แม่ใหญ่ (จริงๆ)


ไม่ใช่เพียงแม่ของลูก แต่เป็นแม่ของทั้งโรงเรียน

จำไม่ได้แล้วว่าถูกตั้งชื่อว่า "แม่ใหญ่" มาตั้งแต่อายุเท่าไหร่   คงจะเป็นตอนที่ลูกโจ๊ก  ลูกสาวคนโต จบปริญญาโททางบริหารการศึกษา  ขึ้นมาเป็นอาจารย์ใหญ่ แทน  ผู้ก่อตั้งโรงเรียนเมื่อสามสิบปีที่แล้ว เลยต้องกลายมาเป็นแม่ใหญ่  ของทั้งลูกตัวเอง และของนักเรียนทั้งโรงเรียนไปโดยปริยาย

เมื่อ  30 ปี ก่อนต้องรั้งทุกตำแหน่งตั้งแต่ ผู้รับใบอนุญาต  อาจารย์ใหญ่ ผู้จัดการ  และบางที่เป็นคนขับรถโรงเรียนด้วย  ถ้าหาคนขับรถเกิดขาดงานกระทันหันขึ้นมา

 ตอนนี้ไม่มีงานต้องรับผิดชอบมากเหมือนเดิม เพราะลูกโจ๊กเป็นอาจารย์ใหญ่ดูแลทั่วไป  ลูกจิ๊กรับดูแลแผนกอนุบาลอังกฤษ ลูกแจ๊กดูแลเรื่องระบบคอมพิวเตอร์ และยานพาหนะ  แถมด้วยผู้จัดการคู่ใจ คือครูนวลศรีที่ทำงานด้วยกันมาตั้งแต่เปิดโรงเรียน  แม่ใหญ่ก็หันมาศึกษา เรื่อง KM. อย่างจริงจัง  จาก website G2K  ได้ความรู้มากมาย   powerpoint ชุดไหนดี ก็ copy ลงไว้ในโน๊ตบุคทั้งหมด  และกำลังจะถ่ายทอดให้คณะครูในวันที่ 21 มีนาคมนี้  อย่างเต็มรูปแบบ  ขอขอบคุณผู้จัดทำ website ตลอดจนผู้เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งหลายที่แม่ใหญ่ถือเป็น ครูพักลักจำ มานานนับเดือน  จะได้นำของดีดีออกไปถ่ายทอดให้คณะครูกันเสียที เพราะเป็นช่วงปิดเทอม เขาจะได้รู้จักสิ่งดีดี เท่าที่แม่ใหญ่ได้รู้จัก และ โรงเรียนของเราก็จะได้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างเต็มรูปแบบเสียที

หมายเลขบันทึก: 81970เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2007 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แวะมาสวัสดีแม่ใหญ่ค่ะ  โอ้โหย..ทึ่งมากเลยอ่ะค่ะ  ขออนุญาตนำกล้วยไม้สวยๆ มาฝากค่ะ

 

ขอบคุณสำหรับดอกไม้สวยๆค่ะ นานๆมาเขียนไว้สักที แต่เปิดอ่านทุกวัน ได้ความรู้ดีดีเก็บไว้มากมาย รอเวลาถ่ายทอด แนะนำให้เพื่อนร่วมงานแล้วค่ะ 

มาเยี่ยมแม่ใหญ่เหมือนกันครับ ขออนุญาตเอาไปไว้ในแพลนเน็ตนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท