เรื่องเล่าจากดงหลวง 34 ไสยศาสตร์กับคนทำงานพัฒนา 1


คุณหมอบอกว่าในทางวิทยาศาสตร์ไม่สามารถอธิบายปรากฏการณ์ดังกล่าวได้เลยก็ต้องยอม แต่ต้องไม่ทำอะไรที่ผิดหรือมีผลร้ายในทางวิทยาศาสตร์

เมื่อคุณหมอเผชิญไสยศาสตร์: จำได้ว่าเมื่อไปทำงานที่จังหวัดสุรินทร์ใหม่ๆประมาณปี 23 มีโอกาสร่วมมือกับคุณหมอกวี...ท่านเป็นหมอชนบทดีเด่นในสมันนั้น ครั้งหนึ่งท่านเล่าให้ฟังว่า .. ต้องรับผิดชอบค่ายอพยพเขมรที่ อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ต้องตรวจคนไข้ รักษาคนไข้ตามสิทธิมนุษยชน ซึ่งมีองค์กรระหว่างประเทศมาทำงานมากมาย คุณหมอสังกัดหน่วยงานหนึ่ง  

วันหนึ่งมีชาวเขมรอพยพมาขอพบและขอยาแก้ปวด บ่นว่าปวดท้องมาก คุณหมอทำการตรวจทุกอย่าง ไม่พบอะไรเป็นสิ่งบอกเหตุของอาการดังกล่าวแต่ก็ให้ยาพื้นฐานไป วันต่อมาก็มาหาอีก และบอกว่าปวดมากขึ้น คุณหมดตรวจแล้วตรวจอีกก็ไม่พบ แนะนำให้ทางราชการเอาตัวไปเอกเรย์ที่โรงพยาบาลตัวอำเภอ  ผลการตรวจไม่พบสิ่งบอกเหตุแต่อย่างใด จนปัญญาหมอแล้ว.. จนหมอตัดสินใจให้นอนที่เต็นท์คนไข้เพื่อสังเกตอาการตลอดเวลา   

และแล้วก็มีเขมรแก่คนหนึ่งเขามาหาคุณหมอแล้วขออนุญาตเข้าไปตรวจเองโดยบอกว่าสงสัยคนนี้จะโดนคุณไสยมา..หมอจะไม่อนุญาตก็คิดว่าน่าลองให้ชายแก่คนนี้ทำงานตามวิชาของแกดู แกอ้างว่าเป็นหมอไสยศาสตร์ที่อพยพมาพร้อมกับเพื่อนพี่น้องเขมรทั้งหลายนี่แหละ .. คุณหมอบอกว่าในทางวิทยาศาสตร์ไม่สามารถอธิบายปรากฏการณ์ดังกล่าวได้เลยก็ต้องยอม แต่ต้องไม่ทำอะไรที่ผิดหรือมีผลร้ายในทางวิทยาศาสตร์  เมื่อหมอไสยศาสตร์ท่านนั้นได้รับอนุญาตก็ทำพิธีทันที ....  แล้วก็สั่งให้คนป่วยนั่งบนปี๊บน้ำมันที่ฝาเปิด เหมือนนั่งส้วม..

 หมอเขมรทำพิธีแล้วก็บอกว่าโดนคุณไสยมาจริงๆ ของเต็มพุงเลย เดียวหมอจะเอามันออกมา...สักพักเดียว ต่อหน้าคุณหมอกวี ซึ่งชวนพวกทีมงานมาดูกันพร้อมหน้า ออกมาแล้วครับ ตะปู คุณหมอเล่าว่ามันออกมาจากก้นหล่นลงพื้นปี๊บดังชัดเจนหลายตัว..???? ไม่มีคำอธิบาย.. คนป่วยคนนั้นก็หายเป็นปลิดทิ้ง

คำสำคัญ (Tags): #ไสยศาสตร์
หมายเลขบันทึก: 81257เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2007 00:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 10:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • เรื่องอย่านี้พูดยากครับเนื่องจากเราได้รับการเรียนมาอย่างวิทยาศาสตร์และปฎิเสธศาสตร์อื่น ๆ ที่มีในโลก (แต่พิสูจน์ไม่ได้)
  • ขอตามอ่านด้วยคนครับ
  • มาเพิ่มว่าผมนี่เชื่อเต็ม ๆ เลยครับเรื่องแบบนี้ :>

สวัสดีครับ

   มาร่วมเล่าด้วยครับ ลุงคนหนึ่งข้างบ้านผมปวดหัวมากๆ เลยครับ ปวดแล้วก็ไปหาหมอที่โรงพยาบาล มาแล้วก็ไม่หาย ปวดก็ไปหา ได้ยาเดิมๆ มา ปวดอยู่สามเดือนแล้วไปพบหมอมาทั่วแล้ว ที่โรงพยาบาล และแล้วเลยไปลองหาหมอรักษาแบบคนทรงนะครับ แล้วหมอท่านถามว่า เคยไปทำไรกับต้นไม้ไว้บ้างหรือเปล่า ลุงที่ปวดก็พยายามนึกดู แล้วก็พบว่า เคยเอาตะปูไปตอกด้วยฆ้อนไว้ที่ต้นไม้ใหญ่ต้นหนึ่งซึ่งมีอายุนานมากแล้ว แล้วก็กลับบ้านไปทำพิธีขอขมา และถอดตะปูออก จากนั้นก็หายปลิดทิ้งเช่นกัน

ส่วนเชื่อกันหรือไม่ โปรดใช้วิจารณญาณครับ บางทีเหตุผลทางวิทย์ก็อธิบายยากครับ โลกนี้ไม่ใช่มีแค่ แกน X, Y, Z ครับ อาจจะมีมิติที่กว้างกว่านี้มาก หูเรายังได้ยินไม่ครอบทั้งช่วงความถี่เสียงเลยครับ หมาก็ได้ยินเสียงในความถี่นอกเหนือจากคนเช่นกัน เครื่องมือวิทยาศาสตร์ ก็วัดได้ช่วงหนึ่งเท่านั้น ขณะที่เราหายใจเอาอากาศเข้าไปในปอดเรา ก็อาจจะมีอะไรมากกว่า O<sub>2</sub> หรือ CO<sub>2</sub> ก็ได้ครับ

ผมว่าน่าสนใจดีครับ ในการผนวกทั้งวิทย์และไสย์ เข้าด้วยกัน เปิดใจหรือสมองให้กว้างเพื่อสังเกตและเก็บข้อมูลครับ ใครจะรู้อาจจะเจอไรดีๆ ก็ได้ครับ

วิทยุเรา ยังรับคลื่นได้ไม่หมดเลยนะครับ ผมยังเคยได้ยินเสียงคนคุยโทรศัพท์กันออกมาทางวิทยุเลยครับ แล้วต้องวางที่ตำแหน่งนั้นด้วยนะครับ สัญญาณมันวิ่งมาชนเอาพร้อมกับตัวรับได้ไง อันนี้พอจะอธิบายได้ในทางวิทย์

ขอบคุณครับ

สมพร

พี่บู๊ดค่ะ เหว่าได้รับหนังสือแล้วนะคะ (หลายวันแล้ว) ขอบคุณมากคะ ไม่ได้มาขอบคุณซักกะที เพราะไม่ได้อยู่ขอนแก่นเลยค่ะช่วงนี้ เหว่ากำลังศึกษา และว่าจะเอาไปใส่ใน Model ลองดู ติดขัดสงสัย ยังงัย จะมาขอคำปรึกษานะคะ แต่จริงๆ อยากไปดูพื้นที่ทำงานมากๆ เลย น่าสนใจมากๆ

คุณ

P
 ครับ
  • ผมเองไม่เชื่อเลยจนประสบด้วยตัวเองก็ต้องยอมรับว่าอธิบายไม่ได้ และเข้าใจมากขึ้นถึงศาสตร์เหล่านี้เมื่อทำงานกับชาวบ้านมากขึ้น
  • ขอบคุณครับที่มาเยี่ยม

คุณ เม้ง สมพร ช่วยอารีย์  ครับ

  • ผมเห็นด้วยครับ และช่วงหนึ่งผมก็เลยมาศึกษาปรากฏการณ์เช่นนี้ที่นักวิทยาศาสตร์พยายามศึกษา และก็พบอย่างที่คุณอธิบาย
  • เพราะเราทำงานกับชุมชน ที่มีระบบนี้อยู่ด้วย บุคคลที่เราเกี่ยวข้องก็มีสิ่งเหล่านี้อยู่จึงจำเป็นต้องศึกษาเพื่อเข้าใจ (แม้ว่าอธิบายไม่ได้) เพื่อจะได้กำนดตัวเองได้ถูกว่าจะอยู่ในฐานะไหน ทำตัวอย่างไร หลงไหลไปเลย คัดค้านสุดๆ หรือยอมรับในสิ่งที่ชาวบ้านปฏิบัติที่ถูกต้อง
  • ขอบคุณครับ

น้อง Kawao  ครับ

  • ด้วยความยินดีครับ หายหน้าไปนาน งานคงยุ่งนะครับ
  • กลางเดือนมีนาคมนี้ นศ.มข.จะไปฝึกงานกับพี่ 4 คน จะฝึกงานถึงสิ้นเดือน มีนาคมครับ
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท