สรุป..อุปสรรคที่พบในการทำ e-learning


อุปสรรคที่พบในการทำ e-learning  ขอย้อนว่าที่มหาวิทยาลัยใช้   โปรแกรม moodle 1.5  มีดังนี้ค่ะ

1. ระบบ IT ของมหาวิทยาลัยยังมีปัญหาเหมือนเดิม 

   - คราวนี้หนักข้อขึ้นค่ะ  ก่อนหน้านี้เวลาสมัครสมาชิก นักศึกษาต้องรอการตอบรับ 3 -4 วัน  แต่ตอนนี้นักศึกษาบอกว่ารอมา 2 อาทิตย์แล้วก็ยังไม่มีการตอบรับ  บางคนสมัครโดยใช้ถึง 3 e-mail   แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับซักเมลเลย

   - แถมบางคนบอกว่าเป็นสมาชิกในรายวิชาเรียบร้อยแล้ว  พอจะเข้าไปศึกษาอีกครั้งนึง  ระบบบอกว่ารหัสไม่ถูกต้อง  นักศึกษาเลยงงกันใหญ่ค่ะ   พอเมลแจ้งผู้ดูแลระบบ  ปรากฏว่าเมลโดนตีกลับ อิอิ..ขำไม่ออก

   - นักศึกษาเข้าไปทำแบบทดสอบเพราะช่วงนี้ใกล้สอบ  เล่าให้ฟังว่าได้ทดลองทำแบบทดสอบแค่3 ข้อ  เครื่องก็ error แล้ว

   - นักศึกษาส่วนใหญ่ไม่มีคอมพิวเตอร์เพราะอยู่หอพัก  ต้องใช้คอมฯที่ศูนย์ IT ช่วงกลางวัน เน็ตก็ล่มบ่อย    บางคนถึงกับบอกว่าต้องอาศัยร้านอินเทอร์เน็ตช่วงดึกๆ  บางรายบอกว่า e-learning ของอาจารย์ต้องเข้าหลังเที่ยงคืน!!!!!  สงสัยต้องตั้งชื่อใหม่ " E-learning  Midnignt"

2. นักศึกษาให้ความสนใจการเรียนใน e-learning เฉพาะช่วงแรก  

   - แรกๆนักศึกษามองว่า e-learning เป็นของแปลกใหม่   พอสมัครสมาชิกได้ก็เข้ามาค้นคว้าข้อมูลกันทุกวัน  แต่พอนักศึกษาเริ่มคุ้นเคย  และมีสมาชิกจากหลายๆห้องเข้ามามาก  เนื่องจากสมาชิกจะมีรูปพร้อมประวัติ  ทำให้นักศึกษาเริ่มให้ความสนใจกันเองมากกว่าการค้นคว้าข้อมูล  จากการตรวจสอบผู้เข้าใช้งานในเว็บพบว่า นักศึกษาชายส่วนใหญ่เข้าไปส่ง message หานักศึกษาหญิงระหว่างห้อง ( ตอนแรกนักศึกษาก็ส่ง message หาอาจารย์ แต่หลังๆ ไม่สนอาจารย์แล้ว   เรื่องรักมันน่าสนใจกว่าเรื่องเรียน )

3. นักศึกษาไม่มั่นใจระบบ IT ทำให้ไม่ยอมส่งงานในเว็บ 

   - เวลาถามนักศึกษาว่าจะให้ส่งงานในเว็บหรือนอกเว็บ  ทุกคนบอกว่าส่งนอกเว็บเพราะกลัวอาจารย์จะไม่ได้รับ   ทำให้ต้องใส่แบบฝึกหัดในเว็บ  แต่เวลาส่งงานยังคงให้ส่งในห้องเรียนเหมือนเดิม  ดูๆไปก็เหมือนครึ่งๆกลางๆยังไงไม่รู้

4. ขาดความจูงใจสำหรับนักศึกษาที่ขยันเรียน

   - กรณีนักศึกษาที่ขยันเรียน เข้าครั้งเดียวก็ดูแทบจะทุกหัวข้อแล้ว   ทำให้เขาไม่มีแรงจูงใจที่จะเข้าครั้งต่อๆไป

   -เวลาเราทำสื่อการเรียน เนื่องจากต้องเปิดหนังสือทำ  จึงใช้เวลานาน  กว่าจะได้แต่ละเรื่อง ตอนนี้มี powerpoint ,word และมี link ไปยัง e-learning อื่นที่ทันสมัยกว่า (พวกเด็กเรียนก็ดูจนหมดแล้ว)  ทำให้เราต้องเพิ่ม ภาพกิจกรรมในอดีต,  การบ้าน ,ห้องสนทนา (chatroom) , แบบทดสอบถูกผิดและแบบทดสอบปรนัย (อันนี้ต้องศึกษาอยู่พักนึง เพราะทำไปแล้วเด็กเปิดไม่ได้) ปรากฏว่าคำสั่งผิด   ตอนนี้ OK แล้วค่ะ

   - ล่าสุดสอนวิชาเศรษฐศาสตร์สิ่งแวดล้อม เลยให้นักศึกษา Survey รอบมหา'ลัยตอนเย็น  โดยให้เดินรอบมหา'ลัย  ศึกษาสภาพแวดล้อมโดยรอบ  แล้วมา post ในเว็บ แต่ละหัวข้อ  และเวลาให้นักศึกษา present เรื่องใดก็จะให้ post ในเว็บด้วย

   " แต่...เจ้าพวกเด็กเรียนดูหมดอีกแล้ว  เราจะทำอะไรต่อไปดี"

5. ทำสื่อการสอนไม่ทันนักศึกษา

   - ต่อเนื่องจากข้อที่ 4 กว่าเราจะทำสื่อการสอนได้แต่ละเรื่องต้องใช้เวลามาก  บางทีทำตอนกลางคืน  พอวันรุ่งขึ้นนักศึกษาเข้ากันเพียบ!!!   แค่ click แป๊บเดียวหมดแล้ว

     ความจริงปัญหาส่วนหนึ่งเกิดจากการที่เราทำ สื่อ e-learning ทีเดียว 5 วิชาซึ่งแตกต่างกันทำให้ประสบปัญหาในการทำ  ในตอนแรกเปิดรายวิชาก่อน  แล้วเริ่มใส่ powerpoint ไปบางบท  วิชาไหนที่มีคนสนใจมาก  เราก็เพิ่มกิจกรรมมากหน่อย   แต่ตอนนี้สนใจทุกวิชาเลย  อาจารย์ก็เลยแทบไม่มีเวลาพักผ่อน  ตอนนี้กลางคืนต้องเปิดโทรศัพท์ไว้ตลอดเวลานักศึกษามีปัญหา  ต้องทำสลับกัน 5 วิชา และเดี๋ยวนี้บางวันก็หอบผ้ามานอนในห้องคอมฯด้วย  

      เหนื่อยจนบ้างครั้งอดคิดไม่ได้ว่า " ทำไมเราต้องมาเหนื่อยขนาดนี้  ในขณะที่เพื่อนๆอาจารย์บางท่านไป shopping กันหลังเลิกสอน  หว้าเป็นคนที่ 2 ของคณะที่ทำ e-learning   แต่อีกท่านทำแค่ 1 วิชา  ทำแบบนี้ทำไม  แถมทางมหา'ลัยก็ไม่ได้พิจารณาให้ทุนเราเลย   แต่พอนึกถึงคำของผู้ทรงคุณวุฒิท่านหนึ่งกล่าวว่า 

      " นักศึกษาราชภัฏส่วนใหญ่พ่อแม่ยากจน  กว่าจะหาเงินส่งลูกเรียน  ก็หวังว่าจบมาลูกจะมีงานดีๆทำ  พวกเขาฝากลูกไว้ในมือของเรา"  นึกถึงประโยคนี้ทีไร  ทำให้มีกำลังใจทุกครั้งค่ะ  คิดเสมอว่าลูกศิษย์คนไหนอยู่ในความดูแลของเรา  เขาต้องได้รับสิ่งที่ดีที่สุดเสมอ......สัญญาค่ะ

ปล. บันทึกนี้เขียนตอนช่วงหงุดหงิดใหม่ๆ  หลังจากไปบ่นกับผู้ดูแลระบบ  ทางนั้นก็แจ้งว่าอาจารย์ให้เด็กเมลมาสอบถามโดยตรงเลย   ไม่ใช่หน้าที่ของอาจารย์ที่จะมาแก้ปัญหาตรงนี้  สุดท้ายก็ยังเห็นเด็กบ่นอยู่   .............เลยหนีไปใช้ learners.in.th ดีกว่า

หมายเลขบันทึก: 78904เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2007 00:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 12:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ขอบคุณอาจารย์ลูกหว้ามากเลยครับ สำหรับข้อมูลแนวทาง ปัญหา และแนวทางแก้ไข (คือหนีไปใช้ learners.in.th)

ปัญหาระบบ IT นี่เป็นปัญหาโลกแตกจริงๆ ครับอาจารย์ มันมีหลายหน่วยงานเกี่ยวข้องโยงใย

บ้านเรามีการแลกเปลี่ยนสื่อการสอนกันหรือเปล่าครับ ผมเห็นที่อเมริกาเขามีแจกจ่ายกันทั่วไป อาจารย์เข้ามาก็ทำลิ๊งค์ไปเรื่อยๆ ไม่ต้องพัฒนาสื่อเองเลย ไม่รู้ว่าวิธีนี้จะเหมาะกับการเรียนการสอนของบ้านเราไหม?

จะคอยติดตามความคืบหน้านะครับ

     ก่อนอื่นต้องขอบคุณท่านอาจารย์ที่เข้ามาแวะอ่านบล็อก

      การเรียนบนเครือข่ายหรือการเรียนการสอนแบบ e-Learning นั้นเป็นเรื่องที่ดี การจัดการเรียนการสอนจะประสบความสำเร็จนั้น ประกอบด้วย

  • มีระบบบริหารจัดการรายวิชาที่ดี(LMS)
  • มีระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วที่สูงพอ
  • มีหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง

     ปัญหาที่พบคือ นิสิต นักศึกษาเข้าไปเรียนแล้ว เข้าไม่ได้ โหลดข้อมูลช้า  บทเรียนที่ผลิตขึ้นไม่น่าสนใจ ล้วแต่เป็นอุปสรรคที่ทำให้นิสิต นักศึกษาขาดแรงจูงใจในการเข้าไปศึกษาบทเรียนบนเครือยข่ายครับ

จะคอยติดตามอาจารย์เรื่อย ๆๆครับบบบบบบบบบบ

เรียนท่านอาจาย์ลูกหว้า

  • เห็นด้วยกับคุณทองสง่า มมส. ทุกประการครับ และสิ่งที่ส่วนสำคัญอีกอย่างคือ "พฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน" ว่าภูมิหลังได้ถูกปลูกฝังให้รักการเรียนรู้ด้วยตนเองมากเช่นไรครับ
  • เห็นได้ชัด คือ เด็กต่างประเทศ โดยเฉพาะซีกตะวันตก ได้ถูกปลูกฝังให้รู้จักขวนขวายด้วยตนเองครับ

กัมปนาท

มมส.

P คุณแว๊บ...
  • ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยมเยียน   ที่เมืองไทยอาจารย์บางท่านก็มีลิ้งค์ให้เราได้แลกเปลี่ยน  แต่ส่วนใหญ่จะมี password จนเราไม่สามารถเข้าไปเรียนรู้ได้ค่ะ
  • ปกติจะนำสื่อจากต่างประเทศมาปรับค่ะ  เพราะสอนวิชาเศรษฐศาสตร์จะมีกราฟค่อนข้างเยอะ
  • คงจะมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนกันอีกค่ะ
P คุณทองสง่า...
  • เห็นด้วยกับคุณทองสง่าค่ะ   จึงทำให้ไปลงเรียนหลักสูตรผู้เชี่ยวชาญ e-learning ของมหาวิทยาลัยไซเบอร์   เพราะจะได้มีแนวทางออกแบบการเรียนการสอนให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้นค่ะ
  • บางครั้งเราตั้งใจทำ e-learning เป็นอย่างดี  แต่เจอปัญหาทางด้านอื่น  ทำให้เกือบหมดกำลังใจเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ  ขอบคุณอาจารย์ลูกหว้าอย่างมากที่กรุณานำปัญหาของการใช้ระบบ e-Learning มาบันทึกไว้ที่นี่ 

ปิ๊กเองมีหน้าที่ดูแลระบบ e-learning โดยตรง

ตอนนี้ใช้ มูเดิ้ล 1.7 มีปัญหาเรื่องสมัครเรียน เรื่องเมล์ตอบกลับเช่นกันค่ะ แล้วปัญหาที่อาจารย์กล่าวมา เหมือนกับที่นี่ทุกประการ ...

อย่างไรก็ตามปัญหาก็คงแก้ไขกันต่อไป  ... ก็ได้แต่หวังว่า e-learning คงไม่นิ่งไปตามชื่อ

 

  • น้องแจ๊ค...ปัญหาข้อนึงก็คือ พฤติกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง  ของเด็กไทยยังน้อยอยู่ค่ะ
  • พี่จึงให้เด็กเข้า learners.in.th เพื่อว่าเขาจะได้เห็นว่าตอนนี้นักศึกษาที่อื่นไปถึงไหนแล้ว
  • ในเทอมนี้เด็กอาจจะยังปรับตัวไม่ได้ทุกห้อง  แต่ขอแค่บางห้องเข้าใจ  และบอกต่อๆกันไป
  • อย่างน้อยตอนนี้อาจารย์หลายๆท่านที่พี่เคยชวนให้เข้า learners.in.th เขาก็เริ่มเปลี่ยนมาสนใจ และบอกว่า SUMMER นี้ให้สอนบ้าง คิดว่าอนาคตคงจะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นค่ะ
อ้อ ตอนนี้ทาง TCU มีโครงการอบรมการสร้างสื่อการสอนให้น่าสนใจโดยการใช้โปรแกรมประเภท multimedia อย่างไรแล้วอาจารย์ลองดูนะคะ เค้าสอนให้ฟรี  :)
ขอบคุณค่ะคุณจินตนา...คงต้องจัดสรรเวลาอีกทีนึงค่ะ
  • มาทักทาย Moodle ภาษาอังกฤษก็มีปัญหาครับ
  • มาให้กำลังใจ ดูแลสุขภาพบ้างนะครับ
  • กำลังอยู่ที่โรงเรียนบ้านเม็กดำครับผม
ขอบคุณค่ะอ.ขจิต วันนี้ท่านผอ.บ้านเม็กดำโทรหา 2 ครั้งไม่รู้มีอะไร พอดีว่าสอบสัมภาษณ์เด็กอยู่ จะรับสายก็หลุดค่ะ ยุ่งมากเลยค่ะ เพราะพรุ่งนี้มีงานใหญ่ ต้องคุมเด็กซ้อมละครเพลงและจัดซุ้มนิทรรศการด้วยค่ะ เหนื่อยจังค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท