เครื่องเตือนสติ


การเตือนวัยรุ่น ให้ระวังภัยที่จะมาพรากเขาจากคนที่รัก

     เมื่อวานก่อนเที่ยง ไปแวะเยี่ยมโรงเรียนแสงทรัพย์วิทยาคาร เป็นโรงเรียนมัธยมที่เคยเล่าไว้แล้วว่าที่นี่เด็กๆรุ่นพี่ช่วยกันสร้างห้องเรียน

ให้รุ่นน้องซึ่งตอนนี้ก็กำลังก่อผนังรอบทั้งสี่ด้าน ได้ระดับเอวแล้ว

      ฉันกราบสวัสดีท่าน ผอ.โรงเรียน พอดีกับกำลังมีงาน บายศรีสู่ขวัญ

( จองได ) ให้กับนักเรียนทุกชั้น หลังการสอบพระท่านกำลังให้พร

และปะพรมน้ำมนต์

      ท่าน ผอ.โรงเรียน กล่าว เล่าประสบการณ์ ยกตัวอย่าง อย่างน่าฟัง ให้เรียนรู้ ไม่ใช่ให้โอวาท

     นักเรียนครับ  เรื่องผูกด้ายสายสิญจน์ พวกเราขอให้คำนึงถึง เป็นเครื่องเตือนสติ เราได้นะนักเรียน   อย่างครูเองจะขอ เล่าประสบการณ์ให้ฟัง

       เย็นแล้ว ครูก็กลับออกมาจากบ้านงาน ที่มีการผูกด้ายสายสิญจน์ นี่แหละ ครูไหว้หนึ่งจบและนำมาผูกที่ รถมอเตอร์ไซค์ของครู  และขับกลับบ้าน  ครูขับไปตามทางบนถนนดำชิดซ้าย ขับไปๆ ก็มีอะไร ดลใจให้ครู บอกว่า ให้ขับลงไปที่ทางเท้า ถนนแดงดีกว่า ครูก็ขับลงไปที่ถนนแดง จากนั้นก็มีรถปิคอัพ วิ่งมาอย่างเร็วและหักมาทางครู ดีที่ครูลงมาสุดถนนแล้วและหักหลบทัน ทราบภายหลังว่า คนขับรถเมา .....นี่เป็นอุทาหรณ์ นะนักเรียน  ขอให้เราเก็บด้ายสายสิญจน์ที่ผูกข้อมือนักเรียนในวันนี้ให้ดี ระลึกอยู่เสมอว่า มีคนที่รักและเป็นห่วงพวกเธอ ตลอดเวลา....

     ฉันนั่งฟัง แล้วก็รู้สึกว่า  ทำไมช่างดูอบอุ่นอย่างนี้ ....การเตือนวัยรุ่น ให้ระวังภัยที่จะมาพรากเขาจากคนที่รัก  ....ชีวิตเป็นสิ่งที่ต้องประคับประคอง  กว่าพวกเราจะโต    เราต้องใช้เวลาที่มีอยู่ให้นานที่สุด และมีคุณค่ามากที่สุด.....

 

หมายเลขบันทึก: 82340เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2007 07:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อรุณสวัสดิ์ค่ะน้อง  ดอกแก้ว

  • การเล่าเรื่องจากประสบการณ์  นี่น่าอ่านและประทับใจนะคะ
  • ครูอ้อยก็ชอบเขียนแบบนี้ รู้สึกว่าเขียนได้มาก  และอยากจะเขียนบ่อยๆ
  • ด้ายสายสิญจน์..เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนไทยยึดถือมานานแล้ว   จำได้ว่า  ตอนครูอ้อยยังเด็ก  ครูอ้อยมีคุณยายคุณย่าผูกให้เป็นประจำ  เวลาครูอ้อยไปหา
  • เป็นเครื่องเตือนใจจากความรักความอบอุ่นและความปลอดภัยที่ดีนะคะ

ขอบคุณค่ะ

คะครูอ้อย ฟังมาแล้วก็รู้สึกประทับใจคะ ว่า ครูเขาเตือนเด็กๆ ด้วยสิ่งดีๆ น่ารักดี เพราะปิดเทอม เด็กๆก็ต้องเดินทางไปโน้นมานี่ ยิ่งสงกรานต์ ก็เป็นมหกรรม

บนท้องถนน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท