วันมาฆบูชา ไปทำบุญมาแล้ว


พรุ่งนี้หนูจะตื่นแต่เช้า หกโมงไปทำบุญ

   เมื่อวานพอกลับมาจากโรงเรียน คุณลูกสาวก็เล่าเรื่องราวจากที่โรงเรียนให้ฟังว่า "แม่..คุณครูสายใจบอกว่าพรุ่งนี้เป็นวันมาฆบูชา เป็นวันที่พระสงฆ์1,250 รูปมาเจอกันโดยไม่ได้นัดหมาย" เราก้ฟังไปเรื่อยๆ  บางทีก็ทำเป็นถามบ้างว่าเราสนใจฟังอยู่ เพราะลูกจะกลับมาจากโรงเรียนแล้วเล่าเหตุการณ์อย่างนี้ทุกวัน ประมาณว่าฟังๆไปงั้นล่ะ แต่ลูกเราไม่มีท้อ ไม่มีน้อยใจเธอก็ยังมุ่งมั่นที่จะเล่าไปจนจบทุกวันเหมือนกัน แล้วก็ไปอาบน้ำ ทำการบ้าน กินข้าว ออกไปเล่นที่สมาคมเด็ก(มุมพระที่วิทยาลัยพยาบาล) จนใกล้มืดก็จะกลับเข้าบ้านกัน

   ตอนก่อนนอนเราก็เลยลองถามดูว่าจะไปทำบุญมั้ย พรุ่งนี้เพราะทุกทีเช้าวันเสาร์ อาทิตย์เธอจะไม่ยอมไปไหน เพราะติดการ์ตูน..ดาร์กอนบอล แต่ครั้งนี้ผิดคาด...คุณลูกสาวบอกว่าให้ปลุกแต่เช้าหกโมงหนูจะไปทำบุญ  ก็เลยถามให้เขาเลือกว่าจะไปวัดไหน แล้วย้อนจากประสบการณ์ให้เขานึกได้นิดหน่อยว่ามีอยู่ 2 แห่งคือวัดนครสวรรค์..หลวงพ่อศรีสวรรค์ กับวัดถือน้ำ..ที่ในหลวงเคยปลูกต้นไม้ไว้ เขาเลือกไปวัดถือน้ำ..เป็นวัดของหลวงพ่อสมควร..มีในหลวงของเราและพระบรมศานุวงศ์เคยเสด็จมาแล้วปลูกต้นไม้ไว้ ..ไปวัดแล้วก็เลยไปกราบพระ ศึกษาประวัติความเป็นมาพบว่า...หลวงพ่อสมควรเป็นชาวกัมพูชาและเป็นพระที่เป็นที่นับถือศรัทธาของชาวนครสวรรค์โดยเฉพาะทหารค่ายจิรประวัติ ท่านเป็นพระนักปฏิบัติไม่ติดในลาภยศ ไม่โอ้อวดในบารมี นิยมไปนั่งกรรมฐานในถ้ำต่างๆจนกระทั่งถูกเชื้อรากัดผิวทั่วตัว ท่านก็ยังไม่หยุดที่จะปฏิบัติต่อไป สร้างโรงเรียน สร้างวัดหลายแห่งทั้งในจังหวัดอุทัยธานีและนครสวรรค์ ปัจจุบันร่างของท่านบรรจุอยู่ในโลงแก้วก็ไม่มีการเปื่อยยุ่ย 

  แล้วเราคนไทย..ทำอะไรเพื่อแผ่นดินได้ก็ไม่น่าปล่อยโอกาสไปนะ ไม่ต้องรอช่วงโปรโมชั่นอย่างเดียวหรอกนะ

คำสำคัญ (Tags): #ลูก#วัด
หมายเลขบันทึก: 81778เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2007 19:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท