"วิจัยชุมชน" สิ่งที่พวกเราทำแล้วนำมาสรุป


เมื่อได้ทำงานที่ผ่านการปฏิบัติเสร็จแล้ว การประชุมทีมงานย่อมจำเป็นและเป็นสิ่งดีที่เราควรมาทำความเข้าใจและมองให้เป็นมุมเดียวกั

     หลังจากที่ทีมงาน "วิจัยชุมชน" ได้ลงไปฝึกปฏิบัติภาคสนามในพื้นที่ของจังหวัดสุพรรณบุรีเสร็จแล้วนั้น(วันที่ 20 ก.พ.50) ฉะนั้นใน  วันที่ 23 ก.พ. 50 ช่วงเช้า เวลา 09.30 น. เราก็มาสรุปร่วมกันว่า ที่ลงไปทำนั้นเป็นอย่างไรบ้าง? มีอะไรที่จะต้องเสริมสนุนทีมงานบ้าง? และควรจะมีการจัดสรรและแบ่งงานกันอย่างไรดี? (ณ ห้องประชุม สลคช.)

     

     คำตอบที่เกิดขึ้นคือ น้อง ๆ ในทีมงานที่ได้รับมอบหมายเป็นคนบันทึกเนื้อหาสาระ และสังเกตบรรยากาศ ก็นำเอกสารที่แต่ละคนเขียนมาแจกจ่ายในที่ประชุม ซึ่งมีทั้ง Mine Map เพื่อสรุปกระบวนการปฏิบัติงานและเนื้อหาที่เกิดขึ้น  ส่วนบรรยากาศและการสังเกตพฤติกรรมสื่อสารออกมาโดยใช้ ตาราง

     ฉะนั้นงานที่เราจะทำร่วมกันต่อไปก็คือ การฝึกปฏิบัติจริง และการเข้าอบรวม PAR ร่วมกันกับทีมวิจัยจังหวัดและเขต  ตลอดจนการชี้แจงและทำความเข้าใจกับทีมงานจังหวัดที่เหลือ จำนวน 5 จังหวัด โดยประเด็นนี้เป็นเนื้อหาสาระและรายละเอียดที่ผู้รับผิดชอบของกรมฯ จะต้องร่วมกันออกแบบกับพื้นที่และทำร่วมกัน เพราะเรามาเป็นทีมวิจัยเดียวกัน

       ตัวอย่างงาน ที่สรุปร่วมกันหลังจากลงพื้นที่ฝึกปฏิบัติกันมา

       

          นอกจากนี้ในที่ประชุมมีประธานคือ คุณสุกัญญา  ก็เห็นชอบด้วยที่ทีมงานวิจัยชุมชนจะมาร่วมเป็นทีมงานเดียวกันกับคณะทำงานการจัดการความรู้ เพราะว่า เวลาไปทำงานกับพื้นที่จะได้ไปเป็นทีมและทำร่วมกันเสริมหนุนกันได้จึงจะเรียกว่า "เนียนในเนื้องาน" และบูรณาการงานเข้าด้วยกัน

        การแบ่งงานและจัดสรรความรับผิดชอบในทีมงานของกรมฯ

               

     ส่วนน้อง ๆ ในทีมงานวิจัยชุมชนก็เป็นน้อง ๆ รุ่นใหม่ต่างก็อยากจะเรียนรู้ เช่น  การจัดกระบวนการเรียนรู้ การจัดทำแผนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  และการฝึกใช้เครื่องมือ  ที่แต่ละคนอยากจะทำให้เป็นกันจริง ๆ จึงเป็นสิ่งดี ๆ ที่เราควรจะให้กำลังใจและให้ความรู้หรือวิชากับคุณรุ่นหลัง ๆ บ้าง?

            

     บรรยากาศของการสรุปงานจึงมีความสนุกสนาน มีเสียงหัวเราะเฮฮา มีการให้ขวัญกำลังใจซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นการใช้ หลักการการจัดการความรู้เข้ามาผสมผสาน ระหว่างกันนั่นเอง เพื่อคนทำงานจะได้มีกำลังใจที่ดีค่ะ.

    

คำสำคัญ (Tags): #par
หมายเลขบันทึก: 80563เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2007 17:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นภาพแล้ว  อยากเข้าร่วมกระบวนการด้วยจริง ๆค่ะ

เพื่อจะเกิดไอเดียในรูปแบบการทำงานวิจัยแบบมีส่วนร่วม

เรียน คุณสุภาโชค

  * ยินดีต้อนรับค่ะ

  * แลกเปลี่ยนกันผ่าน Blog ได้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท