ศรัทธา นำมาซึ่งความสำเร็จในการบริหาร


มีคำพูดหนึ่งของฝรั่ง ที่บันทึกไว้ว่า
"Without faith, there is No truth.
Without truth, there is no honesty.
Without honestry, there is no love.
Without love, there is nothing."

   " ถ้าปราศจาคซึ่งความศรัทธา ก็จะไม่มีความจริงใจ
   ปราศจาคความจริงใจ ก็ไม่มีความซื่อสัตย์
 ปราศจาคความซื่อสัตย์ ก็ไม่มีความรัก
ปราศจาคความรัก ก็จะไม่มีอะไรเลย "

       ตามนัยนี้ความศรัทธาจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการครองตนเลยทีเดียวเป็นบันไดไต่ไปสู่ความจริงใจต่อกัน  ไปต่ออีกขั้นหนึ่งถึงความซื่อสัตย์และความรักในที่สุดซึ่งนอกจากการดำรงชีวิตในสังคมแล้ว การดำรงงานก็ยังต้องการความศรัทธามาประกอบ สร้างคำตอบในความร่วมมือจากเพื่อนร่วมงานให้พากันร่วมไม้ร่วมมือให้งานสำเร็จได้เป็นอย่างดี มีความปราณึตกว่าการทำเพราะถูกสั่งตามอำนาจหน้าที่ ในโลกใบนี้ยังมีสิ่งที่ให้แก่กันได้อยู่ในใจทุกคน คือ น้ำใจ ไมตรี ถ้อยที ถ้อยอาศัย คนที่เพียรทำตนเป็นผู้ให้ย่อมสง่า ผู้รับย่อมนอบน้อม ผูกสัมพันธ์กันไว้ให้แนบแน่น สร้างสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้นำต้องเป็นแบบอย่างแห่งศรัทธา โดยพึงระลึกเสมอว่า "ตัวอย่างดี มีค่ากว่าคำสอน" มาสร้างศรัทธาซึ่งกันและกันแล้วจะรู้ว่าสวรรค์มีจริงในโลกแห่งการทำงาน

คำสำคัญ (Tags): #ดิศกุล#ศรัทธา
หมายเลขบันทึก: 79590เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2007 07:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 12:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
คนเราทุกคนต้องพึ่งอาศัยกันไม่มีอะไรสามารถทำได้คนเดียวเหมือน สุภาษิตกล่าวไว้ น้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า ดังนั้นศรัทธาจึงเปรียบเสมือนดาบ 2 คม หากนำไปใช้ในทางที่ผิดก็ค่อนข้างอันตรายอยู่เหมือนกัน เพราะการที่คนเราศรัทธาในสิ่งหนึ่งสิ่งใดอย่างไม่ลืมหูลืมตา เรียกว่าเป็นความศรัทธาที่ปราศจากปัญญา คนๆ นั้นก็จะยึดติดอยู่กับ “ความไม่รู้ (อวิชชา)” จนทำให้ไม่สามารถมองเห็นสิ่งต่างๆ ตามความเป็นจริงจึงเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้นำจะต้องไม่เน้นเพียงแค่การสร้างศรัทธาให้เกิดขึ้นเท่านั้น แต่จะต้องมุ่งสร้าง “ปัญญา” ให้เกิดขึ้นในตัวผู้ตามด้วยเช่นกัน การมุ่งเน้นแต่เพียงการสร้างศรัทธา จะเป็นการทำให้ผู้ตามไม่สามารถเป็นตัวของตัวเอง จะต้องอาศัยพึ่งพิงผู้นำอยู่ตลอดเวลา ขาดกระบวนการสำหรับฝึกความคิด ทำให้ไม่กล้าตัดสินใจ ไม่รู้ว่าสิ่งใดควรหรือไม่ ขาดความมั่นใจในตัวเอง ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้จะมีอยู่ในผู้ตาม หากผู้นำมุ่งเน้นเฉพาะแต่การสร้างศรัทธา โดยปราศจากสร้างปัญญา และคุณก็คือผู้ที่ตัดสินใจว่าต้องการจะพัฒนาลูกน้องให้เป็นแบบไหนในองค์กรของคุณ
     เงื่อนไขสำคัญที่สุดเหนืออื่นใด  สำหรับมนุษย์ผู้เป็นอัจฉริยะทั้งหลายก็คือ  การมีความสามารถที่จะเรียนรู้ด้วยตนเองและการสอนตนเอง  เพื่อสร้างคุณสมบัติดี ๆ ที่พึงประสงค์ที่จำนำไปใช้  เพื่อการแสดงออกหรือการกระทำใด ๆ ต่อตนเองและผู้อื่นให้เป็นที่รักใคร่และศรัทธาของผู้อื่นในความดีงามที่บุคคลส่วนใหญ่ยากที่จะเข้าถึงง่าย ๆ และเป็นที่ยอมรับของผู้อื่นในทักษะความสามารถทางปัญญาที่แยบยลเกินกว่าบุคคลทั่วไปจะเข้าได้นั่นเอง

มาเยี่ยม...อ่านแล้ว

นึกถึงหลักพุทธธรรมเท่าที่ศึกษามาว่า...ทุกครั้งที่เรามีศรัทธาจะต้องมีปัญญามากำกับอยู่ด้วยเสมอ

มันพึ่งพาอาศัยกันและกัน เสริมต่อจากคุณ

P
ที่ว่า  น้ำพึ่งเรือ  เสือพึ่งป่า  ตำรากล่าว

คนพึ่งข้าวเจ้าพึ่งศาลเขาขานไข

วัดพึ่งบ้านบ้านพึ่งวัดผลัดกับไป

ต่างอาศัยผลัดกันจึงเจริญ...ฯลฯ นะครับ

อ่านแล้ว...ก็เป็นปรัชญาที่ดี แต่ดิฉันคิดว่าทุกอย่างเกิดมาจากความรักก่อน เพราะมนุษย์ทุกคนเกิดมาเพราะความรัก  ถ้ารักหรือชอบในสิ่งไหนก็จะทำสิ่งนั้นได้ดี    ลองคิดเล่น ๆว่าทุกวันนี้เรารักงานที่เราทำอยู่หรือเปล่า ถ้ายัง...มีวิธีไหนบ้างช่วยตอบที

เพื่อน..คือคนแรกที่ทำให้เรารู้จักผู้อื่น 

พื่อน..คือคนแปลกหน้าคนแรกที่ทำให้เรารู้จักความรักนอกเหนือจากคนในครอบครัวที่เรารักมาตั้งแต่เกิด

เพื่อน..โผล่หัวมาตอนโตเป็นใครรู้ แล้วจู่ๆวันหนึ่งเราก็รักมัน

ฉันมองความรักเพื่อน เป็นความรักที่น่าเคารพยกย่องแต่ต้องเป็นเพื่อนแท้

เพื่อน..จะรักกันแบบพอดีๆ ไม่หวง ไม่หึง ไม่ต้องการอะไรตอบแทนไม่ว่าเราจะห่างกันแค่ไหน  เราจะคิกถึงกันถามไถ่สารทุกข์สุขดิบอยู่เสมอ

..............อีกมุมหนึ่งของคำว่าเพื่อน..................

  • ศรัทธา  เชื่อมั่น...คือหลักบริหารที่ผมยึดมั่นมายาวนาน  ตั้งแต่สมัยเป็นผู้นำนิสิตมาจนถึงปัจจุบัน
การสร้างศรัทธา มันไม่ได้เป็นสิ่งที่ทำกันได้ง่าย มันต้องเกิดมาจากองค์ประกอบหลายๆอย่าง รวมกัน ทั้งความรัก,ความซื่อสัตย์,ความจริงใจ,ถ้าทุกๆคนมีความศรัทธาในการทำงานขอตนเองแล้วการทำงานของเราก็จะมีความสุข ประสบความสำเร็จในทุกๆเรื่อง จงศรัทธาในงานและภาระหน้าที่ของตนเอง และปัญหา,อุปสรรค์ต่างๆ ก็จะคลี่คลายไปในทางที่ดีตลอดไป 
นลินทิพย์ สังข์เจริญ
ขอบคุณค่ะท่าน ผอ. รับทราบ ดีมากค่ะ เมื่อขาดคุณธรรมนำดวงจิต ขาดความคิดอิสระสุขไฉน ขาดความรักศรัทธาพาหัวใจ ชีวิตคนจะอยู่ได้อย่างไรกัน
ขอบคุณข้อความที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้กับชาว กศน.

การทำงานร่วมกันต้องสร้างความศรัทธา เจ้านายศรัทธาลูกน้อง ลูกน้องศรัทธาเจ้านาย ถ้าเจ้านายเอาเปรียบลูกน้องถามว่าลูกน้องจะเกิดศรัทธาไหม และถ้าลูกน้องไม่ให้ความเคารพเจ้านาย ศรัทธาจะเกิดไหม สิ่งเหล่านี้ต้องเกื้อกูลกัน โดยใช้หลักเหตุและผล ตามหลักศาสนาพุทธ

ยกตัวอย่างเช่น นาย ก.ทำงานได้รับเงินเดือนๆละ 6,000 บาท แต่นาย ก.ทำงานได้ทุกอย่างเป็นอย่างดี และเป็นที่ยอมรับ นาย ข.เป็นหัวหน้านาย ก.ได้รับเงินเดือน 20,000 บาท นาย ข.จะทำทุกอย่างถ้าเห็นว่าได้เงิน ไม่ว่าจะขอ โอที ให้กับตนเอง เรียกเก็บเงินทางช่องทางอื่นๆที่เห็นว่าพอมีช่องทาง แต่เวลาทำงาน เนื้องานต่างๆจะต้องเสร็จตามกำหนด แต่เงินที่จะลงไปทำงานนั้น บางครั้งก็มี บางครั้งก็ไม่มี ถามว่า จะเกิดคำว่าศรัทธาได้หรือไม่

ฝากไว้เป็น กรณีตัวอย่าง(นี่เป็นเรื่องสมมุติ)

อดทน      ต่อสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้น (ขันติ)

ศรัทธา     ในบุคคล ในงาน และประชาชน

เชื่อมั่น     มีความเชื่อมั่นในองค์กร ว่าจะสามารถแก้ปัญหาให้ประชาชนได้

 

 
 
ได้ร่วมกิจกรรมกับ กศน.เมือง ในการจัดมหกรรมอาชีพดีมากๆเลย ประชาชนสนใจดี ถ้ามีอีกอย่าลืมบอกกันดัวยนะจ ะไปร่วมอีก

ความเชื่อมั่นและความศรัทธาเป็นพลังพื้นฐานที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ   การสร้างศรัทธาในตัวเราให้ประจักษ์ในสายตาคนอื่นไม่ใช่เรื่องง่าย...หากก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะทำ...หากทำได้...การรักษาให้คงอยู่เป็นสิ่งสำคัญ...

ความรักและความศรัทธาเป็นแรงบันดาลใจให้มนุษย์ฝ่าฟันอุปสรรคได้อย่างน่าอัศจรรย์
  •     ความเชื่อมั่นจะก่อให้เกิดศรัทธา  และความศรัทธาจะก่อให้เกิดความสำเร็จ แต่อย่างไรก็ตาม หัวใจของทั้งมวลที่จะส่งผลให้งานสำเร็จนั้น  ก็คือจิตใจที่เข้มแข็ง นั่นเอง  ยิ่งจิตใจเข้มแข็งความศรัทธาจะยิ่งแข็งแกร่ง   พร้อมที่จะสู้...และความสำเร็จจะตามมาโดยเร็ววัน...
  • ความศรัทธาก็จะช่วยให้ความรักยั่งยืน รักที่จะรักษาน้ำใจ  รักที่จะไม่ทำร้ายทั้งด้านกาย วาจา ใจ
  • ความศรัทธามีคุณค่ากับทุกๆ  ด้านนะคะ  รองสร้างศรัทธากับตนเองก่อน และไปยังบุคคลรอบข้าง ผู้บริหาร  เพื่อนร่วมงาน ฯลฯ และเราจะอยู่ได้อย่างมีความสุขในสังคมนี้ค่ะ
ห้องสมุดประชาชนจ.ฉะเชิงเทรา

ความเชื่อมั่นและความศรัทธาเป็นพื้นฐานของความสำเร็จ เราลองมาสร้างศรัทธาและความเชื่อมั่น โดยเริ่มจากงานที่ทำ มุ่งมั่น ตั้งใจให้เต็มร้อย แล้วชีวิตก็จะมีความสุข

ความศรัทธาเกิดได้จากการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ความสำเร็จในอดีตที่ยิ่งใหญ่...แม้จะดูเล็กน้อยในสายตาคนอื่นก็ตาม...แต่ทุกคนควรมีสั่งสมไว้ในจิตใจ   ความสำเร็จคือประวัติศาสตร์อันควรจดจำ...ความศรัทธาสร้างได้เสมอด้วยหนึ่งสมองกับสองมือเรียว ๆ แม้จะหยาบกร้านไปบ้าง...แต่มันคือคุณค่าของความเป็นมนุษย์ที่ใคร ๆ ก็ไม่สามารถหยิบยื่นให้เราได้

"  ศรัทธาจึงเป็นที่มาของกำลังใจ...ที่ใคร ๆ ก็ให้เราไม่ได้เท่ากับตัวของเราเอง...  "

 

" แล้ววันนี้  คุณสร้างแรงศรัทธาให้กับใครบ้างหรือยัง " 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท