การสอบสัมภาษณ์นักศึกษา...กิจกรรมเด่นในรายวิชา


กิจกรรมที่ทำให้นักศึกษาตื่นตัวมากที่สุด การสอบสัมภาษณ์ในรายวิชา

             ในช่วงนี้เริ่มปิดคอร์สกันเป็นส่วนใหญ่   แต่อาจารย์หลายท่านล้วนตั้งคำถามว่า เรามัวทำอะไรอยู่  แล้วจะสอนเอาโล่หรืออย่างไร  บางวันถึงสอนจน 6 โมงเย็น

             วิชาเหล่านี้เป็นวิชาที่เน้นการค้นคว้าและแสดงความคิดเห็น เช่นวิชาเศรษฐศาสตร์การเงินการธนาคาร      และวิชาเศรษฐศาสตร์สิ่งแวดล้อม    ปกติจะให้นักศึกษาเข้า e-learning ของเรา และเข้าไปแสดงความคิดเห็นใน learners.in.th

             แต่กิจกรรมที่ทำให้นักศึกษาตื่นตัวมากที่สุดคือ     การสอบสัมภาษณ์เป็นกลุ่มย่อย   เนื่องจาก

  1. นักศึกษาแต่ละคนในกลุ่มต้องแข่งกันตอบคำถามเพื่อแสดงความสามารถของตนเองออกมาถึงจะได้คะแนน
  2. นักศึกษาจะต้องทำการค้นคว้าข้อมูล   ข่าวสารที่ทันสมัยจากหลาย ๆ  สื่อ       ไม่ใช่เฉพาะแต่ในตำราถึงจะสามารถตอบคำถามได้
  3. ถ้านักศึกษาคนไหนอาศัยขอข้อมูลจากเพื่อน  โดยไม่ได้เตรียมตัวมาก่อน  เขาก็จะไม่สามารถแข่งขันกับเพื่อนได้

          ข้อดี คือ  อาจารย์จะได้ใกล้ชิดกับนักศึกษามากขึ้น  แต่อาจารย์ก็จะต้องมีเวลาให้กับนักศึกษาค่อนข้างมาก    ทุ่มเทให้กับนักศึกษา

           คำเตือน  วิธีนี้ใช้ได้ดีเฉพาะนักศึกษาบางกลุ่มเท่านั้นค่ะ

                                     Reading   Teacher

 

                       

หมายเลขบันทึก: 78899เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2007 23:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 13:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ดูเหมือน อ.ลูกหว้า จะมีกลยุทธ เทคนิคการสอนหลากรูปลักษณ์อยู่เสมอ...ดีนะครับ  เด็ก ๆ จะได้ตื่นตัว

แต่ปัญหาหนึ่งที่ผมประสบคือ เด็กไม่ทันต่อปรากฏการณ์ข่าวสารข้อมูล  แต่บันทึกนี้ได้เป็นส่วนหนึ่งของการเฉลยแนวทางการแก้ไขได้ไม่น้อยเลย (นักศึกษาจะต้องทำการค้นคว้าข้อมูล   ข่าวสารที่ทันสมัย)

 

  • ขอแลกปลี่ยนในประเด็นการเตรียมตัวมาเรียนของผู้เรียน
  • ถือว่าเป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้ในทุกระดับ หากว่าครูและผู้เรียนไม่พร้อมที่จะเรียน 
  • เป็นกำลังใจ ให้ประสบผลสำเร็จ  ครับผม 
  • วันนี้ที่เม็กดำ  เรายึด อ.ขจิต  ฝอยทอง  ไว้ที่โรงเรียน  เรียบร้อยแล้วครับ
คุณแผ่นดิน...ได้ผลในระดับหนึ่งเลยค่ะ เพราะทำให้เด็กที่ไม่สนใจเรียน กระตือรือร้น แถมมีการค้นคว้าข้อมูลมาแบ่งปันกันอีก บางคนไปกินเหล้ามาดึก เราก็จับไว้กลุ่มหลังๆเขาจะได้มีเวลาเตรียมตัว เด็กๆจะมีสัญชาติญาณของการแข่งขันอยู่ทั้งนั้นค่ะ ถ้าตัวเองตอบไม่ได้เลยก็ต้องขวนขวายค่ะ เดี๋ยวพรุ่งนี้ต้องสัมภาษณ์เศรษฐศาสตร์สิ่งแวดล้อม เป็นการกระตุ้นอาจารย์ให้ต้องค้นคว้าด้วยค่ะ
P ท่านผอ....
  • ในแต่ละอาทิตย์ก็ต้องสลับกันค่ะ   ช่วงแรกๆให้นักศึกษาค้นคว้าจาก e-learning ของเรา มา present สลับการสอบข้อเขียน
  • ในอาทิตย์หลังๆก่อนปิดคอร์สถึงจะมีการสอบสัมภาษณ์กลุ่มย่อย  เป็นการกระตุ้นนักศึกษา และบทสุดท้ายวันปิดคอร์ส   ต้องเป็นเรื่องที่เด็กไม่เคยรู้มาก่อน  ทำให้เขากระตือรือร้นจนกระทั่งปิดคอร์สทีเดียวค่ะ
  • แต่....   วิธีนี้ทำได้เฉพาะเด็กเศรษฐศาสตร์และเด็กสายวิทย์เท่านั้นค่ะ         ส่วนเด็กเอกอื่นจะทะยอยมาเล่าวิธีการสอนในครั้งต่อๆไปค่ะ
  • อ้อ...สำหรับอ.ขจิต  ถ้าเสร็จงานแล้วก็ปล่อยๆกลับมาเถอะค่ะ     เดี๋ยวบล็อกจะเหงา....

ตามเข้ามาอ่านอีกทีค่ะอาจารย์ลูกหว้า

ชอบวิธีสอนของอาจารย์จังค่ะ   อาจารย์มีวิธีต้งคำถามอย่างไรบ้างคะ   เด็กๆน่าจะได้ข้อคิดดีๆติดตัวไปมากโดยเฉพาะเรื่องความใส่ใจเหตุการณ์ปัจจุบัน  และวิธีคิดเชื่อมโยงเหตุการณ์ปัจจุบันเข้ากับแก่นของวิชาที่เขาเรียน

ดิฉันอยากสอนเชื่อมแบบนี้ได้บ้างจังค่ะ ของดิฉันเด็กๆบ่นว่าสอนไม่รู้เรื่อง  เพราะดิฉันเชื่อมเหตุการณ์ปัจจุบันเข้ากับเนื้อหาที่สอนได้ไม่ดีนัก  ตอนนี้กำลังพยายามแบบล้มลุกคลุกคลานอยู่ค่ะ

คุณดอกไม้ทะเลคะ..

  • จริงๆหว้าเองก็ไม่ได้เก่งหรอกค่ะ  เพิ่งจะมีเป็นอาจารย์ได้ไม่นานในภาควิชาก็ไม่ได้ดูโดดเด่นอะไร  เพียงแต่ว่าเราพยายามจะสื่อให้เด็กเข้าใจในรายวิชาให้ได้มากที่สุดค่ะ
  • สำหรับวิชาที่สอนคือเศรษฐศาสตร์   ซึ่งเป้าหมายของเราคือ ทำอย่างไรเขาจะสามารถประยุกต์เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวันให้ได้
  • เป็นโจทย์ที่ค่อนข้างยากค่ะ  ยกตัวอย่างวันนี้นะคะ สอบสัมภาษณ์นักศึกษาวิชาเศรษฐศาสตร์สิ่งแวดล้อม  เป็นเด็กวิทย์-สิ่งแวดล้อม  เราก็สอดแทรกปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเข้าไป
  • ใน e-learning มี powerpoint  ของเราอยู่แล้ว  ถ้าเด็กสนใจต้องตอบได้    แต่ดูเหมือนเด็กจะไม่ได้เข้าเลยค่ะ     หว้าถามว่าไหนลองอธิบายคำว่า "ขาดทุนคือกำไร" หน่อยซิ....
  • นักศึกษาที่ไม่เคยอ่านก็จะต้องพยายามคิดและอธิบายให้ได้  ถ้าไม่เข้าใกล้เลย  เราก็จะชี้แนะให้กับเขาค่ะ   สุดท้ายเขาก็จะสามารถอธิบายเป็นคำพูดของเขาเองได้  เผลอๆ ยังไม่มีใครเคยคิดด้วยซ้ำ....
  • หว้าเองก็เคยโดนเด็กประเมินว่าสอนไม่รู้เรื่อง   ให้ปรับปรุงการสอนใหม่ค่ะ   เศร้าเหมือนกัน  แต่เราก็จะใช้วิธีการเหล่านี้ต่อไป  จนกว่าเขาจะไล่ออก....คิดว่าสักวันนึงเขาจะเข้าใจวิธีการสอนแบบเรา  
  • หว้าบอกเด็กว่า"ครูจะสอนให้นักศึกษาสามารถตกปลาได้  แต่ไม่ใช่ซื้อปลามาให้นักศึกษาค่ะ"
  • ขอแนะนำให้ลองเรียบเรียงเรื่องที่เราจะสอนลงในบล็อกค่ะ  ถ้าคนที่เข้ามาอ่านเข้าใจหรือเราลองอ่านสิ่งที่เราเขียนแล้วเข้าใจ    น่าจะลองนำไปสอนได้ค่ะ   ให้กำลังใจนะคะ  เพราะหว้าเปิดบันทึกนี้ขึ้นมาก็เพื่อทดลองเรื่องนี้เหมือนกันค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท