สันติชน
นาย วรนันท์ มูฮัมหมัด รอมฎอน บุนนาค

คอร์รัปชั่น


การทุจริตคอร์รัปชั่นบั่นเซาะสังคม ทำลายประชาธิปไตย ทำให้คนผิดเป็นคนถูก สังคมไขว่เขว ไม่มีแบบอย่างคนดีในสังคม ยิ่งในวงราชการ ข้าในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวยังมีการปล่อยให้เกิดปัญหาค่าโง่ ค่าโง่นี่ก็เป็นการทุจริตคอร์รัปชั่นอีกแบบหนึ่งที่ก่อให้เกิดความเสียหายกับบ้านกับเมืองอย่างใหญ่หลวง
เราคงได้ยินเรื่องปรากฎการณ์ ค่าโง่ ในวงราชการไทยมาแล้วไม่น้อย เวลาผมลงไปประชุมชาวบ้านเล่าและแลกเปลี่ยนกับชาวบ้านเรื่อง ค่าโง่ ชาวบ้านมักถามพาซื่อว่าทำไม่ต้องเสียค่าโง่ ก็ตอบชาวบ้านไปตรงๆว่าเป็นการโกงกินในวงราชการ เช่นการกำหนดเสป็กงาน ระยะเวลาเสร็จสิ้นของงาน วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ ความล่าช้าในการอนุมัติแบบ โครงการ ซึ่งเราท่านก็รู้ดีว่า 1.ค่าโง่เรื่องบ่อบำบัดนำเสียที่คลองด่าน ปากน้ำ สมุทรปราการ ของกรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท เป็นค่าโง่ที่ไม่ควรโง่ เป็นค่าโง่เรื้อรัง มีการโก่งราคาที่ดินเกินความเป็นจริงหลายเท่าและรัฐโง่ซื้อ(ข้าราชการ นักธุรกิจ การเมือง ร่วมกันฮั้ว)ตั้งแต่ปี 2536 จนปัจจุบัน คดีอยู่ใน ป.ป.ช. คดีฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายอยู่ในชั้นอนุญาโตตุลาการ 2.ค่าโง่ทางด่วน บางนา ชลบุรี เรื่องเกิดปี 2539เพราะความผิดพลาดของนักการเมืองและข้าราชการบางกลุ่ม ดีที่ศาลฎีกาช่วยให้คนไทยไม่ต้องสูญเสียเงินภาษีอากร 6,700 พันล้านบาทให้เอกชน โดยถือเป็นคดีที่ข้าราชการบางกลุ่มและนักการเมืองไปกระทำที่มิชอบซึ่งรัฐไม่ต้องแบกรับรับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับการกระทำดังกล่าว 3.ค่าโง่โครงการรถดับเพลิงและเรือดับเพลงของ กทม. เรื่องเกิดปี 2547 กำลังเป็นเรื่องอื้อฉาวเพราะรัฐทยอยอนุมัติให้จ่ายเงินงบประมาณ ถึง 6,687 ล้านบาทแกบริษัท สไตเออร์ เดมเลอร์พุค สเปเชี่ยน ฟาห์ซอยแห่งออสเตรีย นอกจากนี้ยังต้องเสียค่าภาษีนำเข้าอีกราว 1,200 ล้านบาท ซึ่งตัวถังรถบางรุ่นทำจากไทย เช่นเดียวกับเรือดับเพลิง ก็สั่งต่อในไทย หากซื้อในไทยจะราคาถูกกว่ากันมาก แต่ผู้รับผิดชอบโครงการเขียนสัญญาและเห็นชอบให้บริษัทผลิต โดยไม่คำนึงถึงผลเสียหายที่จะเกิดกับรัฐ 4.ค่าโง่กรณีเรือขุดเอลิคอตต์ มูลค่า49.40ล้านเหรียญสหรัฐ(2,000ล้านบาทไทย)เป็นค่าโง่ที่เสียในปี2543ที่กรมเจ้าท่าจ่ายเงินให้บริษัทเอลิคอตต์ แมชชีน คอร์ปอเรชั่น อินเตอร์เนชั่นแนลของอเมริกาไปแล้วถึง 85%ราว 1,700 ล้านบาท แต่บริษัทดังกล่าวไม่ส่งเรือขุดมาให้แม้แต่ลำเดียว สิ่งที่ไทยได้รับขณะนี้คือท่อทุ่น กลายเป็นซากเห,กกองมหึมา และเรือพี่เลี้ยงที่สนิมเขรอะไม่ได้ใช้งานเพราะเรือขุดไม่มา 5.ค่าโง่โครงการสร้างเตาปฏิกรณ์ปรมาณู องค์รักษ์ จ.นครนายก ในปี 2540 สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติจ่ายเงิน 1,800ล้านบาทให้บริษัทต่างชาติศึกษาออกแบบและซื้อแร่ยูเรเนียม และเตรียมสร้างอาคารพลังงานนิวเคลียร์จ่ายเงินไม่แล้วแต่องค์กรนิวเคลียร์ระหว่างประเทศไม่อนุมัติแบบและโครงการ บริษัทต่างชาติต่อรองขอเพิ่มวงเงินยจาก4,000ล้านบาทเป็น6,000ล้านบาทแต่สำนักงานปรมานูเพื่อสันติไม่ยอมและยกเลิกสัญญา พร้อมเรียกค่าเสียหายจากบริษัท 9,000ล้านบาท คดีอยูในชั้นอนุญาโตตุลาการ ถ้าสำนักงานปรมาณูแพ้คดีต้องสูญเสียเงิน 1,800ล้านบาทไปฟรีๆ เห็นไหมครับค่าโง่ต่างๆเหล่านี้ปาเข้าไปถึง 23,500ล้านบาทและรอผลการตัดสินอีกนับหมื่นล้านบาท ใครทำใครเดือดร้อนและจะเอาผิดกับใคร
คำสำคัญ (Tags): #test
หมายเลขบันทึก: 81133เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2007 14:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
คารวะอาจารย์อีกครั้งครับ...เท่าที่ดูมามี 2 อย่าง คือ โง่จริงๆ กับแกล้งโง่ครับ...โง่จริง ๆ ยังพอมีบทเรียนให้แก้ไข...แต่ถ้าแกล้งโง่นี่...ไม่รู้จะจัดการยังไงดี
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท