ย้อนรอยพายุ จะเกิดอะไร หากไทยไร้ป่าไม้


ผมจะพาท่านไปนั่งดาวเทียมพร้อมๆ กันผมกันดีกว่าครับ แล้วมองลงมาที่ประเทศไทยของเรา ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ด้วยโปรแกรม Virtual Cloud 3D ที่ได้จากภาพดาวเทียมแล้วผ่านการแปลงให้อยู่ในรูปแบบสามมิติครับ

สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน

      วันนี้ขอชวนท่านย้อนหลังไปปีที่แล้วครับ 2549 (2006) เรามาดูพายุกันเล่นๆครับ ว่าพายุที่วิ่งเข้าเวียนนาม ผ่านลาว แล้วมาตายบนพื้นแผ่นดินไทย มันมีหน้าตากันอย่างไร เพราะตอนที่เราๆท่านๆ เจอน้ำท่วมกัน ก็เห็นแค่มืดฟ้ามัวดิน ที่อื่นเป็นไงบ้างหนอ

      พร้อมหรือยังครับ

      หากพร้อมแล้ว 

      สาม

      สอง

      หนึ่ง

      ผมจะพาท่านไปนั่งดาวเทียมพร้อมๆ กันผมกันดีกว่าครับ แล้วมองลงมาที่ประเทศไทยของเรา ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ด้วยโปรแกรม Virtual Cloud 3D ที่ได้จากภาพดาวเทียมแล้วผ่านการแปลงให้อยู่ในรูปแบบสามมิติครับ

      มาดูพายุตัวแรกกันก่อนนะครับ เอาตัวล่าสุดก่อนแล้วกันครับ พายุTyphoon Chanchu, May 12-14, 2006 ก่อนก็ได้ครับ

 เรามาดูภาพนิ่งกันก่อนครับ ลองดูซิครับ ว่ามันใหญ่ขนาดไหนครับ เทียบกับประเทศของเรา พายุนำหอบน้ำไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดแรงแล้วก็จะสลัดน้ำใส่พื้นที่ตรงนั้น เอว่าแต่ว่าพายุลูกนี้จะไปจบชีวิตที่ไหนหนอ ประเทศไหนหนอ มาดูกันต่อครับ

มาดูอีกทีครับ ภาพเดิม นั่งดาวเทียมหรือเฮลิคอปเตอร์พิเศษ ดูพายุตัวนี้กันดีกว่าครับ ว่าน่ากลัวไหม (ภาพอาจจะโหลดมาช้าครับ ต้องรอให้เสร็จก่อนครับ แล้วภาพจะเคลื่อนไหวต่อเนื่องครับ)
 

คราวนี้เรามาดูภาพเคลื่อนไหวต่อเนื่องกันบ้างครับ ดูซิครับว่ามันหมุนยังกะลูกข่างครับ อยากทราบว่าหากมันมาหั่นบนภาคอีสานเราจะเป็นไงหนอ หรือว่า หากเราไม่มีป่าไม้ เพราะน้ำเต็มๆที่มากับพายุ (ภาพอาจจะโหลดมาช้าครับ ต้องรอให้เสร็จก่อนครับ แล้วภาพจะเคลื่อนไหวต่อเนื่องครับ)
 

สำหรับเส้นทางพายุลูกนี้นะครับ โชคดีไม่เข้าไทยครับ ที่มา

http://weather.unisys.com/hurricane/w_pacific/2006/CHANCHU/track.gif

 

ครั้งเอากันแค่พอเห็นก่อนนะครับ ครั้งหน้าจะลองทำพายุลูกอื่นที่วิ่งมาตายที่พื้นที่ประเทศดูบ้างครับ

สำหรับงานวิจัยชิ้นนี้ เป็นการแปลงภาพดาวเทียมจากเว็บไซต์ของประเทศญี่ปุ่น http://weather.is.kochi-u.ac.jp/SE/00Latest.jpg ,
Kochi-University, Japan เป็นภาพมองจากด้านบน โดยแปลงสองมิติให้เป็นสามมิติ เพื่อให้สามารถมองจากมุมมองต่างๆ กันได้ ซูมเข้าไปดูในรายละเอียดได้ เข้าไปดูตาพายุว่ามันกลมขนาดไหนครับ

ลองจินตนาการเล่นๆครับ ว่าป่าไม้กับพายุ เกี่ยวไรกันครับ แล้วหากพายุวิ่งมา มีป่ากับไม่มีป่า ต่างกันอย่างไร

แสดงความเห็นเพิ่มเติมได้เต็มที่นะครับ

ขอแสดงความนับถือ

สมพร ช่วยอารีย์

(ทำร่วมกับ ดร.วัฒนา กันบัว กรมอุตุนิยมวิทยา และสถาบันวิจัย IWR ในเยอรมันครับ)

คำสำคัญ (Tags): #cloud#cloud reconstruction#virtualcloud3d
หมายเลขบันทึก: 82551เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2007 08:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
ไอหยา! โชดดีนะที่พายุไม่เข้าไทย ดูแล้วน่ากลัวม๊าก....มากเลยนะ ปีนี้รู้สึกว่าอากาศร้อนมากเลย หรือว่าเราแก่ตัวลงมากปรับตัวยากขึ้น ?
สวัสดีค่ะ ตื่นตามาก ! ขอบอก..ชอบที่เหมือนอยู่ในเหตุการณ์จริง เก่งมากเลยค่ะ..จะรอดูพายุที่เข้าไทยนะคะ เห็นความแรงของพายุไต้ฝุ่นแล้วนึกถึงป่าขึ้นมาจับจิต..มีป่ากับไม่มีป่ามีผลที่ต่างกันอย่างมากมาย..เมื่อนึกถึงป่าก็นึกถึงพระราชดำรัสในหลวงที่ทรงกล่าวว่า " ปลูกป่าน่ะ ไม่ต้องทำอะไรปล่อยพื้นที่ไว้อย่างนั้น วันหนึ่งป่าจะเกิดเอง " แต่วิธีปลูกป่าในไทยคือ ไถให้ราบก่อนจะเอาไม้สัก ไม้ยืนต้นต่างๆไปจิ้มลงดิน แต่ลืมว่าไม้พวกนี้ถ้าไม่เกิดตามธรรมชาติเราต้องดูแลประมาณ 2 ปี ถึงจะปล่อยได้ ทั้งค่าดูแล ค่าปลูกซ่อม ฯลฯ ..และส่วนใหญ่จะตาย..จะทำยังไงให้คนไทยรักป่า เพราะส่วนใหญ่จะลักไม้ในป่ากันมากกว่า..นักคณิตศาสตร์มีความเห็นยังไงคะ^ ^

สวัสดีครับ พี่อัมพร

  • ไม่ใช่แก่ตัวลงหรอกครับ หลายๆ เรื่องมันคงมารวมกันประกอบขึ้นเป็นเหตุให้เกิดร่วมกันครับ อย่างปีนี้ที่เยอรมันไม่อยากจะเรียกว่ามีฤดูหนาวเลยครับ
  • เดี๋ยวครั้งหน้าจะซูมลงไปใกล้พายุครับ ว่าลูกมันใหญ่ขนาดไหนครับเทียบกับจุดอำเภอเล็กๆ ในเมืองไทยเราครับ
  • คือพายุไม่เข้าไทยมันก็ไปเข้าที่อื่น แล้วแต่ว่ามันจะเกิดความกดอากาศควบคุมมันอย่างไร
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ คุณเบิร์ด

  • ดีใจครับ ที่เห็นภาพแล้วทำให้นึกถึงป่าครับ ป่านะครับ ไม่ใช่สวนยาง (ไม่อยากจะเรียกสวนยางว่าป่ายางเลยครับ ด้วยเหตุผลที่สอดคล้องกับพระราชดำรัสของในหลวงครับ)
  • ไม่รู้ผมพูดผิดไปหรือเปล่าครับ หากผมจะพูดว่าคนไทยรักในหลวง แต่ไม่ค่อยทำตามในคำสอน
  • ด้วยความเป็นป่าแล้วนั้น มันจะต้องเกิดแล้วขยายพันธุ์ของมันเอง มันจะไม่มีปัญหาเรื่องในการปรับตัวของมันมากเพราะป่ามันจะจัดการตัวเอง
  • ป่าสงวนข้างบ้านผม เมื่อก่อนวิ่งเข้าไป โหสนุกจริงๆ ขนาดพื้นที่ไม่ถึงสิบไร่นะครับ มีอะไรให้ค้นหาเยอะครับ สัตว์พวกกระรอก นกเต็มเลยครับ
  • พอมีโครงการอะไรไม่รู้เกี่ยวกับการพัฒนาศูนย์อะไรซักอย่าง เอารถไถ ถางป่าราบเลยครับตอนนี้ กลายเป็นที่โล่งมีหินอยู่บนชั้นหน้าดิน สรุปว่าทำลายป่าเอาไว้กองดิน หิน
  • ผมก็จะพยายามทำให้คนไทยห่วยใยป่าครับ แต่หากไม่ห่วงใย ไว้ให้ถึงเวลาก่อนแล้วค่อยปลูกมันก็เอาไม่อยู่ครับ เพราะตอนนั้น อาจจะมีพายุลอยอยู่บนฟ้าวันละสิบลูกทั่วโลกแล้ว กว่าจะปลูก กว่าจะโต ใช้เวลา ถึงอยากจะให้เริ่มๆ ทำกันตั้งแต่เนิ่นๆ เผื่อไทยจะได้ไม่สูญสิ้นชาติพันธุ์
  • มองไปให้ยาวๆ ไกลๆ ผมจะบอกว่า ถ้าไม่มีป่า แล้วจะไม่มีชีวิต หากประเทศไทยมีแต่พื้นที่เกษตรกรรมหมดทั้งประเทศ แต่ไม่มีผืนป่าสร้างความสมดุล ก็ไม่มีประโยชน์ใดๆ นี่โชคดีนะครับ ที่เราไม่ได้มีบ่อน้ำมันอย่างอีรัก ไม่งั้นหนักกว่านี้
  • ผมว่าเราควรจะศึกษาธรรมชาติให้มากขึ้นครับ ตรงไหนควรเป็นป่า ตรงไหนควรเป็นเมือง เมืองควรกระจายออกไป ไม่ให้รู้สึกว่าเป็นเมือง
  • หากเราไม่มี กทม.จะเกิดอะไรขึ้นกับประเทศ เราจะเอา กทม.ให้โทรมกันก่อนแล้วค่อยย้ายไปเมืองอื่นต่อไปหรือครับ ไม่อยากให้สร้างเมืองเลื่อนลอยครับ (เหมือนถางป่าเลื่อนลอยครับ โล้นไปเรื่อยๆ) พังกันไปเป็นเมืองๆ
  • ผมสังเกตข้อดีหรือการบริหารข้อหนึ่งของเยอรมันคือ เยอรมันมีประชากรประมาณ 80 ล้าน แต่มีพื้นที่น้อยกว่าประเทศไทย โดยที่เบอร์ลินมีคนอยู่ประมาณ 4 ล้าน เป็นเมืองหลวง กทม.เรามีกว่า 10 ล้าน ทั้งๆที่ประชากรเรามีแค่ 60 ล้านคนเท่านั้น แสดงว่าการกระจายตัวของบ้านเรานี่แย่ๆ มากๆ (หากไม่พอใจต่อว่าผมได้ครับ) การกระจายตัวที่ว่านี่คือการกระจายตัวไปทุกๆ เรื่อง การศึกษา การบริหาร การงาน และอื่น ไม่เกิดงานที่อื่น ใครๆ ก็วิ่งมาที่ กทม.
  • หากจะแก้ปัญหารถติด ต้องไปแก้ปัญหาการกระจายของงาน การศึกษา และอื่นๆ ให้อยู่ทั่วประเทศก่อน แล้ว กทม.ไม่ต้องแก้ปัญหารถติดครับ เพราะปัญหามันจะไม่มีให้แก้ มันจะหายไปเอง
  • ขอบคุณมากสำหรับความเห็นต่อยอดครับ

ขอบคุณครับ

เหมือนดูหนังเลยครับ ตื่นเต้นดีมาก ดีที่ไม่อยู่ในเหตุการณ์ครับ เราอาจจะมีท่าน "จตุคามรามเทพ" คุ้มครองหรือเปล่าครับ

ที่บ้านผมก็มีคนบริจาคมาไว้องคืหนึ่งเหมือนกัน โดยไม่ทราบถึงอิทธิฤทธิ์ครับ

 

  • สวัสดีครับ ท่าน อ.แสวง
  • สบายดีนะครับ
  • อันนี้ไม่ทราบครับ ว่าท่าน  "จตุคามรามเทพ" คุ้มครองหรือเปล่าครับ อาจจะเป็นไปได้ครับ
  • แต่ผมเชื่อว่าต้นไม้คงคุ้มครองได้ครับ
  • อีกอย่างที่มันเปลี่ยนทิศทางเพราะมีพระเอกคือความกดอากาศสูงไปกดดันมันอยู่ไม่ให้วิ่งเข้ามา ส่วนว่าทำไมจะมีความกดดันสูง มันเลยถอยไปแตกสลายที่จีน
  • ผมว่าท่านคงคุ้มครองคนดีครับ มีพระอยู่หลายองค์ที่น่านับถือมากๆ ครับผม เช่น พระป่า พระแม่คงคา แม่นางธรณี พระภูมิเจ้าที่ (ดิน) พระพาย (อากาศดีๆ) รุกขเทวดา (ที่มองเราอยู่ให้น้ำให้ฝนให้แสงสว่าง) และองค์อื่นๆ
  • หากยึดเหนี่ยวแล้วนำมาปฏิบัติไปในทางที่ถูกที่ควร ก็คงเกิดประโยชน์สุขร่วมกันครับ
  • ขอบคุณมากครับ
ส่งมาเลย พายุลูกไหนก็ได้ อยากอาบน้ำฝนเต็มแก่แล้ว มันร้อนแล้งเหลือทน เคยดูแต่ในหนัง ในทีวี คราวนี้มาอยู่ในจอเรา ขอบใจพ่อเม้ง ที่หาเรื่องดีๆมาให้เราได้เรียนรู้
  • กราบขอบพระคุณท่านครูมากครับ
  • มันมักจะมาตอนที่เราไม่ต้องการครับ หรือมันจะมาเกินกว่าที่เราจำเป็นครับ นั่นคือความไม่สมดุลที่เกิดครับ
  • หากจะเป็นประโยชน์กับคนอื่น ท่านครูเก็บไว้ในเครื่อง คลิกขวา บันทึกไว้ได้เลยครับ ตอนเปิดดูก็มีหลายโปรแกรมเปิดได้เช่น ACDsee หรือจับลากใส่ Internet Explorer ตัวโปรแกรมตัวที่ท่านครูอ่านบลอกอยู่ก็ได้ครับ ผมยังมีอีกหลายๆ ลูกในอดีตครับ ไว้จะทยอยส่งออกมาเรื่อยๆครับ เผื่อคนกลัวจะได้ช่วยกันปลูกป่าบ้างครับ
  • ผมจะขอเป็นหนึ่งในแนวร่วมเพื่อการปลูกป่าด้วยครับ นอกจากจะร่วมรณรงค์ปลูกการศึกษาแล้ว กราบขอบพระคุณอีกครั้งครับ

 

  • เมื่อช่วงที่อยู่ที่ญี่ปุ่น
  • มีพายุไต้ฝุ่นมาบ่อยๆ ในช่วงเดือน ตุลาคม-พฤศจิกายน
  • ชื่อไต้ฝุ่นจะให้ชื่อเป็นหมายเลข ฉะนั้นจะทำให้เราทราบค่ะว่า ปีนี้มีไต้ฝุ่นกี่ลูก แล้วลูกที่กำลังจะมาเป็นลูกที่เท่าไหร่
  • เวลาที่ไต้ฝุ่นมา ทีวี จะ ให้เห็นภาพของไต้ฝุ่นที่หมุนมาเป็นระยะๆ คล้ายๆ กับที่คุณสมพรนำมาให้ดู พร้อมกับมี layout ว่าตอนนี้ตัวและตาอยู่ หรือถึงบริเวณไหน แล้วอีกกี่ชั่วโมงจะโจมตีเรา
  • พร้อมทั้งบอกความเร็ว บอกความกดอากาศ ซึ่งคนญี่ปุ่นดูแล้วก็จะทราบหรือประมาณได้ว่าแรงมาน้อยแค่ไหน รวมทั้งจะมีข้อมูลให้ด้วยว่าบริเวณที่อยู่ข้างเคียงบริเวณใดมีความกดเป็นอย่างไร จึงทำให้พอทราบๆ ว่าพายุมันจะวิ่งไปทางไหน
  • เมื่อพายุโจมตี ทีวี วิทยุ จะประกาศภาวะฉุกเฉิน ปิดโรงเรียน ปิดมหาวิทยาลัย ปิดสถานที่ราชการ ห้ามไปบริเวณชายทะเล
  • คิดว่าระบบเรื่องเกี่ยวการพยากรณ์อากาศเค้าดีมากๆ และแม่นมากด้วย เพราะเมืองที่อยู่เป็นเกาะ ขนาดประมาณภูเก็ต เวลาพยากรณ์อากาศ จะบอกแยกเป็นบริเวณตอนใต้ ตอนกลาง ตอนเหนือของเกาะ ว่าเช้า สาย บ่าย เย็น อากาศจะเป็นอย่างไร ฝนจะตก แดดจะออก เมฆจะคลุม และก็เป็นตามนั้น 90 %
  • นอกจากนี้การให้ความรู้เกี่ยวกับภูมิกาศ ก็ดีมากๆ เวลาที่เกิดเหตุการณ์ต่างๆ ก็จะมีการรายงานข่าวที่วิเคราะห์ให้เห็นภาพ บอกที่มาที่ไป บอกเหตุผลว่าเพราะอะไรอากาศจึงเป็นเช่นนี้ แล้วจะเป็นเช่นไร ทำให้ผู้ชมเข้าใจและได้ความรู้ด้วย ไม่ได้บอกเพียงว่าภาคอิสานฟ้าหลัว มีฝนตกเป็นหย่อมๆ กระจาย แต่แดดแจ๋ทั้งวัน
  • ต้นไม้ที่ปลูก จะมีการทำค้ำยัน เพื่อกันไม่ให้โค่นล้ม คนส่วนใหญ่รักต้นไม้
  • ญี่ปุ่นมีป่าไม้ ไม่แน่ใจว่า 40 หรือ 60 % ของประเทศ และครึ่งหนึ่งของป่าไม้ที่มีเป็นป่าปลูก
  • เคยดูภาพถ่ายดาวเทียวของประเทศไทย
  • หากพื้นที่ใดมีต้นไม้ จะแสดงเป็นสีแดง หากเป็นพื้นดินจะสีขาว หากเป็นน้ำจะสีดำ
  • บริเวณที่เป็นประเทศไทยจะเป็นสีขาวๆ อมชมพูจางๆ บางส่วน และมีสีดำที่เป็นบริเวณเขื่อน
  • ในขณะที่บริเวณของประเทศกัมพูชา ลาว และเมียนม่า เป็นสีแดงเข้ม กินบริเวณกว้าง
  • ยังเคยคิดว่าการที่ยังพอมีฝนตกบ้านเราบ้าง อาจเป็นเพราะอานิจสงฆ์จากป่าไม้ของประเทศเพื่อนบ้าน....ไม่แน่ใจว่าเข้าใจถูกรึปล่าว
  • เขียนมาเยอะขอโทษนะค่ะ

อยากแสดงความตื่นเต้นครับ แต่ อ.เม้ง ส่งให้ดูเสียจนชินเสียแล้ว

ภาพนิ่งๆ พอทำให้มันเคลื่อนไหวก็ให้ความรู้สึกต่างกัน ความเข้าใจต่างกัน

แหม...เป็นสื่อการสอนที่เยี่ยมจริงๆ

นับถือ ๆ ครับ

  • ขอบคุณพี่แป๋วมากครับผม ที่แลกเปลี่ยนให้ผมได้รับทราบครับ ดีใจมากๆ นะครับ เขียนให้ยาวๆ ได้อีกครับ หน้านี้ รับได้ไม่จำกัดครับผม
  • ลองคิดดูครับ ว่าคนญี่ปุ่นเค้ารักธรรมชาติขนาดไหน หากให้คนญี่ปุ่นย้ายแล้วแลกประเทศกับคนไทย คนญี่ปุ่นคงปลูกป่ากันเต็มประเทศครับ
  • เค้าได้รับภัยเยอะมาจนต้องรักธรรมชาติครับ คนไทยเราหน่ะ หายนะ ยังมาไม่ถึงที่จะทำให้หันตัวกลับไปทำได้ทันครับ (ไม่อยากจะใช้คำว่าหายนะ นะครับ ดูแล้วโหดร้ายแต่จำเป็นต้องใช้ แล้วใช้ไปหลายครั้งแล้วครับ ใน โกทูโนว์)
  • ผมไม่รู้จะบ่นกับใครครับ พี่ ว่าเวลาฝนตกให้วางแผนปลุกป่าเสริม ทุกครั้ง ทำเป็นแนวเป็น ป่าไม้ ทั้งปลูกเสริม และปลูกให้เกิดเป็นป่า โดยปลูกไม้ที่ทนแล้งนำก่อน แล้วค่อยเสริมๆ ไป วันหนึ่งก็เป็นป่าดีเองครับ เพราะแสงแดดที่ตกกระทบบนถนน เราจะเห็นคลื่นไอร้อนสะท้อนกลับ นั่นคือ สะท้อนกลับเต็มๆ แต่หากมันส่องลงไปที่ป่าไม้ ก็ไม่ได้รับผลกระทบอะไร
  • ไม่ว่ามันจะร้อนขนาดไหน หากเคยไปเที่ยวป่า เราจะยังรู้สึกเย็นเสมอ
  • มีป่าแล้วจะหาของกินจากป่าได้เอง หากรู้หลักการที่พอเพียง ไม่ละโมภ
  • คงต้องมีนโยบาย ตัดป่า โดนตัดคอ กันบ้างครับ คนถึงจะกลัว ให้กลัวกันเองมักไม่ค่อยกลัวครับ
  • ผมภาพที่ผมทำนั้นก็เอาภาพดาวเทียมมาจากญี่ปุ่นครับ ญี่ปุ่นคงทำกันมานานแล้วครับ จริงๆ ข้อมูลที่พี่ว่า กรมอุตุมีอยู่หมดครับ แต่ระบบการนำมาออกเป็นสื่อในทีวีไทยมันไม่น่าสนใจครับ (หากผิดไปขอโทษด้วยครับ) เยอรมันเองทำนายได้เผงๆ แต่ละวันครับ คนถึงเชื่อในการพยากรณ์อาหารของเยอรมัน ญี่ปุ่นก็เช่นกันครับ
  • พอเกิดหายนะ เทคโนโลยีก็เกิดครับ แต่ผมไม่อยากให้ไทยเกิดหายนะ จึงจะให้คนไทยหันมาเริ่มปลูกป่าแล้วให้ความสำคัญ ไม่อยากให้สายเกินไป ทำไมเราจะมาสูบบุหรี่อยู่ในเมื่อมันระเบิดถุงลมเราอยู่ตลอดเวลาที่สูบ
  • ขอบคุณครับผม
  • ตอนนี้นะค่ะ นอกจากเราจะช่วยกันทำลายป่าของประเทศเราจนไม่มีไม้ให้ตัดแล้ว
  • เรายังไม่ตัดไม้ของประเทศเพื่อนบ้านด้วย
  • ที่ชายแดนไทยลาว ช่องเม็ก แต่ละวันจะมีรถขนไม้ เป็นท่อนซุง ท่อนเบ่อเริ่มๆ จากลาวเข้ามาในประเทศ วันละหลายๆ รถบรรทุก
  • ทำให้นึกถึงเมื่อสมัยที่เป็นเด็ก แถวๆ บ้านจะมีรถขนซุง ขนกันทั้งวันทั้งคืน
  • เดี๋ยวนี้ไม่มีแล้ว แสดงว่าป่าหมดแล้ว เลยไปหาที่แสวงหาความร่ำรวยที่อื่น
  • เกี่ยวกับป่าไม้ที่พบหรือกำลังจะพบกับความหายนะที่คุณเม้งว่า ตอนนี้พี่คิดคร่าวๆ ว่ามีอยู่ 4 กลุ่ม
  • 1. พวกไม่รู้ คุณค่าของป่า คิดไม่เป็น
  • 2. พวกรู้ แต่เพื่อผลประโยชน์ ไม่สนใจ
  • 3. พวกรู้ คิดได้ รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ และก็ไม่ทำ คอยดูและด่าอย่างเดียว
  • 4. พวกที่รู้เห็นคุณค่า พยายามอนุรักษ์ ฟื้นฟูป่า แต่จำนวนน้อย พลังน้อย ทำแต่ไม่เกิดผลกระทบ
  • พี่ไม่อยากบอกหรอกนะว่าพี่อยู่กลุ่มไหน...

 

  • ผมตอนนี้อยู่ในกลุ่มที่ สาม ครับ เพราะยังไม่พร้อมที่จะลงพื้นที่ครับ ยังไม่เอื้ออำนวยครับ
  • วันหนึ่งอาจจะได้เป็นกลุ่มที่ 4 หรือไม่ก็ 2, หรือไม่ก็ 1, หรือศูนย์(สูญหาย)
  • เราเสพกันมากเกินครับต้นแม้พวกนั้น มีอายุ มากกว่าคนกี่รุ่นครับ แต่เราละโมภเกินไป อยากให้มันโตเร็วๆ อยากได้ไวๆ ฉาบฉวย
  • วันหนึ่งพอได้มีโอกาสเป็นแม่ค้าขายขนมจีน ก็ขายจานละสามบาทห้าบาท พอขายได้ สี่ห้าวัน ก็เพิ่มเป็นจานละเจ็ด อยากรวยเร็ว เพราะหากขายห้า กับขายเจ็ด มันได้เงินต่างๆ กัน อยากได้เงินจนมีเงินเป็น infinity กันครับ เราเลยเจอปัญหาแบบนี้นะครับ
  • ความสมดุลไม่เกิดครับ เพราะได้เงินมามาก ก็ต้องจ่ายไปมาก ก็ต้องหาเพิ่มอีก ก็ไปกระทบสิ่งแวดล้อมกันอีกครับ
  • พูดมาก็ไม่ดีครับ เพราะไม่ได้ทำ อย่างผมตอนนี้นะครับ พูดได้ไม่เต็มปาก เพราะไม่ได้ลงมือทำให้เห็นจริง
  • แต่ด้วยความห่วงใย หากไม่พูดเกรงว่าจะสายไป เพราะชีวิตผม ตายไป ไม่เท่าไหร่หรอกครับ แต่ชีวิตลูกหลานต่อไป จะอยู่กันอย่างไร เมื่อคิดถึงบรรพบุรุษ ก็คิดว่า โห ทำไมบรรพบุรุษ ถึงโหดเหี้ยม ใจดำ ผิดมนุษย์ อย่างนี้
  • หากเราจะชีวิตแค่ในหนึ่งในชีวิตเราแค่นี้ ก็ไม่ต้องคิดไรมากครับ แสวงหาสุขให้กับตัวเราก่อนได้ก็พอครับ สุขเทียมหรือแท้ แล้วแต่นิยามกันครับ แต่หากคิดถึงรุ่นใหม่ที่จะเกิดต่อไปอีกพันปี ก็คงดีไม่น้อย
  • อิๆๆ พูดมากไป เขียนมากไป มันจะเผ็ดขึ้นเรื่อยๆครับ เพราะเรื่องเหล่านี้มันกระทบกับสิ่งที่คิดมานานครับ ผมเคยนำ น้องนักเรียนไปปลูกป่ามาเหมือนกันครับ กลับไปคงหาโอกาสทำอีกครับ แต่ปัญหาคือ มันไม่ใช่ที่เรานี่สิครับ เผลอโดนตะกั่วอีก
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ เขียนเล่าไว้นะครับ
  • เรายังไม่ตัดไม้ของประเทศเพื่อนบ้านด้วย ....ตรงนี้พิมพ์ผิดค่ะ.....
  • เรายังไปตัดไม้ของประเทศเพื่อนบ้านด้วย
  • ใช่ค่ะ ยิ่งพูดคำพูดยิ่งจะรุนแรงมากขึ้น
  • พยายามที่จะไม่พูด ไม่บ่น ค่ะ อะไรทำได้ก็จะทำ พูดไป บ่นไป แล้วจะให้ใครทำละค่ะ
  • เวลาที่เราอยู่ต่างประเทศ มองกลับมายังบ้านตัวเอง เราจะเห็นปัญหาได้ชัดมาก แล้วเราจะห่วง อยากทำโน่น ทำนี่เพื่อประเทศชาติไปหมด
  • เข้าใจคุณเม้งมากๆ ค่ะ... เป็นกำลังใจให้เรียนจบเร็วๆ แล้วกลับมาเป็นกำลังช่วยกันนะค่ะ
  • กลับไปหวังว่าคงไม่มอดม้วยมรณังครับ
  • คงต้องดูกันต่อไปครับ ช่วยเตือนสติผมด้วยแล้วกันนะครับพี่
  • ตอนนี้ดีใจอย่างหนึ่งที่ไม่สนคิดเรื่องความร่ำรวย และไม่เคยอยู่ในสมอง เพราะไม่ใช่เส้นทาง
  • เราต้องเริ่มทำในสิ่งที่เราทำได้เนอะครับ เราจะได้ช่วยๆ กันครับ ให้ความหวังดีต่อชีวิตเค้า แล้วทุกอย่างจะดีขึ้นครับ
  • พุทธะ นะปลง สัพพะโร นะมะ นะปลง โยวาสะ วะหาย

ไม่ว่ามันจะร้อนขนาดไหน หากเคยไปเที่ยวป่า เราจะยังรู้สึกเย็นเสมอ

 

ไม่จำเป็นต้องเที่ยวหรอกครับ
แค่บน ถนนแดดออกแรงๆ จะรู้สึกร้อน เมื่อเข้าไปอยู่ในร่มเงาของสะพานลอย ก็ยังร้อน แต่ถ้าไปใต้ร่มเงาของต้นไม้จะรู้สึกเย็น

เห็นแล้วผมคิดถึงต้นปาล์มที่ท่าแซะ ชุมพรที่เอียงกะเท่เร่ เพราะโดนพายุเกย์เมื่อหลายสิบปีมาแล้ว ได้สร้างเรื่องราวมากมาย ผมคิดถึงคุณเบิร์ด ที่วันก่อนเธอตั้งประเด็นว่า "ในนิ่ง----มีความเคลื่อนไหว" และ "ในความเคลื่อนไหว-----มีความนิ่ง" เพราะภาพนี้เขาบอกว่าตรงใจกลางมหาพายุนี้ (Hurricane eye)มันนิ่งเงียบเสียนี่กระไร ขณะที่รอบๆกำลังบ้าคลั่ง ผมคิดถึงความหายนะของพื้นที่ชายทะเลด้วยแรง Sunami ที่ไม่มีป่าชายเลน ผมหลับตาเห็นอนาคตที่จะมีพายุชื่อ "มหาบรรลัย" พัดผ่านบ้านเราขณะที่ภูเขากำบังนันมีหัวโล้น ผมเห็นรายการทีวีจัดรายการ ซับน้ำตา......เป็นเวลาที่ยาวนานที่สุด อย่าถึงวันนั้นเลย..ทำอะไรสักอย่างในวันนี้ซิ.. วันเสาร์นี้ผมขอไปปลูกต้นไม้ต้นแรกของปีนี้ก่อนครับ
  • กราบขอบพระคุณพี่ไพศาลมากๆครับ
  • ใช่แล้วครับ ในตรงกลางตาพายุ อากาศจะดีมากๆ ครับ แต่มันก้ไม่ได้คงที่เป็นศูนย์กลาง หรือตาในตำแหน่งนั้นเสมอไป ก่อนที่มันจะผ่านมา และผ่านไปนั้น เกิดหายนะก่อน แล้วอากาศสบาย แล้วก็ตามด้วยหายนะ กลบอีกรอบครับ
  • ส่วนสึนามิ ใช่แล้วครับ ผมเชื่อว่ามันจะเกิดแรงขึ้นเรื่อยๆ เพียงแต่ว่าไม่รู้วันไหน อยู่ที่ว่าเราพร้อมที่จะป้องกันในระยะยาวกันแล้วหรือยัง
  • หากไม่ยังบุกรุกป่าชายเลนกันอยู่ บุกรุกชายฝั่งกันอยู่ ดูดทรายไปขายกันอยู่ คงสนุกครับ
  • เรื่องการกัดเซาะตามอ่านได้ที่นี่ครับ เก็บมาฝาก การกัดเซาะตามแนวชายฝั่งเกิดขึ้นได้อย่างไร โดย ดร.วัฒนา กันบัว
  • ขอบคุณครับผม นั่นอีกปัญหาครับ ที่คนไทยต้องยังทำความเข้าใจกันอีกเยอะครับ รวมทั้งผมด้วย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท