คลังอุ้ม ‘ลูกทูต’ ให้ค่าเล่าเรียน 13 ประเทศเพิ่ม


คลังอุ้ม ' ลุกทูต '

           คลังแก้กฎหมายเงินค่าเล่าเรียนบุตร ให้ทูตที่อยู่ในประเทศที่ระบบการศึกษาไม่ได้มาตรฐาน ส่งลูกไปเรียนประเทศอื่นได้

             นายมนัส แจ่มเวหา รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า กระทรวงการคลังได้แก้ไข พ.ร.ฎ.เงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาของบุตร เพื่อให้ลูกของข้าราชการที่ไปประจำการในต่างประเทศ เช่น ทูตพาณิชย์ ทูตทหาร และทูตอื่น ๆ ในประเทศที่การศึกษาไม่ได้มาตรฐาน หรือเป็นเมืองที่ภาวะความเป็นอยู่ไม่ปกติ เช่น ประเทศเคนยา สามารถส่งลูกไปนอกประเทศที่ประจำการที่มีระบบการศึกษาได้มาตรฐานสากล โดยสามารถเบิกค่าเล่าเรียนจากรัฐบาลได้ โดยคณะรัฐมนตรีเห็นชอบเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์

             นายมนัส กล่าวว่า ปัจจุบันมีข้าราชการประจำอยู่ในต่างประเทศประมาณ 900 คน จาก 80 ประเทศ        มีหลายประเทศที่ข้าราชการไม่นิยมนำบุตรติดตามไปด้วย เนื่องจากเป็นประเทศไม่น่าอยู่ ไม่น่าเรียน   ทั้งนี้      มีอย่างน้อย 15 เมือง ใน 13 ประเทศ ได้แก่ โคลัมเบีย กัลกัตตา กาฐมาณฑุ การาจี อิสลามาบัด ธากา ดิลี ไนโรบี อาบูจา อันตานานาริโว อักกรา จาการ์ตา เทลอาวีฟ ริยาด และเจดดาห์ ที่ได้รับอานิสงส์จากการแก้ไขกฎหมาย คาดว่าจะใช้งบประมาณ 5 ล้านบาท ซึ่งครอบคลุมถึงระดับชั้นอนุบาลด้วย

                                                   โพสต์ทูเดย์    3 มี.ค. 50   

คำสำคัญ (Tags): #คลัง
หมายเลขบันทึก: 82169เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2007 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 16:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท