PMQA, PMS และประเมินโครงการ


3 เรื่องที่สำคัญในปีงบประมาณ 2550

          สมัยก่อนนานมาแล้ว มีบางคนบอกว่าคนที่ไปประชุมบ่อยๆ มี 2 แบบ คือ    1. คนที่ไม่ชอบทำงานจึงขอไปประชุมดีกว่า กับ    2. คนที่ที่ทำงานไม่อยากให้อยู่จึงส่งไปประชุมตลอด

          ปัจจุบันมีความรู้สึกว่าความคิดนี้เปลี่ยนไปแล้ว ไม่ค่อยมีใครอยากไปประชุมเอาเสียเลย (แสดงว่าเดี๋ยวนี้ ทุกคนขยันทำงานมากขึ้นนะคะ)

 

          อย่างไรก็ตาม คงต้องขอพลังทีมงานร่วมทำ 3 เรื่องที่สำคัญในปีงบประมาณ 2550 นี้นะคะ

          เรื่องที่ 1. PMQA (Public-Sector Management Quality Award) เป็นตัวชี้วัดในมิติที่ 4 ด้านการพัฒนาองค์กร ซึ่งถึงแม้ในปีนี้จะเป็นการประเมินในระดับกรมฯ  แต่จะเกิดผลสำเร็จในงานของกรมฯ ได้ก็ต้องมาจากการดำเนินการของสำนัก, สคร. และสถาบัน ดังนั้น กพร. กรมฯ จึงกำหนดเป็นตัวชี้วัดให้หน่วยงานทุกหน่วยงานของกรมฯ ทำ (ยกเว้น สำนัก KM และสำนักไข้หวัดใหญ่ ซึ่งเข้าใจว่าตั้งใหม่และมีคนทำงานน้อยมากค่ะ)

          สำหรับในส่วนของสถาบันเรา ได้เรียนเชิญอาจารย์พรพรรณ มาให้ความรู้เพิ่มเติมจากปีงบประมาณ 2549 ในเรื่อง PMQA แก่ผู้บริหารและหัวหน้าตึก/หัวหน้างาน เพื่อให้เข้าใจยิ่งขึ้น ในวันพุธที่ 28 ก.พ. 2550 นี้ ที่ห้องประชุมชัชลินา เวลา 13.00 - 16.00 น. ค่ะ 

 

          เรื่องที่ 2. PMS (Performance Management System) ก็เป็นตัวชี้วัดในมิติที่ 4 ด้านการพัฒนาองค์กร ที่สืบเนื่องมาจากปีงบประมาณ 2549  แต่ในปีนี้มีกองการเจ้าหน้าที่ กรมฯ เป็นเจ้าภาพหลัก ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 12 ม.ค. 2550 ที่เชิญผู้บริหารและคณะทำงานไปประชุมที่กรมฯ มอบหมายงานวิเคราะห์ภารกิจหลัก, ผลลัพธ์สำคัญ, KPI และสมรรถนะที่จำเป็นขององค์กร, กลุ่มภารกิจ และตำแหน่งงาน

          จากนั้นได้เชิญวิทยากรมาให้ความรู้ โดยจัดที่สถาบันบำราศฯ เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2550 มอบหมายงาน คือ ทำการวิเคราะห์ SWOT และวิเคราะห์ความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล

          ในวันจันทร์ที่ 26 ก.พ. 2550 นี้ จัดการประชุมที่กรมฯ ต่อเพื่อทบทวน Functional KPI ของทุกหน่วยงาน และวิเคราะห์ Position KPIs

 

          เรื่องที่ 3. การประเมินโครงการ เป็นเรื่องที่เพิ่มมาใหม่ในปีงบประมาณ 2550 นี้ โดยมีกองแผนงาน กรมฯ เป็นเจ้าภาพหลัก มีการประชุมเพื่อชี้แจงและให้ความรู้ไปแล้ว เมื่อวันพุธที่ 21 ก.พ. 2550 จากนั้นกำหนดตารางการทำงานและมอบหมายงานให้ทำต่อไปค่ะ

          สำหรับการ Learning by Doing ในการประเมินโครงการจะจัดในวันที่ 23 มี.ค. 2550 ค่ะ

 

          กัลยาณมิตรท่านใดสนใจจะร่วมด้วยช่วยกันในเรื่องไหน แสดงความจำนงได้นะคะ ขอบพระคุณล่วงหน้ามา ณ โอกาสนี้ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #kpi2550
หมายเลขบันทึก: 80565เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2007 17:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อ่านแล้ว นึกถึง 3 in 1 (กาแฟ ที่ขาดไม่ได้) กับ many in one(รวมมิตร) ถ้านำมารวมกันน่าจะได้รสชาดที่แปลกใหม่ดีนะคะ   ชุมชน"กาแฟรวมมิตร" หรือ "รวมมิตร คนติดกาแฟ"ดีคะพี่มอม

เอ๊ะ...เรื่องเดียวกันมั้ยนี่

มอมได้คนสมัครหรือยังคะ   ไม่แน่ใจว่าจำกัดอายุหรือเปล่า?

อยากช่วยนะ แต่ยังไม่เข้าใจเรื่องเลย

อยากช่วยพี่มอม  แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ตรงไหน เมื่อไร พี่เป็นโมเดลที่ดีมากที่สุด เสียสละ อดทน(อดกลั้น)  บุญกุศลจะส่งผลต่อชีวิตครอบครัว สุขภาพ ขอให้พบแต่ความสุข ความเจริญรุ่งเรือง ผ่านอุปสรรคนานาประการ ใครคิดร้ายกลั่นแกล้ง ขอให้พ่ายแพ้ด้วยอำนาจแห่งบุญด้วยเทิด หนูช่วยพี่ไม่ได้แต่ขอเป็นกำลังใจให้ PMQA, PMS และการประเมินโครงสำเร็จลุล่วงตามเป้าหมาย     ไชโย  

น้องสาว

ยินดีเข้าร่วมโครงการด้วยคนค่ะ

  081-6278288

อยากสมัครช่วยค่ะ จะรับไหมคะ เกรงว่าจะช่วยได้ไม่ดีเท่าที่ควร ช่วยชี้แนะด้วยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท