สุขภาพดี ด้วย..โภชนบัญญัติ 9 ประการ


โภชนบัญญัติ...ต้องปฏิบัติต่อเนื่องและทำให้ครบทั้ง 9 ข้อ

       การดูแลสุขภาพเพื่อให้ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงนั้น  การรู้จักเลือกรับประทานอาหารถือเป็นสิ่งสำคัญโภชนาบัญญัติ  9  ประการเป็นข้อบัญญัติที่กระทรวงสาธารณสุขจัดทำขึ้นเพื่อแนะนำประชาชนให้มีความรู้และความเข้าใจในการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพที่ดี  ซึ่งประกอบด้วย           

            1.  กินอาหารให้ครบ  5  หมู่  แต่ละหมู่ให้หลากหลายและหมั่นดูแลน้ำหนักตัว  เพื่อให้ได้สารอาหารที่ร่างกายต้องการอย่างน้อยครบถ้วนและมีน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน  ไม่อ้วนหรือผอมไป

            2.  กินข้าวเป็นหลักสลับกับอาหารประเภทแป้งเป็นบางมื้อ  เลือกกินข้าวกล้องแทนข้าวขาว  จะได้คุณค่าและใยอาหารมากกว่า

            3.  กินพืชผักให้มากและกินผลไม้เป็นประจำ  กินผักผลไม้ทุกมื้อ  จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรค  และต้านมะเร็งได้

            4.  กินปลา  เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน  ไข่และถั่วเมล็ดแห้งเป็นประจำ  ปลาเป็นโปรตีนคุณภาพดีและย่อยง่าย  ไข่เป็นอาหารที่หาง่าย  ถั่วเม็ดแห้งเป็นโปรตีนจากพืชที่ใช้กินแทนเนื้อสัตว์ได้

            5.  ดื่มนมให้เหมาะสมตามวัย  นมช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง  เด็กควรดื่มนมวันละ 23  แก้ว  ผู้ใหญ่ควรดื่มนมพร่องมันเนย  วันละ 1-2 แก้ว

            6.  กินอาหารที่มีไขมันแต่พอควร  กินอาหารประเภททอด  ผัด  และแกงกะทิ  แต่พอควร  เลือกกินอาหารประเภทต้ม  นึ่ง  ย่าง  ( ที่ไม่ไหม้เกรียม )  แกงไม่ใส่กะทิ  เป็นประจำ

            7.  หลีกเลี่ยงการกินอาหารรสหวานจัดและเค็มจัด  กินหวานมากเสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วน  โรคเบาหวาน  โรคหัวใจและหลอดเลือด  กินเค็มมากเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูง

            8.  กินอาหารที่สะอาด  ปราศจากการปนเปื้อน  อาหารที่ไม่สุกและปนเปื้อนเชื้อโรคและสารเคมี  เช่น  สารบอแรกซ์  สารกันรา  สารฟอกขาว  ฟอร์มาลีน  และยาฆ่าแมลง  ทำให้เกิดโรคได้

            9.  งดหรือลดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์  เพราะทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูง  โรคตับแข็ง  โรคมะเร็งหลอดอาหาร  และโรคร้ายอีกมากมาย

หมายเลขบันทึก: 78239เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2007 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท