กระเทียมช่วยลดระดับคลอเรสเตอรอลในเลือดได้จริงหรือ


สาระน่ารู้ค่ะ

กระเทียมช่วยลดระดับคลอเรสเตอรอลในเลือดได้จริงหรือ

 เป็นสาระที่อ่านมาจาก www.teenee.com  ขอนำมาฝากเพื่อน ที่สนใจสุขภาพค่ะ  สาระโดยสรุปมีอยู่ว่า  ปัจจุบันดูเหมือนกระเทียม จะเป็นความนิยมของคนยุคนี้ที่เป็นห่วงเป็นใยสุขภาพก็มักจะหามารับประทานกัน   หลายคนเชื่อว่ากระเทียม จะช่วยลดคอเลสเทอรอลในเลือดได้ แต่ว่ารายงานการศึกษาล่าสุดจากสหรัฐอเมริกา พบว่า ไม่ว่ากระเทียมในรูปแบบที่กินสดๆ หรือแบบที่เป็นอาหารเสริมนั้น ไม่ได้ลดระดับระดับคลอเรสเตอรอลในเลือดลงได้    โดยมีการตีพิมพ์ ผลการศึกษาไว้ในวารสารวิชาการ อาร์ไคฟ์ ออฟ อินเทอร์นัล เมดิซิน ที่รายงานว่าจากการศึกษาเปรียบเทียบกระเทียมสดกับกระเทียมที่เป็นอาหารเสริม 2 ชนิด นั้นพบว่าทั้งหมดไม่ได้มีผลต่อการลดคลอเรสเตอรอลได้ร่างกาย  

การศึกษาโดยติดตามกลุ่มตัวอย่างที่ทำการทดลอง จำนวน 170 คนคนอายุระหว่าง 30-60 ปี   ที่มีคอเลสเทอรอลแอลดีแอล (ไขมันตัวที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ)ในระดับสูงเป็นเวลา 6 เดือน โดยแบ่งกลุ่มทดลองออกเป็น 4 กลุ่ม  

กลุ่มแรกกินกระเทียมวันละ 4 กรัม

กลุ่มที่สองได้รับอาหารเสริมในรูปแบบกระเทียมป่น

กลุ่มที่สาม ได้สารสกัดกระเทียมแก่

ในขณะที่กลุ่มที่สี่ได้รับยาหลอก  

ผู้ร่วมทดลองทั้งหมดจะได้รับคำแนะนำ ให้หลีกเลี่ยงอาหารที่มีส่วนผสมของกระเทียมหรือมีส่วนผสมของสารที่พบในกระเทียม จากนั้นติดตามวัดระดับคอเลสเทอรอลในเลือดทุกเดือน จนครบ 6 เดือน  

พบว่า ..ผลทดลองปรากฏว่าขัดกับสิ่งที่คาดหวังไว้ ที่นึกว่ากระเทียมสดจะช่วยลดคอเลสเทอรอลได้ ดี แต่ปรากฏว่ามันกลับไม่ได้มีนัยทางสถิติใดเลย ไม่ว่าจะเป็นกระเทียมในรูปแบบใด  อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษานี้ก็คงยังไม่สามารถจะอธิบายได้กับทุกคน แต่ผู้ เชี่ยวชาญในอังกฤษกล่าวว่า  

....วิธีที่จะป้องกันโรคหัวใจได้ดีที่สุด คือการกินอาหารที่ถูกสุขอนามัย พร้อมกับออกกำลังกายให้มากหน่อยจึงจะดี.  

.............

โดย...คนึงนิจ อนุโรจน์   5มี.ค.50

ปล.มีสาระน่ารู้ใน web นี้อีกมากมายอยากให้เพื่อน ๆ ลองไปเปิดดูนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #สาระน่ารู้
หมายเลขบันทึก: 81987เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2007 12:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท