จะทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด


แล้วอีกหน่อยจะเหลือความเป็นตัวเองอะไรให้ภาคภูมิใจ

คติประจำใจของครู "จะทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด"

- ข้อแนะนำสำหรับนักเรียนที่รักยิ่งของครู "ครูอยากให้นร.ทุกคนของครูทุกคนตั้งใจเรียน สนใจ และเอาใจใส่ในเรื่องของการเรียนมากขึ้น เพราะทุกวันนี้มีการแข่งขันค่อนข้างสูง ถ้าเราไม่สนใจก็เท่ากับเรายอมแพ้ที่สำคัญครูอยากให้นร.มีความมั่นใจและเชื่อมั่นในตัวเอง ไม่ใช่คนอื่นเป็นศูนย์กลางในชีวิต ครูเห็นเด็กบางคนตอนม.1เรียบร้อย แต่พอเจอกับเพื่อนที่ไม่ดีก็ไปเลียนแบบเขา เห็นเค้าทาปากก็ทาด้วย ทีแบบอย่างที่ดีๆ ก็ไม่ทำตามจนนักเรียนบางคนเลียนแบบเขาจนลืมความเป็นตัวของตัวเองไปแล้วอีกหน่อยจะเหลือความเป็นตัวเองอะไรให้ภาคภูมิใจ ก็อยากฝากให้นักเรียนลูกๆเอาไปคิด ยังไงก่อนที่จะทำอะไร ควรคิดถึงพ่อแม่ก่อนให้มากๆ ไม่มีใครรักเราเท่าท่านอีกแล้ว"

- ประสบการณ์ในการสอนที่ผ่านมา

   ครูสอนนักเรียนมาหลายสิบปีก็ได้เจอกับนักเรียนหลายรุ่น แต่ละรุ่นก็แตกต่างกันไป แต่ครูเห็นที่เหมือนๆกันก็คือ เวลาที่คุณครูท่านอื่นเข้ามาสอนก็จะมีพวกนั่งหลับในห้อง หวีผม คุยกันบ้างล่ะ ไม่ตั้งใจเรียน แต่เวลาที่ถึงคาบครู นักเรียนก็จะนั่งตัวตรงกันอย่างเป็นระเบียบ อาจจะเป็นเพราะครูเป็นคนเจ้าระเบียบก็ได้ทำให้เด็กกลัวครูและจะเป็นอย่างนี้ทุกรุ่น แต่ผลดีมันก็ตกกับตัวของนร.เองเพราะนักเรียนส่วนใหญ่ก็จะได้รับความรู้ในสิ่งที่ครูสอนไปด้วย

-สิ่งที่คุณครูภาคภูมิใจในชีวิตของความเป็นครู

   นร.ทุกคนคงจะเคยเรียนกับครูตอนม.1ก็คงรู้ว่าเป็นอย่างไร ก็ทุกรุ่นอีกเหมือนกัน นักเรียนจะไม่ค่อยชอบครูตอนที่ครูสอน แต่มีสิ่งที่ครูรู้สึกแปลกๆคือ ทุกรุ่นเลยตอนเรียนกับครูจะไม่ค่อยชอบครูแต่ครูไม่ท้อพยายามสอนเค้าให้เต็มที่ พอเขาไปอยู่ในชั้นที่โตขึ้น นร.ที่เคยไม่ชอบครูกลับมานึกถึงครู เห็นถึงความปรารถนาดีที่ครูมีให้ เห็นได้จากโครงการครูดีในดวงใจ ที่มีการลงคะแนนทุกๆปี นร.ส่วนใหญ่ก็จะลงคะแนนให้ครูเพราะครูจะมีคะแนนในอันดับต้นๆของครูผู้หญิง ตรงนี้ทำให้ครูรู้สึกดีใจ และมีกำลังใจในการสอนนร.ให้ดีขึ้น เพราะอย่างน้อยครูก็ได้รู้ว่า ความปรารถนาดีที่ครูมีให้นักเรียนไม่สูญเปล่า ครูหวังว่านร.ทุกคนจะเป็นนร.ที่ดี เป็นลูกที่ดี และเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศชาติต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #test
หมายเลขบันทึก: 81527เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2007 09:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ขอบคุณในความปรารถนาดีของคุณครู และความแน่วแน่ในการตั้งใจที่จะฝึกอบรมให้ลูกศิษย์มีระเบียบวินัยในตนเอง

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับความหวังดีของครู

ถึงต่อไปหนูจะไม่ได้อยู่ รร. นี้อีก

แต่ หนูก็จะไม่ลืมครูคะ

จะจำครูไว้ตลอดไป.. ^ v ^

"จะไม่มีวันลืมครูค่ะ จะรักครูตลอดไป"

       "ก็สิ่งที่ทำให้เด็กๆรักครู ก็เพราะว่า ครูเป็นคนเจ้าระเบียบและครูก็เอาใจใส่เด็กเป็นอย่างดี" 

"ครูเป็นครูที่ดีมากๆเลยค่ะ   รักและเอาใจใส่นักเรียนทุกคนเลย"

"รักครูมากๆเลยค่ะ   อย่าทำงานหนักจนลืมดูแลสุขภาพตัวเองนะคะ"

อาจารย์เป็นอาจารย์อีกท่านนึง ที่หนูนับถือมากที่สุดในโรงเรียน เพระอาจารย์เป็นคนเรียบร้อย สุภาพ วางตัวดี เป็นแบบอย่างให้แก่นักเรียน ยิ่งตอนหนูอยู่ม.1อาจารย์มักจะชอบดุ แต่หนูรู้ว่าอาจารย์หวังดี หนุชอบรอยยิ้มของอาจารย์มากๆเลยค่ะ เวลาเดินผ่านหนูกรุณายิ้มให้หนูบ่อยๆนะคะ หนูรักอาจารย์ค่ะ

ฐาปนี โชติกะ

ครูเป็นบุคคลหนึ่งที่หนูเคารพมากนะคะ

หนูรักครูมากมายค่าและจะตั้งใจเรียนมากๆๆด้วยค่ะ

เด็กม .3

อยากบอกว่ารักครูที่ซู๊ดดดดดดดดดดด

ครูสอนดีมากค่ะ ตอนเรียนกะครูหนูกลัวมากๆๆเลยเพราะอาจารย์ดุ

แต่เพราะการดุของอาจารย์ ทำให้หนูดีในวันนี้

อยากขอบคุณคุณครู

ที่ทำให้หนูมีวันนี้

รักครูมากค่ะ

 

หนูก็ชอบครูที่ครูมีความเป็นครูสูง ครูคงเป็นหนึ่งในครูที่ไม่ห่วงอำนาจ ห่วงตำแหน่ง ห่วงสิทธิ และห่วงรายได้ของตัวเอง แต่กลับห่วงประโยชน์ของนักเรียนเป็นสำคัญ ครูอาจจะไม่ทราบว่า หนูก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ปลื้มคุณครูมากๆ ตอนอยู่ม.1 ไม่ทราบว่า ทำไมตัวเองถึงไม่รู้สึกกลัวครูเลยแม้แต่ครั้งเดียว ถึงครูจะไม่แสดงออก แต่หนูก็ทราบถึงความปรารถนาดีที่สัมผัสได้จากหัวใจของครู ที่ต้องการให้เด็กได้รับความรู้ที่ครูให้เพื่อเป็นประโยชน์ในอนาคต ครูเป็นต้นแบบที่ดีสอนให้เด็กมีระเบียบวินัย วันนี้หนูก็ยังปฎิบัติตามเจตนารมณ์ของครูค่ะ (ยังเรียบร้อยเหมือนเดิมนะคะ)ถ้าในอนาคตหนูเป็นครูจะขอปฎิบัติตนเหมือนกับคุณครูนะคะ ขอขอบพระคุณจากใจจริงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท