การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ( 4 ) การกิน


ถ้าดื่มน้ำอัดลมอยู่ทุกวันๆละกระป๋อง เพียงแต่เลิกดื่มน้ำอัดลมอย่างเดียว น้ำหนักตัวก็จะลดลงปีละ 4.6 กก. แล้ว ลูกพูดบ่อยๆว่าอยากเห็นลูกๆรับปริญญาไหม ทำให้ต้องเลิกทั้งบุหรี่และเหล้า เวลาไปทานอาหารนอกบ้าน จะไม่คอยถามว่าใครจะดื่มเครื่องดื่มอะไร แต่จะชิงสั่งน้ำเปล่าเลย

       น้ำอัดลม

<blockquote> วันนี้ จะมาเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับน้ำอัดลมนะครับ  เดิมชอบดื่มน้ำอัดลม (ได้ทั้งโค๊กและเป๊บซี่)  ดื่มเกือบทุกวัน ที่บ้านก็มีแช่ไว้ในตู้เย็น พอเริ่มลดน้ำหนักเป็นเรื่องเป็นราวก็ลองคำนวณดูเล่นๆ  น้ำอัดลม 1 ขวด หรือ 1 กระป๋อง (ขนาด 8 ออนซ์ หรือ 240 มล.)  ให้พลังงาน 97 แคลอรี  ถ้าดื่มวันละกระป๋อง  ก็จะให้พลังงานปีละ  35,405 แคลอรี  เทียบเป็นน้ำหนักไขมัน  ประมาณ 4.6 กก.  (ไขมัน 1  กก. ให้พลังงาน 7,700  แคลอรี)  พูดง่ายๆก็คือถ้าดื่มน้ำอัดลมอยู่ทุกวันๆละกระป๋อง  เพียงแต่เลิกดื่มน้ำอัดลมอย่างเดียว  น้ำหนักตัวก็จะลดลงปีละ 4.6 กก. แล้ว </blockquote>    <blockquote> วิธีเลิกเพื่อไม่ให้เดือดร้อนคนอื่นโดยเฉพาะที่บ้าน  ก็คือไม่ได้ไปเที่ยวบังคับให้ทุกคนเลิกดื่มน้ำอัดลม  แต่จะเลิกดื่มเองก่อน  ตอนเลิกดื่มน้ำอัดลมก็ยากเหมือนกันนะครับ  ก็ของมันเคย  ใช้วิธีค่อยๆเลิก  ถ้าทนได้ก็ดื่มน้ำเปล่าแต่แรกเลย  ถ้าทนไม่ได้ก็เริ่มด้วยน้ำอัดลมแต่แก้วต่อไปก็เปลี่ยนเป็นน้ำเปล่า ใช้เวลาประมาณ 3 เดือนก็เลิกดื่มน้ำอัดลมได้ครับ </blockquote>    <blockquote> จะไม่ซื้อน้ำอัดลมเข้าบ้าน ใครจะซื้อก็ไม่ว่ากัน แต่จะพูดบ่อยๆว่าน้ำอัดลมไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แถมจะทำให้อ้วนด้วย เหมือนที่ลูกพูดบ่อยๆว่าอยากเห็นลูกๆรับปริญญาไหม  (โฆษณาโทรทัศน์เพื่อรณรงค์ให้คนเลิกสูบบุหรี่เมื่อสิบกว่าปีก่อน  เผื่อบางคนเกิดไม่ทัน)   ทำให้ต้องเลิกทั้งบุหรี่และเหล้า  ปัจจุบันตู้เย็นที่บ้านไม่มีน้ำอัดลมแล้ว </blockquote>    <blockquote>

เวลาไปทานอาหารนอกบ้าน จะไม่คอยถามว่าใครจะดื่มเครื่องดื่มอะไร  แต่จะชิงสั่งน้ำเปล่าเลย ใครอยากดื่มอะไรนอกเหนือจากน้ำเปล่าก็ต้องสั่งเอาเอง ถ้าขี้เกียจสั่งก็เสร็จเรา ดื่มน้ำเปล่าด้วยกันซะดีๆ ใครจะเอาไปใช้ก็ไม่ว่ากันนะครับ 

</blockquote></span>

หมายเลขบันทึก: 77596เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2007 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 09:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ดีน่ะที่เป็นคนไม่ดื่มน้ำหวานอ่ะ

 

จริงๆรวมน้ำผลไม้  ขนมขบเคี้ยว ขนมหวาน ฯลฯ ด้วยนะครับ คุณ Fat Nurse
มาตรการตอนท้ายนั้นชอบมาก  ทั้งคุมตัวเอง ทั้งคุมชาวบ้าน แถมคุมรายจ่ายได้ดีซะด้วย
ราณีเลิกกินน้ำอัดลมมานานมากแล้วค่ะ  เกือบยี่สิบปีแล้วค่ะ อิ อิ ประหยัดไปได้เยอะค่ะ น้ำเปล่าดีที่สุดค่ะแก้กระหายอย่างชะงัด

อาจารย์ dhanarun กับอาจารย์  Ranee

วันหลังมีคนมาเจอตุ่มหลังบ้านมีเงิน 20 ล้านบาทแล้วจะยุ่งนา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท