kame
นางสาว กัณฐ์ลดา พรหมเรือง

เตือนใส่รองเท้าหัวจรวด "ระวังเชื้อรา"


เตือนใส่รองเท้าหัวจรวด "ระวังเชื้อรา"

เตือนใส่รองเท้าหัวจรวด

"ระวังเชื้อรา"

 โรคที่เกิดจากเชื้อราซึ่งพบบ่อยเมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูฝน คือ น้ำกัดเท้า   "สาเหตุเกิดจากการแช่เท้าในน้ำสกปรกนานๆ ทำให้ผิวหนังบริเวณง่ามนิ้วเท้าอักเสบ เจ็บ มีอาการคัน หนังเปื่อยลอก เชื้อราเหล่านี้จะกินเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วเป็นอาหาร ฉะนั้นยิ่งเท้าเปียกชื้นนานเชื้อราจะยิ่งเติบโตง่าย และลุกลามไปเรื่อยๆ มีกลิ่นเหม็นน่ารังเกียจ ดังนั้น จึงควรป้องกันโรคนี้ด้วยการล้างเท้าให้สะอาด เช็ดเท้าให้แห้ง ใช้แป้งโรยซอกนิ้วเท้า เป็นต้น นพ.ธวัชกล่าว และว่า สำหรับผู้ชายและหญิงที่ชอบสวมใส่ถุงเท้า และรองเท้าหัวแหลม หรือรองเท้าหัวจรวด รวมทั้งบู๊ท หัวรองเท้าประเภทนี้จะเล็ก เรียว และบีบนิ้วเท้าทำให้เกิดความอับชื้น ซึ่งเป็นแหล่งเกิดเชื้อราได้อย่างดี ทั้งนี้หากรองเท้าเปียกให้นำไปผึ่งลม ตากแดดให้แห้ง เพื่อลดการหมักหมมของเชื้อโรค  รองเท้าที่เหมาะกับการสวมใส่ในช่วงฤดูฝน คือ รองเท้าที่ปลายไม่แหลมมาก ทำความสะอาดง่าย เช่น รองเท้าหนัง รองเท้ารัดส้น หรือ รองเท้ายาง                             
หมายเลขบันทึก: 82585เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2007 10:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
เป็นข้อแนะนำที่ดีมากคะ  เพราะว่าปัจจุบันนี้รองเท้าผู้หญิงผลิตออกมา แบบหัวแหลมโดยส่วนมาก  เมื่อใส่แล้วจะเกิดการอับชื้นได้  ดังนั้นควรนำไปผึ่งแดดบ้างก็จะดี
การดูแลรองเท้าและเท้าของเรา นั้นสำคัญมากเพราะเป็นส่วนที่ใช้งานหนัก เป็นเรื่องปกติที่รองเท้านั้นจะมีกลิ่น เพราะฉะนั้นหลังจากทำงานแล้วผมจะทำความสะอาดรองเท้าทุกครั้ง และนำไปผึ่งลมไว้ครับ
มีแต่เอาข้อมูลมาลงไม่เห็นตอบบ้างเลย  หนูแก้ม ต้องตอบข้อคิดเห็นของคนอื่นด้วยนะ

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็น Bew  นะจ้ะ

ขอบคุณนคะ ที่มาแสดงความคิดเห็นให้คะ สุดหล่อ เป็นวิธีที่ดีนะ  (กลับจากที่ทำงานแล้วทำความสะอาดรองเท้า + ผึ่งลม )

ตอนนี้ใส่รองเท้าหัวแหลมอยู่  รู้สึกว่ามันจะอับชื่นเวลาใส่นาน ๆ  วิธีโรยแป้ง ก็ใช่ได้ผล

เหอๆๆ จะลองดูน้า เผื่อจะช่วยได้บ้าง
ป้าปุ๊ย(ผู้หญิงถึงผู้หญิง)บอกว่าเอากระดาษหนังสือพิมพ์ชุบน้ำใส่ไว้ในรองเท้าที่มีกลิ่นจะช่วยดูดกลิ่นได้นะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท