ประชุมมาราธอน


 

         วันนี้ตอนเช้าเข้าไปประชุมคณะทำงานเรื่องต้นแบบคลังแหล่งเรียนรู้ที่ สำนักบริหารงานกศน. กทม. เสร็จเที่ยงเดินทางกลับฉะเชิงเทราเข้าไปต้อนรับคณะจากสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา มาประเมินแหล่งเรียนรู้ห้องสมุดประชาชนจังหวัดฉะเชิงเทรา และเข้าไปประชุมคณะกรรมการสรรหา กกต. ที่ศาลากลางจังหวัดหลังเก่า ไม่มีเวลาทานข้าวลืมหิวไปเลยเพราะไม่มีเวลา มายกยอดอาหารตอนเย็นเลย วันนี้ได้บอก พขร.และให้เงินไปรีบทานอาหารให้เสร็จก่อนเที่ยงแล้วพร้อมล้อเลื่อนจากสำนักกศน.ตอนเที่ยงตรง การบริหารเวลาจึงเป็นไปตามเป้าได้ทุกงาน

         การต้อนรับคณะจากสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ปรากฏว่าได้พบท่าน ดร.สวัสดิ์ ตี๋ชื่น ผู้บังคับบัญชาเก่า อดีตผอ.สำนักบริหารงานกศน. ซึ่งเกษียณอายุราชการในตำแหน่งที่ปรึกษาสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา มาด้วยเป็นหนึ่งในคณะกรรมการชุดนี้  จึงได้ถือโอกาสต้อนรับ และบรรยายสรุปเกริ่นนำความเดิมของการพลิกโฉมห้องสมุดประชาชนจังหวัดฉะเชิงเทราด้วย Concept การทำให้เป็น Modern Library วิถีชีวิตของคนเมืองแปดริ้ว  การไป Benchmarking หรือวัดรอยเท้าช้างกับห้องสมุดอื่น ๆ มากำหนดกลยุทธ์ ปฏิบัติการพลิกโฉมห้องสมุดจังหวัดฉะเชิงเทรา ด้วยกลยุทธ์ ๑๑ ประการ คือ แต้มสีให้ดูสวย งามด้วยดอกไม้ใบหญ้า พัฒนาหลังอาคารสร้างบ้านต้นไม้ จัดมุมสบายๆ ในสไตล์คนทำงาน จัดการความรู้ภาษาจีนเพื่อคนไทย บริการค้นคว้าทันใจมุมไอซีที กิจกรรมมากมีสร้างชีวิตชีวา พื้นที่ด้านหน้าจัดการแสดงบนเวที อาชีพดี ๆ มีสอนที่ห้องสมุด ใช้เป็นจุดสถานีบริการกศน.เมืองฉะเชิงเทรา ประชาชนเข้าใช้ประทับใจทุกคน  
         ต่อจากนั้นท่าน ดร.สวัสดิ์ ตี๋ชื่น ได้ซักถามผมแบบสอบปากเปล่า ถึงที่มาของวิสัยทัศน์ คิดว่าห้องสมุดแห่งนี้มีดีอะไรที่ห้องสมุดแห่งอื่นไม่มี มีแรงจูงใจอะไรในการพัฒนาห้องสมุดแห่งนี้ เมื่อตอบฉะฉานผ่านฉลุยแล้วก็อำลาคณะไปประชุมต่อ มอบภารกิจให้คุณอุดากร บรรณารักษ์ นำเสนอการดำเนินงาน แสดงเอกสาร และตอบประเด็นคำถามต่อไป  มาทราบตอนเย็นจากผอ.สมศักดิ์ ว่าดูท่าโอเค เป็นที่พอใจของผู้มาประเมิน  

      
หมายเลขบันทึก: 80772เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2007 22:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 15:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)
ขอให้ห้องสมุดจังหวัดรายงานผลคืบหน้า และขอรูปถ่ายมาขึ้นไฟล์ด้วยครับ
  • อยากทราบว่าใครมากับคณะของ ดร.สวัสดิ์บ้างครับ
  • ไม่ทราบว่าเป็นกลุ่มงานไหนครับ
  • ขอบคุณมากครับผม

แต้มสีให้ดูสวย งามด้วยดอกไม้ใบหญ้า พัฒนาหลังอาคารสร้างบ้านต้นไม้ จัดมุมสบายๆ ในสไตล์คนทำงาน จัดการความรู้ภาษาจีนเพื่อคนไทย บริการค้นคว้าทันใจมุมไอซีที กิจกรรมมากมีสร้างชีวิตชีวา พื้นที่ด้านหน้าจัดการแสดงบนเวที อาชีพดี ๆ มีสอนที่ห้องสมุด ใช้เป็นจุดสถานีบริการกศน.เมืองฉะเชิงเทรา ประชาชนเข้าใช้ประทับใจทุกคน 

นับเป็นกลยุทธ์ที่ยอดเยี่ยมเลย และปฏิบัติได้ด้วย และขอเป็นกำลังใจให้ทีมงานทุกคนสร้างสรรค์ผลงานตามกลยุทธ์ที่ผอ.ดิศกุลได้วางแผนไว้

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2550 ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอท่าตะเกียบ จัดโครงการศึกษาดูงานการพัฒนาอาชีพ โดยนำประชาชนอำเภอท่าตะเกียบเข้าร่วมฝึกอาชีพ ซึ่งจัดฝึกอาชีพเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน โดยสมาคมผู้นำสตรีพัฒนาชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา (ที่มีคุณป้าสุภา  ตันเจริญเป็นนายกสมาคมฯ)และวิทยาลัยสารพัดช่างฉะเชิงเทรา ร่วมกันจัดขึ้น ก็ขอประชาสัมพันธ์ผ่านblog ท่านผอ.ดิศกุล ผู้ใดสนใจขอเรียนเชิญ..นะจ๊ะ ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น.ณ วิทยาลัยสารพัดช่างฉะเชิงเทรา

 

อาจารย์ขจิตครับ คณะที่มามีคุณพุฒิสาร์ อัคคะพู จากสำนักมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา และคนอื่น ๆ ประมาณ ๑๐ คน ผมจำไม่ได้เพราะมาพบปะแป๊บเดียว ครับ พรุ่งนี้จะหาข้อมูลให้อาจารย์ขจิตเพิ่มเติม ซึ่งผมจะไปประชุมที่ระยองพรุ่งนี้กับมะรืนครับ หากได้ข้อมูลและ GPRS ของผมใช้งานได้จะแจ้งให้อาจารย์ขจิตทราบโดยด่วนครับ

ฝากห้องสมุดจังหวัดตอบด้วยครับ มีใครมากับคณะดร.สวัสดิ์ ตี๋ชื่น บ้าง ตอบคำถามอาจารย์ขจิตด้วยครับ

คณะที่มาประเมินแห่งเรียนรู้ตลอดชีวิต ห้องสมุดประชาชนจังหวัดฉะเชิงเทรา นำทีมโดย ดร.สวัสดิ์ ตี๋ชื่น  อาจารย์เปรมฤดี  ศรีธนพนธ์  อาจารย์กาญจนา  วิริยะเจริญธรรม  อาจารย์นฤมล  วรรณกูล  อาจารย์พรรณประภา  พูลสิน อาจารย์อัญชลี  โตอุส่าห์  อาจารย์ผ่องพักตร์  พรหมช่วย  อาจารย์พุฒิสาร์ อัคคะพู  นายมงคล  บุญชู 

การประเมินในครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย  แล้วจะส่งภาพบรรยากาศในการประเมินมาให้ดูในวันต่อไปนะค่ะ

คณะที่มาประเมินแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต ห้องสมุดประชาชนจังหวัดฉะเชิงเทรา นำทีมโดย ดร.สวัสดิ์ ตี๋ชื่น,  อาจารย์เปรมฤดี  ศรีธนพนธ์, อาจารย์กาญจนา  วิริยะเจริญธรรม,  อาจารย์นฤมล  วรรณกูล,  อาจารย์พรรณประภา  พูลสิน,อาจารย์อัญชลี  โตอุส่าห์,  อาจารย์ผ่องพักตร์  พรหมช่วย,  อาจารย์พุฒิสาร์ อัคคะพู และ  นายมงคล  บุญชู 

การประเมินในครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย  แล้วจะส่งภาพบรรยากาศในการประเมินมาให้ดูในวันต่อไปนะค่ะ

     กลยุทธ์ปฏิบัติการ  คือภาระงานที่ต้องกระทำความก้าวหน้าของทุกองค์การสภาบัน  หากไร้ซึ่งความมุ่งมั่น  ก็คงไม่กล้าฝันที่จะออกจากเงาตัวเอง

สวัสดีค่ะคุณดิศกุล

  • ตามมาอ่านเพราะติดใจห้องสมุดModern Library วิถีชีวิตของคนเมืองแปดริ้ว  ว่ามีความแตกต่างจากที่อื่นอย่างไรค่ะ..สนใจมาก
ด้วยกลยุทธ์ ๑๑ ประการ คือ แต้มสีให้ดูสวย งามด้วยดอกไม้ใบหญ้า พัฒนาหลังอาคารสร้างบ้านต้นไม้ จัดมุมสบายๆ ในสไตล์คนทำงาน จัดการความรู้ภาษาจีนเพื่อคนไทย บริการค้นคว้าทันใจมุมไอซีที กิจกรรมมากมีสร้างชีวิตชีวา พื้นที่ด้านหน้าจัดการแสดงบนเวที อาชีพดี ๆ มีสอนที่ห้องสมุด ใช้เป็นจุดสถานีบริการกศน.เมืองฉะเชิงเทรา ประชาชนเข้าใช้ห้องสมุดแล้วประทับใจกันทุกคน ให้บรรณรักษ์ทุกท่านทำงานอย่างเต็มความสามรถเพิ่มพัฒนาห้องสมุด 
       

กิจกรรมมากมายในห้องสมุดกลยุทธ์ดีๆ11 ประการขอให้อยู่คู่กับห้องสมุดประชาชนฉะเชิงเทราตลอดไปและมีกิจกรรมดีๆเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ

สวัสดีครับคุณเบิร์ด

         ขอบคุณครับที่นักจิตวิทยาเช่นคุณเบิร์ด ให้ความสนใจกับห้องสมุด  แนวคิด Modern Library วิถีชีวิตของคนเมืองแปดริ้วนั้น  ความหมายคือ ห้องมุดเราเป็นห้องสมุดแบบสมัยใหม่เน้นพัฒนาบริการผ่านไอซีที มีบริการอินเตอร์เน็ท การเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ มีสิ่งสดวกสบายบริการในห้องสมุดเช่นมุมกาแฟ ห้องดูหนังฟังเพลง ตกแต่งภายในสีสันสดุดตาโดนใจคนรุ่นใหม่ ฯลฯ สำหรับวิถีชีวิตของคนเมืองแปดริ้วนั้นคือ จำลองวัฒนธรรมวิถีชีวิตของคนแปดริ้วมาไว้ที่ห้องสมุดด้วย เช่น เมืองแปดริ้วดังเรื่องปลากัดก็จะมีการแสดงการเลี้ยงปลากัดมีของจริงให้ดูมีความรู้ให้อ่านจากเอกสารประกอบ เป็นต้น เป้าหมายสำคัญคือทำให้คนเมืองแปดริ้วเห็นว่าห้องสมุดจังหวัดฉะเชิงเทราเป็นสถานที่ที่อยากมาอยู่เป็นประจำจนเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิต ครับ

ห้องสมุดประชาชนจ.ฉะเชิงเทรา (อุดากร)

           ตามที่ห้องสมุดประชาชนจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้รับคัดเลือกเบื้องต้นจากสำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน เพื่อประเมินเป็นแหล่งการเรียนรู้ต้นแบบ ของสำนักงานมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ (สกศ) ซึ่งสำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียนได้คัดเลือกห้องสมุดประชาชน เพื่อส่งเข้าประเมินในครั้งนี้ ทั้งหมด 9 แห่ง ดังนี้

   1. ห้องสมุดประชาชนจ.เชียงใหม่  2.ห้องสมุดประชาชนจ.นครศรีธรรมราช  3.ห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี" อ.กระทู้ จ.ภูเก็ต  4.ห้องสมุดประชาชนจ.ขอนแก่น  5.ห้องสมุดประชาชนจ.อุบลราชธานี  6.ห้องสมุดประชาชนจ.อุดรธานี  7.ห้องสมุดประชาชนจ.มุกดาหาร  8.ห้องสมุดประชาชนจ.ราชบุรี  9.ห้องสมุดประชาชนจ.ฉะเชิงเทรา 

   ขณะนี้คณะประเมิน ได้มาประเมินห้องสมุดประชาชนจ.ฉะเชิงเทรา เรียบร้อยแล้ว ซึ่งทางห้องสมุดได้จัดเตรียมเอกสารเพื่อประเมิน ดังนี้ 1.จัดแฟ้มเอกสาร 4 แฟ้ม คือ 1.1นโยบายและจุดมุ่งหมายของแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต  1.2การบริหารจัดการของแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต  1.3การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้  1.4การติดตามและประเมินเพื่อปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

2.ข้อมูล 9 ฐาน   3.เอกสารสรุปผลการจัดกิจกรรมห้องสมุดประชาชนจ.ฉะเชิงเทรา ปี2547-2549   4.ดูแลความเรียบร้อยด้านอาคารสถานที่   5.ผอ.ศนจ.และบรรณารักษ์ Present งานห้องสมุดและตอบข้อซักถามของคณะประเมิน เวลา 13.00 - 15.00 น.

  การประเมินครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเป็นที่น่าภูมิใจ ที่ห้องสมุดประชาชนจ.ฉะเชิงเทราได้รับการคัดเลือกจากสำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน

  บุคลากรห้องสมุดประชาชนจ.ฉะเชิงเทรา จะนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้ในครั้งนี้มาพัฒนางานให้ดียิ่งขึ้นไป

กลยุทธ์ 11 ประการ ถือว่าเป็นกลยุทธ์ที่ดีทีเดียว ทั้งข้อความกระชับ จำง่าย เข้าใจความหมายได้โดยตรง ไม่ต้องตีความให้ยุ่งยาก แต่คำสั้นๆ แบบนี้ ก็มีความหมายที่ครอบคลุมนะจ๊ะ ดูแล้วห้องสมุดไหนทำได้ครบทั้ง 11 กลยุทธ์ คงจะเป็นห้องสมุดที่ดีเยี่ยมเลยทีเดียว
นายเสน่ห์ อุ่นนาวงษ์ ศบอ.พนมสารคาม

      กิจกรรมในห้องสมุดนับเป็นประโยชน์แก่ผู้เข้ามาใช้บริการ เป็นการศึกษาตามอัธยาศัย ตามความต้องการของผู้เรียน  ไม่มีระบบ รูปแบบ เปลี่ยนตามจินตนาการ ในยุคแห่งการแข่งขันนี้จำเป็นต้อง      ปรับปรุงเปลี่นยแปลง แข่งขันเพื่อให้ถูกใจลูกค้าที่เข้ามารับบริการมากที่สุด นำไปสู่คุณภาพ 

ด้วยกลยุทธ์ ๑๑ ประการ คือ แต้มสีให้ดูสวย งามด้วยดอกไม้ใบหญ้า พัฒนาหลังอาคารสร้างบ้านต้นไม้ จัดมุมสบายๆ ในสไตล์คนทำงาน จัดการความรู้ภาษาจีนเพื่อคนไทย บริการค้นคว้าทันใจมุมไอซีที กิจกรรมมากมีสร้างชีวิตชีวา พื้นที่ด้านหน้าจัดการแสดงบนเวที อาชีพดี ๆ มีสอนที่ห้องสมุด ใช้เป็นจุดสถานีบริการกศน.เมืองฉะเชิงเทรา ประชาชนเข้าใช้ประทับใจทุกคน  อยากให้ห้องสมุดทั่วทั้งประเทศยึดหลักกลยุทธ์  ๑๑  ประการนี้ไปใช้  ถ้าทำเช่นนี้ได้ประชาชนในพื้นที่ของท่านจะต้องหันมาใช้บริการห้องสมุดกันอย่างอุ่นหนาฝาครั่ง  และที่ขาดเสียไม่ได้คือการให้บริการที่เป็นกันเอง 
คนบ้านใกล้เรือนเคียง
ที่จริงแล้วผมมาดูบล๊อคประจำครับ แต่ไม่ค่อยได้แสดงความคิดเห็น ยอมรับว่าได้ความรู้มากเลย ขออนุญาตนำ 11 กลยุทธ์ไปดัดแปลงใช้หน่อยนะครับ

น่าสนใจมากค่ะ

ตอนนี้ห้องสมุดประชาชนมีการพัฒนามากขึ้น

ขอชื่นชมกลยุทธ์ทั้ง 11 ข้อ คิดว่าคงทำไม่ยาก

ขอเป็นกำลังใจให้

ไม่ทราบว่าวันอังคารนี้มาประชุมวิชาการที่สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยฯ จัดหรือเปล่าค่ะ

จากชมรมห้องสมุดโรงเรียนเอกชน

ขอบคุณครับคุณละเอียด

๑๑ กลยุทธ์ ทำได้ไม่ยากครับ

คราวนี้ไม่ได้ไปประชุมสมาคมหสม.เลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท