆ  กล้าที่จะทดลองสิ่งใหม่ ๆ  ด้วยเป็นคนที่มีไฟ  ทำให้บางครั้งไฟมันก็แรงเกินไป...  จนมองเป็นพวก  “ร้อนวิชา”  จนบางครั้งคนรุ่นนี้มักมีสภาพเหมือน  “คนตาบอด”  ที่มักจะเดินชนอะไรต่อมิอะไรจนอุตลุด  วุ่นวายไปหมด...

ดังนั้น...  ถ้าองค์กรใด  นำคนทั้งสองรุ่นนี้มาทำงานร่วมกันได้  “เนียน”  ก็จะดีมาก  เพราะคนสองรุ่นนี้มีข้อดีและข้อด้อยที่ต่างกัน  แต่...  เหตุมันอยู่ที่ว่า  คนสองรุ่นนี้เข้ากันได้  “ยาก”  มาก...  ดังนั้นจึงมีองค์กรบางองค์กร  หาวิธีที่จะเชื่อมต่อให้กับคนสองรุ่นนี้เข้าด้วยกันได้  นั่นก็คงไม่พ้น  “คนกลาง”

คนกลางที่พูดถึงนี้  ก็คือ  “คนวัยกลางคน”  นั่นเอง...  เพราะคนรุ่นนี้  จะอยู่ในช่วงของประสบการณ์มาพอสมควร  และผ่านชีวิตวัยรุ่นมาแล้ว...  ด้วยการที่คนรุ่นนี้ส่วนใหญ่จะมีความ  “สุขุม”  จึงเป็นตัวประสานได้ดี  จึงเหมาะที่จะมารับผิดชอบในเรื่องนี้มากที่สุด... 

* ถ้าคนทั้งสาม  มาประสมประสานเป็นหนึ่งเดียวได้...  บอกได้เลยว่า  องค์กรนั้นจะสามารถประสบความสำเร็จ  แน่นอน...

คำสำคัญ (Tags): #องค์กร
หมายเลขบันทึก: 82685เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2007 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท