ชื่นชม กศน.จังหวัดสุพรรณบุรี กับกรณีโรงเรียนชาวนา


ผมต้องหยุดเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสองประชุมข้างต้นไปก่อน เมื่อได้อ่านข่าวการศึกษาในเว็ปไซต์สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา พาดหัวข่าวว่า ศนจ.สุพรรณฯเปิดโรงเรียนชาวนา ลิ้งค์ ผมเรียนท่านที่ไม่คุ้นชื่อย่อ ศนจ. นะครับ ศนจ.ย่อมาจากศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดครับ หรือ กศน.จังหวัดนั่นเอง

14 -16 ก.พ. ผมได้ร่วมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้สำคัญ 2 เวที คือ ผู้นำชุมชนเข้มแข็งเมืองไทยแข็งแรง จัดโดยโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ที่จะทำงานเชิงรุกแนวการจัดการความรู้กับหมู่บ้านต่างๆในเขตพื้นที่อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช 13 ตำบล 56 หมู่บ้าน และการประชุมภาคีพัฒนาภาคประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราชร่วมกับท่านวิชม ทองสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชและคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัดซึ่งเป็นทีมคุณเอื้อจังหวัด ในประเด็นการเคลื่อนงานสวัสดิการชุมชน

ผมต้องหยุดเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสองประชุมข้างต้นไปก่อน เมื่อได้อ่านข่าวการศึกษาในเว็ปไซต์สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา พาดหัวข่าวว่า ศนจ.สุพรรณฯเปิดโรงเรียนชาวนา ลิ้งค์ ผมเรียนท่านที่ไม่คุ้นชื่อย่อ ศนจ. นะครับ ศนจ.ย่อมาจากศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดครับ หรือ กศน.จังหวัดนั่นเอง

อ่านข่าวนี้แล้วรู้สึกดีใจจริงๆ ครับ เห็นถึงพัฒนาการของการของชาว กศน. ที่นำประสบการณ์การเรียนรู้ของมูลนิธิข้าวขวัญไปขับเคลื่อนในอำเภอต่างๆ ผมว่านี่แหละคือ กศน.แท้ๆ ไม่ใช่การศึกษานอกโรงเรียนแบบในโรงเรียนอย่างที่หลายๆท่านได้สะท้อนออกมา เป็นการศึกษาภาคประชาชนจริงๆ ความรู้ก็จะสดใหม่ใช้ประโยชน์ได้ทันที เรียนแล้วมีข้าวกิน ขายข้าวส่งลูกเรียนต่อได้ เปลื้องหนี้สินได้ ฯลฯ ไม่ต้องคอยนานว่าเรียนจบแล้วจะสมัครงานและได้ทำงานที่ไหน เรียนไปก็ได้รับประโยชน์เห็นๆ

อยากจะบอกว่าดีใจแทนชาวนาจังหวัดสุพรรณาบุรีด้วยครับ ที่ได้มี กศน.เป็นเพื่อนเรียนรู้

ดีใจกับคณะของ กศน.จังหวัดสุพรรณบุรี นำโดย ผอ. เอกชัย วาสิกศิริ ผอ.ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดสุพรรณบุรี ครับ ที่ทำตนเป็นเครื่องมือที่ดีให้กับชาวนนา

และสุดท้ายดีใจกับคณะของคุณจันทนา หงษา จากมูลนิธิข้าวขวัญจังหวัดสุพรรณบุรี และทีมงานของ สคส. ที่มีน้อง อ้อและคณะขับเคลื่อนอยู่อย่างแข็งขัน ที่ครั้งนี้ได้มีภาคีร่วมอย่าง กศน.มาต่อเติมให้อีกแรงหนึ่ง

ดีใจจริงๆครับ

หมายเลขบันทึก: 79237เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2007 22:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 13:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

อรุณสวัสดิ์ค่ะ  ครูนงเมืองคอน

  • ครูอ้อยขอชื่นชม  กับโรงเรียนชาวนา  มูลนิธิข้าวขวัญ  และผู้ที่เกี่ยวข้อง
  • และขอบคุณ ครูนง  ทีมงานที่ได้บอกกล่าวเรื่องราวดีๆให้ได้อ่านนะคะ

ครูอ้อย ครับ

       ขอบคุณที่เข้ามาเก็บเกี่ยว เยี่ยมเยียนครับ

    ขอแสดงความชื่นชมด้วยนะครับ

น้องสิงห์ป่าสัก ครับ

          น้องคงเห็นอะไรเยอะแน่นอนว่าจะเชื่อม กศน.กับงานอื่นๆ ไม่ว่า กรมส่งเสริมการเกษตร อนามัย ฯลฯ ได้อย่างไรในพื้นที่ที่เราทำงานกันอยู่นะครับ

เรียน  ครูนงเมืองคอน

  • ถูกต้องแล้วครับ...... ทุกเรื่องสามารถเชื่อมโยงและช่วยเหลือกันได้เพราะเป้าหมายคือประชาชน"อยู่เย็นและเป็นสุข"
  • เพียงแต่เราเป็นเฟืองตัวเล็กเกินไปที่จะขยับแล้วทำให้เกินผลกระทบดังๆ ได้ยาก
  • ต้องขอความเมตตาให้ท่านผู้ใหญ่ทั้งหลายหันกลับมาทบทวนงานตามที่ควรจะเป็นในแต่ละพื้นที่ได้แล้ว (ระเบิดจากข้างใน) อย่าเสียงเวลาคิดใหม่และให้เราวิ่งตามอะไรกันอยู่เลย  ชาวบ้านเขาจะแย่อยู่แล้ว

 

น้องสิงห์ป่าสัก ครับ

           ชอบความคิดที่ว่าให้ผู้หลักผู้ใหญ่ระเบิดจากข้างในตัวเองออกมาในการทำงานเชิงบูรณาการ และความคิดที่ว่า อย่าเสียงเวลาคิดใหม่และให้เราวิ่งตามอะไรกันอยู่เลย  ชาวบ้านเขาจะแย่อยู่แล้ว สะท้อนความรู้สึกคนหน้างานได้ดีครับ

แหมผมละชอบตรงคำนี้จังคับ "เป็นเฟืองตัวเล็ก" กอดีคับเฟื่องตัวเล็ก ที่คอย ขับส่งเฟื่องตัวอื่นๆต่อไป ผมว่าเราสามารถนำไปช่วยในภาคอาชีพด้านอื่น ได้ไหมคับ

ปล. เห็น ข้อความน่าสนใจ ตอบตรงไม่ตรงไม่ว่ากานนะคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท