นิสัยต้นไม้


กรณีนี้เอาไปใช้ในการเลือกปลูกชนิดไม้ในบ้านได้ดี ว่าจะปลูกพันธุ์ไหน ใบมากใบน้อยเพื่อให้สายลมและแสงแดดลอดผ่านได้ หรือชนิดไหน ดอกสวย กลิ่นหอม ออกดอกช่วงเดือนไหน ตรงกับทิศทางลมพัดมาทางไหน

ต้นไม้มีนิสัยด้วยหรือ มีสิครับ มีรหัสลับมากมาย ถ้ามองอย่างคนขี้สงสัยก็น่าจะเอะใจว่าเอ๊ะทำไมแถวบ้านเราถึงไม่มีต้นสนสามใบ ต้นซากุระ ต้นสัก ฯลฯ ทั้งนี้เพราะต้นไม้ก็มีนิสัยเฉพาะถิ่น แสดงว่าพื้นที่ตรงนั้นมีปัจจัยที่เหมาะสมกับพืชพรรณของไม้ชนิดนั้นๆ  ถามว่าถ้าเราเอาไปปลูกต่างถิ่นได้ไหม เรื่องได้มันแหงแซะอยู่แล้ว ก็เราขุดเอาไปปลูกกับมือ ปัญหาอยู่ที่จะเจริญเติบโตได้ดีแค่ไหนนั่นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้ปลูกและความสามารถในการปรับตัวของพรรณไม้นั้นๆ เช่นเอาพืชเมืองหนาวมาปลูกเมืองร้อน ไม่ใช่ว่าทำไม่ได้เอาเสียเลย เดี๋ยวนี้วิทยาการด้านพันธุศาสตร์ก้าวหน้า การปรับปรุงพันธุ์นำมาซึ่งพืชพันธุ์ดีที่พัฒนาแล้วเป็นจำนวนมาก ที่เห็นได้ง่ายก็คือกลุ่มไม้ผลต่างๆ เอาแค่ลำใยอย่างเดียวเดี๋ยวพัฒนาได้คุณภาพดีขึ้นกว่าเดิมมาก มีพันธุ์อีเบี้ยว สีชมพู กะโหลก หวานน้ำผึ้งฯลฯ ดีนะที่ไม่มีพันธุ์อีแอบ 

แต่ก็มีพันธุ์อีอบ อบแห้งขายไม่ได้เป็นหมื่นๆตัน ต้องเอาไปให้รถเกรดกลบทิ้ง เพื่อเอาใบบัวมาปิดช้างตายทั้งตัว ลำใยคุณภาพดีที่หอมหวานก็เหม็นหึ่ง แล้วมันคุยว่าจะเอื้ออาทรความยากจน พวกไอ้ห่วยแตกเอ๊ย!!

    

สังเกตหยาบๆในส่วนที่สองก็คือ กลุ่มไม้ที่ชอบน้ำมากน้ำน้อย ยกตัวอย่างเช่น มะละกอ โดนน้ำแช่ท่วมราก3วันก็คอพับเฉาเน่าตายแล้ว ปีนี้ช่วงน้ำท่วมภาคเหนือตอนล่างมาถึงภาคกลางตอนบนเป็นเวลาหลายเดือน พืชผลพี่น้องเกษตรกรล้มตายไปมากกว่าครึ่ง หลายครัวเรือนต้องนั่งนับหนึ่งใหม่ ได้เงินชดเชยภัยน้ำท่วมมา ก็มารื้อฟื้นหาพันธุ์ไม้ที่เหมาะกับสภาพพื้นถิ่นมาปลูก ได้เรียนรู้ระดับความสามารถทนต่อน้ำท่วมของพืชแต่ละชนิดแตกต่างกันไป  ชาวบ้านเรียนจากโจทย์ในประสบการณ์ตรงที่สาหัสสากรรจ์เช่นนี้เสมอ พี่น้องแถวนครสวรรค์ อ่างทอง ซาบซึ้งเรื่องนี้ดี        

ไม้บางประเภทอ่อนแอ ต้องมีพี่เลี้ยง จะไปปลูกโล่งโจ้งกลางแดดอย่างสง่าผ่าเผยมีหลังนั่งกุมขมับ ยกตัวอย่างเช่นต้นกฤษณา จำเป็นต้องปลุกแทรกลงในแปลงที่มีไม้พี่เลี้ยงอยู่ก่อนแล้ว เปอร์เซ็นต์การรอดจะสูงมาก ไม้กลุ่มนี้จะเป็นสมุนไพรเสียส่วนใหญ่ ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นสมุน จะเรียกว่ากลุ่มอีแอบก็ไม่เชิงที่เดียวนัก อีแอบ น่าจะเป็นกล้วยไม้ หรือพวกกาฝากต่างๆ          

ไม้บางชนิดมีระยะการพักตัวแตกต่างกัน เช่น ไม้สัก ปลูกที่ไหนก็จะพุ่งปริ๊ดขยับขึ้นเป็นคืบเป็นศอก แต่พอไปถึงปีที่10 ก็จะโตช้าจนช้ามากๆ ตรงกันข้ามกับไม้ยางนา 5 ปีแรกจะโตช้า พอถึงปีที่6จะพุ่งทะยานเติบโตได้ในอัตราก้าวหน้า หรือไม้โตเร็วอย่างเจ้ายูคาลิปตัส ปลูกปีแรกก็จะโตรวดเร็วจนคนเรียกว่าไม้โตเร็วนั่นแหละ พอไปถึงอายุ20ปีก็โตช้าแล้ว กลุ่มไม้ที่เรียกว่าพวกชักช้าแต่โตมาเรื่อยๆ จะมาโตทันกันในปีที่20 เป็นส่วนใหญ่          

 ต้นไม้มีหน่วยความจำ และมีการเตรียมความพร้อมล่วงหน้า เช่นต้นไม้บริเวณไหนประสบภัยไฟป่าบ่อยๆ พอเข้าฤดูแล้งก็จะเตรียมสะสมอาหารไว้ แต่กลุ่มที่ชัดเจนมากอีกลักษณะหนึ่งคือไม้ผลัดใบกับไม้ผลัดใบ กลุ่มไม่ผลัดใบก็จะจัดคิวทยอยปลิดใบแก่หมุนเวียนกันเรื่อยๆตลอดปี ต่างจากกลุ่มไม้ผลัดใบ พอถึงหน้าแล้งก็จะทิ้งใบโกร๋นทั้งป่า ยกตัวอย่างเช่นไม้สักเป็นต้น หน้าร้อนเราจะอาศัยร่มเงาหน่อย พี่ท่านก็สลัดใบร่วงยืนเห็นแต่ซี่โครง กรณีนี้เอาไปใช้ในการเลือกปลูกชนิดไม้ในบ้านได้ดี ว่าจะปลูกพันธุ์ไหน ใบมากใบน้อยเพื่อให้สายลมและแสงแดดลอดผ่านได้ หรือชนิดไหน ดอกสวย กลิ่นหอม ออกดอกช่วงเดือนไหน ตรงกับทิศทางลมพัดมาทางไหน ตรงนี้ลูกสาวผมเธอชื่ออาจารย์ลูกหว้าดูจะพิถีพิถันให้ความสำคัญไว้มาก มีปัญหาปรึกษาเธอได้ตลอด24 ชั่วโมง      

พวกชาวเราที่ชอบไปซื้อไม้กระถางมาปลูก อย่าลืมถามคนขายด้วยว่า เขามีกำหนดระยะการรดน้ำอย่างไร ไม่ใช่เอามาถึงบ้านเรา ปลูกปับจะให้มันงามแบบก้าวหน้าพรวดๆ ใส่ปุ๋ยรดน้ำแบบขยันแหลก แบบหวังดีแต่วัตถุประสงค์ร้ายโดยไม่รู้ตัว ต้นไม้จะเฉาตายเป็นส่วนใหญ่ เพราะมันปรับหน่วยความจำไม่ทัน เรื่องนี้สำคัญมาก โดยเฉพาะในช่วงแล้ง ถ้าน้ำเรามีน้อยก็ตั้งโปรแกรมรดให้แน่นอน 7วันครั้งหนึ่ง ก็ต้อง7วันตามมาตรฐาน ไม่ใช่นึกรักขึ้นมาก็รดตามอำเภอใจ ถ้าไม้ที่ปลูกใหม่ๆยังอ่อนแอจะเข็ดขยาดกับมือใหม่หัดปลูก มรนังคัจฉามิ ไปตามๆกัน          

กลุ่มที่ปลูกไม้ล้อมก็เช่นเดียวกัน ควรสังเกตว่ากิ่งก้านเดิมเขาหันไปในทิศทางไหน เวลาปลูกถ้าหันให้ตรงกลับทิศเดิม ต้นไม้ก็จะขอบคุณมากเพราะไม่ต้องปรับหน่วยความจำมาก           

สรุปว่า นิสัยคนกับนิสัยต้นไม้ ควรจะศึกษาซึ่งกันและกัน เกื้อกูลกัน รักใคร่มีน้ำจิตน้ำใจเมตตาธรรมต่อกัน เหมือนอะไรรู้ไหมครับ ก็เหมือนชาวบล็อกผมนี่แหละ ลูกสาวผมหายคนเอาใจช่วยตามหากันให้ควัก ทำไงได้ละครับ มีลูกสาวขี้ดื้อนิสัยไม่เป็นไปตาม DNA.ต้นตระกูลบล็อก ก็ต้องจับปูใส่กระด้งกันจ้าละหวั่นเช่นนี้แหละโยม.

หมายเลขบันทึก: 79589เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2007 06:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)
  • ตื่นขึ้นมา กินยาแก้หวัด ก่อนไปทำงานเข้าดงหลวง แวะมาหาครูบาครับ
  • เห็นด้วยกับความคิดขบวนแห่งานมงคลของท่านอาจารย์จันทรวรรณครับ ขอเกาะขบวนโห่ไปด้วยคนแม้ว่าจะไม่มีเสียงโห แค่หิ้วววก็พอไหวครับ

อยากให้พวกเราคิดคำอวยพร

หรือจะเขียนกลอนสั้นๆ

ทยอยส่งกันไปเรื่อยๆ

อาจารย์คงจะหายเหนื่อยที่สู้ทนทำงานเพื่อพวกเรา

ใครจะเริ่มก่อนดีละครับ

P

 อาจารย์ครับ เรื่องดงหลวง มาวกวนอยู่ดงใจทรมานมาก

อยากจะไป แต่ก็..

จันทรวรรณ น้อยวัน ถึงวันแล้ว

วันใจแผ้วเบิกบานจนหวานแหว๋ว

ประตูใจไขเปิดอย่างเพริดแพร้ว

มีคู่แล้วคู่ใจ ขอไชโย

ก่อนเข้าดงหลวง มาที่ Office ระหว่างทางนึกกลอนออกเลยขอขยับไว้ก่อนแล้วกันครับครูบาครับ

จันทร โดนเด่นฟ้า    ผ่องใส

วรรณ สูงส่งไกล      กู่ก้อง

น้อยวัน สละโสดไป  สมรส แล้วนา

ชาวบล๊อคทั่วแซ่ซ้อง   สดุดี นานเทอญ

 

สุขสันต์ สุขสม       สุขศรี

ให้มีลูกหัวปีท้ายปี   ท่านใช้

จบ ดร.ทุกคนมี        ความเจริญ การงาน

กลับมาช่วยชาวบล๊อคไซร้   อุ้มลูก จูงหลาน ดีแฮ....

ไปดงหลวงก่อนละครับ

  • ผมแย่เลยครับ
  • ลืมเล่าให้พ่อฟังท่านอาจารย์ ดร. จันทวรรณแต่งงานกับอาจารย์ ดร.ธวัชชัยครับ
  • ตอน 1 ปี gotoknow ทาง สคส จัดงานตัดเค็กให้ด้วยครับ 
  • อาจารย์ทั้งสองน่ารักมากครับ พัฒนา gotoknow ไม่หยุด เลยไม่ได้ทำอย่างอื่นครับพ่อ อาจารย์ ดร. จันทวรรณถูกแซวว่าเมื่อไรจะเปลี่ยนนามสกุลเสียที เพราะท่านแต่งงานกันแล้ว เดี๋ยวหารูปพบจะเอามาให้ดูครับ
  • มาอีกครับ
  • เอารูปมาฝาก
  •        
     
  • ดูหน้าอาจารย์ ดร. จันทวรรณนะครับ แดง เลย ยิ้ม ยิ้ม
  • ภาพนี้ยืมมาจากท่านอาจารย์ beeman ครับผม
  • อันนี้ยืมมาจากท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ครับ
หนิง หายแล้วค่ะ แต่ลูกสาวพ่อครูบา คนนี้ไม่ได้หายไปไหนน๊า..
P

 ท่านกามนิตนี่

  • เป็นกรุมหาสมบัติข้อมูลจริงๆ
  • ไปอาศัยคราวไหน ไม่ผิดหวัง
  • เยี่ยมมาก ขอชื่นชมและขอบคุณ
อิอิ ลูกสาวพ่อครูบาซะอย่าง ผนวกกับมาเฟียกิจกรรมซะอย่าง 555 สบายไปหลายอย่างค๊า...
  • พี่หนิงหายดีแล้วหรือครับ
  • มาเฟียกิจกรรม อดดูเชิงเทียนครับพี่หนิง
  • ว่างๆจะเอาให้ดู
มานั่งหน้าแป้น รอดูเชิงเทียนก่อน   อิอิ แว่วๆมาว่า มาเฟียกิจกรรม   ประชุมตลอดวันเลยค่ะ
P

 เท่าที่รู้จักกันมา ก็ตระหนักใจแล้ว

มหาขีวาลัยอีสาน จะได้พันธมิตรทางวิชาการอีกหลายท่าน

ขออนุญาตแอบทาบทามในโอกาสต่อไป

เรียนท่านครูบา

บันทึกนี้เป็นบันทึกที่ชอบมากเลยค่ะ ..จริงๆทุกบันทึกก็ชอบ แต่ที่สะเทือนเข้าไปในก้นบึ้งหัวใจ บันทึกที่อ่านแล้วน้ำตาตกและไม่กล้ากลับเข้าไปอ่านอีกคือ หนาวที่สั่นสะท้านทรวง เพราะกลัวว่าน้ำตาจะตกอีก

และก็บันทึกนี้อีกบันทึกที่รู้สึกถึง "ความเป็นที่สุด" ของธรรมชาติ

ขอกราบเรียนว่า ดีใจมากๆ ที่ได้อ่านบันทึกและเรียนธรรมชาติผ่านบันทึกจากท่านครูบาค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ

 

เรียนเชิญ  ท่านครูบาสุทธินันท์   และคณะนักศึกษาบูรณาการศาสตร์   ร่วมเวทีการเสนอผลงานประจำปี  โครงการวิจัย  บ้านแดง  อำเภอบรบือ   จังหวัดมหาสารคาม  ( ครูสมัย   ประทุม )  หัวหน้าโครงการ 

ในวันที่  22  กุมภาพันธ์  2550   เวลา  09.00  น.  เป็นต้นไป    ณ  โรงเรียนบ้านแดง  

พวกทำโครงการวิจัยไม่เขียนบล็อกมันก็ไม่ทันกินอย่างนี้แหละ
P

ผมกำลังหากรอบการเขียน ไม่รู้ว่าชาวบล็อกเขาชอบเสพอะไร ทำไปสะเปะสะปะ จะมีคนตั้งใจอ่านสักกี่คนนอกจากอาจารย์

  • เพราะจะเขียนเชิงวิชาการก็ไม่อ่าน
  • เขียนแบบลูกทุ่งก็ไม่อ่าน
  • วันนี้ลองเขียนลูกผสมแบบนักเลงโบราณ ก็ดูท่าจะยังไม่โดนจริต
  • เอาใจย๊ากยาก
  • ยังจับทิศไม่ถูก เคยคิดว่าเราจะทำให้คนตรงนี้มาเสียเวลากับเราทำไม
  • ก็มีแต่อาจารย์คนเดียวมั๊งที่บอกว่าช๊อบ
  • เปรียบเหมือนน้ำชะโลมใจ
  • อาจารย์ว่าควรจะไปทางไหนดีละครับ
  • ผีถึงจะไม่หลอกเรา
บทกลอนเพราะมากค่ะ ขอบคุณ ครูบา และ คุณบางทราย ค่ะ :)
  • ด้วยความยินดีครับพ่อครูบา ว่างจะรีบไปช่วยทันที
  • แอบคุยเรื่อง อาจารย์ ดร. จันทวรรณ ปรากฎว่าอาจารย์เข้ามาครับ
  • ยิ้ม ยิ้ม

พ่อครู

วางแผนไปชมสวนบ้านพ่อครูกัน

เดี๋ยวคุณรัตติยาคงเจรจากำหนดการ

สำหรับหนู เป็นพี่เลี้ยงเด็กค่ะ จะพาเด็ก ๆ ป่วนสวนค่ะ

P

 เรื่องไหนที่อาจารย์ชอบ ถ้าว่างช่วยตรวจคำผิดดีไหมครับ ดึงออกมาเตรียมเป็นต้นฉบับไว้ เวลาพิมพ์จะได้ไม่เร่งรีบ ว่างก็ทำไปเรื่อยๆ คิดว่าสัก 25เรื่อง น่าจะพอ

อีกอย่างหนึ่งอาจจะแบ่งกันคนละ 5-10 เรื่อง หนิงเขาก็ถนัดเรื่องนี้ ถ้าช่วยๆกันจะสบายๆ

ลองใช้วิธีต่างคนต่างเลือกเรื่องที่ชอบ

ถ้าเรื่องไหนตรงกันก็เป่าหยิงฉุบ ดีไหมครับอาจารย์

ผมจะให้พวกเรานี่แหละช่วยเขียนคำนิยม และล่าลายเซ็นต์ทุกคนลงไปด้วย ให้ อ.ประเวศ ท่านเบิกโรงให้ เพื่อที่จะให้เห็นว่าเราไม่ได้เขียนทิ้งเขียนขว้าง เก็บเอามาค้นภายหลังได้ ดีไหมครับ 

แวะมาฟังเพลงเพราะ ๆ ก่อนเข้านอนค่ะ พ่อครูบาฯ

ชอบคำว่า "นักเลงโบราณ" มากเลยค่ะ

เป็นอะไรที่มีความหมายมากค่ะ

นักเลงสมัยก่อน เป็นที่นับหน้าถือตาของคนในสังคม เพราะมักจะทำประโยชย์และเป็นที่พึ่งให้สังคมเสมอมา

ซึ่งเหมาะกับพ่อครูฯ มากค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท