การเรียนรู้ธรรมชาติของตัวเอง


เราจะเรียนรู้ตัวเองได้อย่างไร?

เราทุกคนเกิดมาตามธรรมชาติ อาศัยเหตุผลกลไกของธรรมชาติจึงก่อร่างสร้างร่างกายที่มีจิตใจและมีชีวิตอยู่บนโลกได้  การค้นพบสิ่งต่างๆ ตามหลักวิทยาศาสตร์ ก็ล้วนเรียนรู้จากธรรมชาติทั้งสิ้น แม้การเรียนรู้จนพัฒนาถึงขั้นส่งจรวดไปสำรวจดวงดาว หรือเทคโนโลยีพลังงานนิวเคลียร์ ก็เป็นไปโดยการเรียนรู้ตามเหตุผลกลไกในธรรมชาติอยู่นั่นเอง

การพัฒนาภายนอกมีประโยชน์ต่อการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ แต่ก็สร้างปัญหามากมายหลายอย่างต่อชีวิตและสังคม เพราะเป็นการเรียนรู้ภายนอกตนเอง พัฒนาวัตถุภายนอกตนเอง สังคมใด ประเทศใด หรือบุคคลใดมีความรู้มาก ก็มักคิดครอบงำคนอื่น และสร้างปัญหาให้เกิดความเดือดร้อน อันแสดงว่า "ความรู้ในการพัฒนาวัตถุภายนอกไม่สามารถแก้ปัญหาความทุกข์เดือดร้อน ของมนุษย์ได้จริง"

การแก้ปัญหาความทุกข์เดือดร้อนที่ถูกต้อง คือ เรียนรู้ตนเอง.

 เราจะเรียนรู้ตัวเองได้อย่างไร?

การยอมฟัง เป็นธรรมชาติเบื้องแรกของการพัฒนาความรู้, ความเห็น. ท่านไม่จำเป็นต้องเชื่อทันทีที่ได้ฟัง หรือปฏิเสธทันทีในสิ่งที่ได้ฟัง เพราะความจริงมีอยู่ สิ่งที่ท่านฟังมาอาจเป็นจริงหรือไม่จริงก็ได้ ท่านจะทราบว่าสิ่งนั้นจริงหรือลวงจากการทดสอบทดลองด้วยตัวท่านเองเท่านั้น. 

หมายเลขบันทึก: 82412เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2007 12:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท