คุณประโยชน์ของการเข้ามาอยู่ในสังคม Gotoknow กับวงการผ้าทอ


เรื่องเล่าเคล้าความดีใจ

ผมมักได้อ่านเรื่องดีดีที่คนในสังคม G2K ได้รับหลังจากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่นี่บ่อยครั้ง และล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องที่ดีที่น่าชื่นชมเป็นเรื่องของมิตรภาพและการร่วมไม้ร่วมมือแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อการก้าวไปสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ร่วมกัน

บันทึกนี้ขอร่วมยืนยันคุณประโยชน์ของ G2K อีกครั้งเพราะผมมีเรื่องดีที่ได้จากการเป็นส่วนหนึ่งของสังคมหรือพื้นที่แห่งนี้ ที่จะช่วยให้งานการและวิชาชีพ กิจกรรมของผมได้เผยแพร่ออกไปอีกมาก

ผมเขียนและสนใจเรื่องผ้าทออีสานมากและเฉลี่ยแล้วออกจะเขียนเรื่องนี้มากพอควร มากเกือบจะเรียกว่ามากสุดทั้งฝ้าย ไหมและลวดลายไหมจนเปิดบล็อกที่ชื่อ Tai Silk นี้และเขียนเรื่องราวผ่านพื้นที่ G2K มาจนถึงปัจจุบัน

และผลของการเขียนก็ออกดอกออกผลเพราะมีคนอ่านที่ผ่านเข้ามาและหยิบเอาสิ่งที่เขียนเหล่านั้นไปใช้ประโยชน์เช่นล่าสุด

อาจารย์พนารัตน์ แห่งมหาวิทยาลัยราชภัฎชัยภูมิก็โทรศัพท์และส่งคำถามมาสอบถามข้อมูลเพื่อศึกษาวิจัยเกี่ยวกับผ้าไหมไทยลาว

สวัสดีค่ะคุณออต  คงต้องได้ติดต่อคุณออตบ่อยมากขึ้น เพราะคุณออตคงมีข้อมูลเกี่ยวการทอผ้ามาก 17-22 มี.ค. จะไปลงพื้นที่เก็บข้อมูลภูมิปัญญาการทอผ้าที่เวียงจันทร์ อยากขอคำแนะนำว่าควรไปที่ไหนเพราะ22-23 ก.พ.นี้  อาจารย์ที่สอนจะไปหาข้อมูลเพื่อติดต่อไว้ให้นักศึกษาก่อน แต่อาจารย์ก็ยังไม่รู้จัก คุณออตช่วยแนะนำหน่อยนะคะ  แล้วจะรีบโทร.บอกอาจารย์ด่วน

เรื่องนี้ผมคิดว่าบันทึกเหล่านั้นที่ผมเขียนจะได้มีคนนำไปใช้ประโยชน์แล้วและจะเกิดประโยชน์กับวงกว้างมากขึ้นเพราะจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ในระดับปริญญาเอก

ส่วนอีกเรื่องเป็นความโชคดีเมื่อเช้าวันนี้ นิสิตปริญญาเอกของมหาวิทยาลัยมหาสารคามสองท่านก็แวะเข้ามาเยี่ยมที่เล้าข้าวและขอชมผ้าไหมโบราณและลายผ้าโบราณของผมและผมก็ขอให้ท่านทั้งสองค้นที่ G2K

นี่เป็นสองเรื่องที่เราได้ใช้ พื้นที่ของสังคมแห่งนี้เผยแพร่งานและเกิดดอกผลอย่างชัดเจนเป้นรูปธรรมมากที่สุด อย่างน้อยเรื่องนี้ก็มีคนจะศึกษาเพิ่มเติมและสังคมเราก็จะมีความรู้เพิ่มเติมอีกจากงานของท่านเหล่านี้

 

 

หมายเลขบันทึก: 80074เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2007 15:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
นอกจากการติดต่อผ่านทางพี่ออตแล้ว มีการสอบถามนำข้อมูลเรื่องผ้าผ่านทางนายบอนด้วย ซึ่งนายบอนก็ส่งลิงค์ให้เข้าไปดูในบล็อกของพี่ออตอยู่บ่อยครั้งครับ
...สวัสดีตอนบ่ายคะพี่ออต ...ถ้าพวกเราไม่ช่วยกัน ...หรือไม่ได้ประโยชน์อะไรบ้างเลยจากการเข้ามาอ่าน ...ก็ไม่รู้่ว่าเราจะมีช่องทางแสนดีแบบG2Kไว้ทำไม ...แทมยังจะไม่รู้ด้วยว่ากัลยาณมิตรน่ะ มีเต็มแผ่นดิน ...สู้ สู้ สู้ ตายค่ะ
ขอบคุณนายบอนมากครับ ที่ช่วยเหลือในอีกทางหนึ่ง เป็นเครือข่ายมิตรภาพที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งครับ ขอบคุณอีกครั้งครับนายบอน
ขอบใจลูกหวายมาก ดีเนาะเราจะมีญาติมิตรทั่วไปไม่ว่าที่ไหนก็ตาม

สวัสดีค่ะคุณออต

ขอคุณสำหรับคำแนะนำที่มีประโยชน์มาก (ขอบคุณช้าไปนิดนะคะ) ช่วงนี้ยุ่งมากทั้งงานในหน้าที่และภาระเรื่องเรียน แต่เข้ามาอ่านที่นี่ทุกวัน ขอให้ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์เกี่ยวผ้าทอไว้เยอะ ๆ นะคะ มีประโยชน์มาก (ตั้งชมรมดีมั้ย)ถ้าสอบเสร็จคงจะต้องไปเยี่ยม เล่าข้าวstudio แน่นอน

 

 

เรียนอาจารย์พนารัตน์ ยินดีมากครับที่มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้กับท่านอาจารย์ อาจารย์เสนอแนะได้นะครับ ออตจะพยายามเขียนให้มาก เห้นแล้ว่ามีประโยชน์ต่อคนที่สนใจการทอผ้าครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท