ยูคาฯฤๅจะช่วยแก้ปัญหาใจ (5)


ขายกล้ายูคางวดแรกได้เงินมา 400,000บาท ยังเหลือกล้าไม้ติดแปลงและกำลังลงรุ่นใหม่อีก คาดว่าภายในอีก3เดือนข้างหน้า ก็จะมีทุนไปแต่งยอดยาหยี

 ฟังเรื่องยูคาจนมึนตึ๊บมาหลายตอนแล้ว คราวนี้ขอเล่าเรื่องเบาๆเย้าหัวใจหนุ่มสาวบ้างท่าจะดี  เรื่องมันเป็นอย่างนี้ครับ พ่ออุ่น นิกรรัมย์ สมาชิกKM.ชุมชนเจ้าเก่าของผมนี่แหละ แกเป็นคนมีที่ทางเยอะ ใครว่าอะไรแกทำตามเขาหมด เขาว่าเลี้ยงวัวดี แกก็เลี้ยง เขาว่าปลูกยางพาราดี แกก็ปลูก ใครว่าปลูกยูคาลิปตัสดีแกก็ปลูก จากการที่แกทำทุกอย่างด้วยตนเอง ทำให้แกมีข้อมูลจากประสบการณ์ตรง อดีตเคยเป็นพัฒนาการมือสะอาด เป็นจระเข้ขวางคลองไม่ยอมให้เจ้านายงาบงบประมาณ นายไม่ชอบขี้หน้าอนาคตทางราชการเลยไม่รุ่ง เป็นพัฒนากรแก่ๆแต่ไฟแรงเป็นบ้า พอเกษียณมาทำงานด้านชุมชนด้านKM.นอกระบบ ดูแกมีความสุขยิ้มหวาน คุยสนุกมีเรื่องดีๆมากระตุ้นต่อมฮาให้วงแตกอยู่เสมอๆ 

วันที่สมาชิกมารับไก่ไข่ไปเลี้ยง  แกมาช้ากว่าเพื่อนหมดโคต้าพอดี ต้องรอเอารุ่นถัดไป ทำให้มีเวลาคุยกัน  แกเล่าว่าตอนนี้ใกล้จะได้ลูกสะใภ้แล้ว เจ้าลูกชายตัวดีไปมีใจให้กับสาวสวยอำเภอข้างเคียง มันแอบไปสืบเสาะราคาค่าสินสอดเป็นการภายใน ว่าที่คุณแม่ยายรู้ว่าไอ้หมอนี่หลงเสน่ห์ลูกสาวจนโงศีรษะไม่ขึ้น แกตั้งราคาสินสอดไว้ที่ 300,000บาท ขาดตัวแดงเดียวก็ไม่ลด ไอ้หนุ่มแบกโลกกลับมาหารือพ่อตัวเอง ไอ้หนุ่มหัวใจแผ่วเข้ามากอดขาทำตาซึมโศก ตาอุ่นก็เลยถามว่าตอนนี้มีเค้าอยู่เท่าไหร่ที่จะเอาเมีย 

คุณลูกบอกว่า ตั้งแต่ทำงานจนอายุจะเข้า30นี่แล้ว เก็บเงินไว้เป็นทุนไปขอสาวได้ 100,000บาท รู้สึกว่าภูมิใจมาก คิดว่าสาวเจ้าที่รักชอบพอกันน่าจะไปสู่ขอได้ไม่มีปัญหา แต่เมื่อเกมส์หัวใจพลิกผันฝันค้างเติ่งเช่นนี้ ก็มีแต่คร่ำครวญมาขอความเมตตา พ่ออุ่นก็บอกว่า ตอนพ่อเป็นหนุ่มนี่แต่งกับแม่แกพ่อช่วยตัวเองทั้งนั้น อาศัยวิชาเศรษฐกิจพอเพียง มีแค่ไหนก็ให้แค่นั้น ถ้าอยากได้ฉัน ได้ลูกเขยเป็นข้าราชการก็น่าจะหยวนๆกัน อาจจะเป็นเพราะแกคุยโฉ่งฉ่างเสียงดัง เขาก็เลยยกลูกสาวให้ 

แต่สถานการณ์ของเจ้าตัวดีนี่คนละโจทย์กัน  ถ้าไม่ช่วยมันก็เกรงว่าจะตรอมใจตาย ก็เลยช่วยแบบบูรณาการ คือพ่ออุ่นแกจะควักสมทบให้100,000บาท ยังขาดอีก 100,000บาท แกให้ช่วยเหลือตัวเอง ดูสิว่าจะทำอย่างไร เจ้าลูกชายเข้ามากราบกอดพ่อว่าไม่เป็นไร ผมจะไปขอแม่อีก 100,000บาท ก็จะครบ300,000บาท ได้แต่งภรรยาเสียที ตาอุ่นร้องเสียงหลง อย่านะเว้ยหนึ่งแสนที่พ่อให้แก พ่อก็กะจะไปเอาที่แม่แกนี่แหละ ดังนั้นแกต้องไปหาจากที่อื่นไม่ใช่มาแคะเอาแถวนี้ 

หลังจากนั่งปรึกษาหารือกันถึงช่วงสุดท้าย ไอ้หนุ่มหัวใจแฟ๊บก็บอกกับพ่อว่าผมจะเข้าไปทำงานอู่ซ่อมรถที่กรุงเทพ จะพยายามอดออมสะสมเงินให้ได้เร็วที่สุด ตาอุ่นถามว่าเร็วที่สุดของแกนั่นใช้เวลากี่เดือน เจ้าลูกชายตอบว่าประมาณสองปีครึ่ง โอ้โฮกว่าจะได้แต่งแกมิแก่งักรึวะ นี่ก็จวนจะ30โตเป็นควายแล้วยังหาเมียไม่ได้ เอายังงี้ก็แล้วกัน เอ็งมาเพาะต้นยูคาขาย เห็นไหมที่ข้างบ้านเราเขาเพาะปีหนึ่งๆ 20-30 ล้านต้น ขนกันขึ้นรถทั้งปี ได้เงินเร็วกว่าเอ็งไปกรุงเทพอีก 

ไอ้หนุ่มตาแจ้งเกิดแรงใจทะลุปรุโปร่ง ลงมือเพาะยูคางวดแรก 300,000ต้น โดยมีตาอุ่นและแม่คอยเป็นกำลังใจช่วยเหลือทุกอย่างภายใน4เดือน ไอ้หนุ่มที่กินแห้วตอนนี้หัวใจเบิกบานหวานเจี๊ยบเหมือนแช่น้ำผึ้งเดือนห้า ขายกล้ายูคางวดแรกได้เงินมา 400,000บาท ยังเหลือกล้าไม้ติดแปลงและกำลังลงรุ่นใหม่อีก คาดว่าภายในอีก3เดือนข้างหน้า ก็จะมีทุนไปแต่งยอดยาหยีสบายๆ และยังมีเงินไปมัดจำรถปิดอัพไปรับแม่ยายเที่ยวอีกต่างหาก

สรุป ยูคาช่วยแก้ปัญหาหัวใจ ให้ไอ้หนุ่มคนนี้ได้หวานใจมาอิงแอบ ได้อาชีพสุจริตช่วยกันทำมาหากิน ตาอุ่นแกชอบนิสัยสาวเจ้าที่ไม่หยิบโย่ง ช่วยกันเพาะกล้ายูคาขายอย่างเป็นล่ำเป็นสัน มีลูกค้าข้ามจากฝั่งลาวมาซื้อมีเท่าไหร่เหมาหมด  แกหน้าบานเป็นจานเชิง ตอนนี้ใจป้ำแล้ว ยกที่ดินให้ลูกชาย60ไร่ ปลูกไผ่ ปลูกยางพารา และปลูกยูคาลิปตัส หว่านหญ้าระหว่างร่องสวน เลี้ยงวัว 5-6 ตัว กำลังออกลูกขยายพลเมืองวัวไปเรื่อยๆ

ลูกชายเป็นฝั่งเป็นฝา อีกหน่อยมีหลานตาหลานยายออกมาเป็นพรวน แกห่วงส่งไม้ผลัดต่อให้ลูกชายลูกสะใภ้ได้แล้ว ตอนนี้ไปบ้านไหน  แกก็จะคุยเสียงดังเรื่องได้ลูกสะใภ้เพราะยูคา ทำหน้าที่การตลาดใครอยากได้ยูคาพันธุ์ดี ให้ตรงไปซื้อที่ลูกสะใภ้แก เรียกว่าทำหน้าที่พ่อสามีไม่ให้ตกหล่นแม้แต่น้อย นี่ละคนที่ชื่ออุ่น นิกรรัมย์ สมาชิก KM.ชุมชน ของครูบาสุทธินันท์ . 

หมายเลขบันทึก: 82546เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2007 06:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

กราบสวัสดีครับ ท่านครูที่เคารพรัก

  • กราบขอบพระคุณมากๆครับ เย้ ที่ท่านครูให้ผมเป็นสมาชิกร่วมถกเถียงในก๊วนด้วยครับ สำหรับผมหน่ะ ว่าได้เต็มที่เลยครับ ผมยังมีประสบการณ์น้อยครับ มองว่าผมก็เป็นลูกหลานคนหนึ่งครับ
  • คุยหัวใจมั่งดีกว่า อิๆ เรื่องไปขอสาวแต่งงานเนี่ย สงสัยชาตินี้ผมจะสาวกับเค้าไหมเนี่ยหากค่าสินสอด หลายแสนแบบนี้
  • จะมีใครบ้างหนอ ที่จะมากินข้าวกับแกงไตปลา ปลาร้า น้ำพริกกับผมบ้าง เอสงสัยไปอินเดียก่อนจริงๆ อิๆ
  • สงสัยต้องชนะใจว่าที่คุณพ่อคุณแม่แทน ยกลูกสาวให้ฟรีๆแต่รับรองไม่ให้อดตาย (จะมีพ่อแม่คนไหนเค้าจะยอม อิๆๆ แล้วหากผมมีลูกสาวหล่ะ ผมจะยกลูกสาวให้ไหมหนอ) อีกอย่างขอชนะใจเธอด้วยหัวใจฉัน มากกว่าชนะด้วยเปลือกนอกของฉันดีกว่า เพราะว่าหากวันหนึ่งฉันรวยแล้วเกิดล้มละลาย ฉันจะนั่งตายท่าไหนดี (รวยวันนี้ไม่ได้หมายถึงว่าต่อไปจะต้องรวยตลอดไป หรือรวยอย่างยั่งยืน จนก็เช่นกัน ประเด็นอยู่ที่ว่าคุณจะเดินทางไหน อย่างไรมากกว่า)
  • แต่จริงๆ แล้วผมเชื่อว่าคนเราหากอยากจะมีเงินจริงๆ ก็มีวิธีการจนหาได้อยู่ดีครับ หากเราตั้งใจจริง (ไม่ใช่ไปปล้นเค้ามานะครับ) แต่ขอไม่เลือกไปในทางที่รวยก็แล้วกันครับ เพราะไม่ใช่เป้าหมายในชีวิต ผมเองโดยส่วนตัวยังฝันสังคมในอุดมคติอยู่ครับ สังคมแบบไม่ใช้เงินแต่เพียบพร้อมด้วยสิ่งรอบตัว แต่เราดันมาเกิดในยุคที่ต้องใช้เงิน
  • ต้องขอแสดงความยินดีกับคุณ อุ่น นิกรรัมย์ ครับที่ ทุกอย่างบรรลุตามเป้าที่วางไว้ครับ
  • ขอบคุณมาก ครับผม (ท่านผู้ใดมีไรชี้แนะผม ได้เต็มที่นะครับ ตรงไปตรงมาได้เลยครับ เปิดรับเต็มที่เต็มหัวใจ)

อีตาเม้งเอ๊ย!

ดีใจที่คนรุ่นใหม่ มีคนคิดอย่างนาย

มีสติที่จะมองชีวิต ออกแบบชีวิต กำหนดชะตากรรมด้วยมือ ด้วยใจ ด้วยน้ำพักน้ำแรงของตนเอง

  • ไม่บ้าเงิน  นี่ถือว่าสอบผ่าน
  • เรื่องรวย-จน เป็นเรื่องสมมุติ เข้าใจได้ สอบผ่าน
  • เรื่องความรู้ -วิชาการ เอาจริง มีกึ๋นพอที่จะไม่เป็น ดร.โหลๆ สอบผ่าน
  • ไม่ทะนงว่าจบจากเมืองนอกเมืองนา เพราะว่าจบจากไหนมันก็โง่ได้ ถ้าไม่เรียนอย่างถึงแก่น สอบผ่าน
  • เรื่องหัวใจ ยังเจาะแจ๊ะ ใจไม่นิ่งพอ หลุดอะไรเว่อๆออกมา สอบไม่ผ่าน อาการน่าเป็นห่วง
  • เรื่องการใช้เวลาในการเรียน ยังสงสัยเรื่องบริหารเวลา ข้อนี้ ก้ำกึ่ง 50/50
  • กราบขอบพระคุณท่านครูมากๆครับ
  • ฮ่าๆ เรื่องหัวใจ อิๆๆ จะได้ขำๆ บ้างครับ (เดี๋ยวเครียดแย่ นะครับ)
  • สำหรับการเรียน เร่งอยู่ครับผม คาดว่าจะคลอดเร็วๆครับ ได้ลูกเมื่อไหร่จะแจ้งกลับครับผม
  • สำหรับเรื่องอื่นที่สอบผ่าน ต้องดูกันต่อไปครับ อาจจะตกลงหลุมวัวในนาตายก็ได้ครับ แต่กราบขอบพระคุณครับผม
  • ทำไมท่านครูถึงยังหนุ่มมากครับ โดยเฉพาะ mental age เหมือนโปรเฟสเซอร์ผมเลยครับ
  • แล้วเจอกันใหม่ครับผม ขอบคุณมากๆครับ สำหรับบทความและข้อมูลดีๆครับ
  • ตอนนี้ความรู้ยังน้อยอยู่เลยครับ เลยเข้ามาเรียนกับพ่อครูบาบ่อยๆ 
  • สงสัยต้องหาทางแวะไปที่บ้านพ่ออุ่นบ้างแล้วครับ ไม่ทาบว่าแกอยู่ไกลจากบ้านพ่อมากไหม
  • งง งง ทำไมค่าสินสอดแพงจังเลยครับ โอผมจะหาได้ไหมเนี่ย   
  • แกตั้งราคาสินสอดไว้ที่ 300,000
  • ดาวน์ขอเอาลูกสาวไปก่อน แล้วค่อยผ่อนทีหลังไม่ได้หรือครับ ฮ่าๆๆๆๆ

พวกจนแต่ไม่เจียมนี่ยากนะ

ถามถึงเงินดาวน์ ของดีก็ดาวน์แพง

ถ้าเอาตุ๊กๆก็ดาวน์ ถูก

ถ้าบีเอ็ม เฟอรารี่ ก็แพง ดาวน์อย่างน้อย ก็ 3-4  แสน

อยู่เป็นโสดนะดีแล้ว อย่าหาบ่วงผูกคอเลย 

P

ทำไมท่านครูถึงยังหนุ่มมากครับ โดยเฉพาะ mental age เหมือนโปรเฟสเซอร์ผมเลยครับ

แก่แต่กาย หัวใจผ่องแผ้วนพคุณ

สวัสดีค่ะพ่อครูฯ

    ชอบที่นายเม้งพูดจังเลย mental age   อิอิ  ชอบค่ะชอบ

     อ้อ  ฝากเสียดายแทนนายเม้งด้วยนะคะ ว่า สาวสวย ที่ดี ไม่ได้รักคนที่เปลือกนอก  ไม่ได้เห็นเงินเป็นสาระสำคัญ มีค่ะ  แต่นายเม้งเกิดช้าไปค่ะ  เพราะสาวสวยคนนั้น ถูกอีกหนุ่มหนึ่งเธอใช้หัวใจซื้อไปนานแล้วค่ะ

       ตามมา confirm ว่า  ความรักของพี่  ไม่เสียเงินสักกะบาทเดียว

 

อ้อ  ขอแก้ไขข้อมูลค่ะ

          จริง ๆ แล้ว  มีการเสียเงินค่ะ  แต่ลงทุนเพียงแค่ 5 บาท  ก็ได้หัวใจสาวคนนี้ไปครองแล้ว  ไว้มีอารมณ์กว่านี้นิดนึง  จะเขียนเล่าให้ฟังนะคะ

        "รักของพี่แป๊ด  ลงทุนแค่ห้าบาท"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท