นิ่งเป็น – โง่เป็น – แพ้เป็น – ให้เป็น (2)


ข้อคิดดีๆ ที่อยากบันทึกไว้ "โง่เป็น"

          ตอนที่ 2 ต่อจาก "นิ่งเป็น" นะคะ  

โง่เป็น

 

          โดยทั่วไปไม่ค่อยมีใครยอมที่จะให้คนอื่นมาบอกว่าเราโง่ หรือเป็นคนโง่ ยิ่งใครมาชี้หน้าด่าว่า เจ้าโง่เอ๋ย หรือพูดหยาบๆ ไอ้โง่ ยิ่งต้องโกรธเป็นฟืนเป็นไฟเลยทีเดียว

 

          โบราณสอนเป็นคติไว้ว่า ถ้าโง่ไม่เป็น เป็นใหญ่ยาก

 

        คนทำตัวฉลาดอวดรู้ไปเสียหมดทุกอย่างก็ไม่มีใครชอบ และเป็นอันตรายแก่ตัวเองเสียด้วย

 

ปราชญ์ขงจื้อเคยกล่าวไว้ว่า อย่าห่วงว่าใครไม่รู้ว่าเราเก่งหรือมีความสามารถเลย แต่จงห่วงว่า สักวันหนึ่งเมื่อเขาแต่งตั้งหรือให้ทำอะไร เรามีความรู้ความสามารถสมกับที่เขาร่ำลือหรือเปล่า ?”

 

พระพุทธเจ้าได้ทรงสอนไว้ว่า คนโง่ที่รู้ตัวว่าเป็นคนโง่ ย่อมมีโอกาสเป็นคนฉลาดได้บ้าง แต่คนโง่ที่คิดว่าตัวเองเป็นคนฉลาด จัดว่าเป็นคนโง่อย่างแท้จริง

           อีกหนึ่งคำสอนของพระพุทธเจ้า สมควรที่พุทธมามกะควรรับรู้ไว้

         . "คนโง่รู้ตัวว่าโง่ เขากำลังจะฉลาด

                คนชั่วรู้ตัวว่าชั่ว เขากำลังจะดี

                     คนจนรู้ตัวว่าจน เขากำลังจะรวย

                                ถ้าเขาไม่รู้ทั้งสามอย่าง ก็จงปล่อยเขาไป

           โคลงสี่สุภาพบทหนึ่ง กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า

            คนฉลาดพูดน้อยแต่ชอบฟัง คนโง่ไม่ฟังยังอวดรู้

            อาศัยหูย่อมมีหวังเป็นปราชญ์ ฟังมากจักเป็นผู้รอบรู้วิชาการ

 

            นักปราชญ์ชื่อ อเล็กซานเดอร์ โป๊ป บอกไว้ว่า เรามีสองหูแต่ลิ้นเดียว เพื่อเราจะได้ฟังให้มาก พูดแต่น้อย

  

            รู้อย่างนี้แล้ว "แกล้งโง่" หรือ "ทำไม่รู้" เสียบ้างในเรื่องที่จะทำให้สังคมเป็นสุข ไม่เอาเปรียบใคร ไม่ทำร้ายตนเองและคนอื่นก็คงจะดีนะ

คำสำคัญ (Tags): #เรื่องเตือนใจ
หมายเลขบันทึก: 79745เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2007 22:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอบคุณครับ...

น้อมรับไปปฏิบัติครับ...นิ่งเป็น...โง่เป็น...

จะรอติดตามอีก 2 ตอนนะครับ....

ขอบคุณค่ะ...น้ามอมสำหรับข้อคิดดีๆ

 

  • ขอบพระคุณอาจารย์ที่เขียนบทความนี้
  • คนโง่กับคนดีดูใกล้เคียงกัน กล่าวคือ คนดีมักถูกกลั่นแกล้ง และก็ไม่ค่อยโต้ตอบ ถูกเอาเปรียบคนส่วนใหญ่มักมองว่าเป็นคนโง่
  • อาจารย์เห็นว่าอย่างไรค่ะ

 

ขอบคุณค่ะที่ให้กำลังใจดี ๆแก่คนท้อแท้ค่ะ

ขอบคุณพี่มอมมากค่ะ สำหรับข้อคิด และสิ่งดีๆที่ให้น้องๆมาตลอด 

ขอบคุณพี่มอมมากคะที่นำเสนอข้อคิดข้อเตือนใจที่ดีๆ..

วันนี้โชคดีได้มีโอกาสกลับมาทันฟังธรรมบรรยายจากคุณหมออมรา มลิลาในหัวข้อการเสริมสร้างกำลังใจในการทำงาน...

เนื้อหาหลายตอนที่อาจารย์หมอสอนให้เราขบคิด..คล้ายๆกับเรื่องของการนิ่งให้เป็นและโง่ให้เป็น..โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาวะจิตใจเราอ่อนกำลังหรือรู้สึกเหมือนว่าถูกเอารัดเอาเปรียบในการทำงาน.

.การนิ่งให้เป็นและโง่ให้เป็นสำคัญมาก..

ไม่ใช่สำคัญเพื่อเอาใจนายหรือหัวหน้าให้เขารักหรือทำอย่างที่เราต้องการ

แต่เราควรมองให้ไกลไปถึงกาลข้างหน้าและนึกถึงต่อสุขภาวะจิต(ปัญญา)ของจิตเราเองด้วย

ข้อคิดที่อาจารย์ฝากให้เรามองเมื่อเรารู้สึกแย่/ท้อแท้ในผลที่ได้รับจากการทำงานแล้วเลยปล่อยปละละเลยการทำหน้าที่ของตนที่ขวัญชอบมาก-สะกิดใจดี เช่น "ทองแท้ก็ควรต้องเป็นทองแท้ให้ตลอด อย่าเป็นเพียงกะหลั่ยทอง" หรือ เราทำงานเพื่องาน คนที่ผิดหวังในงาน/การประเมินแล้วไม่เข้มแข็งตั้งใจทำดีต่อไปอีกนั่นคือตัวเราเองน่ะแหละที่กำลังตัดอนาคตของตัวเองมิใช่หัวหน้าหรือว่าเพื่อนคนอื่นๆ

..อาจารย์เน้นให้เราทำงานและมองจิตไปด้วยสติที่มีความเท่าทันและหมั่นฝึกหัดคิดเชิงบวกให้บ่อยๆ..เราก็จะได้รับแล้วถึงความสุขและความอิสระที่ไม่ต้องอาศัยใครมาสถาปนาให้แต่เราสร้างให้แก่ตัวเราได้ง่ายๆ..

 

คุณMr.Direct

  • ขอบคุณนะคะ และขอเป็นกำลังใจในการนำไปปฏิบัติค่ะ

คุณmoomi

  • ขอบคุณ "หนูไก่" มากๆ ที่แวะมาทักทายและเยี่ยมเยียนนะคะ

คุณไม่แสดงตน

  • ยังยืนยัน "คำสอนของพระพุทธเจ้า" ที่ว่า

        "คนโง่รู้ตัวว่าโง่ เขากำลังจะฉลาด

                คนชั่วรู้ตัวว่าชั่ว เขากำลังจะดี

                     คนจนรู้ตัวว่าจน เขากำลังจะรวย

                                ถ้าเขาไม่รู้ทั้งสามอย่าง ก็จงปล่อยเขาไป

คุณRanee

  • ท้อแท้ได้ แต่อย่าปล่อยให้อยู่กับเรานานนะคะ รีบกำหนดสติและใช้ปัญญาพิจารณาอย่างรอบครอบและรวดเร็ว "ไม่ว่า ดีใจ-เสียใจ, สมหวัง-ผิดหวัง........" ไม่มีสิ่งใดอยู่กับเราตลอดไปนะคะ
  • เมื่อเรากำหนดสติและรับรู้ได้ เราจะสามารถใช้ปัญญาแก้ไขได้ค่ะ

คุณพัชรา และ คุณseangja

  • ขอบคุณมากๆ อีกครั้งนะคะ
  • ข้อคิดของอาจารย์ "คุณหมอ อมรา มลิลา" สุดยอดจริงๆ ยิ่งได้ฟังน้ำเสียงที่เปี่ยมด้วยเมตตาของอาจารย์ ยิ่งเพิ่มพลังได้ยิ่งขึ้นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท