ปลาสองแผ่นดิน


ปลาสองแผ่นดิน

ปลาสองแผ่นดิน สุกครึ่งตัวโวยเมนูเปิบวิตถาร

โดย ข่าวสด วัน พุธ ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550 11:00 น.

ชาวระยองสุดทน ร้อง"เมนู"ร้านอาหารปลาสองแผ่นดินทรมานสัตว์ เผยกรรมวิธีสุดโหดนำปลาเก๋าเป็นๆ ทอดแค่ครึ่งตัว ส่วนหัวยังอ้าปากหายใจพะงาบๆ แล้วนำมาเสิร์ฟกินกับน้ำจิ้มซีฟู้ด เป็นที่เอร็ดอร่อยของนักเปิบพิสดาร เจ้าของร้านยันเมนูนี้ได้มาจากปู่ที่อพยพมาจากประเทศจีน ระบุเป็นที่นิยมของคนจีนกินเป็นยาโด๊ป ส่วนสาธารณสุขจังหวัดชี้เป็นแค่ความเชื่อ

เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ร้านอาหาร 16 เตชินท์ ที่ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง หลังจากได้รับคำบอกเล่าว่ามีร้านอาหารเปิดขายเมนูพิสดารที่น่าจะเป็นการทรมานสัตว์ ชื่อว่า "ปลาสองแผ่นดิน" ที่ค่อนข้างจะสยดสยอง คือทอดเฉพาะส่วนหางของปลา ส่วนหัวยังเป็นๆ อยู่ แล้วเสิร์ฟพร้อมด้วยน้ำจิ้มซีฟู้ด

เมื่อไปถึงพบว่าร้านดังกล่าวอยู่ริมหาดแม่รำพึง ระหว่างทางมีป้ายบอกเมนูปลาสองแผ่นดินเจ้าแรกของประเทศไทย เมื่อไปถึงร้านพบว่าเป็นร้านขายอาหารทะเลเหมือนร้านริมหาดทั่วไป ภายในร้านซึ่งมีลูกค้ากำลังนั่งกันอยู่จำนวนหนึ่ง และเมื่อมองไปที่โต๊ะอาหารโต๊ะหนึ่ง ก็พบกับอาหารจานดังกล่าว บนจานคือปลาเก๋าตัวใหญ่ ที่กำลังนอนหายใจรวยริน อ้าปากพะงาบๆ อยู่ในจาน แต่ที่ส่วนหางกับเป็นเนื้อปลาที่ทอดจนสุก บรรดานักชิมกำลังใช้ตะเกียบคีบเนื้อปลาท่อนหางกินกันอย่างเอร็ดอร่อย ทำให้บรรดาลูกค้าที่นั่งอยู่โต๊ะข้างๆ ถึงกับเบือนหน้าหนีด้วยความสงสาร

น.ส.อัญชลี ขุนฤทธิ์ อายุ 30 ปี เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า สูตรอาหารปลาสองแผ่นดินเป็นอาหารชูโรงของร้าน เป็นสูตรเก่าแก่จากคุณปู่ที่อพยพมาจากประเทศจีน

คำสำคัญ (Tags): #โหด
หมายเลขบันทึก: 82682เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2007 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เพื่อนดูข่าว มาเล่าให้ฟังเหมือนกันค่ะ มนุษย์นี่แหละน่ากลัวที่สุดในโลก

เคยดูสารคดี ตอนเด็กๆ ที่ฮ่องกง พ่อครัวจะช้อนปลาเป็นๆ เอาผ้าขนหนูคลุมส่วนหัวปลา เหลือส่วนตัว ทั้งตัว แล้วจุ่มในน้ำม้นร้อนๆ เดือดๆๆ ไม่นานเท่าไรนัก ยกขึ้นใส่จานเสริฟ ปากก็พะงาบๆ อยู่ค่ะ สูตรนี้เขาทำมานานแล้ว โหดมากๆ

ที่ญี่ปุ่น รายการทีวีไทยเคยนำมาฉาย พ่อครัวจะจับปลาไหลเป็นๆ เอาตะปูตอกหัวติดกับเขียง อีกมือจับปลาแล้วใช้มีดสไลด์เนื้อปลาให้ติดก้างน้อยที่สุด อย่างรวดเร็ว จะได้เนื้อปลาไหลที่สดๆๆ เป็นๆ คิดว่าตอนกิน เนื้อมันอาจจะเต้นตุ๊บๆ อยู่ก็ได้นะคะ

คนไทย.. (เขาเล่ามา) ไปช้อนลูกปลาใส่น้ำในหม้อ โยนผักบุ้งลงไป ตั้งไฟ พอน้ำเริ่มร้อน ลูกปลาก็จะเข้าไปหลบในก้านผักบุ้งที่กลวงๆ เดือดได้ที่ ก็ได้แกงผักบุ้งยัดไส้

หรือ ไก่กะทิ เอาไก่ฝังดิน เหลือแต่หัว แล้วหยอดน้ำกะทิให้กินทุกวัน ไก่ก็พิการเพราะไม่ได้เดินเหิน อ้วนด้วยกะทิ เอามาฆ่ากิน เขาว่าอร่อยนัก

เคยได้ยินเขาว่าเอาเต่าให้เดินข้าม หม้อตั้งน้ำเดือดๆ ไว้ มันตกลงไปเอง ไม่ได้ทำไรนะ เชื่อหรือไม่ 

ใครมีเมนูเด็ดๆ อีกไม๊คะ

ส่งผลต่อภาพลักษ์คนระยองด้วยอะเรื่องนี้ ยิ่งกว่าเครื่องแบบชุดนักเรียนอีก -_-!
(แต่ขอแอบถามว่ามาจากกวางโจวหรือเปล่า?)
P
ไม่แน่ใจว่ามาจากใหนครับ แต่มีหลายประเทศที่ทำลักษณะนี้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท