สรุปข้อดี - ข้อเสียของ iPod


เรามาดูกันว่า เจ้าเครื่องเล่นเพลงที่เป็นที่ต้องการของใครๆ นั้น มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้าง ทำไมคนที่ยังไม่มีถึงอยากได้ และแม้กระทั่งคนที่มีอยู่แล้ว ยังอยากได้อยู่อีก

     หลังจากที่รู้คร่าวๆ เกี่ยวกับเจ้า iPod ไปแล้ว ก่อนที่จะมาดูถึงการใช้งานของมัน เรามาดูว่ามันมีอะไรดี อะไรเสียบ้าง เพื่อที่จะได้ทำความเข้าใจกับมันได้ง่ายขึ้น

     เรามาดูข้อดีของเจ้า iPod กันก่อนก็แล้วกันครับ

- เริ่มจากดีไซน์ของตัวเครื่องกันก่อนเลย ต้องยอมรับเลยว่า ถึงแม้มันจะมีแค่หน้าจอกับปุ่มกลมๆ เพียงอันเดียว แต่มันสามารถสะกดใจคนได้อย่างดีเลยทีเดียวครับ เรียบง่ายแต่หรูหรา ต่อมาก็คือวัสดุที่ใช้ทำ iPod ถึงแม้ว่าจะเป็นรอยง่ายไปหน่อย แต่ดูแล้วรู้เลยว่าเป็นของที่มีราคา น่าถนุถนอมเป็นอย่างมาก และงานประกอบก็ปราณีต สมราคาครับ

- อุปกรณ์ที่แถมมากับ iPod นั้น สวยงามและดูดีมีรสนิยมมากๆ ครับ โดยเฉพาะหูฟังสีขาว ที่ทำเอาทุกสายตาต้องมอง ^^ แม้กระทั่งกล่องใส่ ที่ทำเอาผู้ใช้ทิ้งกล่องไม่ลงเลยทีเดียว

- เมนูการใช้งาน iPod นั้น ง่ายมากครับ ผมไม่เคยใช้ iPod มาก่อน และไม่เคยเจอเมนูแบบนี้มาก่อน ใช้ไม่กี่นาทีก็เข้าใจเกือบทุกอย่างเลยครับ บวกกับความสะดวกของการใช้งานผ่าน Click Wheel ที่หมุนได้เร็ว คล่องตัว ไม่เหมือนกับการกดปุ่มในเครื่องอื่นๆ ยิ่งทำให้การใช้งานต่างๆ ของ iPod นั้นง่ายมากๆ ครับ

- iPod ให้เสียงที่ดีเอามากๆ เลยครับ ทำเอาการฟังเพลงกับโทรศัพท์มือถือกลายเป็นของเด็กเล่นไปเลยครับ มี Equalizer ให้เลือกมากถึง 20 กว่าแบบ มีเมนูตั้งค่าความดังสูงสุดได้ด้วย ว่าจะให้ iPod เปิดเสียงได้สูงสุดแค่ไหน (กันหูแตก ^^)

- การถ่ายโอนเพลงจากคอมฯ ลง iPod นั้น ทำได้รวดเร็วและง่ายดาย โดยใช้ iTunes ที่สามารถแยกนักร้อง อัลบั้ม ใส่หน้าปกซีดี ของแต่ละเพลงได้ และทุกอย่างที่อยู่ใน iTunes ก็จะไปอยู่ใน iPod ทำให้ง่ายเวลาค้นหาเพลงที่ต้องการฟัง นอกจากนี้ Playlist ที่อยู่บน iTunes ก็จะถูก Sync ลงบน iPod ด้วย และขณะฟังเพลงกับ iPod เราสามารถสร้าง Playlist ได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังสามารถให้คะแนน(Rating) กับเพลงที่เราชอบได้ด้วย และเมื่ออยากฟังเฉพาะที่ได้คะแนนมากๆ ก็สามารถฟังได้ทันที (ซึ่งถ้าเทียบกับเครื่องเล่นอื่นๆ ที่ไม่สามารถทำได้ หรือทำได้ไม่ดีเท่า iPod )

- นอกจากจะมีไว้ใช้ฟังเพลงแล้ว iPod ยังสามารถดูรูปภาพได้ด้วย โดยสามารถแสดงเป็นสไลด์โชว์ได้อย่างรวดเร็ว และสามารถฟังเพลงประกอบการดูรูปได้อีกด้วย

- iPod สามารถเก็บข้อมูลจาก Outlook ได้ เช่น เบอร์โทรศัพท์ นัดหมายในปฏิทิน เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถตั้งนาฬิกาปลุกได้ ตั้งเวลาปิดเครื่องเองได้ เวลานอนฟังจะได้ไม่ต้องตื่นมาปิดหรือปล่อยให้ iPod เล่นเพลงไปทั้งคืนจนแบตหมด

- iPod สามารถอ่านไฟล์ .txt ได้ และได้มีคนประยุกต์เอาไฟล์ชนิดนี้มาเป็นเหมือนแอพลิเคชั่นเสริมให้ iPod มากมาย เช่น ดิกชันนารี ไทย-อังกฤษ ทำให้เหมือนเรามีดิกชันนารีติดตัวเลยครับ

- และ iPod สามารถใช้งานเป็นเหมือน Harddisk ดีๆ อันนึงเลยครับ เก็บข้อมูลได้เหมือน Handy Drive ทั่วๆ ไป

--------------------------------------------------------------------------------

หลังจากอ่านข้อดีอย่างคร่าวๆ ไปแล้ว เรามาดูข้อเสียของมันบ้างครับ

- iPod ไม่สามารถที่จะนำเพลงเข้าไปโดยการ copy เพลงแล้วไป paste ได้ครับ ทำได้สำหรับการเก็บข้อมูล แต่ iPod จะมองไม่เห็นเพลงเวลาจะฟัง ต้องทำผ่าน iTunes เท่านั้น (แต่ iTunes อำนวยความสะดวกกับเรามากๆ เลยนะครับ ถ้าจะมองเป็นข้อดีมันก็ดีมากๆ แต่ถ้ามองในแง่ข้อเสีย มันก็เป็นข้อเสียพอประมาณ)

- iPod ไม่สามารถฟังวิทยุและอัดเสียงได้ ต้องซื้ออุปกรณ์หูฟังพิเศษมาเพิ่ม ถึงจะทำได้

- iPod ไม่มีภาษาไทย โดยตัวมันเอง เราต้องทำการโหลดเฟิร์มแวร์ภาษาไทยเข้าไปเอง (แต่มีให้โหลดได้โดยง่ายครับ ที่ http://www.thaiipod.net)

- iPod เป็นรอยง่ายมากครับ ยกเว้นรุ่นที่ทำจาก Anodize Aluminum เช่น iPod mini และ iPod nano รุ่นใหม่สุดเท่านั้น ที่กันรอยขีดข่วน

 

     เท่าที่ผมนึกได้ตอนนี้ก็มีแค่นี้นะครับ ยังไงถ้าใครมีอะไรเพิ่มเติมก็ช่วยๆ กันตอบนะครับ จะได้เป็นข้อมูลให้กับคนที่กำลังตัดสินใจซื้อ วันนี้ง่วงแล้วครับ ไปนอนก่อนนะครับ ไว้วันหลังจะมาเขียนใหม่ครับผม

คำสำคัญ (Tags): #ipod
หมายเลขบันทึก: 78047เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2007 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

- iPod ไม่สามารถฟังวิทยุและอัดเสียงได้ ต้องซื้ออุปกรณ์หูฟังพิเศษมาเพิ่ม ถึงจะทำได้

ข้อนี้ ผมว่าไม่ใช่ข้อเสียนะ เพราะมันถูกออกแบบมาให้เล่นเพลง!! ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ฟังวิทยุ 

ข้อเสียที่ผมไม่ประทับใจเลยคือเรื่องภาษาไทยนี่แหละ อีกปัญหานึง เพิ่มเติมครับ เวลาใช้ไปเรื่อยๆ(ผมใช้มาเกือบปีละ) เพลงที่เคยเล่นได้ มันกลับเล่นไม่ได้ซะงั้น ถามแบบนี้มาหลายคน เป็นเหมือนกันหมดเลย เท่าที่สังเกต ของผมเป็นแต่เพลงไทยนะ

สำหรับวิธีแก้ปัญหา ตอนนี้ผมยังไม่ได้ตั้งใจแก้ปัญหามันจริงๆ ถ้าวิธีที่คิดได้ตอนนี้คือ เสียตังซื้อเพลงจริงๆ เลยครับ น่าจะ support เต็มที่ 

มาอ่านผลงานยาอีกละ อิอิ สู้ๆๆนะ พยายามเข้าล่ะ จะได้มาอ่านบ่อยๆๆ สุขสันต์วันวาเลนไทน์นะพ่อหนุ่ม จะไปเดทกะสาวๆก้อระวังระเบิดน้า คิดถึงนะจ๊ะ

 iPod ไม่สามารถฟังวิทยุและอัดเสียงได้ ต้องซื้ออุปกรณ์หูฟังพิเศษมาเพิ่ม ถึงจะทำได้
 -ตอนนี้ฟังผ่านเน็ตได้แล้วนะครับ

iPod ไม่มีภาษาไทย โดยตัวมันเอง เราต้องทำการโหลดเฟิร์มแวร์ภาษาไทยเข้าไปเอง

-ตอนนี้มีมาแล้วครับ

iPod เป็นรอยง่ายมากครับ

-อันนี้ยอมรับว่าข้อเสียจริงๆเพราะผมซื้อมาไม่กี่วันก็เป็นรอยและ

 

ดีขนาดนี้อยากได้อ่า~~~~ พ่อแม่ใจร้ายขอไรก้อไม่ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท