Data replication + Web Mirroring


ในช่วงอาทิตย์นี้มีเรื่อง linux backup มาหลายราย จากต่างที่ ต่างสถานการณ์ พอจะสรุปเรื่องราวได้ดังนี้

รายที่ 1 เกี่ยวกับ MySQL data replication + Web Mirroring จากคุณวุฒิ เรื่องนี้ตรงกับงานที่ผมจะทำพอดี ผมต้องการทำ Data Replication กับ Web Mirror อยู่แล้วซึ่งconcept ง่ายๆ คือ 1:1 และ 1:2

1:1 คือ เรามีเครื่อง master 1 ตัว กับ mirror อีก 1 ตัว sync กันโดนที่ data ทั้ง 2 ที่จะเหมือนกัน เครื่อง master เปลี่ยนแปลงยังไง เครื่อง mirror ก้อจะเปลี่ยนแปลงด้วย

1.2 คือ การสำรองข้อมูลแบบ ring เครื่อง master จะถูกสำรองโดย mirror1 และเครื่อง mirror2 ก้อจะสำรองเครื่อง mirror1 อีกที เครื่องสำรองข้อมูลทั้ง 2 เครื่องพร้อมที่จะถูก switch มาเป็น master ได้ ถ้าในกรณีที่ master เกิด failure

รายที่ 2 เกี่ยวกับ Data Backup และ Web Backup เช่นเดียวกัน แต่คนละกรณี ใน case นี้มีเครื่อง Web Server กับ Database Server อยู่ในตัวเดียวกัน แต่ด้วยเหตุสุดวิสัย h/w raid มีปัญหาแล้วต้องการให้ผมช่วยแก้ไข อันนี้ผมก้อสุดวิสัยที่จะแก้จริงๆ ครับ เพราะเป็นที่ hardware ผมจึงแนะนำไปเพียงว่า สำรองข้อมูลที่สามารถสำรองข้อมูลได้ เนื่องจากทางองค์กรนี้มี server อยู่หลายตัวเลยทีเดียวคิดว่าคงไม่ปัญหาอะไร 

รายที่ 3 ก้อเรื่องเดิม เป็นระบบเก็บข้อมูลจาก node ต่างๆ โดยที่ node นี้จะส่งข้อมูลมายังส่วนกลาง และส่วนกลางจะเป็นหน่วยประมวลผลและเก็บข้อมูล เรื่องมีอยู่ว่า ระบบพัฒนามาจาก บ. ข้ามชาติ แต่ระบบไม่ได้ provide ในเรื่องของ system backup (เป็นไปได้อย่างไร?) เนื่องจากงานใกล้ส่งมอบ contract ในเรื่องของการสำรองข้อมูลไม่มี (ประมูลมาได้อย่างไรไม่ทราบ) ผู้ที่เกี่ยวข้องในโครงการจึงต้องร้อนรนหาคนมาทำในส่วน system backup ให้ได้ทัน ในความต้องการของงานคือ พยายามที่จะ clone disk array ทั้ง 4 ลูกเป็น ไฟล์ แลัวใช้ไฟล์ที่ได้เป็นตัวสำรองข้อมูล (เหมือนกับการ clone hardisk) ซึ่งวิธีนี้ผมไม่เห็นด้วยเท่าไร เพราะเหมือนกับการที่เรามาสำรองข้อมูลรายวันนั่นแหละครับ ได้ประโยชน์อะไรไม่มาก อีกอย่างเทคโนโลยีของ raids สามารถแก้ปัญหาตรงจุดนี้ได้อยู่แล้ว การทำ mirroring ของ raids หรือการทำ system mirroring จะแก้ปัญหานี้ได้ดีว่า case เดี่ยวกับคุณวุฒิ อันนี้เป็นเรื่องการจัดการโครงการ ซึ่งผมไม่ได้เอี่ยวอะไรด้วย ผมจึงไม่ขอออกความเห็น

สำหรับวิธีการแก้ปัญหาทั้ง 3 รายข้างต้น อ่านได้ตาม link ข้างล่างเลยครับ

  1. Mirror Your Web Site With rsync (http://www.howtoforge.com/mirroring_with_rsync)
  2. How To Set Up Database Replication In MySQL (http://www.howtoforge.com/mysql_database_replication)
  3. How To Set Up A Load-Balanced MySQL Cluster (http://www.howtoforge.com/loadbalanced_mysql_cluster_debian)
คำสำคัญ (Tags): #linux#backup#mirror
หมายเลขบันทึก: 78580เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2007 20:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 12:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท