ผมรักคนชื่อแมว


ครอบครัวไหนกำลังตีหน้ายักษ์ใส่กัน ขอให้ดูภาพแมวนี้ไว้เป็นอุทาหรณ์

 

บ้านเรือนที่อยู่ท่ามกลางป่ากลุ่มเดียว จะมีปัญหาเรื่องหนูมาก่อกวนความเสียหายอย่างน่ารำคราญ มันกัดแหลก มุ้งลวด สายไฟฟ้า เบาะโซฟาร์แทะเจาะไว้เป็นที่เล่นซ่อนหา วิ่งเข้ารูนี้ทะลุออกรูโน้น แถมยังออกลูกออกหลานยั้วเยี้ย  บางทีก็ทิ้งมูลลงในถังข้าวสารทิ้งร่องรอยในที่ต่างๆ ไม่เห็นน่ารักเหมือนมิกกี้เม๊าท์ในการ์ตูนสักกะหน่อย

   

ผมสู้รบปรบมือกับญาติมิกกี้เม๊าท์มานาน เอาทุกวิธีละครับ ใช้กับดัก วางบ่วง กาวเหนียว ยาคลุกเหยื่อล่อ สารภาพครับว่าสู้หนูบ่ได้ มันหัวเราเยาะด้วยการวิ่งตัดหน้าให้เห็น สิ้นท่าเข้าจริงๆผมก็จำเป็นต้องอาศัยบริการของคุณเหมียว แรกก็เอามาคู่หนึ่ง อยู่มา2ปีมีลูกเต็มบ้านหลานเต็มเมือง ยังกะมีใครแอบมาอวยพรตอนแมวแต่งงานยังงั้นแหละ  

ตอนนี้แมวล้นบ้าน เยอะมาก จนเกินความจำเป็น แบ่งให้คนอื่นเอาไปเลี้ยงเรื่อย แต่เผลอแพล็บเดียวก็ออกมาครืดอีก ถ้าเลี้ยงอย่างอื่นแพร่พันธุ์อัตราก้าวหน้าอย่างนี้คงรวยเสียให้เข็ดไปนานแล้ว 

พอแมวมา หนูก็หายร่าเริงทันที แมวแอบซุ่มจับกินจนทายาทเจ้ามิกกี้เม๊าส์สูญพันธุ์ พอหมดหนูให้ตะครุบ น้องเหมียวก็มองหางานดิเรกสิครับ ไล่ตั้งแต่กิ้งก่าที่ผมอุตส่าห์หามาปล่อยไว้ให้กินแมลง หมดกิ้งก่าก็มาจิ้งจก ตุ๊กแก เกลี้ยงบ้านอีก ลามปามไปถึงแอบกินลูกไก่ ขโมยอาหารในห้องครัวเป็นครั้งคราว มีวันหนึ่งไปคาบเอางูสิงตัวเท่าท่อนแขนยาวเป็นเมตร มาเลี้ยงลูกอย่างเอร็ดอร่อย  

ผมไม่มีเวลาจะคลุกคลีกับแมวสักเท่าไหร่ แต่คุณเหมี๊ยวบางตัวสิครับ ชอบมานัวเนียกับผมไม่ยอมห่าง อย่าเผลอเปิดประตูห้องนอนเชียวนะ แว๊บเดียวเท่านั้นแหละไปนอนยิ้มเผล่บนเตียงแล้ว พอล้มตัวลงปุ๊บก็ทำเป็นนอนเงียบทันที คล้ายกับหลับลึกมาก จะอุ้มออกมาก็เกรงใจ ปล่อยไปปล่อยมาก็ได้ใจสิครับ เผลอเป็นขอนอนด้วย ถ้าเป็นสาวๆจะไม่ว่าอะไรสักคำ แต่นี่คุณเหมียวไม่รู้จะเกี้ยวพาราสีเข้าไปได้ยังไง และที่แปลกก็คือเขาจะมาตอแยกับผมตอนท้องแก่จวนครอด รึมแมวเห็นผมเป็นหมอตำแยก็ไม่รู้สินะ     

เมื่อเช้านี้ก็เป็นอีก คุณนางเหมียวเดินตามผมทั้งวัน ไปไหนไปด้วยยังกับไปติดนิสัยพวกเดินขบวน พอผมยืนเฉยๆแกก็จะนอนหงายท้อง คล้ายจะส่งสัญญาณอะไรสักอย่าง จำเป็นต้องก้มลงไปเกาหน้าท้องให้เบาๆ คงจะชอบใจหลับตาพริ้มเชียว พอเราหยุดเกาก็มองหน้า พอเราเดินจะเดินตามอีก ขืนเป็นแบบนี้ผมคงไม่ต้องทำอะไรหรอก นั่งเกาท้องแมวทั้งวัน 

มีอยู่ตัวหนึ่ง ที่ผมถ่ายภาพมาให้ดูนี่แหละ มีลูก2ตัว โตมากแล้วไม่ยอมไปทำมาหากิน ยังตามดูดนมแม่ไม่ยอมห่าง แถมยังตัวหนึ่งสีดำอีกตัวสีเหลือง เหมี๊ยวตัวนี้จะรักและทนุถนอมลูกยังกะไข่ในหิน เวลาลูกดูดนมคุณแม่เหมียวยังเอาขาหน้าโอบตัวลูกไว้อย่างรักใคร่ ครอบครัวไหนกำลังตีหน้ายักษ์ใส่กัน ขอให้ดูภาพแมวนี้ไว้เป็นอุทาหรณ์

ตรงนี้แหละที่ผมยกมาเป็นประเด็นถามอาจารย์แมวทั้งหลาย ทำไมแมวบางตัวจึงมีพฤติกรรมที่ประหลาดกว่าตัวอื่น รหัสที่เกิดขึ้นนี้ จะตีความว่าอย่างไร วานท่านผู้รู้โปรดช่วยพิจารณา.  

หมายเลขบันทึก: 79765เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2007 00:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

พ่อครูคะ

เอาน้องแมวตัวนี้ไปเลี้ยงอีกตัวไหม

แต่เสียดายมันอยู่หลวงพระบางค่ะ อิอิอิ

 

จริง ๆ ชอบน้องแมวมากกว่าน้องหมา  เพราะมันขี้อ้อน ซนน้อยกว่า พูดรู้เรื่องกว่า  แต่ไม่ได้เคยเลี้ยง แต่เจอที่ไหนเป็นต้องอุ้ม หอม ๆ ๆ  เชยชมค่ะ (นิสัยคงเหมือนกัน หุหุ)

  • เท่าที่ทราบแมวชอบให้เกาคอ
  • ว่าจะไปถามอาจารย์ ดร. จันทวรรณครับ
  • เห็นอาจารย์ชอบเลี้ยงแมว
  • เจ้าสองตัวนี้ผมไปเห็นบ่อยๆนะครับ
P
เอาละสิ เจอก๊วนรักแมวเข้าแล้วเรา ไม่เห็นเล่าเรื่องแมวๆมาให้ฟังบ้างเลย
คุณพ่อขา...หว้าก็ชอบแมวค่ะ ถ้าเป็นแมวเขาชอบให้เราเกาคอ เขาจะนอนจนเพลินเลย แต่ถ้าเขาเข้ามาถูไถ นัวเนีย..เขากำลังแสดงความเป็นเจ้าของเรา แต่ถ้าเป็นหมาเขาจะชอบให้เราเกาท้องแล้วเรียกชื่อค่ะ....
P
อ.ลูกหว้า เมื่อ

เรื่องของท่าทีแมวแต่ละตัวคงต้องถอดรหัส

เพราะเขาจะไม่เหมือนกันเสียทีดียว

แล้วหว้าเลี้ยงอะไรบ้างนอกจากปลูกต้นไม้ ปลาก็น่ารักนะ  แต่นกน่าจะเหมาะกว่า นกชอบกินลูกหว้าสุก

  • เลี้ยงงู  ตุ๊กแก  อึ่งอ่าง คางคก  นกสารพัด พวกนี้เป็นสัตว์เลี้ยงแอบแฝงค่ะ
  • เลี้ยงจริงๆคือ สุนัขไทยหลังอานค่ะ  ชื่อมะหยี่  ตัวนี้หวงหว้าสุดๆค่ะ   ตอนนี้เขานั่งอยู่หน้าห้องทำงานหว้าค่ะ   นั่งนิ่งๆ เป็นชั่วโมงเลย...
  •       

ครูบาครับ 

  • นังคด  แมวมาจากไหนก็ไม่รู้ชอบมาอยู่ที่บ้านผมที่หางมันคดก็เลยเรียกมัน "นังคด" (นางคด)
  • วันหนึ่งมีหนูวิ่งบนฝ้าเพดานห้องนอน ปกติมันขึ้นมากับต้นมะพร้าวที่ติดบ้านแล้วเข้ามาอาศัยบนฝ้าห้องนอนผม 
  • ผมมักจะใช้ที่ดักหนูดักมันแล้วเอาไปปล่อยไกลๆบ้าน 
  • เย็นวันหนึ่งผมนึกถึงนังคดได้จึงเรียกมันแล้วจับเอาขึ้นไปอยู่บนฝ้าห้องนอน กะให้มันทำหน้าที่แมวจับหนูซะหน่อย
  •  2 วันผ่านไปผมปีนขึ้นไปดู นังคด พบว่ามันผอมโซเมื่อผมพยายามจับมัน มันก็กระโดดหนีไป  และนังคดไม่มาบ้านผมอีกเลย..
  • แต่หนูก็ไม่มีมาวิ่งบนฝ้าเพดานห้องนอนอีกเลย เช่นกัน
P
อ.ลูกหว้า เมื่อ

ถ้าเขียนเรื่องเจ้ามะหยี รับรองดังระเบิด

ไปหามาจากไหน สงสัยจะมีตัวเดียวในโลกมั๊งที่น่าตาแปล๊กแปลก

P
แมวหางคด ถึงไม่สวย แต่ตำราเขาบอกว่ามันค้ำมันคูณ กวาดเงินทองเข้าบ้าน บางทีหายตกใจมันอาจจะกลับมาก็ได้

ครูบาขา ที่บ้านเลี้ยงน้องหมา 1 ตัวค่ะ ข้างบ้านเลี้ยงน้องแมว แต่ชอบปีนรั้วมาบ้านนี้เวลาน้องหมาเผลอ....เวลาน้องหมาไล่เธอจะกระโดดไปเดินลอยนวล บนกำแพง ....กลางคืนจะนอนเล่นบนหล้งคาของบ้านข้างบ้าน ...น้องหมาที่บ้านมองเห็นก็จะเห่า เห่า และ เห่า ค่ะ.....ต้องอุดหูนอนค่ะ....บางทีต้องออกไปดู เกรงใจข้างบ้านค่ะ กลัวเค้าขว้างขวดมา......

น้องแมวบ้านครูบาแปลกนะค่ะ ไม่ยอมหย่านม....เรื่องรหัสน้องแมวนี่ไม่ทราบค่ะ....แต่โดยทั่วๆไปพฤติกรรมสัตว์ ก็จะมาจากกรรมพันธุ์ และสิ่งแวดล้อมค่ะ....ภาใหญ่ๆ สัตว์แต่ชนิดจะคล้ายๆ กัน แต่รายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ก็จะต่างกันไปในสัตว์แต่ละตัว.........

อ.ลูกหว้าขา ทีแรกเห็นเจ้ามะหยี่ นึกว่าตุ๊กตาปูนปั้นค่ะ ดูท่าทางฉลาดเน๊าะ น่ารักด้วย....มาเฝ้าเจ้านาย....

คุณพ่อคะ..พ่อของมะหยี่เป็นหมาไทยหลังอานชนะการประกวดระดับประเทศค่ะ ได้ถ่ายรูปลงแสตมป์ด้วย ฝรั่งผ่านหน้าบ้านหว้ายังขอถ่ายรูปเลย...บอกหมาสวย..นังตัวเมียชื่อ มะหมี่ค่ะ พวกนี้เฝ้าบ้านเป็นอย่างดีค่ะ แต่เมื่อเช้าวันก่อน หว้ากลัวจัง.. เห็นเศษไก่ถูกโยนมาในบ้านค่ะ หว้ากลัวใครจะมาวางยาหมาของหว้าจังเลยค่ะ
P
paew เมื่อ

 อาจารย์สังเกต ชุด-สีเสื้อ เจ้ามะหยี ไหม

มันเข้ากันดี เสริมความแปลกเข้าไปอีก

  • หมากับแมวที่บ้านผมไม่ทะเลาะกัน เพราะด้วยกันมานาน
เอ!! หรือจะประกวดความประทับใจ เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงต่างๆ ว่าใครประทับใจจุดไหน เรื่องอะไร
เล่น Tag ความประทับใจในสัตว์เลี้ยง...รวมให้เล่าถึงความแปลกของสัตว์เลี้ยง ก็ดีนะค่ะ....จะได้รวบรวมพฤติกรรมสัตว์เลี้ยง....เป็นองค์ความรู้ จากการการจัดการความรู้ก็ดีนะค่ะ........
ครูบาขา หนูง่วงแล้ว...ราตรีสวัสดิ์ค่ะ Oyasuminasai....ครูบารักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ พ่อครูบาฯ

ขอบคุณสำหรับรูปน้องเหมียว พรุ่งนี้ จะยิ้มให้กันแล้วค่ะ

สัญญาค่ะ ขอบคุณมาก สำหรับสิ่งดี ๆ ที่พ่อครูฯ พร่ำสอน ผ่านทางบันทึกดี ๆ แบบนี้

ฮั่นแน่! ท่านครูบาโยนหินถามทางอีกแล้ว...

ใครชื่อแมวต้องรีบมารายงานตัวด่วน..ก็ชื่อบันทึกบอกว่ารัก คน ชื่อแมว ...

แล้วก็มา ขำ ขำ รูปประกอบของอาจารย์ขจิต...ส่วนสองตัวนี้ผมเห็นบ่อยๆ .....

อิอิ....

P
  • อาจารย์เล่นรู้ทันไปเสียทุกอย่างเลยนะนี่
  • รูปแมวนอนเลี้ยงลูก ดูอบอุ่นมาก
  • เห็นอานุภาพความรักของแม่
  • ลูกโข่งแล้วก็ยังยอมให้นม
  • ผมคิดอย่างไรรึ
  • ผมอยากเป็นลูกแมวที่มีแม่ใจดี
  • ผมเลยตั้งชือว่า ผมรักคนชื่อแมว
  • ใครชื่อแมวยกมือขึ้น!!

สวัสดียามบ่ายค่ะ พ่อครูฯ

       เสร็จภาระกิจประชุมเตรียมงาน เป็นไปด้วยความเรียบร้อยค่ะ

      ถึงไม่ได้ชื่อแมว  แต่เชื่องเหมือนแมว พอเข้าข่ายรึเปล่าค่ะ

        แมวเอ๋ย แมวเหมียว รูปร่างปราดเปรียว เป็นหนักหนา เคล้าแข้งเคล้าขาน่าเอ็นดู (จำไม่ได้แล้วค่ะ) อายจัง

P
  • ตกลงว่าบุกแน่แล้ว อ.ขจิต
  • ขึ้นทะเบียนไว้ ทีมที่1
  • 5-6-7 เมษาฮาวาย ลุยบุรีรัมย์ 
  • นี่แหละหญิงเหล็กจากแดนด้ามขวาน
  • อยู่ไกลที่ใจถึง ตัดสินใจฟันธง ทันที! 
  • ใครจะร่วมขบวน เดินออกมาข้างหน้า 1 ก้าว 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท